Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Công dụng của thuốc Bismuth subsalicylate và những lưu ý cần nắm

Cập nhật: 23/09/2021 11:02
Người đăng: Nguyễn Trang | 2841 lượt xem

Thuốc Bismuth subsalicylate thường được chỉ định điều trị tình trạng khó chịu ở dạ dày, cảm giác buồn nôn thường xuyên, hoặc tình trạng ợ nóng. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Thuốc Bismuth subsalicylate là gì?

Thuốc Bismuth subsalicylate thông thường được các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định điều trị tình trạng khó chịu ở dạ dày, ợ nóng và cảm giác buồn nôn không thường xuyên. Bismuth subsalicylate cũng được dùng để điều trị tình trạng tiêu chảy, ngăn ngừa được chứng tiêu chảy khi đi du lịch. Thuốc này hoạt động bằng cách làm chậm quá trình phát triển của những loại vi khuẩn gây nên tiêu chảy. Mọi người không được dùng Bismuth subsalicylate để tự điều trị chứng tiêu chảy nếu như đang trong tình trạng bị sốt, có máu hoặc dịch nhầy trong phân, bởi sẽ khiến những tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn. Đồng thời, hãy đi thăm khám sức khỏe kịp thời để được chẩn đoán, điều trị hợp lý nếu như các triệu chứng này vẫn đang còn tồn tại.

Thuốc Bismuth subsalicylate là gì?

Thuốc Bismuth subsalicylate được sử dụng dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ/ dược sĩ, có thể dùng chung với những loại thuốc khác nhằm điều trị chứng loét dạ dày bởi một số loại vi khuẩn gây nên. Mọi người không được tự ý dùng thuốc Bismuth subsalicylate để điều trị chứng viêm loét. Bismuth subsalicylate là một loại Salicylate, đây là chất có thể gây nên những tình trạng nghiêm trọng về xuất huyết khi dùng đơn lẻ đối với những bệnh nhân bị viêm loét. 

Mọi người cần phải kiểm tra những thành phần ở trên thuốc, cho dù bạn đã từng sử dụng loại thuốc này trước đây. Bởi nhà sản xuất có thể sẽ thay đổi những thành phần của thuốc. Đồng thời, những loại thuốc có tên gọi giống nhau cũng có thể sẽ chứa các thành phần khác nhau được dùng với những mục đích khác nhau. Nếu như dùng sai loại thuốc sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các bạn.

Sử dụng thuốc Bismuth subsalicylate như thế nào đúng cách?

Mọi người cần phải dùng thuốc Bismuth subsalicylate bằng đường uống, cần phải tuân thủ quá trình sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ và thông tin ở trên nhãn thuốc. Liều lượng thuốc này sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng dựa vào độ tuổi, khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng người. Mọi người lưu ý không được tăng liều, giảm liều hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được chỉ định. Mọi người lưu ý hiện nay có nhiều tên thương hiệu cũng như dạng thuốc Bismuth subsalicylate, do đó mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng về liều lượng đối với mỗi sản phẩm, bởi đối với phần hướng dẫn liều dùng của mỗi sản phẩm thuốc có thể sẽ không giống nhau.

Trường hợp các bạn đang dùng thuốc Bismuth subsalicylate dạng viên nén nhai, hãy nhai kỹ viên thuốc và nuốt. Hoặc nếu như dùng dạng lỏng, cần phải lắc đều chai thuốc trước mỗi lần sử dụng. Cần phải đo lường liều dùng một cách thận trọng bằng cách sử dụng dụng cụ hoặc các thiết bị Y tế chuyên dụng. Lưu ý, không nên dùng thìa ăn thông thường, bởi sẽ không xác định đúng về liều lượng dùng tương ứng.

Thuốc Bismuth subsalicylate cũng có khả năng tương tác với những loại thuốc như: thuốc kháng sinh tetracycline, thuốc chloroquine,... nhằm ngăn ngừa cơ thể không hấp thu đầy đủ những loại thuốc này. Mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ về quá trình lên kế hoạch dùng thuốc nhằm phòng tránh tình trạng này xảy ra. 

