Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bật mí thông tin làm sao để có đôi mắt khỏe

Cập nhật: 11/03/2021 12:58
Người đăng: Nguyễn Trang | 960 lượt xem

Làm sao để có đôi mắt khỏe mỗi ngày? Đây là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm đến. Để có được lời giải đáp chính xác nhất cho thắc mắc ở trên mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Giải đáp thắc mắc: Làm sao để có đôi mắt khỏe mỗi ngày?

“Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn” bên cạnh là một bộ phận trên cơ thể giúp mọi người thuận tiện hơn trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, mà đây còn là nơi thể hiện cảm xúc và tình cảm đối với mọi người xung quanh. Vậy, làm sao để có đôi mắt khỏe? Dưới đây những chuyên gia hàng đầu của Khoa Cao đẳng Điều dưỡng Sài Gòn sẽ bật mí đến với mọi người về những giải pháp giúp bảo vệ đôi mắt dưới đây:

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích khác:

Giải đáp thắc mắc: Làm sao để có đôi mắt khỏe mỗi ngày?

Cần phải vệ sinh tay sạch sẽ

Đối với thói quen vệ sinh tay sạch sẽ là rất cần thiết bởi trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, tay là một trong các bộ phận tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn và vi khuẩn nhất. Vì vậy, cần phải rửa tay thật sạch trước khi chạm vào mắt hoặc những bộ phận khác của cơ thể sẽ phòng ngừa được các bệnh lý có liên quan đến mắt có khả năng lan truyền thông qua tay.

Theo đó, những bệnh về mắt thường gặp như nhiễm tụ cầu khuẩn, đau mắt đỏ, hoặc bệnh lây truyền qua đường tình dục bởi vi khuẩn chlamydia trachomatis, bệnh lậu đều có khả năng lây truyền từ tay lên mắt. Các loại vi khuẩn và bệnh lý dễ truyền nhiễm này sẽ có khả năng gây tổn thương đến thị lực trong thời gian dài.

Nhằm để loại bỏ được các nguy cơ hư hại mắt, các bạn cần phải duy trì được thói quen rửa tay thật sạch mỗi ngày. Đồng thời, nên hạn chế chạm tay vào mặt khi bàn tay không được sạch sẽ.

Nên hạn chế phẫu thuật thẩm mỹ

Đôi mắt chính là cửa sổ tâm hồn của mỗi người, do đó các bạn không được thực hiện các phương pháp làm đẹp có tính nguy hiểm đối với đôi mắt như xăm tròng mắt, phẫu thuật mí mắt. Hoặc ngay cả việc dùng kính áp tròng cũng sẽ khiến cho đôi mắt của bạn bị tổn thương.

Biết được cách bảo vệ kính áp tròng

Thực trạng hiện nay cho thấy việc dùng kính áp tròng là một trong những xu hướng được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Nhưng khi dùng kính áp tròng, các bạn cần phải lưu ý về cách thức sử dụng cũng như bảo vệ kính như thế nào đúng cách. Bảo vệ kính áp tròng thận trọng sẽ giúp cho các bạn tránh khỏi được các tổn thương đến thị lực.

Dưới đây là các lưu ý khi các bạn bảo quản kính áp tròng cụ thể như sau:

+ Không nên sử dụng lại nước ngâm dùng.

+ Tránh đeo kính áp tròng với kích thước to hơn tròng mắt.

+ Nên thay khay đựng thường xuyên.

+ Lưu ý không được sử dụng dung dịch bảo quản kính đã quá hạn sử dụng.

+ Không được chạm tay hoặc mắt vào đầu chai thuốc nhỏ mắt.

+ Vệ sinh tay trước khi chạm vào kính.

+ Cần phải thay khay đựng thường xuyên.

+ Bảo vệ khay đựng và dung dịch vệ sinh kính tại những vị trí sạch sẽ, không được đặt ở nơi có vi khuẩn và bụi bẩn.

+ Trong trường hợp kính áp tròng rơi xuống nền nhà, các bạn nên vệ sinh lại một cách thận trọng trước khi sử dụng. Nếu như có thể các bạn cần phải loại bỏ kính áp tròng đó đi.

Đeo những dụng cụ bảo vệ mắt

Mọi người thường bỏ qua các tác nhân tổn thương mắt xung quanh môi trường làm việc, nhất là các đối tượng thường xuyên tiếp xúc với thiết bị vô tuyến có chứa nhiều tia nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt.

Do đó, các bạn nên dùng dụng cụ bảo vệ mắt khi làm việc cùng với các thiết bị phóng tia lửa. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần phải đeo kính râm trước khi đi ra ngoài nhằm bảo vệ đôi mắt tránh được các tác động của tia UVA & UVB.

Bổ sung những thực phẩm lành mạnh tốt cho mắt

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp cho các bạn bảo vệ thị lực tốt hơn. Theo đó, các bạn cần phải bổ sung đầy đủ các dưỡng chất, nhất là bổ sung thêm hàm lượng Vitamin A cho cơ thể trong các loại rau củ, trái cây trong những món ăn hàng ngày. Ăn uống đầy đủ sẽ có khả năng loại bỏ được nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể, bệnh quáng gà, thoái hóa điểm vàng và những vấn đề về mắt khác.

