Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Dùng thuốc Carbidopa + levodopa như thế nào là đúng cách?

Cập nhật: 04/03/2021 15:17
Người đăng: Nguyễn Trang | 1118 lượt xem

Đối với thuốc Carbidopa + levodopa đượ c chỉ định điều trị bệnh Parkinson, những triệu chứng của bệnh Parkinson gây nên bởi những bệnh khác. Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào từng đối tượng bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị của mỗi bệnh nhân các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc chỉ định liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Công dụng của thuốc Carbidopa + levodopa 

Thông thường thuốc Carbidopa + levodopa sẽ được chỉ định điều trị những triệu chứng có liên quan đến bệnh Parkinson, hay những triệu chứng của bệnh Parkinson gây nên những bệnh khác. Carbidopa + levodopa cũng được chỉ định dùng đối với những bệnh nhân khác theo đúng quy định của các bác sĩ/ dược sĩ.

>>> Tìm hiểu thêm công dụng của một số thuốc khác:

Những công dụng của thuốc Carbidopa + levodopa

Carbidopa + levodopa có thể kết hợp cùng với antidyskinetic. Levodopa sẽ được chuyển hóa bởi cơ thể và não thành chất nhằm giúp giảm chấn động, những triệu chứng khác đối với bệnh Parkinson. Carbidopa có khả năng đưa levodopa đến được với não. 

Carbidopa + levodopa: Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

Hướng dẫn liều lượng Carbidopa + levodopa điều trị bệnh

Liều dùng Carbidopa + levodopa đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó phía các bác sĩ/ dược sĩ cần phải sớm trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Theo đó, liều dùng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Carbidopa + levodopa dành cho người lớn

* Đối với bệnh nhân mắc bệnh Parkinson

- Thuốc ở dạng viên uống:

Trong trường hợp bạn bắt đầu quá trình điều trị cùng với Carbidopa + levodopa: Trước tiên cần phải sử dụng 1 viên 3 hay 4 lần / ngày. Phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ điều chỉnh liều lượng thuốc khi cần thiết. Nhưng liều lượng không được dùng quá 8 viên / ngày.

Trong trường hợp bạn đang sử dụng levodopa: cần phải ngừng dùng levodopa ít nhất khoảng 12h trước khi bắt đầu sử dụng Carbidopa + levodopa. Liều dùng khởi đầu: dùng 1 viên 3 hay 4 lần/ ngày . Phía các bác sĩ sẽ tiến hành điều chỉnh liều lượng khi cần thiết. Nhưng thông thường không được phép uống quá 8 viên/ ngày.

- Hình thức thuốc uống:

Bệnh nhân chuyển từ Sinemet® sang Sinemet® CR: liều lượng khởi đầu sẽ được dựa vào số lượng Sinemet® mà mỗi bệnh nhân sử dụng mỗi ngày. Phía các bác sĩ sẽ tiến hành điều chỉnh khi cần thiết.

Những bệnh nhân đang dùng levodopa: khi đó cần phải ngừng dùng levodopa ít nhất tầm khoảng 12h trước khi bắt đầu sử dụng Sinemet® CR. Liều dùng khởi đầu, sử dụng 1 viên 2 lần/ ngày. Phía các bác sĩ sẽ tiến hành điều chỉnh liều dùng trong những trường hợp cần thiết nhất.

Bệnh nhân chưa sử dụng levodopa: trước tiên cần phải uống 1 viên 2 lần/ ngày. Các bác sĩ sẽ tiến hành điều chỉnh liều lượng thuốc khi cần thiết.

Liều dùng Carbidopa + levodopa dành cho trẻ em

Hiện nay, liều lượng Carbidopa + levodopa dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng. Do đó, phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng về việc có nên cho trẻ sử dụng thuốc này hay không.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Carbidopa + levodopa

Mọi người cần phải sử dụng Carbidopa + levodopa theo đúng chỉ định của các bác sĩ / dược sĩ. Đồng thời, cần phải kiểm tra chi tiết thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách sử dụng an toàn nhất. Cần phải uống Carbidopa + levodopa kèm với thức ăn hoặc không cần thiết.

Mọi người cần phải hết sức thận trọng trong lịch trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Sẽ có thể mất vài tuần đến tầm khoảng vài tháng khi đó thuốc Carbidopa + levodopa mới phát huy được tác dụng, bởi liều lượng cần phải được điều chỉnh thận trọng theo thời gian.

Đối với những trường hợp đang sử dụng muối sắt thì khi đó không được sử dụng trong vòng 2h trước hoặc 2h sau khi uống Carbidopa + levodopa. Cần phải trao đổi với các bác sĩ về bất kỳ thắc mắc gì nếu như không hiểu rõ khi dùng thuốc này. Sử dụng Carbidopa + levodopa đều đặn mỗi ngày sẽ mang lại kết quả như mong muốn. Nên dùng Carbidopa + levodopa cùng một thời điểm nhất định trong ngày nhằm ghi nhớ được thời gian uống thuốc.

Chế độ ăn uống có chứa nhiều chất protein có thể sẽ làm giảm đi khả năng hấp thu thuốc Carbidopa + levodopa trong cơ thể. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ. Cần phải nói với các bác sĩ được biết rõ về việc bạn đang thực hiện chế độ ăn uống giàu hàm lượng protein, hay nếu như các bạn sẽ tham đổi về chế độ ăn uống có nhiều hàm lượng protein hơn.

