Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những giải pháp phòng bệnh viêm đa khớp hiệu quả

Cập nhật: 09/03/2021 12:06
Người đăng: Nguyễn Trang | 926 lượt xem

Bệnh viêm đa khớp là gì? Đâu là những nguyên nhân gây bệnh? Để có lời giải đáp chính xác cho những thắc mắc trên, các bạn hãy cùng tìm hiểu thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Bệnh viêm đa khớp là gì?

Bệnh viêm đa khớp không phải là một loại viêm khớp, đây chính là một tình trạng bệnh tổng quát có liên quan trực tiếp đến khớp. Tình trạng bệnh lý này có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào, ở giới tính hay ở đội tuổi nào. Tuy nhiên, viêm đa khớp thường gặp đối với những người trung niên cao tuổi, phụ nữ thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với nam giới.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

benh-viem-da-khop-la-gi-
Giải thích rõ về bện viêm đa khớp là gì

Bệnh viêm đa khớp dạng thấp chủ yếu thường xảy ra đối với các khớp nhỏ như: ở khớp bàn tay, cổ tay, bàn ngón tay, khớp vai, khớp khuỷu, khớp đầu gối,... Sự tác động đến đầu xương dưới sụn, màng hoạt dịch, đối với sụn khớp gây nên tình trạng nhức mỏi, đau buổi ở mức độ dai dẳng. Tình trạng viêm khớp dạng thấp là bệnh quan trọng thứ 2 trong nhóm bệnh tự miễn.

Tổng hợp các loại viêm đa khớp

Những giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đến mọi người về những loại viêm đa khớp phổ biến nhất bao gồm:

* Viêm khớp do vảy nến: bệnh này thường ảnh hưởng đến những ngón tay và vùng cột sống lưng. Đây là một trong những dạng phổ biến nhất của viêm đa khớp, nhưng bệnh này chỉ ảnh hưởng đến người mắc bệnh vảy nến.

* Viêm khớp kinh niên: đối với loại viêm khớp này sẽ ảnh hưởng đến những khớp trên cơ thể. Bên cạnh những triệu chứng thường gặp như viêm khớp sẽ xuất hiện thêm một số triệu chứng khác như: giảm thị lực, cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, viêm phổi, giảm cân.

* Alphavirus: loại này thường xuất hiện như người bệnh bị muỗi sốt, gây nên tình trạng viêm não, sốt, đau nhức đầu và viêm đa khớp. Viêm đa khớp do Alphavirus thường được biết đến chính là “Hội chứng viêm đa khớp Álphavirus”.

Nguyên nhân gây bệnh viêm đa khớp

Có khá nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến bệnh đa khớp như: viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vảy nến, những loại viêm khớp do virus khác gây ra như: bệnh Chikungunya. Tình trạng viêm đa khớp thông thường sẽ kéo dài âm ỉ trong một khoảng thời gian nhất định, hoặc có thể sẽ thành bệnh mãn tính kéo dài đến khoảng 6 tuần. Nhằm để chẩn đoán được bệnh lý này, phía các bác sĩ sẽ đánh giá dựa vào nhiều yếu tố như số lượng khớp chịu ảnh hưởng như: khớp bị viêm, những triệu chứng khác ngoài đau, hoặc các khớp đối xứng.

Ngoài ra, các nhân tố nguy hiểm của bệnh viêm khớp, bệnh viêm đa khớp có thể do những nguyên nhân khác như:

  • Viêm khớp không đối xứng: bệnh gout, viêm khớp bởi vảy nến, viêm khớp phản ứng.
  • Viêm khớp đối xứng: những loại viêm tự phát, viêm khớp Juvenile, viêm khớp dạng thấp kinh niên, những phản ứng thuốc/ bệnh Lupus.
  • Bị nhiễm trùng virus: những loại virus gây ảnh hưởng có thể kể đến đó là Parvovirus, quai bị, virus viêm gan, sởi, HIV, virus Ross River.
  • Những bệnh chuyển hóa: suy gan và suy thận, thống phong giả, bệnh gout.
  • Do những bệnh nhiễm trùng: bệnh Well, bệnh Lyme, bệnh Whipple, bệnh lao.
  • Những trường hợp thoái hóa cấu trúc như: thoái hóa khớp.
  • Bệnh viêm mạch máu: viêm mạch, hay bị viêm khớp tế bào.
  • Bệnh nội tiết.

