Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Bucillamine có khả năng tương tác như thế nào?

Cập nhật: 10/03/2021 11:32
Người đăng: Nguyễn Trang | 928 lượt xem

Thuốc Bucillamine được chỉ định điều trị thấp khớp, bệnh Wilson, tình trạng rối loạn gây nên bệnh sỏi thận. Nhưng cũng tùy thuộc vào từng đối tượng bệnh lý khác nhau khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh được liều dùng thuốc điều trị bệnh hợp lý.

Thuốc Bucillamine là gì?

Thông thường thuốc Bucillamine được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng viêm khớp dạng thấp, bệnh Wilson - nghĩa là tình trạng nồng độ đồng ở mức cao trong cơ thể gây nên hủy hoại gan, não và những cơ quan khác, thuốc này cũng được chỉ định điều trị rối loạn sỏi thận. Khi điều trị được tình trạng khớp dạng thấp, Penicillamine chính là thuốc chống khớp làm thay đổi về diễn biến của bệnh. 

>>> Tìm hiểu công dụng của một số loại thuốc:

Những công dụng của thuốc Bucillamine

Bucillamine cũng được chỉ định nhằm làm giảm đau, sưng khớp. Khi điều trị bệnh Wilson Penicillamine liên kết với icon đồng, có khả năng loại bỏ được đồng ra khỏi cơ thể. Khi nồng độ đồng giảm sẽ có khả năng cải thiện về chức năng gan, những vấn đề về thần kinh, tầm trạng/ thần kinh như: nhầm lẫn, gặp phải khó khăn trong quá trình giao tiếp, hoặc đi lại,... gây ra bởi bệnh lý này. Khi điều trị sỏi thận, Penicillamine sẽ giảm được lượng Cystine ở trong nước tiểu gây nên bệnh sỏi thận. Thuốc Bucillamine cũng được chỉ định để điều trị đối với những bệnh nhân bị ngộ độc chì.

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Bucillamine không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, cũng tùy vào từng tình trạng bệnh lý khác nhau, khi đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh được liều lượng và hướng dẫn về cách sử dụng tương ứng.

Bucillamine - Liều dùng & Cách sử dụng thuốc an toàn

1. Liều lượng Bucillamine điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc Bucillamine các bác sĩ sẽ hỗ trợ thăm khám về sức khỏe, bệnh lý và phụ thuộc vào độ tuổi của từng bệnh nhân để kê đơn thuốc tương ứng. Theo đó, liều lượng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

+ Liều dùng Bucillamine dành cho người lớn: đối với bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp, chỉ định sử dụng liều dùng khởi đầu tương ứng 100mg/ ngày.

+ Liều dùng dành cho trẻ em: hiện nay, hiệu quả cũng như mức độ an toàn trong quá trình dùng thuốc Bucillamine đối với trẻ < 18 tuổi vẫn chưa được minh chứng. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn về việc có nên sử dụng thuốc này cho trẻ hay không.

2. Hướng dẫn về cách thức sử dụng thuốc Bucillamine an toàn

Mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng thuốc Bucillamine theo đường uống khi đói, thông thường sẽ dùng 1h trước hoặc 2h sau mỗi bữa ăn, hoặc thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Dùng thuốc Bucillamine ít nhất 1h trước khi sử dụng những loại thuốc khác, nhất là thuốc kháng axit, thực phẩm hoặc sữa.

Liều dùng thuốc Bucillamine được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng đối tượng bệnh nhân. Khi dùng thuốc này thường xuyên sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Nhằm để giúp các bạn ghi nhớ về quá trình dùng thuốc, khi đó hãy uống cùng một thời điểm trong ngày.

Một số trường hợp sẽ được các bác sĩ chỉ định sử dụng Vitamin B6 và sắt, hoặc tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trường hợp các bạn cần phải dùng sắt hay những sản phẩm khác có chứa khoáng chất, uống thuốc Bucillamine cách ít nhất khoảng 2h trước hoặc sau khi uống Penicillamine. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng thuốc nào có chứa khoáng chất, bởi thuốc Bucillamine sẽ có khả năng ngăn ngừa quá trình hấp thu của Penicillamine.

Trường hợp điều trị bệnh lý viêm khớp dạng thấp, sẽ mất thời gian khoảng 2 - 3 tháng trước khi thuốc này mang lại hiệu quả nhất định. Dùng thuốc để điều trị bệnh Wilson, mọi người cần phải tuân thủ theo những chế độ ăn uống từ phía các bác sĩ/ dược sĩ khuyến cáo, điều này sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất từ thuốc. Bệnh lý của bạn sẽ không được cải thiện trong thời gian khoảng 1 - 3 tháng, hoặc cũng có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn sau khi sử dụng thuốc Bucillamine. Do đó, các bạn cần phải báo cáo ngay cho các bác sĩ nếu như bệnh không được thuyên giảm sau một tháng điều trị.

Dùng thuốc Bucillamine điều trị bệnh sỏi thận, mọi người hãy tuân thủ thực hiện theo chế độ ăn uống của các bác sĩ khuyến cáo, nhằm mang lại hiệu quả nhất định từ thuốc. Hãy uống nhiều nước khi dùng thuốc này, chỉ trừ những trường hợp khác đã được các bác sĩ chỉ định trước đó.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng Bucillamine

Dùng thuốc Bucillamine điều trị bệnh có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như: đau dạ dày, đau bụng, gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa, chán ăn, bị tiêu chảy  và giảm vị giác.

