Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Các lưu ý quan trọng trước khi dùng Bimatoprost

Cập nhật: 10/03/2021 15:31
Người đăng: Nguyễn Trang | 1446 lượt xem

Thuốc Bimatoprost được chỉ định điều trị bệnh gì? Liều dùng thuốc này được chỉ định sử dụng ra sao? Những thông tin này mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Thuốc Bimatoprost là gì?

Thuốc Bimatoprost thông thường được các bác sĩ chỉ định điều trị áp suất cao bên trong mắt do bệnh glaucoma, hay còn được gọi với cái tên khác là bệnh cườm nước, hoặc những bệnh về mắt khác. Khi giảm được áp suất cao bên trong mắt sẽ có khả năng ngăn ngừa được tình trạng mù lòa. Thuốc Bimatoprost hoạt động bằng cách điều chỉnh dòng chảy của chất lỏng bên trong mắt, nhằm duy trì được áp suất ở mức bình thường.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

Thuốc Bimatoprost có công dụng như thế nào?

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Bimatoprost không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý và khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng tương ứng.

Liều dùng Bimatoprost điều trị bệnh

Các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mỗi người trước khi chỉ định liều dùng Bimatoprost. Theo đó, liều lượng thuốc này được xác định cụ thể như sau:

Liều dùng Bimatoprost dành cho người lớn

- Liều dùng dành cho bệnh nhân tăng nhãn áp: chỉ định nhỏ 1 giọt vào mắt bị 1 lần/ ngày vào buổi tối.

- Liều dành cho người mắc bệnh Glaucoma (cườm nước): chỉ định nhỏ 1 giọt vào mắt bị, dùng 1 lần/ ngày vào buổi tối.

Liều dùng Bimatoprost dành cho trẻ em

+ Liều thông thường sử dụng cho trẻ em mắc bệnh tăng nhãn áp > 16 tuổi: dùng 1 giọt nhỏ vào mắt bị tổn thương, dùng 1 lần/ ngày vào buổi tối.

+ Liều dành cho những trẻ mắc bệnh Glaucoma >16 tuổi: chỉ định dùng 1 giọt vào mắt bị bệnh và sử dụng 1 lần/ ngày vào buổi tối.

Hướng dẫn cách sử dụng Bimatoprost an toàn

Sử dụng thuốc Bimatoprost ở mắt bị mắc bệnh, thông thường sẽ được chỉ định dùng 1 lần/ ngày vào buổi tối, hoặc mọi người hãy sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Không được sử dụng thuốc này thường xuyên, bởi sẽ không mang lại hiệu quả tốt nhất.

Mọi người cần phải vệ sinh tay thật sạch trước khi dùng thuốc Bimatoprost. Điều này sẽ tránh được tình trạng nhiễm bẩn, không được chạm vào đầu ống nhỏ, hoặc để nó chạm vào mắt hay bất kỳ những bề mặt khác.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Bimatoprost an toàn

Trong thuốc Bimatoprost có chứa chất bảo quản có thể sẽ làm ố kính áp tròng. Đối với những trường hợp dùng kính áp tròng, hãy lấy kính ra trước khi dùng thuốc nhỏ mắt này. Hãy đợi ít nhất trong thời gian 15 phút sau mỗi liều trước khi muốn đặt kính trở lại vào mắt.

Hãy ngửa đầu về phía sau, nhìn lên và kéo mi mắt xuống bên dưới để có thể tạo được rãnh rỗng. Cần phải giữ ống thuốc trên mắt, nhỏ một giọt vào mắt. Nhìn xuống và nhẹ nhàng nhắm mắt lại trong vòng khoảng từ 1 - 2 phút. Cần phải đặt một ngón tay ở hốc mắt và đè nhẹ. Việc làm này sẽ ngăn không cho thuốc Bimatoprost bị chảy ra bên ngoài. Hãy cố gắng không được nháy mắt, không được chà xát mắt. Cần phải lặp lại những bước này đối với mắt bên cạnh theo đúng chỉ định.

Lưu ý, không được rửa ống nhỏ mắt. Thay thế nắp ống nhỏ giọt sau mỗi lần sử dụng và cần phải giữ nắp đậy kín.

