Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bạn có biết về công dụng của bưởi chùm là gì không?

Cập nhật: 24/04/2021 15:33
Người đăng: Nguyễn Trang | 1256 lượt xem

Công dụng của bưởi chùm như thế nào đối với tình trạng sức khỏe? Liều lượng sử dụng như thế nào là thích hợp nhất? Toàn bộ những thông tin quan trọng này mọi người nên trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay các thầy thuốc Đông Y để được hỗ trợ tư vấn cụ thể trước khi sử dụng.

Mục đích sử dụng của bưởi chùm để làm gì?

Đối với nước ép bưởi chùm được dùng nhằm điều trị tình trạng cholesterol cao, ung thư, tình trạng xơ vữa động mạch, bệnh vẩy nến, sử dụng với mục đích giảm cân và béo phì. Chiết xuất từ hạt bưởi chùm được uống nhằm loại bỏ đi những vi khuẩn, virus, nấm, trong đó có cả nấm men.

Dầu bưởi chùm được sử dụng cho da làm giảm thiểu đi tình trạng mệt mỏi cơ, làm săn chắc da, tăng trưởng của mái tóc, điều trị mụn trứng cá, da nhờn và được uống nhằm điều trị bệnh cảm lạnh và cúm thông thường.

>>> Tìm hiểu kỹ về các công dụng của thảo dược khác:

Mục đích sử dụng của bưởi chùm để làm gì?

Chiết xuất từ hạt bưởi chùm được dùng ở trên bề mặt da như một chất rửa mặt, điều trị sơ cứu, dị ứng da nhẹ. Chiết xuất từ hạt cũng được dùng để vệ sinh tai/ mũi nhằm phòng ngừa và điều trị tình trạng nhiễm trùng, bị đau họng, vệ sinh răng nhằm phòng ngừa bệnh viêm nướu và giúp lợi được khỏe mạnh. Loại thảo dược này còn được sử dụng như một chất để làm mát hơi thở.

Một số trường hợp xông hơ bằng bưởi chùm sẽ giúp cơ thể giữ nước, giảm thiểu được tình trạng căng thẳng, giảm chứng đau nhức đầu và trầm cảm. Chiết xuất từ loại hạt này cũng được hít nhằm điều trị bệnh nhiễm trùng phổi.

Trong nông nghiệp, chiết xuất từ hạt bưởi chùm được dùng với mục đích diệt nấm, diệt khuẩn và chống lại được tốc độ phát triển của nấm mốc, diệt ký sinh trùng trong thức ăn gia súc, bảo quản thực phẩm và khử trùng nước hiệu quả.

Bưởi chùm cũng được dùng với những mục đích khác. Nhưng mọi người cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ nhằm được tư vấn kỹ trước khi sử dụng.

Tìm hiểu cơ chế hoạt động của bưởi chùm

Theo như nhận định thì bưởi chùm chính là nguồn Vitamin C, pectin, kali, chất xơ và những chất dinh dưỡng khác nhau. Một số các thành phần có hiệu quả trong việc chống oxy hóa nhằm giúp bảo vệ tế bào tránh khỏi được những hư hại và giảm thiểu được lượng cholesterol.

Hiện tại, vẫn chưa có đầy đủ thông tin nghiên cứu về công dụng của bưởi chùm. Tốt nhất mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng loại thuốc này.

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng bưởi chùm

Liều dùng của bưởi chùm đối với tình bệnh nhân là không giống nhau. Tùy thuộc vào từng độ tuổi, tình trạng sức khỏe và một số các vấn đề khác liên quan. Cũng có thể bưởi chùm sẽ không mang lại cảm giác an toàn. Do đó, mọi người nên thảo luận cùng với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm tìm ra được liều dùng thích hợp nhất.

Đối với bưởi chùm thường sẽ được tiến hành bào chế ở những dạng như: 

  • Chiết xuất hạt bưởi chùm ở dạng viên nang;
  • Dạng viên nén 500mg, 100mg.

Tác dụng phụ gặp phải khi dùng bưởi chùm

Trong đó, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ, khi đó mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số những lưu ý quan trọng khi sử dụng bưởi chùm

Mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai học cho con bú, khi đó cần phải tuân thủ quá trình dùng liều lượng theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

+ Bạn đang dùng những loại thuốc khác, trong đó gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng, các loại Vitamin/ khoáng chất.

