Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều lượng thuốc Cephalexin được chỉ định ra sao?

Cập nhật: 09/03/2021 16:31
Người đăng: Nguyễn Trang | 1714 lượt xem

Thuốc Cephalexin có tác dụng trong quá trình điều trị những bệnh nhiễm trùng bởi những vi khuẩn gây ra. Theo đó, thuốc này hoạt động bằng cách ngăn chặn được quá trình phát triển của các vi khuẩn. Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này mọi người cùng tìm hiểu kỹ trước khi khi sử dụng.

Công dụng của thuốc Cephalexin như thế nào?

Thuốc Cephalexin hay còn được gọi với cái tên khác là Cefalexin. Thuốc này thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng nhiều chứng bệnh nhiễm trùng từ vi khuẩn gây ra. Thuốc Cephalexin hoạt động bằng cách ngăn chặn được quá trình phát triển của các vi khuẩn.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

thuoc-cephalexin-1
Công dụng của thuốc Cephalexin như thế nào?

Thuốc Cephalexin hoạt động không mang lại hiệu quả đối với những bệnh nhiễm trùng bởi virus như: cảm cúm thông thường, bệnh cảm,... Những trường hợp dùng thuốc không cần thiết, hoặc làm dụng bất kỳ những loại thuốc kháng sinh khác sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc, hoặc cũng có thể gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Thuốc Cephalexin cũng được sử dụng trước khi tiến hành làm phẫu thuật nha khoa đối với những bệnh nhân đang mắc bệnh về tim mạch như: van tim nhân tạo,... nhằm có khả năng ngăn ngừa được tình trạng nhiễm trùng tim mạch ở mức độ nghiêm trọng như: viêm màng trong tin do vi khuẩn.

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Cephalexin không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh để kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn liều lượng thuốc Cephalexin điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc Cephalexin các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mỗi người để điều chỉnh liều lượng tương ứng. Theo đó, liều Cephalexin được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Cephalexin dành cho người lớn

- Liều dành cho người mắc bệnh nhiễm trùng đường sinh dục, nhiễm trùng xương, nhiễm trùng đường hô hấp, viêm tai giữa, viêm võng mạc và viêm vú: chỉ định liều dùng 250mg mỗi 6h. Liều thuốc Cephalexin duy trì được chỉ định dùng 1 - 4g/ ngày và được chia theo nhiều liều.

- Liều dành cho người bị viêm bàng quang, viêm họng do Streptococcus, nhiễm trùng da: liều khuyến cáo được chỉ định dùng 250mg mỗi 6h. Hoặc được chỉ định dùng 500mg mỗi 12h. Liều thuốc duy trì được chỉ định tương ứng 1 - 4g/ ngày được chia thành nhiều liều dùng.

Liều Cephalexin dành cho trẻ em

+ Trường hợp trẻ bị viêm bàng quang không xác định rõ nguyên nhân được chỉ định:

  • Trẻ > 15 tuổi: chỉ định dùng 250mg mỗi 6h. Liều duy trì chỉ định dùng 1 - 4g/ ngày được chia theo nhiều liều dùng.
  • Trẻ < 15 tuổi: liều khuyến cáo được chỉ định dùng 25 - 50mg/kg/ngày mỗi 6 -8h trong thời gian 10 ngày.

Cách sử dụng thuốc Cephalexin như thế nào an toàn?

Mọi người hãy dùng thuốc Cephalexin theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng và cách sử dụng thuốc an toàn, hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc. Mọi người lưu ý không được dùng thuốc Cephalexin với liều nhiều hơn, ít hơn hoặc kéo dài về thời gian sử dụng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định.

thuoc-cephalexin-2
Cách sử dụng thuốc Cephalexin như thế nào an toàn?

Đối với thuốc Cephalexin ở dạng dung dịch, do đó mọi người cần phải lắc kỹ trước mỗi lần sử dụng, nhằm thuốc được trộn đều. Ngoài ra, thuốc này ở dạng viêm nang hay viên nén, các bạn hãy uống toàn bộ thuốc với một ly nước đầy. Lưu ý, không được tán hoặc nhai thuốc.

Trong trường hợp gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng an toàn, mọi người hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Cephalexin

Trong thời gian dùng thuốc Cephalexin mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Gây cảm giác buồn nôn.
  • Bị tiêu chảy.
  • Nôn mửa.
  • Đau bụng khó chịu.
  • Ngứa ngáy tại vùng âm đạo.
  • Ợ nóng.
  • Hoặc có thể gặp phải tình trạng tiêu chảy.
  • Gây cảm giác hoa mắt, chóng mặt.
  • Xúc động.
  • Gây cảm giác nhầm lẫn.
  • Đau nhức đầu khó chịu.
  • Đau khớp.
  • Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Nhưng không phải trường hợp nào trong thời gian dùng thuốc Cephalexin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, trong quá trình dùng thuốc nếu như gặp phải bất kỳ dấu hiệu bất thường gì, hoặc sử dụng thuốc điều trị một thời gian nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm hãy quay lại gặp bác sĩ để trao đổi cụ thể.

Một số lưu ý trước khi sử dụng thuốc Cephalexin

Trước khi dùng thuốc Cephalexin mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ về một số vấn đề như sau:

  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ.
  • Bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Cephalexin, hoặc bất kỳ những thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Trường hợp bạn đang trong thời gian sử dụng những loại thuốc khác, bao gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: các loại Vitamin, thảo dược, thực phẩm chức năng,...
  • Hoặc những người đang trong thời gian mắc phải những bệnh lý khác.

Thuốc Cephalexin có khả năng tương tác như thế nào?

Cephalexin cũng giống như những loại thuốc khác sẽ có khả năng tương tác với những loại thuốc khác, hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Nhằm có thể tránh được tình trạng này mọi người cần phải liệt kê ra tất cả những loại thuốc đang dùng bao gồm: thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,... để các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng. Ngoài ra, các bạn không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hoặc kéo dài thời gian sử dụng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Cephalexin có khả năng tương tác với những loại thuốc khác bao gồm:

  • Thuốc điều trị tiểu đường: Metformin,...
  • Thuốc chống đông máu như: Warfarin,...
  • Thuốc Probenecid (Probalan®).

Ngoài ra, Cephalexin cũng có khả năng tương tác với những loại thực phẩm nhất định. Do đó, mỗi một người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ về những loại thức ăn, thuốc lá, bia/ rượu xem xét có mức độ tương tác như thế nào trong quá trình sử dụng.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc Cephalexin nhất định. Nếu gặp phải một trong những bệnh lý dưới đây mọi người cần phải báo cáo rõ với các bác sĩ/ dược sĩ, cụ thể:

  • Người mắc bệnh tiêu chảy ở mức độ nặng, hoặc có tiền sử về bệnh tiêu chảy nặng. Khi đó, cần phải hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc, bởi có thể sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh ở mức độ nặng hơn.
  • Người bị viêm ruột kết hoặc có tiền sử về bệnh viêm ruột kết.
  • Những trường hợp mắc bệnh thận cũng cần phải hết sức thận trọng khi dùng thuốc Cephalexin. Những tác dụng phụ của thuốc Cephalexin cũng có thể sẽ gia tăng lên bởi quá trình đào thải của thuốc ra bên ngoài cơ thể sẽ chậm hơn bình thường.

Những thông tin ở bài viết trên liên quan đến thuốc Cephalexin do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898