Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Chia sẻ một số bài thuốc dân gian của Bạch đậu khấu

Cập nhật: 09/03/2021 16:49
Người đăng: Nguyễn Trang | 1038 lượt xem

Bạch đậu khấu được sử dụng với mục đích gì? Liều dùng được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Trước khi có ý định dùng bạch đậu khấu mọi người cần phải tìm hiểu kỹ những thông tin chi tiết ở trên, nhằm biết được cách sử dụng đúng cách và tránh gây biến chứng đối với sức khỏe về sau.

Tổng quan thông tin chung về dược liệu bạch đậu khấu

Cây bạch đậu khấu được biết đến là thảo dược mọc hoang, được trồng ở những nước như Lào, Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Nam Mỹ, Xri Lanca. Đây được biết là một loài cây thảo và có thời gian sống lâu, chiều cao tầm khoảng 2 - 3m. Thân bạch đậu khấu rễ mọc bò ngang. Lá mọc thành 2 dãy. Cụm hoa bạch đậu khấu sẽ mọc thành bông dày từ thân rễ, hoa màu trắng. Quả nang dạng hình cầu, có khía dọc, khi chín sẽ có màu nâu trắng và hạ có tin dầu thơm.

>>> Tham khảo thêm những kiến thức hữu ích:

Tổng quan thông tin chung về dược liệu bạch đậu khấu

Cây Bạch đậu khấu sẽ được thu hái khi đã 3 năm tuổi. Hạt, quả và phần hoa của loài cây này sẽ được sử dụng để làm thuốc. Mùa hoa quả thường rơi vào khoảng tầm tháng 5 - 8.

Hàm lượng dinh dưỡng của bạch đậu khấu

Theo đó, giá trị dinh dưỡng của Bạch đậu khấu đã được kiểm định chi tiết ở bảng thông tin dưới đây:

Trong dược liệu bạch đậu khấu có chứa khoảng 2.4% tinh dầu, thành phần chủ yếu gồm có: humulene, eucalyptole, pinene, bomeol, camphor, caryophyllene, myrtenal, carvone, sabinene, laurelene, terpinene.

Những công dụng của dược liệu bạch đậu khấu

Dược liệu bạch đậu khấu có công dụng trong việc tăng cường nhu động ruột, gia tăng thêm quá trình tiết dịch vị, ức chế được sự lên men không bình thường ở ruột và có khả năng chống buồn nôn. Bên cạnh đó, bạch đậu khấu còn có tác dụng chống nấm, giãn cơ trơn, hạ sốt và hạ huyết áp.

Theo như Y học cổ truyền, bạch đậu khấu sẽ có vị cay, quy vào những kinh phế, tính ấm, tỳ và có công dụng hành khí, ôn trung, hóa thấp và chỉ ẩu (cầm nôn).

Ở trong đời sống, loài cây bạch đậu khấu sẽ được dùng để làm gia vị, bởi nó có mùi thơm rất dễ chịu. Khi sử dụng để làm thuốc thì thường được điều trị những bệnh lý như: 

  • Nôn mửa.
  • Ợ hơi hoặc khó tiêu.
  • Co thắt bụng và đau bụng.
  • Hoặc những trường hợp bị rối loạn tiêu hóa.
  • Trẻ con trớ sữa.
  • Hay hội chứng ruột kích thích.
  • Những bệnh lý về phổi.

Bên cạnh đó, bạch đậu khấu còn được sử dụng để làm thuốc điều kinh, hạ sốt, hoặc cũng có khả năng điều trị lao có ho ra máu, sốt rét và thấp khớp.

Hướng dẫn liều lượng sử dụng bạch đậu khấu

Liều dùng bạch đậu khấu thông thường là 2 - 6g/ ngày, dùng để sắc lấy nước uống. Lưu ý, khi sắc thuốc gần xong nước còn đang sôi mới cho dược liệu này vào, bởi sắc lâu khi đó sẽ làm giảm bớt đi công dụng.

Đối với vị thuốc bạch đậu khấu cũng có thể được bào chế dưới dạng như sau:

  • Dạng bột.
  • Chiết xuất ở dạng lỏng.
  • Quả/ hạt bạch đậu khấu cũng có thể phơi khô và tươi.
  • Rượu thuốc.

Bật mí một số bài thuốc bạch đậu khấu

Những giảng viên của Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ đến mọi người về những bài thuốc bạch đậu khấu trong quá trình điều trị bệnh như:

+ Điều trị chứng ngực đau, đầy bụng: bạch đậu khấu 5g, hậu phác 6g, cam thảo 3g, quảng mộc hương 3g. Toàn bộ mang đem đi sắc nước uống.

+ Đối với trẻ bị trớ sữa: bạch đậu khấu 14 hạt, sinh cam thảo 6g, sa nhân 14 hạt, chích cam thảo 6g. Tất cả sẽ mang đem đi tán thành bột mịn rồi xát vào miệng của trẻ. 

+ Chữa nôn mửa trong thời gian mang thai: bạch đậu khấu 3g, gừng tươi 3g, đại táo 3 quả. Gừng sẽ mang đi giã nát và ép lấy nước dùng. Những vị thuốc còn lại sẽ sử dụng để sắc nước lại còn khoảng 50 - 60ml, lọc rồi uống cùng với nước gừng.

+ Giải độc rượu: bạch đậu khấu 5g, cam thảo 5g mang đi sắc nước để uống.

+ Điều trị nôn mửa do có đờm lạnh tích tụ ở dạ dày: bạch đậu khấu 12g, bạch truật 10g, quất hồng 8g, bán hạ 10g, phục linh 10g, gừng sống dùng 3 lát. Mang đi sắc 3 bát lấy 1 bát để uống, mọi người hãy uống khi còn ấm trước hoặc sau bữa ăn khoảng 60 phút. Mỗi ngày hãy uống lấy 1 thang.

Một số lưu ý & Khả năng tương tác của bạch đậu khấu

Những lưu ý quan trọng khi dùng bạch đậu khấu

Nhằm để sử dụng bạch đậu khấu một cách an toàn và có hiệu quả, mọi người cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc các vị thầy thuốc có uy tín. Một số loại thuốc, hoặc thực phẩm chức năng hoặc thảo dược khác mà bạn đang sử dụng sẽ có khả năng gây tương tác với bạch đậu khấu.

Những lưu ý quan trọng khi dùng bạch đậu khấu

Trong suốt quá trình sử dụng, nếu như bạn xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào khác, khi đó hãy tạm ngừng dùng và cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ. Đặc biệt đối với những trường hợp có cơ địa nhiệt và bị táo bón, thiếu máu khi đó không nên dùng bạch đậu khấu.

Mức độ an toàn khi dùng bạch đậu khấu như thế nào?

Hiện tại chưa có đầy đủ thông tin về quá trình dùng dược liệu bạch đậu khấu trong khoảng thời gian mang thai và cho con bú. Vì vậy, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay những vị thầy thuốc khi sử dụng thảo dược này.

Khả năng tương tác của bạch đậu khấu ra sao?

Đối với dược liệu bạch đậu khấu sẽ có khả năng cùng tương tác cùng với một số loại thuốc, thực phẩm chức năng hoặc dược liệu khác mà bạn đang sử dụng. Nhằm để đảm bảo an toàn hơn, các bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc các vị thầy thuốc trước khi có ý định sử dụng loại dược liệu này.

Với toàn bộ những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về thảo dược bạch đậu khấu và liều lượng sử dụng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ / dược sĩ kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898