Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều dùng Dudencer được chỉ định điều trị bệnh ra sao?

Cập nhật: 16/04/2021 15:31
Người đăng: Nguyễn Trang | 1061 lượt xem

Thuốc Dudencer có công dụng trong quá trình điều trị và dự phòng tái phát loét dạ dày, điều trị dài hạn bệnh lý tăng tiết dạ dày đối với hội chứng Zollinger-Ellison, bệnh loét tá tràng. Nhưng mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về cách sử dụng thuốc an toàn, tránh để lại những biến chứng đối với sức khỏe về sau.

Thuốc Dudencer có tác dụng như thế nào?

 Thông thường thuốc Dudencer nhằm được chỉ định nhằm điều trị và dự phòng được tình trạng tái phát loét dạ dày, bị loét tá tràng, điều trị dài hạn đối với bệnh lý tăng tiết dạ dày ở trong hội chứng Zollinger-Ellison.

>>> Tìm hiểu thêm công dụng của một số thuốc khác:

Những công dụng của thuốc Dudencer

Ngoài ra, thuốc Dudencer cũng được chỉ định dùng nhằm làm giảm được triệu chứng tình trạng khó tiêu do axit, điều trị được hội chứng trào ngược dạ dày thực quản, loét dạ dày bởi thuốc kháng viêm không steroid, loét đường tiêu hóa, hội chứng Zollinger-Ellison, phòng ngừa hít phải axit trong suốt quá trình gây mê thông thường.

Ngoài ra, những công dụng khác đi kèm của thuốc Dudencer không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý cũng như độ tuổi của mỗi người khi đó phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc để chỉ định được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn liều lượng thuốc Dudencer điều trị bệnh

Liều dùng đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ thăm khám sức khỏe của mỗi bệnh nhân. Theo đó, liều lượng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Dudencer dành cho người lớn

- Liều dùng nhằm giảm được triệu chứng khó tiêu do axit: chỉ định dùng 10 hoặc 20mg/ ngày và sẽ sử dụng trong vòng 2-4 tuần.

- Liều lượng dành cho hội chứng trào ngược dạ dày thực quản: sử dụng liều 20mg, uống 1 lần / ngày trong thời gian 4 tuần. Trong trường hợp bệnh lý chưa khỏi hoàn toàn, bạn sẽ được chỉ định sử dụng trong thời gian 4 - 8 tuần. Nếu như tình trạng viêm thực quản dai dẳng, chỉ định dùng 40mg/ ngày.

  • Liều duy trì sau khi bạn đã khỏi viêm thực quản là 20mg, chỉ định dùng 1 lần/ ngày, đối với chứng trào ngược axit sẽ được dùng 10mg/ ngày.

- Liều lượng dành cho người lớn bị loét đường tiêu hóa được chỉ định:

+ Liều đơn: chỉ định dùng 20mg/ ngày, hoặc được chỉ định sử dụng 40mg/ ngày trong trường hợp bị mắc bệnh nặng. Bạn nên tiếp tục sử dụng thuốc trong thời gian 4 tuần đối với tình trạng loét tá tràng và thời gian 8 tuần đối với loét dạ dày.

+ Liều duy trì: sẽ được chỉ định dùng 10-20mg và sử dụng 1 lần/ ngày.

+ Liều pháp đôi: sử dụng 20mg và dùng 2 lần/ ngày trong thời gian 2 tuần.

+ Liều pháp ba: dùng liều 20mg, dùng 2 lần/ ngày trong thời gian 1 tuần. 

- Liều điều trị tình trạng bị loét dạ dày do thuốc kháng viêm không steroid: chỉ định dùng 20mg/ngày.

- Liều lượng điều trị hội chứng Zollinger-Ellison: chỉ định dùng 60mg và dùng 1 lần/ ngày, sẽ được chỉ định điều chỉnh trong những trường hợp cần thiết.

- Liều phòng ngừa hít phải axit trong suốt quá trình gây mê thông thường: chỉ định dùng 40mg và buổi tối trước khi tiến hành làm phẫu thuật, sẽ thêm 40mg từ 2-6h trước khi tiến hành.

