Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những lưu ý quan trọng trước khi sử dụng dung dịch Ringer

Cập nhật: 05/03/2021 15:44
Người đăng: Nguyễn Trang | 1244 lượt xem

Ringer là dung dịch gì? Liều lượng dung dịch Ringer được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Những thông tin quan trọng này mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ để sớm điều trị bệnh dứt điểm và không để những biến chứng đối với sức khỏe về sau.

Tìm hiểu về công dụng của thuốc Ringer

Mọi người có thể sẽ được chỉ định dùng dung dịch tiêm truyền Ringer (Natri clorid + Kali clorid + Canxi clorid) mục đích điều trị được tình trạng mất nước, chất điện giải (bởi khi đổ mồ hôi nhiều, những rối loạn ở thận) của cơ thể.

>>> Tìm hiểu rõ hơn về một số loại thuốc khác:

Tìm hiểu về công dụng của dung dịch Ringer

Bên cạnh đó, những công dụng khác của dung dịch Ringer không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng đối tượng bệnh lý cũng như độ tuổi của mỗi người khi đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc để chỉ định được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Dung dịch Ringer: Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

Liều lượng dung dịch Ringer điều trị bệnh

Liều dùng Ringer đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, vì vậy phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ thăm khám sức khỏe trước khi kê đơn. Theo đó, liều lượng dung dịch này được chỉ định cụ thể như sau:

Liều lượng dung dịch Ringer dành cho người lớn

Số lượng cũng như tốc độ truyền dịch sẽ phụ thuộc vào triệu chứng lâm sàng và sinh hóa (điện giải - đồ, lượng nước tiểu, hematocrit, lượng nước tiểu và những yếu tố khác).

Nhằm điều trị sốc sốt xuất huyết (với độ 3 và 4), sử dụng 20ml/kg trong vòng 1h, sau đó mới tiền hành đánh giá lại tình trạng của người bệnh.

Liều dùng dịch dịch Ringer dành cho trẻ em

Theo như khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, nhằm điều trị tiêu chảy mất nước ở mức độ nặng ở trẻ em, có thể cho trẻ truyền tĩnh mạch ngay với liều khởi đầu là 30ml/kg trong vòng 1h (trẻ < 12 tháng tuổi), hoặc trong vòng 30 phút (trẻ > 12 tháng - 5 tuổi). Tiếp đến sẽ dùng khoảng 70ml/kg trong vòng 5h (trẻ < 12 tháng) hoặc 2h30’ (trẻ > 12 tháng - 5 tuổi). Cách khoảng 1 - 2h, cần phải đánh giá lại tình trạng của bệnh nhân.

Hướng dẫn cách sử dụng dung dịch Ringer đúng cách

Phía các bác sĩ/ Y tá sẽ tiến hành truyền dung dịch Ringer cho bệnh nhân, cũng như sẽ quyết định liều lượng dung dịch mà bạn cần, thời điểm để tiến hành tiêm truyền dung dịch này. Chính điều này sẽ phụ thuộc vào tuổi tác, cân nặng và tình trạng bệnh lý, lý do điều trị của bạn. Theo đó, liều lượng mà bệnh nhân được tiêm truyền cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi phương án điều trị khác mà bạn đang trải qua. 

Bệnh nhân không được dùng dung dịch Ringer trong trường hợp dung dịch có các mẫu hạt nhỏ, hoặc ở trên sản phẩm thuốc bị hỏng dưới bất kỳ hình thức nào khác.

Dung dịch Ringer thường được tiêm truyền vào tĩnh mạch ở vùng cánh tay thông qua bộ dụng cụ tiêm truyền. Nhưng bác sĩ có thể sẽ sử dụng một phương pháp khác, nhằm tiêm truyền thuốc cho bạn. Khi bạn được tiến hành tiêm truyền dung dịch Ringer, phía các bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm máu nhằm để theo dõi:

- Nồng độ Kali, Natri, Chloride có trong máu.

- Lượng chất lỏng.

Theo đó, bạn cần phải vứt bỏ phần dung dịch nào không được sử dụng, không nên dùng dung dịch tiêm truyền dung dịch Ringer từ một bao dung dịch đã được sử dụng một phần.

Những tác dụng phụ gặp phải khi dùng dung dịch Ringer

Các bạn sẽ có thể gặp phải những tác dụng phụ rất phổ biến bao gồm:

+ Trong trường hợp bạn bị mắc bệnh tim hoặc ứ dịch ở trong phổi.

+ Thay đổi về nồng độ những chất điện giải ở trong máu.

+ Bị suy tim.

+ Hoặc quá nhiều dung dịch ở trong cơ thể.

