Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tổng hợp những tác dụng của thuốc Beta sitosterol

Cập nhật: 04/03/2021 16:51
Người đăng: Nguyễn Trang | 1778 lượt xem

Beta sitosterol là gì? Công dụng tương ứng như thế nào? Những thông tin quan trọng này mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng, nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm trong quá trình điều trị.

Công dụng của Beta sitosterol như thế nào?

Beta sitosterol thông thường sẽ được các bác sĩ chỉ định điều trị những bệnh tim, hàm lượng Cholesterol cao. Đồng thời, Beta sitosterol cũng được chỉ định nhằm tăng cường được hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa được tình trạng ung thư ruột kết, bệnh cảm cúm, sỏi mật, HIV/ AIDS, bệnh lao, viêm khớp dạng thấp, dị ứng, ung thư cổ tử cung, Lupus ban đỏ, rụng tóc, đau nửa đầu, hội chứng mệt mỏi mãn tính,...

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

Tìm hiểu về công dụng của Beta sitosterol

Một số đối tượng nam giới dùng Beta sitosterol đối với tình trạng tiền liệt tuyến. Phụ nữ được chỉ định điều trị những triệu chứng của thời kỳ mãn kinh. Beta sitosterol cũng được dùng nhằm tăng cường hoạt động tình dục.

Đối với những vận động viên chạy Marathon đôi lúc cũng dùng Beta sitosterol nhằm mục đích giảm đau, sưng sau khi chạy. Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của Beta sitosterol không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng tương ứng.

Liều lượng & Cách dùng Beta sitosterol an toàn

Liều dùng Beta sitosterol điều trị bệnh

Trước khi kê đơn Beta sitosterol các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám sức khỏe, bệnh lý và dựa vào độ tuổi của mỗi bệnh nhân để được chỉ định dùng liều thuốc tương ứng. Theo đó, liều Beta sitosterol sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều Beta sitosterol dành cho người lớn

- Bệnh nhân mắc bệnh u tuyến tiền liệt lành tính Hyperplasia: chỉ định dùng 60 - 130mg Beta sitosterol. Thông thường sẽ được chia thành 2 - 3 lần/ ngày.

- Trường hợp mắc chứng Cholesterol cao: liều dùng được chỉ định là 800mg - 6gram/ ngày và sử dụng trước khi ăn.

- Beta sitosterol thường được sử dụng đi kèm với một chế độ ăn ít hàm lượng chất béo.

Liều dùng Beta sitosterol dành cho trẻ em

Hiện nay, liều lượng Beta sitosterol dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định cho trẻ dùng Beta sitosterol.

Dùng Beta sitosterol như thế nào đúng cách?

Mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng Beta sitosterol theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Đồng thời, đọc thêm thông tin về cách dùng thuốc an toàn ở trên nhãn sản phẩm.

Trong trường hợp không hiểu rõ về liều lượng và cách sử dụng an toàn mọi người hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. 

Những tác dụng phụ khi dùng Beta sitosterol

Đa phần Beta sitosterol đều an toàn đối với mọi người. Những Beta sitosterol cũng có thể gây nên một số tác dụng phụ như: chứng khó tiêu, đầy bụng, bị tiêu chảy, gây cảm giác buồn nôn, bị táo bón. Beta sitosterol cũng đã được báo cáo gây nên tình trạng rối loạn chức năng cương dương, giảm quá trình ham muốn tình dục. Đồng thời, giảm quá trình hấp thu Caroten, Vitamin E cũng có thể xảy ra.

Tác dụng phụ khi dùng Beta sitosterol

Nhưng không phải bất kỳ đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Beta sitosterol cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trường hợp tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm hoặc xuất hiện những triệu chứng mới khi đó hãy quay lại gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng Beta sitosterol

Mọi người cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ trước khi dùng Beta sitosterol. Đồng thời, cần phải lưu ý thêm một số vấn đề như sau:

+ Trao đổi với bác sĩ nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần của Beta sitosterol, hoặc thành phần có trong những loại thuốc khác.

+ Bạn đang trong thời gian dùng thuốc được kê đơn và không được kê đơn, các loại Vitamin/ khoáng chất, thảo dược,...

+ Hay những trường hợp đang mắc phải những bệnh lý khác cũng cần phải trao đổi rõ cho các bác sĩ được biết.

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, có ý định mang thai cũng cần báo cáo cho bác sĩ được biết rõ.

Beta sitosterol có khả năng tương tác như thế nào?

Beta sitosterol có khả năng làm thay đổi hoạt động của một số loại thuốc khác bạn đang dùng, hoặc gia tăng thêm tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, điều quan trọng là các bạn cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, gồm thuốc kê đơn và không được kê đơn, dựa vào đó các bác sĩ sẽ xem xét và điều chỉnh liều dùng tương ứng. Đồng thời, không được phép ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hoặc kéo dài thời gian sử dụng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Hãy trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang dùng những loại thuốc như: 

+ Ezetimibe có khả năng tương tác với Beta sitosterol: Khi dùng thuốc này sẽ làm giảm đi dố lượng Beta sitosterol cơ thể hấp thu. Đồng nghĩa với việc sẽ làm giàm hiệu quả của Beta sitosterol.

+ Pravastatin (Pravachol) sẽ tương tác với Beta sitosterol: nếu như sử dụng thuốc này sẽ giảm Beta sitosterol trong cơ thể, dẫn đến làm giảm hiệu của của Beta sitosterol.

Các loại thuốc nhất định không được dùng trong bữa ăn. hoặc cùng lúc với các thức ăn nhất định bởi sẽ có khả năng gây tương tác. Rượu/ bia, thuốc lá cũng có khả năng tương tác nhất định đối với thuốc Beta sitosterol. Do đó, mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ được biết về vấn đề này.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Beta sitosterol. Do đó, hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết rõ về tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn, nhất là những trường hợp:

- Sitosterolemia: căn bệnh lưu trữ chất béo di truyền hiếm gặp. Trường hợp này có số lượng Beta sitosterol, chất béo trong cơ thể nhiều, vì vậy sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim sớm. Không được dùng Beta sitosterol nếu như bạn đang trong thời gian bị Sitosterolemia.

Lời khuyên: Mọi người cần phải bảo quản Beta sitosterol ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh những vị trí ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Để Beta sitosterol tránh xa tầm với của trẻ em và các vật nuôi trong gia đình. Trường hợp không hiểu rõ về cách bảo quản đúng cách hãy trao đổi với các bác sĩ, hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc.

Hy vọng những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về thuốc Beta sitosterol và cách dùng an toàn. Tuy nhiên, mọi người lưu ý đây là thông tin mang tính tham khảo không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898