Bổ sung những thực phẩm lành mạnh tốt cho mắt

Theo đó, những loại thực phẩm có khả năng cải thiện thị lực mọi người nên cân nhắc lựa chọn gồm có:

- Các loại rau xanh như cải bó xôi, cải xanh và cải rổ có chứa nhiều Lutein.

- Cá chứa nhiều hàm lượng Omega- 3 như cá ngừ, cá hồi,...

- Ngũ cốc cũng chứa rất nhiều hàm lượng Vitamin, thúc đầy được quá trình tuần hoàn máu.

- Trứng cũng chứa nhiều đạm và những loại thực phẩm thuộc vào nhóm dinh dưỡng vi lượng.

- Những loại đậu và hạt có chứa Omega- 3, đạm và những chất dinh dưỡng có lợi cho đôi mắt.

- Ớt chuông và chi cam chanh giàu hàm lượng Vitamin C.

Luyện tập thể dục đều đặn

Đối với thói quen luyện tập thể dục hàng ngày không những giúp các bạn lấy lại được vóc dáng thon gọn và khỏe mạnh. Ngoài ra, luyện tập thể dục sẽ có khả năng cải thiện được tình trạng căng thẳng, cải thiện tốt được lượng đường ở trong máu và thúc đẩy lưu thông máu tốt. Toàn bộ các lợi ích trên đều giúp duy trì được sức khỏe cho đôi mắt.

Lời khuyên, các bạn cần phải duy trì được thói quen luyện tập thể thao mỗi ngày nhă,f rèn luyện cơ thể, cải thiện tốt thị lực.

Cần phải thư giãn cho đôi mắt

Nếu như các bạn đang có thói quen sử dụng điện thoại hoặc máy tính liên tục cả ngày, khi đó cần phải thay đổi nhằm bảo vệ thị lực của bản thân mình. Nếu như mắt tiếp xúc quá lâu với màn hình điện tử sẽ gây nên tật cận thị, giãn tròng mắt và khi đó mắt dễ bị mỏi hơn. Bên cạnh đó, ánh sáng xanh từ phía màn hình máy tính sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc sinh học trong cơ thể của bạn.

Trong trường hợp bắt buộc bạn phải làm việc quá lâu với máy tính, khi đó các bạn cần phải thư giãn đôi mắt trong tầm khoảng vài phút. Ngoài ra, các bạn cũng nên tập đi lại hoặc luyện tập vài động tác thể dục nhằm cải thiện được quá trình lưu thông máu.

Nên kiểm soát tốt lượng đường trong máu

Đối với lượng đường và hàm lượng cholesterol trong máu và huyết áp cao sẽ có khả năng làm giảm được khả năng lưu thông máu trong cơ thể. Mức độ lưu thông máu giảm sẽ ảnh hưởng đến thị lực. Trên cơ sở đó sẽ xuất hiện những bệnh lý như tổn hại đến thần kinh thị giác, bệnh võng mạc do đường huyết cao, mờ mắt. 

Nhằm để cải thiện được tình trạng thị lực, mọi người cần phải có một chế độ ăn uống phù hợp, thường xuyên rèn luyện thể thao kết hợp với việc thăm khám mắt định kỳ.

Hãy nói không với thuốc lá

Hút thuốc lá chính là nguyên nhân gia tăng nguy cơ giảm thị lực trước tuổi. Có thể bạn không nhận ra nhưng khói thuốc lá sau một thời gian dài sẽ kích thích và gây nên tình trạng viêm cho đôi mắt. Do đó, các bạn cần phải cố gắng loại bỏ thói quen không tốt cho cả sức khỏe cũng như thị lực.

Cần phải kiểm tra sức khỏe mắt định kỳ

Quá trình thăm khám thường xuyên sẽ giúp cho các bạn phát hiện sớm những vấn đề liên quan đến mắt nhằm có thể điều trị bệnh kịp thời. Bên cạnh đó, phía các bác sĩ sẽ đưa ra nhiều lời khuyên nhằm giúp cải thiện thị lực đáng kể.

Bạn nên tiến hành kiểm tra mắt định kỳ 6 tháng/ lần và tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Đôi mắt là một trong những bộ phận rất quan trọng ảnh hưởng rất nhiều mặt trong cuộc sống của các bạn từ sức khỏe đến gia đình, các mối quan hệ, công việc,... Các bạn cần phải giữ thói quen tốt nhằm luôn có được một đôi mắt khỏe đẹp.

Hy vọng với toàn bộ các thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ làm sao để có đôi mắt khỏe đẹp mỗi ngày. Theo đó, các bạn hãy dành thời gian tìm hiểu hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể mọi thông tin để giúp bạn luôn sở hữu được một đôi mắt khỏe đẹp. 

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898