Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều lượng thuốc Albendazol được chỉ định ra sao?

Cập nhật: 06/04/2021 10:34
Người đăng: Nguyễn Trang | 2736 lượt xem

Albendazole là thuốc gì? Liều lượng thuốc được chỉ định điều trị như thế nào? Đây là những thông tin mọi người cần phải tham khảo kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Công dụng của Albendazole như thế nào?

Albendazole là loại thuốc thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng nhiễm sán dây như: nhiễm ấu trùng sán lợn. Thuốc Albendazole cũng được chỉ định điều trị những loại nhiễm trùng giun khác. Đây là loại thuốc điều trị giun sán.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

thuoc-albendazole-1
Công dụng của Albendazole như thế nào?

Ngoài ra, Albendazole còn được chỉ định điều trị những bệnh lý khác, nhưng tùy vào từng bệnh lý và độ tuổi tương ứng các bác sĩ chỉ định liều dùng tương ứng.

Liều lượng Albendazole điều trị bệnh

Các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và độ tuổi của từng người để kê đơn thuốc Albendazole tương ứng. Theo đó, liều dùng Albendazole này được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Albendazole dành cho người lớn

  • Liều điều trị sán Echinococcosis: người > 60 kg chỉ định dùng 400mg theo đường uống 2 lần/ ngày và sử dụng trong vòng 28 ngày. Bệnh nhân <60kg chỉ định dùng 15mg/kg mỗi ngày được chia ra thành 2 lần dùng. 
  • Liều điều trị nang sán echinococcosis:Liều dùng tối đa chỉ định dùng 800mg/ ngày. điều trị chia làm 3 chu kỳ điều trị, mỗi chu kỳ tương ứng 28 ngày có thể 14 ngày không điều trị giữa những chu kỳ. Đối với những nang túi echinococcosis, mỗi chu kỳ được chỉ định dùng trong chu kỳ 28 ngày có 14 ngày không điều trị giữa những chu kỳ. Một số trường hợp sẽ được chỉ định tiếp tục dùng trong nhiều tháng, hoặc nhiều năm nhằm loại bỏ được ký sinh trùng trong cơ thể.
  • Liều điều trị tình trạng nhiễm ấu trùng sán dây lợn ở não: người lớn > 60kg chỉ định dùng 40mg theo đường uống 2 lần/ ngày. Trường hợp < 60kg chỉ định dùng 15mg/kg và chia thành 2 lần dùng trong vòng 8 - 30 ngày.
  • Liều điều trị giun kim: chỉ định sử dụng một liều dùng duy nhất 400mg.
  • Liều điều trị giun đũa: chỉ định dùng 400mg đúng một liều duy nhất.
  • Trường hợp điều trị nhiễm giun móc: dùng liều 400mg liều duy nhất.
  • Liều điều trị giun lươn: Liều điều trị giun lươn sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng 400mg/ ngày và dùng 1 lần/ ngày trong vòng 3 ngày liên tục. Liều dùng lặp lại sau 3 tuần trong những trường hợp cần thiết.
  • Liều dành cho người bị nhiễm ký sinh trùng Giadiasis: chỉ định dùng 400mg/ ngày và dùng trong thời gian 5 ngày.

Hướng dẫn liều dùng Albendazol dành cho trẻ em

  • Trẻ bị nhiễm giun kim: chỉ định dùng theo đường uống đối với trẻ > 2 tuổi dùng liều 400mg liều duy nhất. Còn trẻ từ 1 - 2 tuổi được chỉ định dùng 200mg liều duy nhất.
  • Trẻ mắc nhiễm giun đũa: đối với trẻ > 2 tuổi dùng 400mg Albendazol liều duy nhất. Trẻ từ 1 - 2 tuổi dùng 200mg liều duy nhất.
  • Trẻ bị nhiễm giun móc: đối với trẻ > 2 tuổi chỉ định dùng 400mg với liều duy nhất. Trẻ từ 1 - 2 tuổi sẽ dùng liều 200mg.
  • Liều dành cho trẻ bị nhiễm ký sinh trùng Giardiasis: dùng liều 400mg/ ngày và thời gian dùng thuốc trong vòng 5 ngày.

Dùng thuốc Albendazole như thế nào an toàn?

Mọi người hãy dùng Albendazole cùng với thức ăn, thông thường được chỉ định dùng 1 - 2 lần/ ngày. Hoặc mọi người hãy tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trong trường hợp các bạn gặp khó khăn khi nuốt viên thuốc, khi đó hãy nghiền nát hoặc nhau thuốc sau đó hãy uống với nước.

thuoc-albendazole-2
Dùng thuốc Albendazole như thế nào an toàn?

