Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn dùng thuốc Lipase an toàn và đúng cách

Cập nhật: 05/03/2021 11:34
Người đăng: Nguyễn Trang | 913 lượt xem

Lipase là thuốc gì và có tác dụng như thế nào trong quá trình điều trị bệnh? Cách sử dụng Lipase ra sao là an toàn nhất? Đây là những thông tin quan trọng mọi người cần phải tìm hiểu kỹ trước khi có ý định dùng Lipase để điều trị bệnh.

Những công dụng của Lipase khi điều trị bệnh

Lipase - Loại enzyme tiêu hóa được tìm thấy trong nhiều loại động vật, thực vật, vi khuẩn và nấm mốc. Mọi người thường sử dụng Lipase để làm thuốc, bởi enzyme chính là một protein có khả năng làm tăng tốc phản ứng hóa sinh đặc biệt ở trong cơ thể.

>>> Tham khảo thêm những kiến thức hữu ích khác:

Những công dụng của Lipase khi điều trị bệnh

Lipase cũng được chỉ định nhằm điều trị chứng ợ nóng, khó tiêu, dị ứng với gluten trong sản xuất lúa mì (bệnh celiac), xơ nang và bệnh Crohn. Bên cạnh đó, những công dụng khác của Lipase không được liệt kê cụ thể tại đây. Vì vậy, mọi người cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nhằm biết thêm nhiều thông tin hữu ích liên quan đến Lipase trước khi sử dụng.

Tìm hiểu cơ chế hoạt động của Lipase

Lipase hoạt động bằng cách phân giải chất béo thành các phần nhỏ hơn, nhằm giúp cho quá trình tiêu hóa trở nên được dễ dàng. Đến hiện tại vẫn chưa có đầy đủ thông tin nghiên cứu về cách thức hoạt động của Lipase. Do đó, việc tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng Lipase là rất quan trọng.

Cách sử dụng Lipase như thế nào là an toàn nhất?

* Sử dụng theo dạng đường uống

Đối với những vấn đề về tiêu hóa do bị rối loạn tuyến tụy (suy giảm tụy) có liên quan đến xơ nang: 

- Liều dùng dành cho người lớn: chỉ định sử dụng 4.500 đơn vị Lipase/kg/ ngày.

- Liều lượng dành cho trẻ em: chỉ định dùng 5.100 đơn vị Lipase/ kg/ ngày.

Mọi người nên bắt đầu dùng liều lượng thấp và tăng liều dần dần cho đến khi mang lại hiệu quả. Lưu ý, không được sử dụng nhiều hơn liều dùng thông thường khi chưa được các bác sĩ chỉ định. 

Liều lượng Lipase đối với từng bệnh nhân là không giống nhau. Theo đó, tùy thuộc vào từng độ tuổi, tình trạng sức khỏe và những vấn đề khác cần quan tâm đến. Cũng có thể Lipase sẽ không an toàn, do đó mọi người cần phải thảo luận với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm tìm ra được liều lượng phù hợp nhất.

Đối với Lipase sẽ được tiến hành bào chế ở dạng viên nang.

Tác dụng phụ & Những lưu ý quan trọng khi dùng Lipase

Tác dụng phụ gặp phải khi sử dụng Lipase

Trong quá trình dùng Lipase có thể sẽ xảy ra một số tác dụng phụ như chuột rút, gây cảm giác buồn nôn và tiêu chảy. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ, khi đó mọi người cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được thăm khám cụ thể hơn.

Những lưu ý quan trọng trước khi sử dụng Lipase

Tốt nhất mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ về bất cứ loại thuốc hay loại thảo dược nào nếu như đang sử dụng trước khi bắt đầu dùng Lipase để điều trị bệnh. Đồng thời, mọi người nên tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

Những lưu ý quan trọng trước khi sử dụng Lipase

+ Là đối tượng phụ nữ trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, khi đó cần phải dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

+ Bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, các loại Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng.

+ Hoặc bị dị ứng với Lipase, hay thành phần có trong những loại thuốc hay thảo dược nào khác.

+ Nếu như đang mắc phải bất kỳ bệnh lý nào khác, bị rối loạn cũng nên nói với các bác sĩ được biết.

+ Những trường hợp gặp phải bất kỳ loại dị ứng nào khác với các thực phẩm, chất bảo quản, thuốc nhuộm hay loài động vật nào đó.

Các quy định đối với Lipase ít nghiêm ngặt hơn so với quy định của tân dược. Do đó, cần phải được nghiên cứu sâu hơn nhằm xác định được mức độ an toàn của loại thuốc này. Những lợi ích của việc dùng Lipase cũng nên cân nhắc với nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Do đó, mọi người cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ / dược sĩ trước khi dùng Lipase để điều trị bệnh.

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của Lipase

Mức độ an toàn khi sử dụng Lipase

Lipase an toàn hầu hết đối với mọi người. Tuy nhiên:

- Đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú: hiện không có đầy đủ thông tin về quá trình dùng Lipase trong khoảng thời gian mang thai và cho con bú. Do đó, mọi người cần phải tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng Lipase để điều trị bệnh lý.

- Đối với tình trạng xơ hóa cystic: liều Lipase cao sẽ làm cho một số triệu chứng của xơ nang trở nên nghiêm trọng hơn.

Khả năng tương tác của Lipase như thế nào?

Lipase sẽ có khả năng tương tác với các loại thuốc khác bạn đang sử dụng, hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Vì vậy, mọi người cần phải tham khảo ý kiến tư vấn của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng Lipase.

Hy vọng với toàn bộ những thông tin do giảng viên Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về công dụng của Lipase và cách dùng an toàn nhất. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ / dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898