Liều lượng Dudencer dành cho trẻ em

Hiện nay, liều lượng thuốc Dudencer dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về việc có nên dùng thuốc Dudencer hay không.

Những tác dụng phụ khi sử dụng Dudencer

Khi dùng thuốc Dudencer mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như: đau nhức đầu, nổi phát ban, bị tiêu chảy, đôi khi những triệu chứng này nghiêm trọng và đòi hỏi phải ngưng điều trị.

Ngoài ra, những tác dụng phụ khác khi dùng thuốc Dudencer cũng có thể xảy ra bao gồm: ngứa ngáy, mệt mỏi, chóng mặt, bị táo bón, buồn nôn và nôn mửa, bị đau bụng, đau khớp và đau cơ, nổi mề đay và khô miệng.

Bên cạnh đó, những tác dụng phụ khác hiếm khi xảy ra bao gồm bị dị ứng, rụng tóc, thị lực mờ, đổ mồ hôi, bị rối loạn vị giác, khó chịu, rối loạn máu, giảm natri hoặc bị viêm thận kẽ.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Dudencer cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, tốt nhất mọi người nên sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, trường hợp tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được thăm khám cụ thể.

Lưu ý trước khi sử dụng thuốc Dudencer

Trước khi dùng thuốc Dudencer mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề cụ thể như sau:

  • Trường hợp bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Dudencer.
  • Bạn đang dùng những loại thuốc khác, bao gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thảo dược hay thực phẩm chức năng.
  • Hoặc bạn đang hoặc đã từng mắc phải những bệnh lý khác như: không có khả năng dung nạp galactose, thiếu men lactase Lapp hoặc kém hấp thu Glucose - Galactose.
  • Trước khi làm phẫu thuật, cần phải nói với các bác sĩ/ nha sĩ về những sản phẩm bạn sử dụng, trong đó bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, các loại Vitamin/ khoáng chất.
  • Trong thời gian mang thai, thuốc Dudencer chỉ nên dùng trong những trường hợp cần thiết. Do đó, bạn cần phải thảo luận những rủi ro cũng như lợi ích với các bác sĩ.
  • Hiện nay, chưa có thông tin nào thuốc Dudencer đi vào sữa mẹ. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi cho con bú. 

Trong trường hợp nghi ngờ bị loét dạ dày, bạn cần phải được loại trừ khả năng có y ác tính trước khi bắt đầu điều trị, bởi quá trình điều trị có thể sẽ làm giảm nhẹ được triệu chứng, làm chậm trễ đi việc chẩn đoán.

Tương tác của thuốc Dudencer như thế nào?

Thuốc Dudencer có khả năng làm thay đổi hoạt động của thuốc Dudencer, hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ khác làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Nhằm tránh được tình trạng này, mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,... để được các bác sĩ / dược sĩ xem xét và điều chỉnh được liều lượng thuốc điều trị bệnh. Nhằm để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hay kéo dài thời gian sử dụng thuốc nếu như chưa được các bác sĩ cho phép.

Những khả năng tương tác của thuốc Dudencer

Thuốc Dudencer sẽ có khả năng tương tác với một số sản phẩm khác như sau: voriconazol, voriconazol, diazepam, phenytoin, warfarin, những thuốc phụ thuộc vào pH axit của dạ dày như: itraconazol, ketoconazole.

Thực phẩm, bia/ rượu, thuốc là cũng sẽ có mức độ tương tác với thuốc Dudencer ở một mức độ nhất định. Do đó, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ về quá trình dùng thuốc cùng với thức ăn, thuốc lá, bia/ rượu.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những vấn đề làm ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Dudencer. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ về tình trạng sức khỏe hiện tại, khi đó sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng. 

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Dudencer đúng cách

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Dudencer ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh những vị trí ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng, do đó mọi người hãy tham khảo thông tin ở trên nhãn thuốc hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể. Thuốc Dudencer nên để tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Lưu ý, không được vứt thuốc Dudencer vào trong toilet hay đường ống dẫn nước nếu như chưa được yêu cầu. Hỏi ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Nếu như thuốc Dudencer đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa thì cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Toàn bộ những thông tin do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ thông tin liên quan đến thuốc Dudencer và cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn trước đó.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898