Nên tiếp tục dùng Carbidopa + levodopa ngay khi cả bạn đã cảm thấy khỏe hơn. Không được bỏ lỡ bất kỳ liều lượng nào. Trong trường hợp bạn sử dụng levodopa trong ít nhất khoảng 12h sau khi dùng levodopa cuối cùng.

Lưu ý, không được tự ý ngừng dùng Carbidopa + levodopa khi chưa trao đổi với các bác sĩ. Có thể sẽ xảy ra những tác dụng phụ như: cứng cơ bắp, sốt, bị rối loạn tư duy, lú lẫn, tim đập nhanh/ không đều, đổ mồ hôi. Nếu như gặp bất kỳ vấn đề gì khi sử dụng Carbidopa + levodopa mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ.

Những tác dụng phụ khi dùng Carbidopa + levodopa

Khi dùng thuốc Carbidopa + levodopa nếu như gặp phải những dấu hiệu dị ứng dưới đây mọi người cần phải đi cấp cứu, bao gồm:

  • Nổi phát ban.
  • Khó thở.
  • Bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.
    Một số tác dụng phụ gặp phải khi dùng Carbidopa + levodopa

Cần phải trao đổi với các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Ở vùng cơ mắt, lưỡi, hàm hay ở vùng cổ sẽ chuyển động liên tục.
  • Gây động kinh.
  • Những cơn chấn động trở nên xấu hơn.
  • Sốt cao, đổ mồ hôi, cứng cơ bắp, tim đập nhanh hoặc không đều, cảm giác như muốn ngất xỉu, thở nhanh.
  • Khó tiểu hoặc gây tiểu buốt.
  • Nhịp tim đập không đều hoặc rung ở vùng lồng ngực.
  • Gây cảm giác buồn nôn, ói mửa hoặc tiêu chảy ở mức độ nặng.
  • Gây lú lẫn, kích động, ảo giác, tâm trạng chán nản, có ý nghĩ tự tử hoặc gây tổn thương cho chính bản thân mình.
  • Gây đau ngực hoặc cảm giác nặng nề, đau lan ra vùng cánh tay hoặc ở vùng vai.
  • Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng có thể sẽ bao gồm:
  • Gây đau nhức đầu, buồn ngủ, chóng mặt hoặc tầm nhìn mở.
  • Buồn nôn ở mức độ nhẹ, chán ăn, khô miệng, tiêu chảy hoặc bị táo bón.
  • gây khó ngủ, hoặc có thể sẽ gặp phải những giấc mơ kỳ lạ.
  • Hắt hơi, xuất hiện những triệu chứng cảm lạnh, nghẹt mũi, ho.
  • Nổi phát ban da hoặc ngứa ngáy khó chịu.
  • Đau cơ, bị tê hoặc cảm giác ngứa ran.

Nhưng mọi người lưu ý không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc Carbidopa + levodopa cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Vì vậy, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trong trường hợp tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm, hoặc tình trạng bệnh lý không được cải thiện hãy sớm quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Một số lưu ý khi sử dụng Carbidopa + levodopa

Lưu ý, không được sử dụng Carbidopa + levodopa trong trường hợp đã dùng chất ức chế MAO như: phenelzine (Nardil), isocarboxazid (Marplan), tranylcypromin (PARNATE) trong vòng 14 ngày vừa qua. Cũng có thể sẽ xảy ra những tác dụng phụ rất nghiêm trọng nếu như bạn đang sử dụng Carbidopa + levodopa trước khi dùng những ức chế MAO đã đào thải khỏi cơ thể.

Mọi người không được dùng Carbidopa + levodopa nếu như bạn bị dị ứng với carbidopa (Lodosyn) hay levodopa (Larodopa), hay nếu như bạn:

- Những tổn thương da bất thường khi chưa được các bác sĩ kiểm tra.

- Bệnh tăng nhãn áp góc hẹp.

- Tiền sử khối u ác tính.

Hoặc một số trường hợp có thể sẽ tăng ham muốn tình dục, ham muốn khác thường và liều lĩnh hơn hoặc hành động mãnh liệt khác khi sử dụng Carbidopa + levodopa. Vẫn chưa biết được liệu thuốc Carbidopa + levodopa có thực sự gây ra triệu chứng trên hay không. Cần phải nói chuyện với các bác sĩ nếu như bạn cảm thấy mình gặp phải những biểu hiện không được bình thường khi sử dụng Carbidopa + levodopa.

Một số trường hợp sử dụng thuốc trị bệnh Parkinson mắc bệnh ung thư da. Nhưng người mắc bệnh Parkinson có thể sẽ có nguy cơ cao hơn so với người khác về quá trình phát triển khối u ác tính. Nên nói chuyện với các bác sĩ về nguy cơ, các triệu chứng da cũng được theo dõi cụ thể. Mọi người cần phải đi thăm khám thường xuyên.

Bảo quản Carbidopa + levodopa như thế nào đúng cách

Đối với thuốc Carbidopa + levodopa cần phải được bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Nên tránh những vị trí ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng, vì vậy mọi người hãy đọc kỹ thông tin ở trên nhãn thuốc, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Carbidopa + levodopa cần phải để tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi trong gia đình.

Lưu ý, không được vứt thuốc Carbidopa + levodopa vào trong toilet hay đường ống dẫn nước nếu như chưa được yêu cầu. Trao đổi thêm với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người công tác trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Nếu như thuốc Carbidopa + levodopa đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Với toàn bộ những thông tin do những giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ về thuốc Carbidopa + levodopa và cách sử dụng như thế nào an toàn nhất. Nhưng mọi người cần lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898