Đối với trường hợp các bạn đang dùng một loại thuốc nhỏ cho mắt khác, khi đó hãy đợi ít nhất khoảng 5 phút trước khi dùng những loại thuốc khác. Sử dụng thuốc nhỏ mắt trước khi dùng những loại thuốc mỡ, nhằm để những thuốc nhỏ mắt được phát huy tác dụng tốt nhất.

Sử dụng Bimatoprost thường xuyên sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Cần phải dùng thuốc Bimatoprost cùng một thời điểm trong ngày. Hãy tiếp tục dùng Bimatoprost ngay cả trong những trường hợp các bạn đã cảm thấy khỏe hơn hẳn. Đa phần người bệnh tăng nhãn áp, hoặc có áp lực cao trong mắt sẽ không biểu hiện triệu chứng.

Tác dụng phụ khi dùng Bimatoprost

Cần phải gọi cấp cứu nếu như dùng thuốc Bimatoprost xuất hiện những dấu hiệu dị ứng như: khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Ngừng dùng thuốc Bimatoprost đối với mắt và cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như xuất hiện những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: 

- Xuất hiện ghèn, hoặc chảy nước mắt.

- Bị đỏ, sưng, ngứa ngáy và đau bên trong hoặc xung quanh mắt.

- Thay đổi thị lực.

- Nhạy cảm hơn với ánh sáng.

Những tác dụng ít hơn khi sử dụng thuốc Bimatoprost như: chóng mặt, mắt khó chịu ở mức độ nhẹ, luôn cảm giác như có dị vật bên trong mắt, nóng rát sau khi nhỏ mắt, mắt bị khô/ chảy nước mắt.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Bimatoprost cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, nếu như dùng thuốc gặp bất kỳ tình trạng bất thường nào, khi đó mọi người hãy báo cáo kịp thời với các bác sĩ.

Một số lưu ý trước khi dùng Bimatoprost

- Cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như bạn bị dị ứng với thuốc Bimatoprost, hay bất kỳ những thành phần có trong thuốc khác.

- Thuốc Bimatoprost cũng có dạng dung dịch nhỏ Lumigan®, nhằm điều trị tăng nhãn áp. Trong trường hợp các bạn sử dụng dùng lúc với dung dịch truyền, thuốc nhỏ mắt và bạn có thể sử dụng quá nhiều thuốc. Cần phải trao đổi với các bác sĩ về việc sử dụng thuốc Bimatoprost nếu như đang dùng những loại thuốc nhỏ mắt khác.

- Cần phải trao đổi với các bác sĩ được biết nếu như bạn đang dùng những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn, các loại Vitamin/ khoáng chất,... Cần phải chắc chắn đang sử dụng những loại thuốc điều trị tăng nhãn áp như: Latanoprost (Xalatan) và travoprost (Travatan). Khi đó, các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng, nhằm tránh để lại những tác dụng phụ đối với sức khỏe.

- Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang hoặc từng bị sưng mắt, kính áp tròng bị mất, hoặc bị rách, những vấn đề nhãn áp khác. Đồng thời, báo cáo với các bác sĩ nếu như bạn đã gặp phải những tình trạng chấn thương, bị nhiễm trùng, hoặc từng tiến hành phẫu thuật mắt trong khi điều trị bằng thuốc  Bimatoprost.

- Báo cáo với bác sĩ nếu như bạn đang trong thời gian mang thai, hoặc cho con bú. Nếu như dùng thuốc này cần phải liên hệ đến bác sĩ.

- Trong thuốc Bimatoprost có chứa benzalkonium chloride, có thể sẽ hấp thu bởi kính áp tròng. Do đó, nếu như bạn đeo kính áp tròng cần phải tháo kính ra trước khi dùng Bimatoprost và đặt kính trở lại sau 15 phút. 

- Có thể sẽ thay đổi về chiều dài lông mi, độ rậm, độ dày, màu sắc, số lượng những sợi lông mi,... Đối với những sự thay đổi này thường sẽ mất nếu như ngừng dùng Bimatoprost.

Những thông tin do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ trên nhằm cho mọi người được biết rõ về thuốc Bimatoprost và hướng dẫn về cách dùng thuốc an toàn. Như đây là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898