Bên cạnh đó, những tác dụng phụ khác có thể gặp phải bao gồm:

  • Cơ thể bị sốt.
  • Xuất hiện những phản ứng do phương pháp dùng thuốc.
  • Bị đau hoặc phản ứng cục bộ.
  • Bị nhiễm trùng tại vị trí tiêm truyền.
  • Dung dịch tiêm truyền chảy vào những mô tại xung quanh tĩnh mạch được tiêm tuyền.
  • Bị tấy rát hoặc bị sưng viêm tại nơi tiêm tĩnh mạch được tiến hành tiêm truyền thuốc.
  • Gây đau hoặc gây phản ứng cục bộ.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào khi sử dụng dung dịch Ringer cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tiến hành dùng theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Đối với những trường hợp tình trạng sức khỏe bất thường, hoặc bệnh lý không thuyên giảm hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được thăm khám cụ thể.

Lưu ý trước khi sử dụng dung dịch Ringer

Lưu ý, không được sử dụng dung dịch Ringer trong trường hợp bạn mắc phải những tình trạng bệnh lý như:

- Trường hợp có quá nhiều dịch lỏng bị ứ đọng tại những khoảng trống xung quanh tế bào của cơ thể.

- Có lượng máu quá lớn ở mức bình thường ở trong mạch máu.

- Bị suy thận nặng (khi thận của bạn hoạt động không tốt, bạn cần phải thẩm phân máu).

- Trường hợp có nhiều dịch lỏng ở trong cơ thể bởi có quá nhiều muốn ở trong máu.

- Chứng suy tim mất bù bởi chính là chứng suy tim nếu không được điều trị đầy đủ và gây nên một số triệu chứng như: sưng phù ở vùng mắt cá chân, thở hụt hơi. 

- Nồng độ Kali ở trong maous sẽ cao hơn so với mức bình thường.

Khả năng tương tác của dung dịch Ringer như thế nào?

Tương tác với dung dịch Ringer có khả năng làm thay đổi hoạt động của một số loại thuốc khác, hoặc sẽ gia tăng thêm tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, tốt nhất các bạn hãy liệt kê ra toàn bộ danh sách những loại thuốc đang sử dụng, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn và thực phẩm chức năng, các loại Vitamin/ khoáng chất,... để được các bác sĩ xem xét và cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng. Bên cạnh đó, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hay kéo dài liều lượng thuốc khi chưa được phía các bác sĩ cho phép.

Khả năng tương tác của dung dịch Ringer

Tuy một số loại thuốc không được dùng chung với nhau, nhưng trong những trường hợp khác nhau có thể sử dụng chung với nhau có thể sẽ xảy ra tình trạng tương tác với thuốc. Đối với những trường hợp này, phía các bác sĩ sẽ tiến hành làm thay đổi liều dùng, hoặc sẽ đưa ra những biện pháp đề phòng khác có thể sẽ cần thiết. Cần phải thông báo với các bác sĩ về toàn bộ những loại thuốc bạn đang sử dụng.

Trao đổi với các bác sĩ về quá trình uống thuốc cùng với thực phẩm, bia/ rượu, thuốc lá. Bên cạnh đó, tình trạng sức khỏe cũng là một trong những vấn đề làm ảnh hưởng đến quá trình dùng dung dịch Ringer. Do đó, mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như đang mắc phải một trong những vấn đề về sức khỏe như sau:

+ Mắc phải chứng suy hô hấp (bệnh phổi) (phương pháp theo dõi đặc biệt có thể sẽ được chỉ định đối với những chứng bệnh ở trên).

+ Chứng suy tim.

+ Bị suy chức năng thận.

+ Trường hợp mắc bệnh tim hoặc suy tim giảm chức năng tim.

+ Bị cao huyết áp.

+ Bị ứ dịch ở phổi.

+ Ứ dịch ở dưới da, đặc biệt là ở xung quanh ở vùng mắt cá chân.

+ Bị tăng huyết áp ở trong suốt thời kỳ mang thai.

+ Hoặc trường hợp chứng kiến cho lượng hormone aldosterone tăng cao.

Bảo quản dung dịch Ringer như thế nào đúng cách?

Mọi người cần phải bảo quản dung dịch Ringer ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, nên tránh những vị trí ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Lưu ý, không được bảo quản thuốc ở trong ngăn đá tủ lạnh hoặc ở trong phòng tắm. Do đó, tốt nhất mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết thêm thông tin. Do đó, mọi người cần phải để thuốc tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và vật nuôi ở trong gia đình. 

Lưu ý, không được vứt dung dịch Ringer vào trong toilet hay đường ống dẫn nước nếu như chưa được cho phép. Trao đổi thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Trường hợp dung dịch Ringer đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Hy vọng những thông tin do giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về dung dịch Ringer và cách sử dụng an toàn nhất. Nhưng mọi người lưu ý đây là thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Vì vậy, mọi người hãy sử dụng dung dịch này theo đúng liều trình đã được kê đơn sẵn trước đó.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898