Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về liều lượng thuốc Brimonidine điều trị bệnh

Cập nhật: 12/03/2021 11:29
Người đăng: Nguyễn Trang | 1263 lượt xem

Thuốc Brimonidine là gì? Cách dùng thuốc này như thế nào an toàn? Đây là những thông tin quan trọng mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng. Dưới đây là những thông tin liên quan mọi người cùng tìm hiểu để hiểu rõ hơn.

Brimonidine có công dụng gì?

Thuốc Brimonidine được chỉ định dùng nhằm hạ nhãn áp đối với các bệnh nhân bị tăng nhãn áp góc mắt. Điều này sẽ có khả năng giúp làm giãn nguy cơ mắt bị giảm bị lực hoặc bị mù lòa.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

Thuốc Brimonidine có tác dụng như thế nào?

Thuốc Brimonidine được biết đến là một chất chủ vận Alpha. Brimonidine hoạt động bằng cách làm giảm sản xuất dịch, giảm áp lực bên trong mắt. Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Brimonidine không được liệt kê cụ tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý, cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Thuốc Brimonidine được chỉ định dùng như thế nào?

Liều dùng Brimonidine đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm cho các bệnh nhân. Theo đó, liều thuốc Brimonidine được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Brimonidine dành cho người lớn

- Liều thuốc đối với người mắc bệnh tăng nhãn áp: chỉ định 1 giọt vào mắt bị bệnh mỗi 8h. 

- Liều điều trị đối với bệnh nhân tăng nhãn áp góc mở: dùng 1 giọt vào mắt bị bệnh mỗi 8h.

Liều dùng thuốc Brimonidine dành cho trẻ em

+ Trường hợp trẻ mắc bệnh tăng nhãn áp: trẻ > 2 tuổi sẽ được chỉ định dùng 1 giọt vào mắt bị bệnh mỗi 8h.

+ Liều điều trị đối với trẻ mắc bệnh tăng nhãn áp góc mắt mở: trẻ > 2 chỉ định nhỏ 1 giọt vào mắt bị bệnh mỗi 8h.

Hướng dẫn cách dùng Brimonidine an toàn

- Mọi người cần phải dùng thuốc Brimonidine theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng và cách sử dụng an toàn. Đồng thời, tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách sử dụng phù hợp nhất. 

- Để dùng thuốc nhỏ mắt Brimonidine, trước tiên các bạn cần phải vệ sinh tay thật sạch. Ngửa đầu về phía sau, sử dụng ngón tay trỏ kéo nhẹ mí dưới xuống. Nhỏ thuốc nhẹ nhàng sau đó nhắm mắt lại. Ngay lập tức sử dụng ngón tay giữ nhẹ trong vòng khoảng 1 - 2 phút để thuốc Brimonidine ngấm vào trong. Không được chớp mắt. Thuốc Brimonidine dư tràn ra bên ngoài mắt sử dụng một chiếc khăn khô, sạch và thận trọng không để khăn được chạm vào mắt. Cần phải rửa loại tay nhằm loại bỏ hết toàn bộ thuốc còn dính vào.

- Nhằm để ngăn chặn được vi khuẩn tránh gây ô nhiễm thuốc, không được chạm vào đầu nhỏ giọt của chai thuốc nhỏ mắt và cả đối với mắt. Cần phải giữ cho chai thuốc được kín.

- Có khá nhiều loại thuốc được sử dụng nhằm làm giảm nhãn áp. Trường hợp bạn sử dụng nhiều loại nhỏ nhỏ mắt khác nhau, khi đó cần phải đợi ít nhất khoảng tầm 5 phút giữa 2 lần sử dụng khác nhau.

- Trường hợp nếu như thuốc Brimonidine đi kèm với một chiếc nắp đặc biệt, các bạn cần phải đọc kỹ và làm theo hướng dẫn sử dụng về cách dùng.

- Đối với những trường hợp phát hiện thuốc nhỏ mắt Brimonidine bị đổi màu, màu vẩn đục hơn so với ban đầu khi đó cần phải ngừng dùng thuốc. Không được thuốc Brimonidine sau ngày hết hạn đã được in ở trên sản phẩm.

- Mọi người cần phải liên hệ đến với các bác sĩ nếu như lỡ không may dùng thuốc Brimonidine quá liều. 

Những tác dụng phụ khi dùng Brimonidine

Mọi người cần phải ngừng dùng thuốc Brimonidine và đi cấp cứu nếu như xuất hiện những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Cần phải gọi cho các bác sĩ nếu như mọi người dùng thuốc Brimonidine gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

- Nhịp tim đập bất thường, không đầu hoặc có thể chập hơn.

- Thở nông và cảm giác như muốn ngất xỉu.

- Tim đập nhanh hoặc đập trống ngực.

- Bị sưng đỏ, hoặc khó chịu trong hoặc xung quanh mắt ở mức độ nặng.

- Đau hoặc tăng quá trình chảy nước mắt.

- Tê hoặc cảm giác ngứa ran ở phần bàn tay hoặc ở bàn chân.

