Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tổng hợp các cách giảm béo hiệu quả và an toàn

Cập nhật: 30/03/2021 09:31
Người đăng: Nguyễn Trang | 960 lượt xem

Béo phì cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho mọi người tự tin khi giao tiếp với mọi người xung quanh, đặc biệt là chị em phụ nữ. Vậy, bạn có biết cách giảm béo nào hiệu quả nhất không? Để biết thêm chi tiết thông tin mọi người cũng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Cách giảm béo bằng chế độ ăn uống phù hợp

Cách giảm béo bằng chế độ ăn uống phù hợp là hình thức chữa béo lành mạnh nhất hiện nay, có khá nhiều loại thực phẩm khác nhau khiến bạn tăng cân, đặc biệt là thực phẩm đã qua chế biến có chứa những chất phụ gia. Do đó, tốt nhất các bạn cần phải giảm đi lượng thức ăn đã qua chế biến, tinh chế hoặc những loại thức ăn làm sẵn có chứa nhiều đường và chất béo. Thay vào đó các bạn cần phải tăng cường tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt, những thực phẩm giàu hàm lượng chất xơ như rau quả tươi, trái cây.

Tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn giàu chất xơ sẽ giúp cho bạn cảm giác no nhanh, vì vậy sẽ ít ăn hơn. Những loại ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp giải phóng năng lượng chậm nên sẽ giúp cho mọi người cảm thấy no lâu hơn. Chất xơ và ngũ cốc nguyên hạt cũng sẽ giúp cho các bạn giảm được nguy cơ mắc một số bệnh lý có liên quan đến hội chứng chuyển hóa. Đối với hội chứng chuyển hóa gồm có những bệnh phổ biến ở người béo phù như huyết áp cao, tiểu đường tuýp 2, bệnh tim mạch.

Một trong những ký do khiến cho mọi người bị tích mỡ, thừa cân béo phì là do lượng Calo vào lớn hơn so với lượng Calo sử dụng mỗi ngày. Do đó, các bạn cần phải lựa chọn các món ăn ít hàm lượng Calo đối với thực đơn dành cho người béo phì. Hoặc mọi người có thể giảm cân bằng cách thay những thực phẩm nhiều chất béo với những loại hoa quả, rau xanh sẽ tốt hơn.

Tuy cần được giảm lượng Calo, nhưng mọi người cũng không nên ép bản thân vào những chế độ ăn kiêng quá hà khắc. Theo như MedicalNewsToday, quá trình luôn cố gắng giảm cân nhanh chóng bằng chế độ ăn kiêng giảm cân nghiêm ngặt sẽ có nguy cơ gây ra những rủi ro như:

  • Khó có thể giảm cân lành mạnh.
  • Thiếu hàm lượng Vitamin.
  • Hoặc mắc phải những bệnh mình chưa gặp phải trước đó.

Hay trong một số trường hợp khác, phía các bác sĩ sẽ đề nghị bệnh nhân thừa cân béo phì quá nặng cần phải áp dụng một chế độ ăn uống nhiều món lỏng chứa rất ít calo. Nhưng mọi người cần phải thực hiện một chế độ ăn kiêng dưới sự giám sát của các bác sĩ nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Giảm béo bằng cách vận động

Giảm béo bằng cách vận động cũng là một phương pháp an toàn và hiệu quả. Mọi người cần phải đốt cháy nhiều hàm lượng calo và giảm cân nhanh hơn nếu như vận động nhiều hơn. Nhưng cách chữa bệnh béo này thường mất rất nhiều thời gian, bởi vì cần phải đốt cháy đến 3.500 calo mới giảm được 0.5kg chất béo. Các bạn cũng cần phải kiên nhẫn duy trì thói quen tập thể dục nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất. Phía Trung tâm Kiểm soát & Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (Centers for Disease Control and Prevention – CDC) khuyến nghị mọi người nên vận động ở mức vừa phải 60 - 90 phút/ ngày trong tuần.

Theo đó, một số cách vận động ở mức độ nhẹ ngành mọi người có thể áp dụng như:

  • Đi bộ nhanh;
  • Bơi lội;
  • Đi thang bộ thay vì đi thang máy;
  • Làm một số việc nhà như quét nhà hoặc chăm sóc vườn;
  • Hãy tranh thủ đi bộ các quãng đường ngắn thay vì đi xe.