Liều lượng Albendazole sẽ được chỉ định dựa vào trọng lượng cơ thể, tình trạng bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Đối với một số trường hợp có thể phải ngừng dùng thuốc trong vòng 2 tuần, sau đó mới tiếp tục dùng lại thuốc. Trong những trường hợp này các bạn cần phải đánh dấu lịch nhắc nhở khi nào nên sử dụng thuốc lại.

Thuốc Albendazole cần phải sử dụng thường xuyên khi đó mới phát huy được những tác dụng cao nhất. Nhằm giúp cho các bạn ghi nhớ dùng thuốc, khi đó hãy dùng thuốc này cùng một thời điểm trong ngày.

Tốt nhất hãy dùng Albendazole cho đến khi kết thúc quá trình điều trị, ngay cả trong những trường hợp những biến chứng của bệnh đã biến mất sau đó vài ngày. Những trường hợp ngừng dùng thuốc quá sớm khi đó sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng tái phát.

Một số loại thuốc như: thuốc chống động kinh, corticosteroid,... cũng có thể được chỉ định dùng chung. Tuy nhiên, cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Mọi người lưu ý cần tránh ăn bưởi chùm hoặc uống nước ép bưởi khi dùng thuốc Albendazole, chỉ trừ những trường hợp đã được các bác sĩ chỉ định rõ trước đó. Bởi bưởi chùm ngây có khả năng gây những tác dụng phụ của Albendazole làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Những tác dụng phụ khi dùng Albendazole

Tốt nhất mọi người nên đi cấp cứu nếu như dùng thuốc Albendazole xuất hiện những dấu hiệu dị ứng như: ngứa ngáy khó chịu, nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Đồng thời, cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như gặp phải những phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Cơ thể dễ bị bầm tím bất thường, chảy máu.
  • Sốt ớn lạnh, đau nhức cơ thể nhiều hơn hoặc xuất hiện những triệu chứng giống như bệnh cảm cúm.
  • Sốt đau họng, đau đầu hoặc rộp ở mức độ nặng, bong tróc hoặc có thể bị nổi phát ban đỏ.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng thuốc Albendazole bao gồm:

  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa.
  • Đau bụng.
  • Đau nhức đầu hoặc có thể bị chóng mặt.
  • Bị rụng tóc tạm thời.

Nhưng không phải đối tượng nào khi dùng Albendazole cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này đúng chỉ định của các bác sĩ. Trường hợp xuất hiện những dấu hiệu bất thường khi đó hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn, thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý khi dùng Albendazole

Trước khi dùng thuốc Albendazole mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ một số vấn đề cụ thể như sau:

  1. Cần phải trao đổi với các bác sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần của Albendazole hoặc, Mebendazole hay những loại thuốc khác có trong mebendazole.
  2. Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang sử dụng những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: các loại Vitamin, khoáng chất, thực phẩm chức năng, thảo dược,... nhất là bạn đang dùng Theophylline. Theo đó, phía các bác sĩ sẽ cân nhắc thay đổi về liều dùng, hoặc theo dõi thận trọng về những tác dụng phụ khi dùng.
  3. Bạn đang mắc phải hoặc có tiền về bệnh gan.
  4. Nói với các bác sĩ nếu như bạn đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, hay có ý định mang thai. Khi đó không được dùng Albendazole cho đến khi các bạn thử thai tương ứng với kết quả âm tính. Lưu ý không nên mang thai khi đang dùng Albendazole, ít nhất khoảng một tháng khi kết thúc quá trình điều trị. Trường hợp bạn đang mang thai trong khi dùng Albendazole, khi đó hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ ngay lập tức. Thuốc Albendazole sẽ có khả năng gây hại đến thai nhi.  
  5. Trao đổi với bác sĩ nếu như bạn đang trong thời gian cho con bú.
  6. Trường hợp tiến hành làm phẫu thuật, trong đó kể cả phẫu thuật nha khoa cũng cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết bạn đang sử dụng Albendazole.
  7. Những trường hợp đang dùng Albendazole để điều trị giun đũa, khi đó các bác sĩ sẽ cho dùng vài loại thuốc nhất định nhằm tránh để lại những tổn thương đến thần kinh trong quá trình điều trị. Cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như bạn gặp phải những triệu chứng bất thường như: đau nhức đầu, ói mửa, động kinh, mệt mỏi hoặc có thể thay đổi về hành vi.

Trên đây những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ đến mọi người những thông tin liên quan đến thuốc Albendazole và hướng dẫn về liều dùng tương ứng. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898