Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tổng hợp những nguyên nhân gây nám da

Cập nhật: 10/03/2021 12:32
Người đăng: Nguyễn Trang | 1316 lượt xem

Tình trạng nám gây mất tính thẩm mỹ trên gương mặt và khiến nhiều chị em phụ nữ mất tự tin. Để hiểu rõ hơn nám là gì và những phương pháp điều trị nám dứt điểm, các bạn cùng tham khảo thông tin liên quan ở bài viết dưới đây. 

Giải thích nám là gì?

Nám chính là một vấn đề không còn quá xa lạ đối với chị em phụ nữ, đây chính là tình trạng làn da xuất hiện các đám màu nâu/ xám nâu trên bề mặt da. Nám da mặt chính là loại nám da thường gặp nhất, quá trình thay đổi sắc tố da sẽ xuất hiện ở trên mặt/ môi/ trán/ sóng múi. Bên cạnh đó, một số trường hợp có thể xuất hiện ở những vị trí khác ở trên cơ thể, nhất là những vùng da thường xuyên tiếp xúc đến với ánh nắng mặt trời như: vùng cổ hoặc phần da vùng cánh tay.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

giai-thich-nam-la-gi
Tình trạng nám làm mất tính thẩm mỹ trên gương mặt

Tình trạng nám thường xuất hiện ở phụ nữ ở độ tuổi từ 20 - 50, đặc biệt phụ nữ đang trong thời gian mang thai và sau khi sinh tình trạng bị nám cũng khá phổ biến. Nam giới ít bị nám hơn so với nữ. Đồng thời, bệnh lý này cũng có liên quan đến vấn đề địa lý, màu da và chủng tộc, trường hợp da màu thường có tỷ lệ bị nám cao hơn so với phụ nữ da trắng.

Triệu chứng & Nguyên nhân gây bệnh

1. Triệu chứng

Tình trạng rối loạn tăng sắc tố trên da thường xảy ra từng mảng dam, sẽ khiến cho làn da sẽ sẫm màu hơn so với bình thường. Những vị trí thường tiếp xúc đến với ánh nắng mặt trời như: cánh tay, cổ, mặt,... chính là những nơi thường bị nám nhiều nhaats. Đặc biệt, tình trạng nám ở trên da mặt thường đối xứng 2 bên.

Phân biệt giữa tàn nhang với nám

* Nám: xuất hiện những đốm sẫm màu tương ứng với mức độ đậm nhạt khác nhau. Thông thường sẽ xuất hiện đối xứng ở 2 bên má, ở trên môi, cằm, trán,... Đặc trưng nhất của nám chính là màu sắc sẫm, nâu/ thâm vàng, sẽ có tương ứng nhiều kích thường nhưng thông thường sẽ lớn hơn so với tàn nhang.  

* Tàn nhang: đây chính là tình trạng tăng sắc tố, nhưng không giống như nám có màu sắc khác đặc trưng hơn, thông thường đối với tàn nhang sẽ có màu sắc khá đa dạng hơn với màu nâu sẫm, nâu nhạt, đỏ, vàng, xám, đen. Đồng thời, mức độ đậm nhạt của tàn nhang cũng sẽ thay đổi theo cường độ ánh sáng mặt trời, thường thì mùa hè tàn nhang sẽ đậm hơn so với mùa đông. So sánh về kích thước thì tàn nhang sẽ nhỏ hơn sơ với nám, những đốm có thể sẽ nhỏ tương đương như đầu năm cho như hạt vừng.

2. Nguyên nhân gây nám

Đối với nguyên nhân gây nám da là do bị rối loạn sắc tố thứ phát. Điều này cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân nội sinh, ngoại sinh hoặc có thể do cả 2 nguyên nhân kết hợp.

Nguyên nhân nội sinh

  • Quá trình lão hóa chính là một trong những quá trình tất yếu của da.
  • Việc thay đổi về nội tiết tố: nám da thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai/ phụ nữ sau sinh. Hay những trường hợp sử dụng thuốc tránh thai/ nội tiết thay thế, nám da cũng gặp đối với bệnh nhân mắc phải những bệnh lý nội tiết ở buồng trứng hay ở tuyến giáp.
  • Những đối tượng bị stress kéo dài.
  • Do cơ địa.
  • Hoặc bị nhiễm độc thủy ngân, Corticoid, chì,... có trong những loại mỹ phẩm.

Nguyên nhân ngoại sinh

  • Mắc phải bệnh lý viêm, hoặc có thể bị nhiễm trùng độc.
  • Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gay gắt: tia bức xạ UVA, UVB có trong ánh nắng mặt trời kích thích tế bào hắc tố, nhất là trên nền da có tiềm ẩn bị dị ứng bởi hóa chất khi đó sẽ trực tiếp gây nên những rối loạn sắc tố da, đồng thời thúc đẩy quá trình lão hóa da, nghiêm trọng hơn có thể sẽ bị ung thư da.
  • Bị dị ứng da tại chỗ.
  • Chế độ dinh dưỡng không phù hợp: thiếu hàm lượng Vitamin cần thiết, thiếu hoa quả tươi.

Phương pháp chẩn đoán & Điều trị nám

1. Phương pháp chẩn đoán

Phía các bác sĩ chuyên khoa sẽ thăm khám vùng da bị tổn thương nhằm chuẩn đoán được tình trạng nám da. Các bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ chuyên biệt tại phòng khám da liễu nhằm xác định chính xác được tình trạng tổn thương trên bề mặt da.

