Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Giải pháp khắc phục tình trạng ngứa khóe mắt tại nhà hiệu quả

Cập nhật: 04/03/2021 12:53
Người đăng: Nguyễn Trang | 1381 lượt xem

Khóe mắt chính là vị trí thường dễ bị ngứa ngáy nhất, vậy nguyên nhân ngứa khóe mắt do đâu. Để tìm hiểu rõ hơn về những nguyên nhân gây nên tình trạng này, mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Tìm hiểu những nguyên nhân cơ bản gây ngứa khóe mắt

Theo như các chuyên gia hàng đầu chia sẻ ngứa khóe mắt đều không nguy hiểm và cũng không làm ảnh hưởng đến vấn đề thị lực cũng như sức khỏe của mặt trong một thời gian dài. Nhưng một số nguyên nhân ngứa khóe mắt sẽ khiến cho tình trạng này kéo dài và tái phát thường xuyên. Theo đó, các giảng viên của Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn có chia sẻ đến với mọi người về các nguyên nhân ngứa khóe mắt cụ thể như sau:

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Tìm hiểu những nguyên nhân cơ bản gây ngứa khóe mắt

Ngứa khóe mắt do bị dị ứng

Dị ứng cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất gây nên tình trạng ngứa khóe mắt. Nó không chỉ ảnh hưởng đến khóe mắt, những triệu chứng của bệnh dị ứng còn khiến cho toàn bộ mắt bị đỏ, đau rát, ngứa ngáy khó chịu và chảy nhiều nước mắt.

Những chất gây dị ứng có thể sẽ đến từ những nguồn ngoài trời như cây cỏ, phấn hoa hoặc có thể xuất phát từ nguồn ở trong nhà như nấm mốc, mạt bụi, vẩy da thú cưng. Bên cạnh đó, những chất kích thích ở trong không khí như khí thải động cơ diesel, khói thuốc lá cũng là nguyên nhân khiến cho bạn bị ngứa khóe mắt.

Khô mắt

Tuyến lệ sẽ có nhiệm vụ sản xuất nước mắt, nhằm giúp cho đôi mắt của bạn luôn được khỏe mạnh và ẩm ướt. Khi không có đủ lượng nước mắt cần thiết, khi đó khóe mắt của bạn có thể sẽ rơi vào trạng thái bị ngứa và khô. Ngoài ra, tình trạng này còn đi kèm với những triệu chứng như đau mắt, đỏ mắt và mắt sẽ nhạy cảm hơn với ánh sáng.

Khô mắt là vấn đề xuất hiện phổ biến đối với người cao tuổi, bởi hoạt động của tuyến lệ khi đó đã bị suy yếu. Bên cạnh đó, bệnh lý này có thể được kích hoạt bởi những yếu tố như:

  • Ở bên ngoài thời tiết lạnh và gió trong một khoảng thời gian dài.
  • Dùng kính áp tròng không đúng cách.
  • Những tác dụng phụ của một số loại thuốc gồm có thuốc tránh thai, thuốc kháng Histamine và thuốc lợi tiểu.
  • Khô mắt có thể do một số bệnh lý như bệnh tuyến giáp, tiểu đường, hội chứng sjogren và bệnh lupus.

Bị rối loạn chức năng tuyến Meibomian

Như chúng ta được biết màng nước mắt sẽ được cấu tạo bởi 3 lớp gồm có lớp nhầy, lớp nước và lớp dầu. Tình trạng  rối loạn chức năng tuyến Meibomian (MGD) xảy ra khi tuyến sản xuất lớp dầu của nước mắt không được hoạt động một cách bình thường. 

Trong trường hợp bị thiếu đi lượng dầu cần thiết, khi đó khóe mắt sẽ bị khô, sưng, ngứa ngáy và đau nhức. Bạn cũng có thể sẽ bị chảy nước mắt nhiều, nên sẽ khiến cho mắt bị mờ và khó chịu.   

Viêm bờ mi 

Đây được biết đến là một trong những tình trạng viêm của mí mắt. Theo đó, nguyên nhân khiến phần bên ngoài của mí mắt bị viêm là do bị nhiễm trùng tụ cầu khuẩn, hay là do những loại vi khuẩn khác. Còn đối với tình trạng viêm mí mắt bên trong thường là do những vấn đề với tuyến meibomian, hoặc bệnh lý về da gây ra. Khi bị viêm bờ mi sẽ gây nên tình trạng sưng mí mắt, bị đỏ mắt, đau nhức và ngứa ngáy toàn bộ mắt.

