Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tổng hợp những công dụng của cây cau khi sử dụng

Cập nhật: 09/03/2021 10:36
Người đăng: Nguyễn Trang | 710 lượt xem

Cau được biết đến là một loại cây phổ biến và thường xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về những công dụng của cau đối với sức khỏe khi sử dụng. Để hiểu rõ hơn mọi thông tin liên quan mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài dưới đây nhé!

Tìm hiểu công dụng của cau khi sử dụng

Cây cau được trồng phổ biến nhất tại khu vực Châu Á và một số vùng tại Châu Phi. Hạt cau thường được sử dụng để làm thuốc. Đối với tục nhai cau thường bắt đầu từ rất lâu đời. Vào khoảng thế kỷ thứ nhất đã có những văn bản Y học về cây cau, người ở thời Sansrkit đã miêu tả cau có vị cay, đắng và chát. Theo đó, những giảng viên của Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ cau sẽ có khả năng:

>>> Tham khảo thêm những kiến thức hữu ích khác:

Tổng hợp những công dụng của cau đối với sức khỏe
  • Tiêu diệt giun;
  • Chữa trúng gió;
  • Có khả năng long đờm;
  • Làm đẹp răng;
  • Giảm tình trạng hôi miệng;
  • Thanh lọc;
  • Kích thích tình dục.

Do những tính chất tương tự như cafe hoặc thuốc lá, cau đôi khi được sử dụng nhằm tạo ra cảm giác “phê”. Chất Arecoline trong cau sẽ có khả năng tạo ra những cảm giác này. Trong những trường hợp này các bạn sẽ cảm nhận thất: 

  • Tăng cường sức lực ;
  • Giúp tỉnh táo hơn;
  • Khỏe khoắn;
  • Tạo cảm giác hưng phấn;
  • Bị chảy nước bọt;
  • Tạo cảm giác thèm ăn;
  • Kích thích hệ tiêu hóa.

Cơ chế hoạt động của cau như thế nào?

Hiện tại vẫn chưa có đầy đủ thông tin nghiên cứu về công dụng của cau. Nhưng nếu như không hiểu rõ thông tin mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng. Nhưng cũng có một vài nghiên cứu cho thấy cau có những loại hóa chất có mức độ ảnh hưởng đến não, hệ thần kinh trung ương cũng như hoạt động của tuyến giáp.

Liều lượng sử dụng cau phù hợp

Hiện tại cũng chưa có đầy đủ nghiên cứu nhằm xác định được liều dùng cần thiết. Bên cạnh đó, cau cũng ít được dùng như một loại thuốc. Liều lượng của cây cau đối với từng người có thể sẽ không giống nhau. Liều dùng sẽ được chỉ định dựa vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề khác liên quan. Cây cau cũng có thể sẽ không an toàn. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi tìm ra được liều lượng phù hợp nhất.

Cây thuốc, vị thuốc này sẽ được bào chế cụ thể ở các dạng bào chế cụ thể như sau: hạt, lá, nước ép cau. Hạt cau cũng có thể được sử dụng để nhai hay dùng chung cùng với trầu bà.

Những tác dụng phụ gặp phải khi dùng cau

Trong khoảng thời gian dùng cau mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Kích thích, gây nên tình trạng đỏ mặt, sốt, chóng mặt, gây co giật, bị rối loạn thần kinh, tạo cảm giác lo âu và mất ngủ.
  • Gây tim đập nhanh, chậm hoặc trễ nhịp hơn so với bình thường.
    Sử dụng cau thường xuyên sẽ gây ra những vết ố đỏ ở trên răng, ố răng, viêm niêm mạc miệng, ung thư miệng và mất tầm nhìn.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa, táo bón học bị tiêu chảy, đi phân màu đỏ, bị đau bụng và ảnh hưởng đến mô lót ở trong dạ dày.
  • Xuất hiện những triệu chứng hen suyễn.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào khi dùng cau cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, mọi người có thể gặp bất kỳ tác dụng phụ nào khác không được đề cập ở trên. Do đó, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ khi đó hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể hơn.

Những điều cần phải thận trọng trước khi sử dụng cau

Lưu ý quan trọng trước khi sử dụng cau

- Mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ về toàn bộ những loại thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thảo dược, các loại Vitamin/ khoáng chất.

- Nhai cau có thể sẽ gây nên tình trạng bị vôi hóa răng.

- Không được sử dụng bia/ rượu trong khi đang dùng cau, bởi cau sẽ có công dụng tương tự như cafe và thuốc lá.

- Mọi người có thể sử dụng cau để nhai hoặc súc miệng, nhưng cần phải lưu ý đến những tác dụng phụ của cau.

Những lưu ý quan trọng trước khi sử dụng cau

Các quy định đối với cây cau sẽ ít nghiêm ngặt hơn so với quy định của các tân dược. Vì vậy, cần phải tiến hành nghiên cứu sâu hơn nhằm xác định được mức độ an toàn của loại thuốc này. Những lợi ích của quá trình dùng cây cau cần phải cân nhắc cùng với nguy cơ có thể sẽ xảy ra trước khi sử dụng. Do đó, mọi người hãy tham khảo ý kiến tư vấn của các bác sĩ/ dược sĩ hay những vị thầy thuốc Đông Y trước khi dùng vị thuốc này.

Tìm hiểu về mức độ an toàn của cau

Không được sử dụng cau đối với trẻ nhỏ, phụ nữ đang trong thời gian mang thai và cho con bú. Bên cạnh đó, hạt cau có thể sẽ gây nên tình trạng biến đổi tế bào và gây nên nguy cơ ung thư. Nghiên cứu cho thấy những tế bào tiếp xúc với cau thường xuyên có các thay đổi tương tự với thay đổi của tế bào ung thư.

Khả năng tương tác của cau như thế nào?

Đối với cau cũng sẽ có khả năng tương tác cùng với các loại thuốc bạn đang dùng hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng cây cau.

Trong cau có chứa hóa chất có mức độ ảnh hưởng đến não, tim cũng như một số loại thuốc khác, tuy nhiên mức độ tác động của chúng là không giống nhau. Cau có thể sẽ làm giảm đi những tác dụng của các loại thuốc khác.

Procyclidine và cau đều có mức độ ảnh hưởng đến cân bằng hóa chất ở trong cơ thể. 2 loại thuốc và thảo dược này có công dụng ngược nhau. Do đó, việc sử dụng thuốc Procyclidine sẽ làm giảm công dụng của cau.

Cau có chứa một chất hóa học tương tự với một số loại thuốc sử dụng cho bệnh Alzheimer, bệnh tăng nhãn áp và một số bệnh lý khác.

Tổng hợp những thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ về công dụng của cây cau đối với sức khỏe và hướng dẫn cụ thể cho mọi người về cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là các thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Vì vậy, nếu như không hiểu rõ mọi thông tin về cây cau mọi người cần phải tham khảo với các bác sĩ hay các vị thầy thuốc Đông Y giỏi.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898