Triệu chứng gây bệnh

Một số triệu chứng phổ biến của bệnh viêm đa khớp gồm có: đau, viêm hoặc không gây viêm, sưng đỏ nóng tại vùng khớp, cứng khớp vào buổi sáng và kéo dài tầm khoảng 1 giờ đồng hồ, sẽ bắt đầu tại khớp nhỏ ngoại biên như: khớp đốt giữ những ngón tay, bàn tay, cổ tay, khớp gối,... và sẽ ảnh hưởng đến nhiều nơi. Theo đó, những người mắc bệnh có thể sẽ bị sốt, cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, suy nhược cơ thể và có thể sẽ bị thiếu máu. 

Bệnh cạnh đó, bệnh lý này còn xuất hiện thêm những triệu chứng khác như tình đối xứng giữa những bộ phận. Lấy ví dụ như: khi bệnh nhân bị viêm đa khớp dạng thấp ở phần bàn tay trái, khi đó bên bàn tay phải sẽ xuất hiện, đối với những bộ phận khác cũng tương đương.

Biến chứng & Phương pháp phòng ngừa bệnh

1. Biến chứng của bệnh đa khớp

Trong trường hợp tình trạng viêm đa khớp không được tiến hành chẩn đoán, điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng dính khớp, cứng khớp, teo cơ hoặc nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tàn phế. Khi bị dính khớp sẽ khiến cho người bệnh bị co quắp tại vùng khớp, gây nên tình trạng biến dạng tay/ chân, đặc biệt sẽ gặp phải những điều bất tiện trong quá trình sinh hoạt.

bien-chung-cua-benh-viem-da-khop
Bệnh viêm đa khớp tiềm ẩn những biến chứng khôn lường

Bên cạnh đó, một số trường hợp sẽ bị ảnh hưởng đến hệ thần kinh, da, tim mạch, mắt, phổi, thận, loãng xương hay nhiều cơ quan khác. Như thông tin thống kê chung cho thấy có khoảng 30% số người bị viêm khớp dạng thấp sẽ gặp phải những vấn đề liên quan đến hệ tim mạch như: xơ vữa động mạch, suy tim,... Hoặc có thể sẽ xuất hiện thêm một số biểu hiện như bị tụ mỡ ở mặt và lưng, mỏng da, teo cơ, bị loãng xương, cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi do bị thiếu máu, tổn thương đến gan và thận, thường xuyên phải lệ thuộc vào máu,... Một số nghiên cứu khác lại cho biết thêm có khoảng 25% số phụ nữ bị viêm khớp dạng thấp thường gặp khó khăn trong quá trình mang thai, hoặc một số lại bị rơi vào tình trạng rối loạn tâm thần, bị trầm cảm do bệnh tật.

2. Phương pháp điều trị bệnh viêm đa khớp

Đối với phương pháp điều trị bệnh lý này khá đa dạng, đa phần đều dựa vào những nguyên nhân gây bệnh. Cụ thể:

* Sử dụng thuốc: sẽ chỉ định sử dụng những loại thuốc giảm đau như nhóm NSAIDs đó là thuốc chứa ibuprofen, meloxicam, naproxen,... Hoặc lựa chọn các thực phẩm bổ sung làm chắc phần sụn dưới do phía các bác sĩ tư vấn.

* Thay đổi về lối sống: các bệnh nhân cần phải thay đổi về lối sống, duy trì về cân nặng lý tưởng bằng cách luyện tập thể dục mỗi ngày. Đồng thời, áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh nhằm tăng được mức độ linh hoạt đối với khớp, giảm thiểu được những triệu chứng của bệnh.

Giải pháp phòng bệnh viêm đa khớp

Khi ý thức được việc phòng bệnh viêm đa khớp dạng thấp sớm sẽ giúp cho mọi người hạn chế được nguy cơ mắc bệnh, hoặc có khả năng giảm hiểu được những biến chứng từ bệnh lý này sẽ giảm được những biến chứng của bệnh.

Theo đó, dưới đây là những giải pháp phòng tránh bệnh viêm đa khớp cụ thể như sau:

  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao. 
  • Cần phải xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.
  • Sử dụng những thảo dược nhằm phòng ngừa và cải thiện tình trạng đau khớp.
  • Kiểm tra định kỳ, chẩn đoán định kỳ tại bệnh viện/ Trung tâm Y tế.

Khi sớm nhận biết được những triệu chứng viêm đa khớp sẽ mang lại hiệu quả và lâu dài. Bệnh nhân cần phải tuân thủ theo đúng những chỉ định của các bác sĩ nhằm có kết quả điều trị sớm nhất, đặc biệt tránh những nguy cơ mắc phải những biến chứng xấu.

Hy vọng với những thông tin cung cấp trên mọi người đã hiểu rõ về bệnh viêm đa khớp là gì và những triệu chứng nhận biết bệnh. Khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898