Bên cạnh đó, một số trường hợp nhất định sẽ tiến hành sinh thiết, khi đó mới có được chỉ định nhằm kiểm tra được tình trạng nghiêm trọng ở trên bề mặt da của từng bệnh nhân. 

2. Điều trị nám như thế nào?

Như lời chia sẻ của những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn cũng như các bác sĩ chuyên khoa cho biết điều trị nám da không hề dễ dàng. Theo đó, phía các bác sĩ sẽ phối hợp cùng nhiều phương pháp khác nhau nhằm mang lại được hiệu quả như mong muốn. Tuy nhiên, quá trình điều trị còn phụ thuộc vào tình trạng nám và cơ địa của mỗi người.

Bên cạnh đó, hãy bôi thuốc tại chỗ do các bác sĩ chỉ định, muốn chữa nám cần phải tiến hành thay đổi về chế độ dinh dưỡng cũng như sinh hoạt. Khi có được một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ góp phần quan trọng trong quá trình điều trị nám. Đối với những loại thực phẩm giàu hàm lượng glutathione như: cà chua sẽ có khả năng ngăn ngừa được quá trình hình thành nám. Bên cạnh đó, những loại thực phẩm giàu selen như: nấm, măng, hải sản, cà chua,... sẽ phòng ngừa bệnh nám tái phát. Đồng thời, quá trình bổ sung thêm những loại thực phẩm giàu hàm lượng Vitamin E, C cũng rất cần thiết trong việc duy trì được một làn da khỏe mạnh, đặc biệt hạn chế được quá trình hình thành nám. Lưu ý, những loại thức ăn gây nên kích thích như: tiêu, ớt, bia/ rượu,.. cũng cần phải hạn chế.

Đặc biệt, chống nắng chính là một trong những yếu tố quan trọng trong suốt quá trình điều trị nám được hiệu quả, nhất là thời điểm từ 10 - 15h, khi đó ánh nắng sẽ có tia UV cao gây hại đến làn da và cản trở đi quá trình điều trị nám da. Bôi kem chống nắng chính là điều hết sức cần thiết nhằm bảo vệ tối đa làn da tránh khỏi những tia bức xạ của ánh nắng mặt trời. Đi kèm với đó là các bạn hãy áp dụng những phương pháp tránh nắng như: áo quần chống nắng, đeo khẩu trang, găng vớ, đội mũ,... cần phải thực hiện khi đó mới mang lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị.

Phòng ngừa nám như thế nào đúng cách?

Quá trình điều trị nám không hề đơn giản và cần phải bỏ ra một số tiền lớn. Nhưng những giải pháp dưới đây sẽ giúp các bạn phòng ngừa được những vấn đề tăng sắc tố da và tình trạng nám da như sau:

phong-ngua-nam-nhu-the-nao-dung-cach
Tìm hiểu những phòng ngừa bệnh nám

* Tốt nhất nên tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp từ khoảng 10 - 15h, bởi khi đó những tia bức xạ sẽ hoạt động mạnh và gây nên tình trạng tổn thương da.

* Hãy thoa kem chống nắng: trước khi đi ra ngoài các bạn cần phải thoa kem chống nắng trước khoảng tầm 15 - 30 phút, hãy lựa chọn những loại kem chống nắng có chỉ số SPS tối thiểu là 30. Đồng thời, cần phải bôi lại mỗi 2h/ nhiều lần trong trường hợp da đổ mồ hôi nhiều/ đi bơi.

* Chế độ dinh dưỡng: các loại rau quả tươi sẽ có khả năng giúp cho làn da khỏe và đẹp. Đồng thời, hãy uống nhiều nước mỗi ngày. Trong chế độ ăn uống cần phải bổ sung thêm những loại thực phẩm giàu hàm lượng Vitamin A, E, C hoặc Omega 3,... điều này sẽ có khả năng đẩy lùi được tình trạng lão hóa da, giảm thiểu được nguy cơ nám da. Cần hạn chế uống bia/ rượu, hoặc những thắc ăn cay nóng, thức ăn làm sung huyết da.

* Che chắn làm da bằng những trang phục chống nắng như: áo quần chống nắng, mũ rộng vành,... khi đó cũng có khả năng hạn chế được những tác động trực tiếp của tia nắng lên bề mặt da.

* Sử dụng những mỹ phẩm đã được kiểm định: lưu ý không được sử dụng những sản phẩm không rõ về nguồn gốc, xuất xứ hay những mỹ phẩm không an toàn đối với làn da.

* Hãy đi khám bác sĩ nếu như gặp bất thường đối với làn da: điều cấm kỵ nhất là mọi người không nên để làn da quá lâu khi đó mới đi thăm khám. Đối với những trường hợp nám được điều trị sớm sẽ mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, không nên tự mua thuốc/ những sản phẩm không rõ nguồn gốc, bởi có thể sẽ gây nên tình trạng kích ứng hoặc khiến cho tình trạng nám trở nên nặng hơn.

Những thông tin tổng hợp trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về nám và gì, những triệu chứng nhận biết nám. Nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường đối với làn da tốt nhất mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm thẩm mỹ viện uy tín để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898