Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn chi tiết về liều lượng sử dụng Butterbur

Cập nhật: 12/03/2021 11:00
Người đăng: Nguyễn Trang | 1277 lượt xem

Thảo dược Butterbur có công dụng như thế nào? Liều lượng sử dụng được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Dưới đây phía các chuyên gia sẽ bật mí những thông tin liên quan loại thảo dược trên, mọi người cùng cập nhật chi tiết ở bài viết dưới đây.

Tìm hiểu những công dụng của Butterbur

Butterbur thông thường được chỉ định nhằm để giảm đau, loét dạ dày, đau bụng, bị đau nửa đầu và những chứng đau nhức đầu khác, lo lắng, ớn lạnh, con ho kéo dài, dịch hạch, sốt, khó ngủ (mất ngủ), hen suyễn, ho gà, sốt rét (viêm mũi dị ứng) và bị co thắt đường tiết niệu. Butterbur cũng được chỉ định dùng nhằm kích thích được khả năng thèm ăn.

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích:

Tìm hiểu những công dụng của Butterbur

Một số trường hợp sẽ được áp dụng Butterbur lên bề mặt da nhằm chữa lành vết thương. Bên cạnh đó, Butterbur cũng được chỉ định dùng với những mục đích khác. Nhưng mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về liều dùng tương ứng.

Cơ chế hoạt động của Butterbur như thế nào?

Butterbur có chứa những hóa chất nhằm giảm được tình trạng sưng (viêm) và co thắt. Hiện tại thì vẫn chưa có đầy đủ thông tin nghiên cứu về những công dụng của loại thuốc này. Vì vậy, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nhằm để biết được về cách dùng thuốc như thế nào là đúng cách.

Hướng dẫn liều lượng Butterbur điều trị bệnh

Nhằm ngăn ngừa được tình trạng đau nhức đầu Migraine: chiết xuất phần rễ Butterbur đặc biệt (Petadolex®, Weber & Weber®, GmbH & Co®, Đức) đã được dùng liều từ 50 - 100mg, sử dụng 2 lần/ ngày cùng với bữa ăn. Liều cao hơn sẽ mang lại hiệu quả hoạt động tốt nhất. Liều lượng < 50mg dùng 2 lần/ ngày có thể sẽ không mang lại hiệu quả đối với người lớn. Đã có một số nghiên cứu đề nghị sử dụng chiết xuất từ khoảng 4 - 6 tháng, tiếp đến liều dùng sẽ giảm theo thời gian cho đến khi số lượng những triệu chứng đau nhức nửa đầu đã giảm. Liều lượng đó sẽ được khuyến cáo.

Đối với trẻ từ 6 - 9 tuổi mắc phải chứng Migraine, mọi người sẽ cho trẻ uống liều lượng 25mg, uống 2 lần/ ngày, còn liều 50mg và dùng 2 lần/ ngày sẽ dùng cho trẻ lớn hơn. Liều lượng 3 lần/ ngày sẽ được sử dụng đối với trẻ em không đáp ứng với liều lượng 2 lần/ ngày.

Đối với tình trạng viêm mũi dị ứng: chiết xuất Butterbur cụ thể như sau ZE 339, Zeller AG, sử dụng 1 viên và dùng 3 - 4 lần/ ngày. Chiết xuất Butterbur (Petaforce®) tương ứng với liều 50mg, dùng 2 lần/ ngày cũng được chỉ định nhằm điều trị được tình trạng viêm mũi dị ứng.

Liều lượng của Butterbur đối với mỗi một bệnh nhân có thể sẽ không giống nhau. Theo đó, phía các bác sĩ/ dược sĩ cần phải dựa vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề khác liên quan. Butterbur có thể sẽ không mang lại an toàn. Vì vậy, việc thảo luận với các bác sĩ/ dược sĩ để tìm ra được liều dùng thuốc tương ứng là rất cần thiết.

Đối với Butterbur sẽ được bào chế ở những dạng cụ thể như sau:

  • Chiết xuất chất lỏng.
  • Dạng bột.
  • Viên nang.
  • Rượu thuốc.

Tác dụng phụ & Một số lưu ý trước khi sử dụng Butterbur

Những tác dụng phụ gặp phải khi dùng Butterbur

Trong khoảng thời gian dùng Butterbur mọi người có thể sẽ bị nôn mửa, ngứa ngáy mắt, đau nhức đầu, bị tiêu chảy, hen suyễn, đau bụng, cơ thể mệt mỏi và gây buồn ngủ. Nhưng Butterbur sẽ ít gây buồn ngủ và mệt mỏi hơn Cetirizine (Zyrtec®). Những sản phẩm của Butterbur cũng có thể gây ra những phản ứng dị ứng đối với người bị dị ứng với cỏ dại, hoa cúc hoặc những loại thảo mộc khác có liên quan.

