Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn dùng Beclomethasone an toàn

Cập nhật: 30/03/2021 12:41
Người đăng: Nguyễn Trang | 1694 lượt xem

Beclomethasone có tác dụng trong quá trình phòng ngừa và kiểm soát được tình trạng thở khò khè, chứng khó thở đối với bệnh hen suyễn. Nhưng mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hướng dẫn cách sử dụng Beclomethasone an toàn nhất.

Beclomethasone có công dụng như thế nào? 

Beclomethasone thông thường được các bác sĩ chỉ sử dụng nhằm phòng ngừa, có khả năng kiểm soát được những triệu chứng thở khò khè, chứng khó thở từ bệnh hen suyễn. Beclomethasone thuốc vào nhóm thuốc Corticosteroid, có mức độ tác động trực tiếp đến phổi, nhằm hỗ trợ quá trình thở diễn ra dễ dàng hơn bằng cách giảm kích ứng và sưng đường hô hấp.

>>> Tìm hiểu thêm công dụng của một số loại thuốc:

Những công dụng của Beclomethasone

Beclomethasone cũng được chỉ định dùng thường xuyên nhằm ngăn ngừa được các vấn đề về hô hấp. Beclomethasone sẽ không mang lại hiệu quả ngay lập tức, không nên dùng để làm điều trị cơn suyễn bất ngờ. Các bệnh nhân cần phải dùng thuốc hít này theo đúng chỉ định.

Thuốc Beclomethasone cũng được chỉ định dùng nhằm điều trị những bệnh phổi như: viêm phế quản, khí phế thủng. Bên cạnh đó, Beclomethasone không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi khác nhau các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Liều dùng Beclomethasone điều trị bệnh

Liều dùng Beclomethasone đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Vì vậy, các bác sĩ sẽ thăm khám sức khỏe, bệnh lý của mỗi người trước khi kê đơn thuốc. Theo đó liều dùng Beclomethasone sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Beclomethasone dành cho người lớn

- Liều Beclomethasone chỉ định đối với bệnh nhân bị hen suyễn:

  • Dùng 40mcg/ lần hít, dùng 80mcg/ lần hít.
  • Dùng 2 lần hít, 40mcg/ lần và dùng 2 lần/ ngày. bên cạnh đó, 2 lần hít 800mcg/ lần và dùng 2 lần/ ngày đã mang lại hiệu quả đối với những bệnh nhân trước đó sử dụng Steroid ở dạng hít. Lưu ý không được sử dụng quá 640mcg/ ngày.
  • Những triệu chứng bệnh hen suyễn dự kiến sẽ được cải thiện trong vòng tuần đầu tiên hoặc tuần thứ 2 sau khi bắt đầu quá trình điều trị. Tuy nhiên, tác dụng tối đa của thuốc sẽ không đạt được sau 3 - 4 tuần điều trị.  Đối với những bệnh nhân không đáp ứng đầy đủ với liều dùng khởi đầu sau 3 - 4 tuần điều trị, liều thuốc cao hơn có thể sẽ giúp kiểm soát thêm về tình trạng hen suyễn.

Liều dùng Beclomethasone dành cho trẻ em

+ Liều thông thường dành cho trẻ mắc bệnh hen suyễn đối với trẻ > 12 tuổi:

  • Chỉ định dùng 40mcg/lần hít, 80mcg/ lần hít.
  • Dùng 1 hoặc 2 lần hít, 40mcg/ lần hít và dùng 2 lần/ ngày. Bên cạnh đó, 1 lần hít, 80mcg/ lần, dùng 2 lần/ ngày sẽ mang lại hiệu quả đối với những bệnh nhân trước đó đã dùng Steroid dạng hít. Lưu ý, không được sử dụng quá 640mcg/ngày.

Hướng dẫn cách sử dụng Beclomethasone an toàn

Mọi người hãy tiến hành dùng Beclomethasone theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng và cách sử dụng. Trong quá trình sử dụng nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay những bác sĩ chuyên khoa hô hấp.