Đối với những trường hợp không quen tập thể dục hoặc đang gặp phải những vấn đề về sức khỏe gây khó khăn trong quá trình vận động thì cần phải tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ trước khi luyện tập. Lưu ý, bạn cũng không nên luyện tập quá nặng một cách bất ngờ, bởi điều này sẽ gây nguy hiểm đối với tình trạng sức khỏe.

Cách giảm cân bằng thuốc

Một số trường hợp các bác sĩ sẽ kê đơn Orlistat (Xenical) nhằm hỗ trợ quá trình giảm cân. Nhưng đây là một trong những cách chữa béo phì mang lại nhiều tác dụng phụ. Theo đó, để tránh được các tác dụng phụ, các bác sĩ thường kê đơn thuốc nếu như bạn giảm cân bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục nhưng không mang lại hiệu quả hoặc cân nặng của bạn có nguy cơ gây nguy hiểm đến tình trạng sức khỏe.

Giảm béo bằng cách sử dụng thuốc

Theo đó, những tác dụng phụ của các loại thuốc giảm cân sẽ gây ra một số triệu chứng đối với hệ tiêu hóa như tăng/ giảm tần suất đại tiện. Hoặc cũng sẽ có một số trường hợp gặp phải những tác dụng phụ như cơ và khớp xuất hiện tình trạng khó chịu, hệ hô hấp có vấn đề, đau nhức đầu,...

Cách giảm béo bằng cách phẫu thuật

Phẫu thuật giảm cân chính là một trong những phương pháp phẫu thuật nhằm loại bỏ hoặc thay đổi một phần dạ dày, ruột non nhằm bạn không thể tiêu thụ nhiều thực phẩm, hay hấp thu nhiều lượng calo như trước đó. Những điều này sẽ giúp cho các bạn giảm cân hiệu quả, giảm đi được nguy cơ huyết áp cao, tiểu đường tuýp 2 và những hội chứng khác có thể xảy ra khi mắc phải bệnh thừa cân béo phì.

Hiện nay, có 2 loại phẫu thuật chính nhằm chữa bệnh béo phì gồm có:

- Phẫu thuật để làm nhỏ dạ dày: phía các bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện phẫu thuật thắt đai dạ dày, hoặc phẫu thuật cắt vạt dạ dày nhằm thu nhỏ dạ dày. Từ đó, sẽ giúp cho bạn ăn ít hơn trong mỗi bữa ăn.

- Phẫu thuật nối tắt dạ dày: đối với phương pháp phẫu thuật này sẽ cho phép thực phẩm đi tắt qua một số bộ phận của hệ tiêu hóa, không được hấp thụ hoàn toàn như trước. Ngoài ra, đây cũng là phẫu thuật có khả năng làm giảm kích thước dạ dày, từ đó sẽ làm giảm lượng thức ăn bạn nạp vào. Phương pháp này thường hiệu quả hơn những phẫu thuật thu nhỏ dạ dày nhưng cũng sẽ tiềm ẩn nguy cơ bị thiếu hụt Vitamin/ khoáng chất hơn bởi cơ thể không còn hấp thụ thêm nhiều chất dinh dưỡng.

Những phẫu thuật trên có thể là phẫu thuật mổ mở, phẫu thuật nội soi. Phía các bác sĩ cũng có thể sẽ đề nghị phẫu thuật khi bệnh nhân có chỉ số khối cơ thể (BMI) đạt từ 30 trở lên. Bên cạnh đó, một số trường hợp cũng có thể cần phải làm phẫu thuật như:

+ Đã thử những phương pháp giảm cân nhắc nhưng không mang lại hiệu quả.

+ Gặp phải biến chứng do béo phì.

Quá trình giảm cân không hề dễ dàng, nhất là khi bạn thừa cân béo phì. Trong trường hợp các bạn giảm cân không đúng cách, khi đó sẽ gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe tổng thể. Khi kết hợp những phương pháp chữa bệnh béo phì một cách khoa học, thì quá trình giảm cân của bạn sẽ an toàn hơn rất nhiều.

Chắc hẳn với toàn bộ những thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ đã giúp cho mọi người được biết rõ về cách chữa bệnh béo hiệu quả. Tuy nhiên, nếu như các bạn không chắc chắn thì cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ có chuyên môn để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898