Sẽ có một số sản phẩm của Butterbur có chứa Alkaloid pyrrolizidin (PAs) có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của gan, phổi hoặc quá trình lưu thông máu và cũng có khả năng gây ung thư.

Trong suốt thời gian dùng Butterbur để điều trị bệnh, nếu như các bạn gặp bất kỳ vấn đề gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình sử dụng an toàn, khi đó cần phải quay lại để trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ.

Những lưu ý quan trọng khi dùng Butterbur

Trước khi có ý định dùng Butterbur để điều trị bệnh thì mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề cụ thể như sau:

Những lưu ý quan trọng khi dùng Butterbur

- Những trường hợp đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,... Khi đó hãy trao đổi với các bác sĩ nhằm tìm ra được liều dùng phù hợp nhất.

- Phụ nữ đang trong thời gian mang thai và cho con bú, có ý định mang thai hãy tuân thủ quá trình sử dụng Butterbur theo đúng chỉ định.

- Hãy nói với các bác sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với Butterbur, hoặc những loại cây thuốc khác hay những loại thảo mộc khác.

- Những trường hợp đang bị dị ứng nào đó với thuốc nhuộm, chất bảo quản, thực phẩm hoặc các loài động vật.

- Trao đổi với các bác sĩ về bất kỳ tình trạng bệnh lý, bị rối loạn hay những bệnh tật nào đó.

Mọi người cần phải cân nhắc giữa những lợi ích của quá trình dùng Butterbur cùng với những nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Đồng thời, hãy tham khảo ý kiến tư vấn của các vị thầy thuốc hoặc các bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc này.

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của Butterbur

Tìm hiểu mức độ an toàn khi dùng Butterbur

Những sản phẩm của Butterbur có chứa alkaloids pyrrolizidine (PAs) sẽ không an toàn khi uống hay dùng cho làn da bị nứt nẻ. Làn da bị tổn thương cho phép nhưng hóa chất được hấp thu vào cơ thể. Không dùng những sản phẩm của Butterbur trừ khi chúng được chứng nhận và dán nhãn không có PA.

Những sản phẩm Butterbur không có chất PA có thể sẽ không an toàn đối với người lớn và trẻ em nếu như dùng đúng cách. Chiết xuất gốc rễ không có chất PA an toàn khi dùng đối với người lớn từ 16 tuần tuổi trở lên. Có một số bằng chứng cho thấy chất chiết xuất Butterbur không chứa chất khô (Petadolex, Weber & Weber, GmbH & Co, Đức) có thể được dùng an toàn ở trẻ em từ 6 - 17 tuổi trong thời gian tối đa là 4 tháng.

Hiện nay, không có đầy đủ thông tin về mức độ an toàn của việc dùng những sản phẩm Butterbur không PA trên da. Không nên dùng Butterbur.

* Những cảnh báo đặc biệt

Đối tượng phụ nữ mang thai và cho con bú: sử dụng Butterbur có thể sẽ không an toàn. Những chế phẩm bơ có chứa alkaloid pyrrolizidin (PAs) có thể sẽ gây dị tật bẩm sinh và tổn thương gan. Tốt nhất bạn không nên dùng Butterbur trong thời gian mang thai và cho con bú.

Dị ứng với củ cải và những cây có liên quan: Butterbur cũng có thể sẽ gây dị ứng ở người nhạy cảm với họ Asteraceae/ Compositae. Những thành viên của họ này gồm có hoa cúc, ragweed và nhiều loài khác. Trong trường hợp bị dị ứng, cần phải chắc chắn kiểm tra với phía các chuyên viên Y tế trước khi uống Butterbur. 

Bệnh gan: có một số lo ngại rằng Butterbur có thể làm cho bệnh gan sẽ nặng hơm. Do đó, bạn không nên sử dụng Butterbur.

Khả năng tương tác của Butterbur như thế nào?

Butterbur cũng có khả năng tương tác với những lợi thuốc bạn đang dùng, hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Mọi người hãy hãy tham khảo ý kiến tư vấn của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng Butterbur.

Những sản phẩm có thể tương tác với Butterbur gồm những loại thuốc làm tăng sự phá vỡ thuốc khác của gan (thuốc Cytochrome P450 3A4 (CYP3A4)).

Butterbur sẽ bị phá vỡ bởi gan. Một số chất hóa học hình thành khi gan phá vỡ Butterbur có thể gây hại. Những loại thuốc làm cho gan phân hủy Butterbur có thể sẽ làm tăng tác động độc hại của những hóa chất có trong Butterbur.

Sẽ có một số loại thuốc tương tự với thảo dược Butterbur gồm có: phenytoin (Dilantin®), rifampin, phenobarbital, rifabutin (Mycobutin®), carbamazepine (Tegretol®) và những loại khác.

Tổng hợp toàn bộ thông tin ở trên do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ về thảo dược Butterbur và hướng dẫn mọi người về liều lượng sử dụng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898