Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Phương pháp điều trị mụn lưng đơn giản thực hiện tại nhà

Cập nhật: 04/03/2021 11:24
Người đăng: Nguyễn Trang | 921 lượt xem

Cách trị mụn lưng như thế nào hiệu quả nhất? Phương pháp phòng ngừa mụn lưng và cổ ra sao? Những câu hỏi này được nhiều người quan tâm đến, để có lời giải đáp chính xác nhất các bạn hãy tham khảo chi tiết thông tin ở bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu nguyên nhân hình thành mụn lưng

Mụn trứng cá chính là kết quả của việc tắc nghẽn lỗ chân lông. Trong khi đó, tại vùng lưng và cổ cũng tương tự như khuôn mặt, sẽ có vô số tuyến bã nhờn tiết ra dầu nhờn. Bã nhờn, cùng với những tế bào da chết và vi khuẩn, dần dần sẽ tích tụ ở trên những nang lông lưng và cổ, vì vậy sẽ làm tắc nghẽn và hình thành nên mụn.

>>> Tìm hiểu các kiến thức hữu ích:

Tìm hiểu nguyên nhân hình thành mụn lưng

Quá trình thay đổi nội tiết chính là nguyên nhân chính gây nên mụn ở lưng và cổ. Bên cạnh đó, các giảng viên của Khoa Cao đẳng Điều dưỡng Sài Gòn có chia sẻ thêm với mọi người về những nguyên nhân khác như:

+ Tại những vùng da này không được vệ sinh thường xuyên, nhất là sau khi ra mồ hôi (do đi dưới trời nắng nóng, chơi thể thao,...).

+ Thả tóc, vô tình đưa vi khuẩn và bụi bẩn từ tóc đến vùng da cổ sinh ra mụn.

+ Mặc áo quần ôm sắt, nên khiến cho vùng da lưng và cổ bị hầm hơi sinh ra mồ hôi, nên tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

+ Hoặc các bạn dung nạp quá nhiều thức ăn chứa dầu mỡ.

+ Những loại kem dưỡng ẩm hoặc dưỡng trắng toàn thân mà các bạn dùng cũng có khả năng làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Vì vậy, đây chính là điều kiện thuận lợi để cho mụn trứng cá phát triển.

+ Hoặc trong lúc tắm có thể các bạn “bỏ quên” đi vùng lưng và cổ, nên khiến cho sữa tắm vẫn chưa được làm sạch hết gây nên tình trạng bít lỗ chân lông.

+ Các bạn chỉ tiến hành tẩy tế bào chết ở trên vùng da mặt nhưng lại quên tẩy tế bào chết toàn thân, nên vô tình làm cho những vùng da khác ở trên cơ thể còn tồn đọng dầu nhờn, vi khuẩn và da chết nên gây mụn.

Tổng hợp những loại mụn thường gặp ở lưng và cổ

Hiện nay, mụn ở lưng và cổ có rất nhiều loại khác nhau gồm có:

- Mụn đầu trắng: loại mụn này hay còn được gọi là mụn trứng cá đóng, mụn đầu trắng thường phát triển bên dưới da và tạo thành cồi mụn màu trắng ở trên bề mặt da.

- Mụn viêm: đây chính là các nốt mụn nhỏ màu hồng, mềm và rất khó để nhìn thấy nhân mụn.

- Mụn đầu đen: khi một nang mụn hình thành ở trên bề mặt da, thì nó sẽ phát triển thành mụn đầu đen, hay còn được gọi là mụn trứng cá mở. Sự xuất hiện của loại mụn này do phản ứng giữa bã nhờn và không khí, chứ không phải là do bụi bẩn gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

- Mụn bọc: đối với loại mụn này rất khó điều trị nhất. Theo đó, mụn này thường hình thành khi vùng dưới da bị tổn thương, bị cứng lại tạo thành một số nốt sần cứng, nên sẽ gây đau đớn và dễ để lại sẹo thâm và sẹo lõm.

- Mụn mủ: đây là một dạng mụn viên, nhưng ở bên trong sẽ chứa mủ màu trắng/ vàng.

Những cách trị mụn lưng và cổ hiệu quả nhất hiện nay

Các phương pháp trong cách trị mụn lưng và cổ hiện nay được các bác sĩ da liễu chia sẻ cụ thể như sau:

Tiến hành tẩy tế bào chết toàn thân 1 lần/ tuần

Nếu như các bạn đã dành công sức để chăm sóc da mặt, thì hãy nên dành chút ít thời gian đối với vùng da lưng và cổ. Quá trình tẩy tế bào chết toàn thân 1 lần/ tuần chính là cách giúp cho bạn làm sạch lỗ chân lông, phòng ngừa được tình trạng tích tụ của da chế, bụi bẩn và vi khuẩn. 