Tìm hiểu những tác dụng phụ của thuốc Brimonidine

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Brimonidine mọi người cần phải lưu ý, bao gồm:

+ Mắt bị nóng rát, khó chịu và ngứa ngáy.

+ Cảm giác có vật thể trong mắt.

+ Giảm thị lực.

+ Bị đỏ mắt hoặc mí mắt.

+ Mắt có thể sẽ bị hơi sưng hoặc sưng húp.

+ Mắt sẽ nhạy cảm với ánh sáng.

+ Một số trường hợp gây buồn nôn, đau bụng.

+ Đau đầu, chóng mặt.

+ Hoặc cũng có thể sẽ bị đau cơ.

+ Cơ thể trong trạng thái cảm giác mệt mỏi.

+ Gây khó ngủ (mất ngủ).

+ Bị khô mũi hoặc miệng.

+ Thay đổi vị giác hoặc khó chịu trong miệng.

Nhưng không phải bất kỳ đối tượng nào trong khoảng thời gian dùng thuốc Brimonidine cũng gặp phải những tác dụng phụ được liệt kê ở trên. Do đó, điều quan trọng mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Khi tình trạng bệnh không được thuyên giảm, hoặc xuất hiện những triệu chứng bệnh mới hãy quay lại để được các bác sĩ thăm khám cụ thể.

Lưu ý trước khi sử dụng Brimonidine 

+ Mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như bị dị ứng với thuốc Brimonidine, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.

+ Không được dùng Brimonidine  nếu như bạn sử dụng những loại ức chế monoamine oxidase (MAO) như isocarboxazid (Marplan), phenelzine (Nardil), selegilin (ELDEPRYL), hoặc tranylcypromin (PARNATE).

+ Nói cho bác sĩ được biết nếu như bạn đang dùng các loại thuốc khác được kê đơn hoặc không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,... Đặc biệt cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như bạn đang dùng những loại thuốc sau: thuốc chống trầm cảm như amitriptyline (Elavil), amoxapin (ASENDIN), clomipramine (Anafranil), desipramine (Norpramin), doxepin (Adapin, Sinequan), imipramine (Tofranil), nortriptyline (Aventyl, Pamelor) , protriptyline (Vivactil), và trimipramine (Surmontil); các barbiturate như phenobarbital và secobarbital (Seconal); digoxin (Lanoxin); thuốc điều trị lo âu, tăng huyết áp, bệnh tâm thần, đau, hoặc động kinh; thuốc ngủ; và thuốc an thần. Khi đó, các bác sĩ sẽ cân nhắc về điều chỉnh liều lượng thuốc Brimonidine  điều trị bệnh tương ứng.

+ Nếu như đang sử dụng những loại thuốc nhỏ mắt khác, cần phải nhỏ các loại thuốc này trước 5 phút hoặc sau khi dùng Brimonidine.

+ Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn cảm thấy chóng mặt khi đang ngồi hoặc đứng lên khi đang nằm, hoặc đã từng mắc bệnh trầm cảm, hay các bệnh có ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn máu như: bệnh Raynaud (một bệnh gây giảm lưu thông đến đầu các ngón tay và ngón chân), bệnh viêm thuyên tắc mạch máu (bệnh gây giảm lưu thông máu ở bàn tay và bàn chân), hoặc các vấn đề với lưu lượng máu đến tim hoặc não; hoặc bệnh tim, thận, hoặc bệnh gan.

+ Đối tượng phụ nữ đang mang thai hay đang trong thời gian cho con bú cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết. Nếu lỡ dùng Brimonidine cần phải báo cáo kịp thời cho các bác sĩ/ dược sĩ để được thăm khám kịp thời.

+ Những trường hợp có tiến hành làm phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ/ bác sĩ nha khoa được biết rằng bạn đang dùng Brimonidine.

+ Nhỏ thuốc Brimonidine có thể gây cảm giác buồn ngủ. Hoặc thị lựa có thể sẽ bị mờ trong khoảng vài phút sử dụng. Do đó, mọi người không được lái xe hoặc vận hành máy móc cho đến khi thuốc này đã hết ảnh hưởng.

+ Trao đổi thêm với các bác sĩ về khả năng tương tác của quá trình uống rượu trong thời gian dùng Brimonidine. Bởi rượu sẽ có khả năng làm trầm trọng thêm cơn buồn ngủ sau khi dùng thuốc này.

+ Trao đổi với bác sĩ nếu như bạn đeo kính áp tròng mềm. Cần phải tháo bỏ kính áp tròng trước khi dùng thuốc Brimonidine, đợi khoảng 15 phút sau khi dùng thuốc rồi mới đeo kính áp tròng.

Lời khuyên: Mọi người cần phải bảo quản thuốc Brimonidine ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Tránh nơi ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản khác nhau. Vì vậy, các bạn hãy tham khảo ở trên nhãn sản phẩm, hoặc tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về thuốc Brimonidine và hướng về liều dùng tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ kê đơn thuốc ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898