Mắt bị viêm kết mạc

Viêm kết mạc hay còn được gọi là bệnh đau mắt đỏ, đây là tình trạng viêm màng bao phủ bề mặt nhãn cầu và mặt trong mi mắt. Nguyên nhân này gây nên tình trạng viêm kết mạc có thể là do bị virus, vi khuẩn hoặc do dị ứng gây nên. Theo đó, những triệu chứng cơ bản nhất của bệnh lý này gồm có:

  • Ngứa ngáy mắt.
  • Bị đỏ mắt.
  • Chảy nước mắt nhiều.
  • Sưng húp mắt.
  • Luôn có cảm giác cộm cộm, khó chịu ở mắt. 

Bị viêm túi lệ

Viêm túi lệ đó là tình trạng túi lệ, ống lệ tại khóe mắt gần mũi bị nhiễm trùng. Theo đó, nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng bệnh lý này là do tắc nghẽn lệ đạo. Bên cạnh đó, những chấn thương mũi, polyp mũi cũng có nguy cơ dẫn đến tình trạng này.

Khi bị viêm túi lệ sẽ khiến cho khóe mắt bị đau và ngứa ngáy khó chịu. Ngoài ra, các bạn có thể sẽ bị chảy nước từ khóe mắt và bị sốt nhẹ.

Xuất huyết dưới kết mạc

Tình trạng này xảy ra nếu như một trong những mạch máu nhỏ ở trong mắt bị vỡ. Nguyên nhân gây xuất huyết phần lớn là do tự phát. Nhưng các bạn cũng có thể bị vỡ mạch máu mắt do bị chấn thương, làm phẫu thuật, viêm kết mạc hay những bệnh lý khác như tăng huyết áp, rối loạn quá trình đông máu hoặc bị thiếu chất dinh dưỡng.

Những triệu chứng điển hình nhất đó là xuất hiện một đốm đỏ ở trong tròng trắng của mắt. Bên cạnh đó, tình trạng này còn khiến cho mắt bị ngứa ngáy, xuất hiện cảm giác xốn mắt rất khó chịu.

Bị vật thể lạ rơi vào mắt

Các bạn có thể bị ngứa mắt do cát, bụi hoặc lông mi kẹt ở mí mắt hoặc khóe mắt. Vật thể này có thể sẽ làm tắc ống dẫn nước mắt tạm thời, ngứa ngáy mắt và gây khô.

Ngứa ngáy khóe mắt do dùng kính áp tròng

Kính áp tròng sẽ giúp cho bạn cải thiện thị lực mà không cần phải đeo kính mắt. Nhưng nếu như không dùng đúng cách, sẽ gây ra nhiều vấn đề về mắt. Đeo kính áp tròng quá lâu, hoặc không giữ vệ sinh thận trọng sẽ khiến cho mắt bị khô và nhiễm trùng do vi khuẩn. Tròng kính cũng có khả năng cản trở đến quá trình sản xuất nước mắt, khiến cho mắt cảm thấy khó chịu và ngứa ngứa tại khóe mắt.

Giải pháp khắc phục ngứa khóe mắt tại nhà

Nhằm giảm được tình trạng ngứa ngáy ở khóe mắt, mọi người có thể tham khảo thêm một số biện pháp khắc phục dưới đây:

Giải pháp khắc phục ngứa khóe mắt tại nhà

* Nước mắt nhân tạo

Sử dụng nước mắt nhân tạo (sẽ được điều chế dưới dạng thuốc nhỏ mắt không được kê đơn) sẽ có khả năng giảm được tình trạng khô, ngứa ngáy ở mắt rất hiệu quả.

* Chườm lạnh hoặc chườm nóng

Chườm một chiếc mát lên mắt sẽ có khả năng làm dịu được tình trạng ngứa ngáy ở khóe mắt. Trong khi đó, chườm một miếng gạc ấm lên vùng mắt chính là một trong các giải pháp điều trị hiệu quả cho tình trạng rối loạn chức năng tuyến Meibomian và viêm bờ mi.

Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể tiến hành ngâm hai túi lọc trà trong nước ấm hoặc nước mắt, tiếp đến hãy vắt hết chất lỏng ra và đặt lên vị trí mắt bị ngứa tối đa khoảng tầm 30 phút.

Chắc hẳn những thông tin do Khoa Cao đẳng Y Dược Sài Gòn vừa mới chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về những nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa khóe mắt và giải pháp điều trị. Trong những trường hợp nghiêm trọng mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám bệnh cụ thể và tư vấn về phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898