Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bệnh đau nửa đầu và những phương pháp điều trị tại nhà

Cập nhật: 30/03/2021 12:36
Người đăng: Nguyễn Trang | 573 lượt xem

Bệnh đau nửa đầu là gì? Đâu là các triệu chứng của bệnh đau nửa đầu? Những thông tin quan trọng này được nhiều người quan tâm đến và cùng bàn luận. Dưới đây các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ các thông tin liên quan, các bạn cùng tham khảo nhé!

Bệnh đau nửa đầu là gì?

Đau nửa đầu - Migraine đây chính là một cơn đau đầu vừa hoặc nặng mà chỉ nhói đau ở phía một nửa bên đầu. NGười bệnh  thường cảm thấy đau đầu kèm với những triệu chứng khác đi kèm như nôn, buồn nôn, nhạy cảm hơn với ánh sáng và âm thanh.

>>> Tìm hiểu thêm một số thông tin hữu ích khác:

Giải thích bệnh đau nửa đầu là gì?

Những cơn đau nửa đầu thông thường sẽ kéo dài hàng giờ cho đến khoảng vài ngày, nhưng đôi khi nghiêm trọng đến mức sẽ làm ảnh hưởng đến những hoạt động hàng ngày của bạn. Trong một số trường hợp, người bệnh có khả năng trải qua một giai đoạn cảnh báo trước khi có cơn đau nửa đầu, được gọi là dấu báo thoáng qua. Lúc này các bạn sẽ gặp phải những rối loạn thị giác như: sẽ thấy những tia lóe sáng, các điểm mù, hoặc ngứa ở một bên mặt, tay/ chân hoặc sẽ khó nói chuyện hơn.

Tổng hợp những loại đau đầu thường gặp

Đau nửa đầu được phân chia ra thành nhiều loại khác nhau bao gồm:

- Đau nửa đầu với dấu báo thoáng qua: người bệnh sẽ gặp phải những dấu hiệu “cảnh báo” cơn đau nửa đầu sắp xảy ra như nhìn thấy các tia sáng lóe lên.

- Đau nửa đầu nhưng không có dấu báo thoáng qua: đây được xem là loại phổ biến, cơn đau xuất hiện đột xuất hiện đột ngột mà không có dấu hiệu báo trước.

- Đau nửa đầu có dấu báo thoáng qua nhưng không đau đầu, hoặc còn được gọi là đau nửa đầu thầm lặng: những dấu hiệu báo trước hay những triệu chứng khác xuất hiện nhưng lại không có những cơn đau đầu nào diễn ra.

Theo đó, tần suất bị đau nửa đầu cũng sẽ khác nhau, tùy thuộc vào từng người bệnh. Một số người sẽ thường xuyên chịu những cơn đau, có thể sẽ lên đến khoảng vài lần/ tuần, nhưng cũng có trường hợp thỉnh thoảng mới bị. Khoảng thời gian không có triệu chứng giữa các cơn đau có thể là nhiều năm.

Ngoài ra, vị trí cơn đau cũng sẽ khác nhau ở từng người. Cũng có người sẽ đau nửa đầu ở trên trái, người chỉ đau nửa đầu ở trên phải, một số khác mỗi lần sẽ bị đau ở một vị trí khác nhau.

Tổng hợp những triệu chứng của bệnh đau nửa đầu 

Bệnh lý đau nửa đầu có thể sẽ bắt đầu từ thời thơ ấu, thanh thiếu niên hoặc vừa trưởng thành. Theo đó, bệnh sẽ tiến triển qua 4 giai đoạn đó là tiền triệu, dấu báo thoáng qua, cơn đau nửa đầu với những triệu chứng và giai đoạn sau cơn đau đầu. Nhưng không phải đối tượng nào cũng trải qua tất cả những giai đoạn ở trên.

* Giai đoạn tiền triệu

Một hay hai ngày trước khi cơn đau nửa đầu diễn ra, các bạn sẽ nhận thấy các dấu hiệu cảnh báo về cơn đau sắp đến gồm có:

  • Thay đổi về tâm trạng, từ buồn chuyển sang trạng thái hưng phấn.
  • Táo bón.
  • Cứng cổ.
  • Thèm ăn.
  • Ngáp thường xuyên.
  • Tăng cảm giác khát nước và nhu cầu đi tiểu tiện nhiều hơn.

* Giai đoạn có dấu hiệu thoáng qua

Sẽ có một số trường hợp gặp các dấu báo thoáng qua trước khi xuất hiện những cơn đau nửa đầu. Ở trong giai đoạn này sẽ có các triệu chứng có thể phục hồi lại có liên quan đến hệ thống thần kinh. Mỗi triệu chứng sẽ bắt đầu từ từ, rõ ràng hơn trong khoảng vài phút và thường sẽ kéo dài trong khoảng từ 20 - 60 phút.

Theo đó, các bạn có thể sẽ trải qua những hiện tượng như sau:

  • Mất thị lực tạm thời.
  • Bị  rối loạn thị giác như tia sáng lóe lên, nhìn thấy nhiều điểm sáng hoặc nhiều hình dạng khác nhau.
  • Tê, yếu ở một bên mặt hoặc một bên cơ thể.
  • Xuất hiện cảm giác châm chích ở một bên cánh tay hoặc là chân.
  • Sẽ gặp khó khăn khi nói chuyện.
  • Sẽ không có khả năng kiểm soát chuyển động cơ thể.
  • Nghe thấy những tiếng ồn hoặc nhạc bên tai.