Tuân thủ theo những hướng dẫn về quá trình lắp ống hít nếu như dạng đang dùng Beclomethasone lần đầu, hoặc đã không dùng trong thời gian 10 ngày hoặc hơn. Không cần phải lắc ống hít và cần phải tránh để thuốc này dính vào mắt. Hít thuốc Beclomethasone bằng đường miệng, thông thường dùng 2 lần/ ngày, hoặc mọi người hãy tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Hướng dẫn chi tiết cách dùng Beclomethasone đúng cách

Trường hợp liều lượng được chỉ định dùng 2 lần hít, cần phải đợi ít nhất thời gian nghỉ tầm khoảng 1 phút giữa 2 lần. nếu như dùng những dạng thuốc xịt khác trong cùng một thời gian, hãy đợi ít nhất 1 phút giữa những lần sử dụng đối với mỗi loại thuốc và cần phải dùng Beclomethasone cuối cùng.

Nhằm phòng ngừa tình trạng khô miệng, nhiễm nấm miệng, bị khàn giọng, thì mọi người cần phải súc miệng, vệ sinh miệng bằng nước sạch sau mỗi lần dùng ống hít. Không được nuốt nước rửa. Cần phải theo dõi những số lần hít được sử dụng. Bỏ ống đựng sau khi dùng đủ số lần viết ở trên nhãn sản phẩm, thậm chí ở trong ống đựng đang còn thuốc. Thực hiện theo những hướng dẫn về cách làm sạch những ống hít. Không rửa hay đặt bất kỳ phần nào của ống hít ở trong nước.

Khi dùng Beclomethasone thường xuyên sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Nhằm ghi nhớ dùng thuốc Beclomethasone mọi người hãy sử dụng thuốc này cùng một thời điểm trong ngày. Lưu ý, không được tăng liều, giảm hay kéo dài về thời gian sử dụng khi chưa được chỉ định. Bởi tình trạng bệnh lý có thể sẽ không được cải thiện hoặc trở nên nặng hơn, gia tăng thêm tác dụng phụ khi sử dụng.

Cũng không nên ngừng dùng Beclomethasone khi chưa tham khảo ý kiến của các bác sĩ. Một số tình trạng có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn khi ngừng dùng thuốc này đột ngột. Liều dùng Beclomethasone đối với từng bệnh nhân khác nhau sẽ được giảm dần.

Tìm hiểu cá loại thuốc hít mà các bạn nên sử dụng mỗi ngày, loại thuốc bạn nên dùng khi hơi thở của bạn đột ngột khó khăn hơn. Ngay lập tức trao đổi với các bác sĩ nếu như cảm thấy khó thở, thở khò khè, tăng đờm sau khi thức dậy hay vào ban đêm với tình trạng khó thở, nếu như bạn đang sử dụng ống hít tác dụng nhanh thường xuyên hơn bình thường (hơn 2 ngày một tuần), hoặc nếu ống hít tác dụng nhanh không mang lại  hiệu quả tốt nhất. Cần phải tìm hiểu rõ về cách điều trị những vấn đề về hô hấp xảy ra đột ngột, cần phải hỗ trợ Y tế ngay lập tức.

Trường hợp bạn dùng thuốc thường xuyên một loại corticosteroid khác bằng đường ống, không nên ngừng sử dụng khi chưa được các bác sĩ yêu cầu. Bạn có thể sẽ mắc phải các triệu chứng cai thuốc nếu như ngừng dùng đột ngột. Một số tình trạng bệnh lý như hen suyễn, dị ứng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi ngừng dùng Beclomethasone đột ngột. Nhằm để  có thể ngăn ngừa được những triệu chứng cai thuốc như: suy nhược cơ thể, tình trạng sụt cân, cảm giác buồn nôn, đau cơ, đau nhức đầu, cơ thể mệt mỏi, chóng mặt,... khi đó bác sĩ có thể hướng dẫn bạn hạ thấp liều cũ sau khi bạn đang sử dụng Beclomethasone. Cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ/ dược sĩ để được hướng dẫn chi tiết, đồng thời cần phải báo cáo ngay lập tức bất kỳ phản ứng cai thuốc Beclomethasone.

Lưu ý, các bạn có thể bắt đầu cảm thấy thuốc Beclomethasone hiệu quả trong vòng 24h. Tuy nhiên, cũng phải mất đến 2 tuần hay có thế sẽ lâu hơn để thuốc này mới phát huy đầy đủ tác dụng. Mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý vẫn còn tồn tại, hoặc xuất hiện các triệu chứng mới khác ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Tác dụng phụ khi dùng Beclomethasone

+ Nhìn chung thuốc Beclomethasone trong những nghiên cứu lâm sàng chủ yếu đến sự kích thích màng nhầy ở mũi.

