Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Cách dùng thuốc Bosentan an toàn nhất

Cập nhật: 12/03/2021 18:23
Người đăng: Nguyễn Trang | 1295 lượt xem

Bosentan là thuốc gì? Sử dụng thuốc này như thế nào an toàn? Đây là những thông tin quan trọng mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn kỹ trước khi dùng. 

Thuốc Bosentan là gì?

Thuốc Bosentan thông thường được dùng để điều trị được tình trạng huyết áp phổi. Theo đó, tình trạng này gây bởi quá trình gia tăng về nồng độ một chất tự nhiên. Bosentan có khả năng ngăn chặn được những tác độ của Endothelin-1, qua đó sẽ có khả năng làm giảm huyết áp phổi và cải thiện được những triệu chứng bệnh, cũng như khả năng tập luyện thể dục của bạn.

Những công dụng của thuốc Bosentan

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Bosentan không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi tương ứng của từng bệnh nhân các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Cách dùng thuốc Bosentan an toàn

Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách dùng thuốc ở trên sản phẩm, đồng thời tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình sử dụng Bosentan an toàn, mọi người hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ.

Sử dụng thuốc Bosentan theo đường uống kèm với thức ăn hoặc không cần thiết. Thông thường sẽ được chỉ định dùng 2 lần/ ngày, hoặc tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Liều lượng thuốc Bosentan sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, cân nặng cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng người. Thường các bác sĩ sẽ bắt đều điều trị với một liều lượng thấp, sau đó sẽ tăng dần liều dùng sau khoảng vài tuần.

Sử dụng thuốc Bosentan thường xuyên sẽ mang lại lợi ích tốt nhất. Tuy nhiên, các bạn cần phải ghi nhớ rõ về thời gian sử dụng thuốc cùng một thời điểm trong ngày để phát huy tác dụng. Lưu ý, không được tự ý ngừng dùng thuốc Bosentan khi chưa được các bác sĩ cho phép. Tình trạng bệnh lý cũng có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn khi dùng thuốc Bosentan. Liều dùng thuốc này cũng có thể sẽ giảm dần theo thời gian.

Đối với phụ nữ mang thai, hoặc có tiếp xúc hoặc có thể đã hít phải bụi thuốc Bosentan thì cần phải báo cáo lại cho các bác sĩ được biết. Không được tán nhỏ viên thuốc, bởi sẽ làm tăng khả năng tiếp xúc với bụi.  Mọi người lưu ý hãy báo cáo với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý trở nên nặng hơn, hoặc xuất hiện những triệu chứng bất thường khi dùng thuốc Bosentan.

Những tác dụng phụ khi dùng Bosentan

Mọi người cần phải nhanh chóng đến cơ sở Y tế ngay lập tức nếu như xuất hiện những dấu hiệu nào của phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

hãy cần phải quay lại gặp bác sĩ nếu như xuất hiện những phản ứng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Gây cảm giác buồn nôn, đau bụng và chán ăn.
  • Nước tiểu sẫm màu hoặc phân có màu đất sét bất thường.
  • Bị vàng da.
Những tác dụng phụ khi dùng Bosentan

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Bosentan 

  • Đau nhức đầu.
  • Gây cảm giác chóng mặt.
  • Sưng bàn chân, cẳng chân hoặc mắt cá chân.
  • Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.
  • Khó chịu ở dạ dày.
  • Ngứa ngáy khó chịu.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Bosentan cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Một số lưu ý trước khi dùng Bosentan

Trước khi dùng thuốc Bosentan mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

  • Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần của Bosentan hoặc thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Không được dùng Cyclosporine (SANDIMUNE, Neoral) hoặc glyburide (DiaBeta, Glynase, Micronase, những loại khác) khi đang trong thời gian sử dụng Bosentan.
  • Trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ về những loại thuốc bạn đang udngf, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược,... Cần phải chắc chắn liệt kê ra những loại thuốc bạn đang dùng như: thuốc chống đông như warfarin, những thuốc hạ cholesterol (statin) như atorvastatin (Lipitor), fluvastatin (Lescol), lovastatin (Mevacor), pravastatin (Pravachol), và simvastatin (Zocor); thuốc tránh thai, ketoconazole (Nizoral); và các loại thuốc điều trị tiểu đường,... Có rất nhiều loại thuốc khác nhau có khả năng tương tác với Bosentan, do đó phải chắc chắn báo cáo với các bác sĩ được biết về tất cả những loại thuốc bạn đang dùng, kể cả những loại thuốc không được liệt kê ở danh sách trên. Khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc và điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.
  • Nói cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết như bạn đã từng hoặc đang rơi vào tình trạng thiếu máu, hoặc mắc bệnh tim.

Lời khuyên: Mọi người cần phải bảo quản thuốc Bosentan ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất, cần phải tránh những vị trí ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Hãy loại bỏ thuốc Bosentan đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa đúng nơi quy định.

Tổng hợp những thông tin chia sẻ trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về thuốc Bosentan và cách dùng an toàn nhất. Nhưng thông tin do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ chỉ mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, vì vậy mọi người hãy hết sức lưu ý về vấn đề này.

>>> Tìm hiểu công dụng của một số loại thuốc:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898