Đối với những bác sĩ đã chỉ định dùng thuốc Bismuth subsalicylate mỗi ngày, các bạn hãy tuân thủ dùng thuốc thường xuyên để phát huy lợi ích của thuốc. Để ghi nhớ các bạn hãy dùng thuốc này cùng một thời điểm trong ngày.

Hãy thông báo với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh vẫn đang tiếp diễn hoặc trở nên nặng hơn. Trường hợp dùng thuốc Bismuth subsalicylate đối với tình trạng tiêu chảy, cần phải thông báo các bác sĩ nếu như tình trạng tiêu chảy vẫn kéo dài trong thời gian hơn 2 ngày.  

Những tác dụng phụ khi dùng Bismuth subsalicylate

Mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như gặp phải những dấu hiệu phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ mũi/ lưỡi, cổ họng.

Cần phải gọi cho các bác sĩ ngay lập tức nếu như:

  • Tiêu chảy ở mức độ nặng, tình trạng tiêu chảy mấy nước hoặc xuất hiện máu.
  • Thị lực có vấn đề, đau ở phí sau trong mắt.
  • Lú lẫn, đau đầu nặng, choáng váng và bị ù tai.
  • Co giật.
  • Gây cảm giác buồn nôn, đau dạ dày trên, biếng ăn, ngứa ngáy và nước tiểu có màu sẫm, bị vàng da.
  • Da xanh xao.
  • Cảm giác như muốn ngất xỉu, thở ngắn, nhịp tim đập nhanh và khó có thể tập trung.
Tìm hiểu những tác dụng phụ của thuốc Bismuth subsalicylate

Những tác dụng phụ thông thường của thuốc Bismuth subsalicylate bao gồm:

  • Táo bón, hoặc bị tiêu chảy ở mức độ nặng.
  • Đau dạ dày, khó tiêu và nôn mửa.
  • Xuất hiện những triệu chứng cảm lạnh như: hắt hơi, nghẹt mũi, đau họng.
  • Đau nhức đầu ở mức độ nhẹ.
  • Ngứa ngáy hoặc có thể sẽ chạy dịch ở âm đạo.
  • Đau miệng, vị giác như kim loại ở trong miệng.
  • Lưỡi bị sưng phù, lưỡi có màu đen hoặc xuất hiện lông, khó nuốt.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Bismuth subsalicylate cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Nếu như xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào đối với sức khỏe hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được thăm khám cụ thể.

5 lưu ý cần nắm trước khi dùng Bismuth subsalicylate 

Trước khi sử dụng thuốc Bismuth subsalicylate mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

  1. Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Bismuth subsalicylate, hoặc dị ứng với các loại thuốc giảm đau có chứa salicylate như aspirin, choline magnesium trisalicylate, choline salicylate,... hay bất kỳ những loại thuốc khác.
  2. Báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như bạn đang dùng thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, thực phẩm chức năng, các loại Vitamin/ khoáng chất,... Cần phải nói cho các bác sĩ nếu như bạn đang dùng những loại thuốc như: thuốc kháng đông như: warfarin (Coumadin), thuốc Aspirin dùng hàng ngày, thuốc điều trị viêm khớp, bệnh gout, đái tháo đường.
  3. Nếu như dùng thuốc kháng sinh có chứa tetracycline như demeclocycline, minocycline, doxycycline, tetracycline,... Khi đó, hãy dùng thuốc này ít nhất khoảng 1h trước, hoặc 3h sau khi dùng Bismuth subsalicylate.
  4. Trao đổi với các bác sĩ trước khi dùng Bismuth subsalicylate nếu như bạn đã từng mắc bệnh viêm loét, phân có máu hoặc có màu đen, bệnh thận, bệnh về xuất huyết,... 
  5. Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú.

Lời khuyên: Mọi người cần phải bảo quản thuốc Bismuth subsalicylate ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Cần phải tránh những vị trí ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Thuốc Bismuth subsalicylate đã quá bạn sử dụng hay không dùng đến nữa theo đúng nơi quy định.

Với những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về thuốc Bismuth subsalicylate và cách dùng thuốc an toàn. Tuy nhiên, đây là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định ban đầu.

Xem thêm:

 

Khoa Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898