Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn bổ sung Canxi đúng cách cho em bé

Cập nhật: 06/03/2021 10:49
Người đăng: Nguyễn Trang | 657 lượt xem

Bổ sung Canxi cho trẻ sơ sinh như thế nào là đúng cách? Vấn đề này được bậc phụ huynh quan tâm đến và cùng bàn luận. Để có lời giải đáp chính xác nhất cho thắc mắc trên, mọi người cùng tìm hiểu những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Những lý do nên bổ sung Canxi cho trẻ sơ sinh

Canxi được biết đến là một khoáng chất quan trọng đối với cơ thể, nhằm giúp cho cơ thể hoạt động được bình thường. Tình trạng thiếu hoặc dư thừa Canxi sẽ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Việc nhận biết các dấu hiệu trẻ thiếu Canxi hoặc thừa khoáng chất là rất quan trọng,... nhằm giúp bảo vệ sức khỏe của trẻ. Vậy, theo các bạn bổ sung Canxi cho trẻ sơ sinh như thế nào là đúng cách?

Canxi là chất không thể thiếu đối với trẻ

Khái niệm Canxi là gì?

Canxi được nhận được là một khoáng chất mà cơ thể cần được xây dựng một hệ xương và răng chắc khỏe. Bên cạnh đó, khoáng chất này còn giúp cho hệ thần kinh, hệ cơ và những cơ quan khác trong cơ thể hoạt động tốt. Đồng thời, nó cũng đóng vai trò trong việc điều hòa nhịp tim và giữ cho tim được khỏe mạnh.

Nếu như bị thiếu Canxi, trẻ có nguy cơ gặp những biến chứng như tổn thương mắt, nhịp tim bất thường, chậm lớn, còi xương.

Lý do cần phải bổ sung Canxi cho trẻ sơ sinh

Trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh cần hàm lượng Vitamin D và Canxi nhằm để phòng ngừa bệnh còi xương. Trẻ mắc bệnh còi xương sẽ dễ bị gãy xương, chậm lớn, còi cọc và đôi khi đau hoặc yếu cơ, quấy khóc, trằn trọc.

Trẻ em cũng tương tự như người lớn đều cần Canxi nhằm có một hệ xương vững chắc, cơ thể khỏe mạnh. Khi được cung cấp đầy đủ Canxi, trẻ lớn lên sẽ có được một hệ xương khỏe mạnh, giảm thiểu được nguy cơ loãng xương khi lớn tuổi.

Theo như phía các chuyên gia nhận định thì có đến 99% lượng Canxi cho cơ thể nằm ở xương và răng, 1% còn lại sẽ nằm trong tế bào máu và dịch ngoại bào. Tuy lượng Canxi trong tế bào máu rất nhỏ nhưng lại giữ một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của cơ thể, nhất là trẻ sơ sinh. Trong trường hợp nồng độ Canxi trong máu <1%, cơ thể sẽ lấy Canxi từ răng và xương chuyển vào máu. Nếu như ở trong máu không có Canxi, khi đó cơ thể gần như ngừng hoạt động và gây ra các cơn co giật ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

Những dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh thiếu Canxi 

Đối với tình trạng thiếu Canxi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trong trường hợp bị thiếu Canxi, trẻ sơ sinh thường có những dấu hiệu cơ bản như sau:

  • Thường quấy khóc.
  • Thường vặn mình, trằn trọc khó ngủ, ngủ thường hay bị giật mình.
  • Thường hay bị nấc hoặc bị ọc sữa ra ngoài.
  • Bú kém, có khi không bú mẹ.
  • Trẻ chậm tăng trưởng.
  • Chậm mọc răng.
  • Tóc rụng, dân gian thường gọi là rụng tóc hình vành khăn.
  • Chân vòng kiềng, bị vẹo cột sống.
  • Nhịp tim đập nhanh.
  • Thường đổ mồ hôi dù trong không nóng.

Những nguyên nhân trẻ sơ sinh thiếu Canxi

Đối với trẻ sơ sinh có thể sẽ hấp thu Canxi từ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Phía các giảng viên của Khoa Cao đẳng Hộ sinh TPHCM có chia sẻ đến với mọi người về những nguy cơ bị thiếu Canxi nếu như có một trong những nguyên nhân dưới đây, cụ thể:

Tìm hiểu nguyên nhân trẻ sơ sinh thiếu Canxi
  • Bé không được tắm nắng thường xuyên và đúng cách sẽ khiến cho cơ thể bé thiếu lượng Vitamin D cần thiết giúp hấp thụ Canxi.
  • Trẻ bị thiếu Canxi do bị dị tật ở tuyến giáp.
  • Chế độ dinh dưỡng của mẹ không hợp lý hoặc do mẹ ăn chay dẫn đến tình trạng thiếu hụt lượng Canxi mà cơ thể cần, khi đó sẽ khiến cho nguồn sữa bị thiếu hụt loại khoáng chất này.
  • Di chứng từ bệnh đái tháo đường thai kỳ, tình trạng ngộ độc thai nghén,... trong suốt quá trình mang thai của mẹ.
  • Do trẻ bị ngạt hoặc bị thiếu oxy trong quá trình sinh.