Theo đó, một số nguyên liệu các bạn có thể sử dụng để tẩy tế bào chết toàn thân như bùn khoáng, muối biển hoặc có thể dùng nước cốt chanh. Mọi người hãy thoa lên cơ thể trong khi tắm, đợi khoảng tầm 15 phút rồi xả lại với nước ấm nhằm làm sạch da tuyệt đối.

Dùng những loại sản phẩm bôi không kê đơn

Đối với phương pháp này sẽ được áp dụng đối với tình trạng mụn ở mức độ nhẹ đến trung bình. Các bạn có thể bôi sản phẩm chứa những thành phần trị mụn như resorcinol, axit salicylic, benzoyl peroxide, lưu huỳnh,... sử dụng 1 - 2 lần/ ngày. Lưu ý, nên mặc áo quần rộng để hở vùng lưng và cổ càng tốt.

Những loại gel trị mụn thường xuất phát từ thành phần tự nhiên cũng rất hiệu quả trong quá trình điều trị mụn lưng và cổ. Trong nghệ vàng có chứa curcumin dạng nano, đây là kháng sinh tự nhiên có công dụng chống viêm, kháng khuẩn, điều trị mụn và những tổn thương sau mụn. Còn tinh chất hành tây đỏ sẽ có khả năng phòng ngừa hình thành sẹo lõm. Vitamin E và lô hội dưỡng ẩm, chống oxy hóa và làm sáng da.

Phương pháp điều trị mụn theo toa

Trong trường hợp mắc phải loại mụn thể nặng, các bạn nên đến bác sĩ thăm khám nhằm có được hướng điều trị dứt điểm. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc bôi, thuốc uống và cả những phương pháp điều trị khác như liệu pháp chiếu laser hoặc cũng sẽ tiến hành tiêm thuốc để làm xẹp mụn bọc.

Một số trường hợp phụ nữ bị mụn do rối loạn nội tiết tố sẽ được chỉ định dùng thuốc tránh thai. Trong loại thuốc này có chứa estrogen và progestin, sẽ có hiệu quả trong việc kiểm soát mụn trứng cá. 

Phòng ngừa mụn lưng và cổ như thế nào đúng cách?

Những phương pháp phòng ngừa tình trạng mụn lưng và cổ hiện nay mọi người nên áp dụng gồm có:

Phòng ngừa mụn lưng và cổ như thế nào đúng cách?

Luôn giữ cho da được sạch sẽ

Đây chính là nguyên tắc đầu tiên quá trình điều trị mụn lưng và cổ là cần phải giữ cho những vùng da này luôn được thông thoáng và sạch sẽ. Không nên lựa chọn các trang phụ như chiếc cổ lọ, áo chất liệu dày, áo bó sát và không có khả năng thấm hút mồ hôi. Thay vào đó, cần phải mặc các loại trang phục mỏng, rộng và không mặc quá một ngày. 

Không nên nặn mụn bừa bãi

Các bạn có thể nặn mụn đầu trắng, mụn đầu đen một cách dễ dàng. Nhưng đối với những loại mụn mủ, mụn viêm và đặc biệt là mụn bọc thì khi đó tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu như không biết nặn đúng cách. Khi đó, vi khuẩn sẽ lây sang các vùng da lân cận và gây tình trạng viêm nhiễm.

Cần phải chăm sóc da đúng cách

Thường xuyên làm sạch vùng da cổ và lưng bằng sữa rửa mặt nhẹ nhàng, cần phải tắm sau khi luyện tập thể dục thể thao, cần phải giữ tóc luôn sạch sẽ (cần phải đảm bảo bạn cần phải rửa sạch hoàn toàn những loại dầu xả dùng cho tóc), đồng thời tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều.

Những biến chứng của mụn lưng nếu như không được điều trị dứt điểm

Trong trường hợp bạn bị mụn ở vùng lưng và cổ, nhất là mụn bọc cần phải quan sát thật kỹ nhằm đảm bảo rằng chúng không phải cái gì khác ngoài loại mụn trứng cá. Bởi đã có nhiều người nhầm lẫn mụn với dấu hiệu của một tình trạng da khác như:

  • Nhiễm trùng da sâu hơn hoặc áp xe.
  • Ung thư biểu mô tế bào đáy hoặc vay (ung thư da).
  • Sẹo lồi.
  • Một u nang bệnh nhiễm.

Nếu như bạn luôn cảm thấy bất thường đối với những nốt mụn ở lưng và cổ (ví dụ như không gây đau nhức, không có nhân, mãi không lành,...), khi đó hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Hy vọng những thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về cách trị mụn lưng hiệu quả nhất hiện nay. Theo đó, các bạn hãy tham khảo các phương pháp điều trị và phòng ngừa tình trạng mụn ở trên lưng. Lời khuyên dành cho các bạn nếu như tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng thì cần phải đến bệnh viện để được hỗ trợ thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhất.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898