+ Những tác dụng phụ được báo cáo trong thử nghiệm lâm sàng có kiểm soát và nghiên cứu mở ở bệnh nhân được điều trị bằng Beconase AQ Nasal Spray được mô tả như sau:

- Xuất hiện những triệu chứng kích ứng mũi họng nhẹ sau khi sử dụng thuốc xịt mũi beclomethasone trong 24% bệnh nhân được điều trị, bao gồm cả hắt hơi (khoảng 4%) xảy ra sử dụng ngay lập tức sau khi dùng thuốc. Ở những bệnh nhân mắc các triệu chứng trên, tuy nhiên không ai cũng phải ngừng điều trị. Những  tỷ lệ kích ứng thoáng qua và hắt hơi là xấp xỉ như nhau ở các nhóm bệnh nhân dùng giả dược đối với nghiên cứu này.

- Sẽ có khoảng 5/100 bệnh nhân sẽ xuất hiện đau đầu, buồn nôn, hay muốn xỉu sau khi sử dụng Beconase AQ Nasal Spray. Đồng thời, sẽ có 3/100 bệnh nhân bị nghẹt mũi, chảy máu cam, chảy nước mũi, hoặc chảy nước mắt.

- Đối với những trường hợp hiếm gây loét niêm mạc mũi và các trường hợp mũi bị thủng đã được báo cáo ở trong nghiên cứu.

- Tình trạng khô và kích ứng mũi và cổ họng và khó chịu với hương vị và mùi đã được ghi nhận trước đó. Xuất hiện những báo cáo hiếm về tình trạng mất vị giác và khứu giác.

- Cũng có rất  ít trường hợp gây thở khò khè, tình trạng đục thủy tinh thể,bị  tăng nhãn áp đã được báo cáo sau khi sử dụng Beclomethasone.

- Những trường hợp hiếm gây phản ứng quá mẫn cảm gồm: tình trạng sốc phản vệ, nổi mày đay, phù mạch, phát ban và co thắt phế quản, đã được ghi nhận sau khi hít Beclomethasone thông qua đường miệng và mũi.

- Các trường hợp ức chế sự tăng trưởng đã được báo cáo khi dùng corticosteroid đường mũi, bao gồm Beconase AQ.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Beclomethasone cũng gặp phải những tác dụng phụ được liệt kê ở trên. Do đó, điều quan trọng nhất mọi người cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Nếu như tình trạng sức khỏe không được thuyên giảm, hoặc xuất hiện những tác dụng phụ bất thường đối với sức khỏe khi đó sẽ hay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi sử dụng Beclomethasone

Mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

  • Những trường hợp bị dị ứng với Beclomethasone, hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác.
  • Trao đổi cụ thể với bác sĩ và dược sĩ về những loại thuốc được kê đơn và không kê kê đơn đang dùng. Nhất là đặc biệt là những loại thuốc như: thuốc chống đông máu như warfarin (Coumadin), thuốc trị viêm khớp, aspirin, cyclosporine (Neoral, SANDIMUNE), digoxin (Lanoxin), thuốc lợi tiểu, estrogen (Premarin), ketoconazole (Nizoral), thuốc tránh thai, phenobarbital, phenytoin (Dilantin), rifampin (Rifadin), theophylline (Theo-Dur), và các vitamin khác nhau.
  • Trường hợp nếu như bạn có một nhiễm trùng hay nhiễm nấm mũi (hay trên da), không sử dụng Beclomethasone mà không báo với bác sĩ.
  • Nói chuyện với bác sĩ biết nếu bạn đang hoặc đã từng mắc phải những bệnh lý khác nhau như: bệnh lao (TB); gan, thận, ruột, hoặc bệnh tim; bệnh tiểu đường; tuyến giáp kém hoạt động; tăng huyết áp; bệnh tâm thần; nhược cơ; loãng xương; nhiễm trùng mắt do herpes; co giật; hoặc bị các vết loét.
  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai, dự định có thai, hoặc đang cho con bú. Trường hợp trong thời gian mang thai trong thời gian sử dụng Beclomethasone cần phải báo cáo ngay lập tức cho các bác sĩ.

Lời khuyên: Mọi người cần phải bảo quản thuốc Beclomethasone ở nhiệt độ phòng là phù hợp, tránh nơi ẩm ướt có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Đọc hướng dẫn ở trên nhãn thuốc, hoặc tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hướng dẫn cụ thể về cách dùng thuốc an toàn.

Tổng hợp những thông tin do giảng viên của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về thuốc Beclomethasone. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ kê đơn từ ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898