Nên bổ sung Canxi cho trẻ như thế nào đúng cách?

Ở trong từng giai đoạn phát triển, cơ thể cần lượng Canxi khác nhau. Cách bổ sung lượng Canxi đầy đủ tốt nhất đối với cơ thể là từ thực phẩm thông qua khẩu phần ăn hàng ngày. Nếu như không thể, bạn hãy tham khảo thêm các bác sĩ về việc sử dụng viên uống bổ sung Canxi. Nhưng trẻ sơ sinh chỉ có thể lấy Canxi từ sữa mẹ hoặc sữa công thức. vì vậy, mọi người cần phải có một chế độ bổ sung Canxi cho trẻ sơ sinh phù hợp.

Canxi rất cần thiết đối với cơ thể, tuy nhiên nếu như bổ sung dư thừa thì sẽ mang lại tác hại cũng không hề nhỏ. Lượng Canxi được đo bằng miligam (mg), lượng dùng Canxi mà bạn có thể bổ sung cho trẻ như sau:

Trẻ sinh thiếu tháng

trẻ sinh non sẽ có nhu cầu về lượng Canxi khác so với trẻ sơ sinh đủ tháng. Trẻ sinh thiếu tháng, nhất là trẻ có nhiều vấn đề về sức khỏe/ cân nặng khi sinh < 1.6kg có nguy cơ cao mắc bệnh còi xương, các mẹ cần phải trao đổi với bác sĩ nhi khoa về việc bổ sung Canxi và photpho, hay các loại thuốc dành riêng cho trẻ sinh thiếu tháng cũng như liều dùng phù hợp. 

Trẻ sinh đủ tháng

  • Trẻ < 6 tháng tuổi cần bổ sung 200mg Canxi/ ngày.
  • Đối với trẻ từ 6 - 11 tháng tuổi cần đến 260mg Canxi/ ngày.
  • Trẻ từ 1 - 3 tuổi sẽ cần 700mg Canxi/ ngày.

Lưu ý, ngoài sữa mẹ và sữa công thức sẽ giúp bổ sung lượng Canxi cho trẻ, bạn không nên cho trẻ < 1 tuổi uống bất kỳ loại sữa nào khác, bởi trẻ có thể sẽ gặp phải những vấn đề về sức khỏe như dị ứng, tiêu chảy.

Những lưu ý quan trọng khi trẻ bị thừa Canxi

Trong trường hợp bị thừa Canxi sẽ tích tụ gây nên tình trạng vôi hóa thận, giảm chức năng thận, sỏi mật, giảm hấp thu những chất khoáng khác như kẽm, sắt, Magie, photpho,... Trong trường hợp lượng Canxi trong máu cao có thể gây xơ vữa động mạch (bệnh tim mạch), vô hóa mô mềm tạo nhiều nếp nhăn ở trên da. Nguy hiểm hơn, tình trạng thừa Canxi có thể sẽ gây cốt hóa xương (tạo xương lạc chỗ thường xảy ra sau khi bị chấn thương) sớm, nên hạn chế sự phát triển xương, trẻ có nguy cơ bị thấp còi hoặc ngừng phát triển chiều cao sớm.

Mọi người nên đưa trẻ đi khám trong trường hợp nhận thấy trẻ có một trong những dấu hiệu dưới đây:

  • Cơ thể mệt mỏi và quấy khóc.
  • Bị táo bón.
  • Đau bụng.
  • Buồn nôn, thường xuyên biếng ăn.
  • Khát nước, tiểu nhiều, đi tiểu ra máu, đi tiểu ra sỏi.
  • Rối loạn nhịp tim.

Hy vọng với toàn bộ những thông tin chia sẻ ở trên các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ đến mọi người về cách bổ sung Canxi cho trẻ sơ sinh đúng cách. Trong trường hợp không hiểu rõ về cách bổ sung Canxi cho trẻ đúng cách các bậc phụ huynh có thể tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tìm hiểu thêm:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898