+ Trường hợp bị dị ứng với bất cứ thành phần nào có trong bưởi chùm, hay những loại thuốc nào khác hoặc các loại thảo mộc nào khác.

+ Những đối tượng đang mắc phải bất kỳ bệnh lý nào khác, bị rối loạn hay tình trạng bệnh lý nào khác.

Mọi người cần phải cân nhắc giữa các lợi ích của quá trình dùng bưởi chùm cùng với nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc các vị thầy thuốc Đông Y để được tư vấn cụ thể trước khi sử dụng. Mọi người cần phải tham khảo các bác sĩ/ dược sĩ trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì về loại thảo dược này nhé!

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của bưởi chùm

Bưởi chùm sẽ mang lại cảm giác an toàn trong lượng  thường được dùng để làm thức ăn, an toàn khi uống để điều trị bệnh lý.

Tuy nhiên, bưởi chùm cũng sẽ không an toàn nếu như uống với liều lượng lớn. Trong trường hợp bạn sử dụng bất kỳ loại thuốc này, khi đó cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định cho thêm bưởi chùm vào trong chế độ ăn uống, hay dùng bưởi chùm tương tự như một loại thuốc. Bưởi chùm cũng sẽ tương tác cùng với nhiều loại thuốc khác nhau.

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của bưởi chùm

+ Bệnh nhân mắc bệnh ung thư vú: trong một số các nghiên cứu cho thấy phụ nữ sau mãn kinh tiêu thụ một hay nhiều quả bưởi chùm mỗi ngày sẽ có nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú từ 25 - 30%. Nước ép bưởi chùm sẽ làm giảm đi lượng estrogen bị phá vỡ ở trong cơ thể, có thể sẽ làm tăng mức estrogen trong cơ thể. Nhưng vẫn phải tiến hành nghiên cứu thêm nhằm khẳng định được các phát hiện này. Cho đến khi có khá nhiều thông tin chính xác, các bạn nên uống nhiều nước bưởi chùm, nhất là khi mắc phải bệnh lý ung thư vú hoặc có nguy cơ phát triển bệnh lý này.

+ Những bệnh lý ung thư và tình trạng nhạy cảm với hormone: tiêu thụ lượng lớn bưởi chùm sẽ làm tặng thêm nồng độ hormone, vì vậy sẽ làm tăng nguy cơ tình trạng nhạy cảm với hormone. Đối tượng phụ nữ nhạy cảm với hormone cần phải tránh không được sử dụng bưởi chùm.

+ Đối tượng phụ nữ đang mang thai và cho con bú: hiện không có đầy đủ thông tin về quá trình dùng bưởi chùm trong thời gian mang thai và cho con bú. Cần phải tham khảo ý kiến tư vấn của các bác sĩ trước khi dùng vị thuốc này. 

Khả năng tương tác của bưởi chùm như thế nào?

Thảo dược bưởi chùm cũng tương tự như các loại thuốc khác bạn đang sử dụng, hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Tốt nhất mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng bưởi chùm.

Bưởi chùm cũng sẽ có khả năng tương tác cùng với một số các loại thuốc khác như: dextromethorphan (Robitussin® DM và các loại khác); buspirone (BuSpar®); carbamazepine (Tegretol®); Estring®) và các loại khác; etoposide (VePesid®); fexofenadine (Allegra®), triazolam (Halcion®) và nhiều chất khác; carvedilol (Coreg®); cisapride (Propulsid®); Các loại thuốc thay đổi bởi gan (gồm các chất nền Cytochrome P450 3A4 (CYP3A4)) gồm ketoconazole (Nizoral®), itraconazole (Sporanox®), lovastatin, artemether (Artenam®, Paluther®); clomipramine (Anafranil®); gồm thuốc trị cao huyết áp (thuốc chẹn kênh canxi) bao gồm verapamil (Calan®, Isoptin®, Verelan®), diltiazem (Cardizem®), nifedipine (Adalat®, Procardia®), isradipine (DynaCirc®), felodipine (Plendil®), estradiol (Climara®, Vivelle®, itraconazole (Sporanox®), cyclosporine (Neoral®, Sandimmune®); ethinyl estradiol.

Hy vọng tất cả các thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về công dụng của bưởi chùm. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là các thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898