Tìm hiểu về khả năng tương tác của thuốc Bucillamine

Trong trường hợp các bạn gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng dưới đây, khi đó cần phải đi cấp cứu hoặc liên hệ lại gấp với các bác sĩ/ dược sĩ, cụ thể:

- Xuất hiện những phản ứng dị ứng như: khó thở, thở hụt hơi, nghẹt cổ họng, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng, hoặc có thể bị nổi phát ban.

- Đau họng.

- Sốt hoặc cơ thể sẽ bị ớn lạnh.

- Chảy máu/ cơ thể bầm tím bất thường.

- Tiểu ra máu.

- Một số trường hợp có thể sẽ bị vàng da hoặc mắt.

- Bị nhược cơ.

- Nhìn đôi.

- Thở gấp không rõ nguyên nhân, ho hoặc bị thở khò khè.

- Đau bụng khó chịu.

Bên cạnh đó, những tác dụng ít nghiêm trọng hơn cũng có thể xảy ra khi sử dụng thuốc. Các bạn vẫn tiếp tục sử dụng Penicillamine và báo cáo lại với các bác sĩ nếu như:

  • Nổi phát ban hoặc ngứa ngáy khó chịu.
  • Bị ù tai.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa, bị tiêu chảy, hoặc giảm cảm giác ăn ngon miệng.
  • Giảm vị giác.
  • Hoặc cũng có nguy cơ bị lở loét ở trong miệng.
  • Tăng nếp nhăn ở trên bề mặt da.
  • Tái phát những vết thương đã lành.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong khoảng thời gian dùng thuốc Bucillamine cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, để tránh được tình trạng này, mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Khi tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm, hoặc xuất hiện những dấu hiệu mới không tốt đối với sức khỏe hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Bucillamine

Trước khi dùng thuốc Bucillamine mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

+ Trường hợp bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Bucillamine, hoặc bị dị ứng với Penicillamine, hay bất kỳ thành phần có trong những loại thuốc khác. Bucillamine có chứa những thành phần không phải là hoạt chất, tuy nhiên vẫn có khả năng gây nên tình trạng dị ứng, những phản ứng phụ khá đi kèm. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn kỹ hớn.

+ Nói chuyện với các bác sĩ/ dược sĩ về những bệnh lý của bạn, đặc biệt: những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng trước đó khi dùng Penicillamine như: mất hạt bạch cầu, thiếu máu,.... Hoặc bệnh thận, bệnh về máu, hoặc những bệnh nhân bị rối loạn tủy xương như: giảm tiểu cầu,...

+ Trước khi làm phẫu thuật, mọi người cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ nếu như đang trong thời gian sử dụng Bucillamine, kể cả phẫu thuật nha khoa.

+ Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ về những loại thuốc bạn đang sử dụng, trong đó gồm cả những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,...

Thuốc Bucillamine có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Bucillamine cũng tương tự như những loại thuốc khác sẽ có khả năng làm gia tăng thêm những tác dụng phụ khi dùng thuốc, hoặc làm thay đổi về hoạt động của thuốc. Do đó, mọi người cần phải tiến hành liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang sử dụng, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,... dựa vào đó các bác sĩ sẽ xem xét và điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng. Mọi người không được tự ý ngừng sử dụng thuốc, tăng/ giảm hoặc kéo dài về thời gian sử dụng thuốc này nếu như chưa được các bác sĩ cho phép.

Sử dụng thuốc Bucillamine cùng với những loại thuốc ở dưới sẽ không được khuyến cáo. Cần phải trao đổi với các bác sĩ về những loại thuốc bạn đang dùng như

  • Auranofin;
  • Gold sodium thiomalate.

Trong trường hợp bạn dùng cả 2 loại thuốc này được kê đơn cùng nhay, khi đó các bác sĩ có thể sẽ thay đổi liều lượng, hoặc tùy vào mức độ dùng một hoặc hai loại thuốc.

Sử dụng thuốc Bucillamine cùng với những loại thuốc khác sẽ có khả năng gây nên những tác dụng phụ, tuy nhiên dùng 2 loại thuốc này sẽ mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Khi cả hai loại thuốc cùng được kê đơn, khi đó bác sĩ sẽ thay đổi về liều lượng và mức độ sử dụng thuốc thường xuyên một hoặc cả 2 loại thuốc như: sắt,...

Một số loại thực phẩm, hóa chất cũng có khả năng tương tác nhất định đối với thuốc Bucillamine. Do đó, mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ được biết trước khi dùng Bucillamine, nhằm tình trạng tương tác làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Vấn đề về sức khỏe cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Bucillamine. Do đó, các bạn cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như đang mắc phải những vấn đề về sức khỏe như: 

+ Bệnh thận, hoặc có tiền sử về bệnh thận, chỉ đối với bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp. Theo đó, nguy cơ xảy ra những tác dụng phụ sẽ gia tăng.

+ Người có tiền sử về bệnh máu gây nên bởi quá trình điều trị Penicillamine.

Tổng hợp tất cả những thông tin liệt kê ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ đến mọi người về cách sử dụng thuốc Bucillamine an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định khác của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898