* Giai đoạn đau nửa đầu cùng với những triệu chứng khác

Cơn đau nửa đầu thông thường sẽ kéo dài từ khoảng 4 - 72 tiếng nếu không được can thiệp điều trị. Trong giai đoạn này các bạn sẽ:

  • Xuất hiện cơn đau nhói lên, hoặc dạng đau như đập vào đầu.
  • Đau ở một nửa đầu bên trái hoặc là bên phải.
  • Sẽ cảm thấy nhạy cảm hơn với ánh sáng, âm thanh, hoặc đôi khi sẽ nhạy cảm hơn với mùi hay khi chạm vào một số đồ vật.
  • Xuất hiện cảm giác nôn mửa, buồn nôn.

* Giai đoạn sau cơn đau nửa đầu

Sau khi đã trải qua cơn đau nửa đầu, đa số các bạn sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, kiệt sức và sẽ không còn tỉnh táo và cần phải dành thời gian nghỉ ngơi cả ngày. Nhưng một số trường hợp khác thì họ lại cảm thấy phấn chấn hơn. Lưu ý, vận động đầu đột ngột sau khi có cơn đau có thể sẽ khiến cho cơn đau đầu quay trở lại lần nữa.

Nguyên nhân gây đau nửa đầu do đâu?

Tuy nhiên nhân gây đau nửa đầu hiện tại vẫn chưa được hiểu hết nhưng những yếu tố về môi trường cũng như di truyền sẽ góp phần gây nên tình trạng bệnh lý này. Theo đó, các tác nhân kích thích tình trạng đau nửa đầu xuất hiện gồm có:

+ Thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ: nồng độ estrogen biến động trước hay trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai hoặc mãn kinh cũng có thể gây đau đầu.

+ Dùng thuốc có chứa nội tiết tố như: các liệu pháp thay thế hormone, thuốc tránh thai,... cũng sẽ khiến cho cơn đau nửa đầu trở nên nghiêm trọng hơn. Nhưng một số phụ nữ lại ít khi gặp phải cơn đau khi sử dụng những loại thuốc này.

+ Stress trong công việc hay trong cuộc sống cũng sẽ kích thích cơn đau nửa đầu xuất hiện.

+ Một số người dùng đồ uống như bia, rượu và uống quá nhiều cafe.

+ Thay đổi về giấc ngủ, trong đó bao gồm mất ngủ, ngủ quá nhiều hoặc là trình trạng Jetlag.

+ Những yếu tố kích thích thính giác như chói lóa, ánh sáng quá rực rỡ, âm thanh quá lớn, quá chói lóa hoặc mùi nồng, mạnh (ví dụ như mùi sơn, nước hoa, khói thuốc lá,...) cũng có khả năng gây đau nhức đầu ở một số trường hợp.

+ Yếu tố thời tiết thay đổi, hoặc áp suất thay đổi cũng có thể góp phần kích thích cơn đau nửa đầu xuất hiện.

+ Một số yếu tố về thể chất như hoạt động thể chất mạnh, hoặc quan hệ tình dục cũng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng đau nửa đầu.

+ Một số những thực phẩm như thực phẩm đã được chế biến sẵn, thực phẩm ướp mặn hoặc những chất phụ gia khác như bột ngọt, chất bảo quản cũng chính là nguyên nhân gây nên bệnh lý này.

Biện pháp làm giảm cơn đau nửa đầu hiệu quả ngay tại nhà

Theo đó, các giảng viên Khoa Cao đẳng Điều dưỡng - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có chia sẻ đến với các bạn về một số những cách nhằm làm giúp giảm nhẹ chứng đau nửa đầu ngay tại nhà như:

Biện pháp làm giảm cơn đau nửa đầu hiệu quả ngay tại nhà

- Cần phải dành thời gian để nghỉ ngơi, nhắm mắt và nằm thư giãn ở trong một căn phòng yên tĩnh và không có quá nhiều ánh sáng.

- Bổ sung nhiều nước, uống đủ nước cho cơ thể.

- Nên thay áo quần thật rộng rãi, thoáng mát và cần phải chườm mát ở vùng trán.

- Áp dụng những phương pháp bấm huyệt chữa đau đầu.

Nhằm để phòng ngừa được tình trạng đau nửa đầu, các bạn cần phải thay đổi lối sống theo hướng lành mạnh và tích cực hơn như: 

- Cần phải tìm ra cách quản lý các căng thẳng ở trong công việc cũng như trong cuộc sống như: tập ngồi thiền, luyện tập thể dục, thực hiện các liệu pháp phản hồi sinh học. Những cách này sẽ giúp cho bạn giảm đi được những mức độ nghiêm trọng, tần suất xuất hiện đau nửa đầu cũng giảm đi.

- Trong trường hợp bạn mắc bệnh béo phì, thừa cân thì cần phải áp dụng kế hoạch giảm cân hiệu quả. Điều này sẽ giúp cho bạn phòng ngừa được cơn đau nửa đầu xảy ra.

- Hãy liệt kê ra các thứ mà bạn nghĩ đã kích thích cơn đau nửa đầu xảy ra, từ đó cần phải thay đổi và có lối sống lành mạnh hơn.

Tổng hợp những thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị tình trạng đau nửa đầu tại nhà. Lưu ý, trong trường hợp tình trạng bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn, các bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện hoặc Trung tâm Y tế để được hỗ trợ tư vấn và thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898