Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Một số tác dụng phụ gặp phải khi dùng Canagliflozin + Metformin

Cập nhật: 04/03/2021 16:52
Người đăng: Nguyễn Trang | 999 lượt xem

Canagliflozin + Metformin là thuốc gì? Được chỉ định điều trị bệnh gì? Những thông tin này mọi người cần phải nắm rõ trước khi sử dụng thuốc này điều trị bệnh.

Tìm hiểu về công dụng của thuốc Canagliflozin + Metformin

Canagliflozin + Metformin thông thường sẽ được các bác sĩ chỉ định nhằm có khả năng kiểm soát được lượng đường ở trong máu đạt ngưỡng cao đối với những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2, đồng thời phải kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện thể dục sao cho phù hợp nhất.

>>> Tìm hiểu về công dụng của một số loại thuốc:

Những công dụng của thuốc Canagliflozin + Metformin

Khi cơ thể đã kiểm soát tốt được lượng đường trong máu sẽ có khả năng phòng ngừa được những tổn thương thận, gặp phải những vấn đề về thần kinh, mù lòa, lở loét chân tay, hoặc gặp phải những vấn đề về tình dục. Cần phải kiểm tra cũng như theo dõi cụ thể về bệnh đái tháo đường, cũng là một trong những giải pháp có thể giảm thiểu được nguy cơ đau bệnh tim hoặc bị đột quỵ. Thuốc Canagliflozin + Metformin có khả năng cân bằng phản ứng của cơ thể đối với Insulin. Bên cạnh đó, thuốc này cũng có khả năng thúc đẩy được quá trình loại bỏ đường của thận, giảm được lượng hấp thụ qua dạ dày và ruột.

Canagliflozin + Metformin - Liều dùng & Cách sử dụng hiệu quả

1. Liều dùng Canagliflozin + Metformin điều trị bệnh

Liều dùng Canagliflozin + Metformin đối với mỗi bệnh nhân sẽ không giống nhau, do đó phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ xem xét tình trạng sức khỏe, bệnh lý và khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người. Cụ thể:

Liều lượng Canagliflozin + Metformin dành cho người lớn

- Đối với bệnh nhân mắc phải bệnh đái tháo đường tuýp 2: 

  • Liều dùng đầu tiên được chỉ định uống 2 lần/ ngày theo đúng chỉ định của các bác sĩ.
  • Đối với bệnh nhân đang dùng Metformin, khi đó sẽ chuyển sang dùng Canagliflozin + Metformin với hàm lượng Canagliflozin 50mg, còn đối với hàm lượng Metformin sẽ không thay đổi.
  • Bệnh nhân đang dùng Canagliflozin, cần chuyển sang dùng Canagliflozin + Metformin với hàm lượng Metformin 500mg, đối với hàm lượng Canagliflozin sẽ không thay đổi.
  • Còn đối với bệnh nhân đang dùng Canagliflozin + Metformin, khi đó liều dùng sẽ không thay đổi.
  • Cần phải điều chỉnh liều lượng Canagliflozin + Metformin tùy vào hiệu quả và phản ứng của cơ thể. Cần phải tăng liều dùng thuốc này dần dần sẽ loại bỏ được nguy cơ bị đầy hơi.
  • Liều dùng tối đa: Canagliflozin 300mg + Metformin 2.000/ ngày.

Liều lượng Canagliflozin + Metformin cho trẻ em 

Liều dùng thuốc Canagliflozin + Metformin dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như có ý định sử dụng thuốc này. 

2. Hướng dẫn sử dụng thuốc Canagliflozin + Metformin an toàn

Mọi người có thể uống Canagliflozin + Metformin trước, hoặc sau khi ăn theo đúng chỉ định của các bác sĩ, dùng 2 lần/ ngày trong mỗi bữa ăn. Nhằm đạt được hiệu quả khi sử dụng, các bạn nên dùng thuốc này thường xuyên và đủ liều. Nêu dùng thuốc Canagliflozin + Metformin vào cùng một thời điểm trong ngày để ghi nhớ rõ về thời gian sử dụng. Hãy uống nhiều nước khi dùng Canagliflozin + Metformin, chỉ trừ những trường hợp khác đã được các bác sĩ chỉ định.

Liều lượng thuốc Canagliflozin + Metformin sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng người. Nhằm giảm thiểu được nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ, khi đó phía các bác sĩ sẽ yêu cầu các bạn sử dụng với liều thấp, dần dần tăng liều về sau. Cần phải theo dõi chặt chẽ về chế độ ăn kiêng, luyện tập thể dục, kiểm tra về lượng đường ở trong máu theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trong trường hợp lượng đường ở trong máu ở mức cao hoặc quá thấp, khi đó phía các bác sĩ sẽ điều chỉnh chế độ ăn kiêng sao cho phù hợp nhất.

Những tác dụng phụ thường gặp khi dùng Canagliflozin + Metformin

Mọi người cần phải liên hệ đến với các bác sĩ nếu như khi dùng thuốc Canagliflozin + Metformin xuất hiện những biểu hiện dị ứng cấp tính thứ như: nổi phát ban, nổi mề đay, khó thở, bị tức ngực, hoặc có thể bị sưng phù ở mặt, môi, lưỡi.

Thuốc này cũng có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc axit lactic. Do đó, cần phải thăm khám với các bác sĩ nếu như xuất hiện những biểu hiện như sau:

  • Khó thở.
  • Đau cơ hoặc yếu cơ.
  • Cảm giác tê hoặc lạnh ở tay và chân.
  • Đau bụng.
  • Gây cảm giác buồn nôn.
  • Nôn mửa khó chịu.
  • Gây cảm giác chóng mặt.
  • Nhịp tim đập nhanh hoặc không đều.
  • Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.
  • Cảm thấy rất yếu.
  • Hoa mắt, chóng mặt.
    Tìm hiểu những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Canagliflozin + Metformin

Cần phải gọi cho các bác sĩ nếu như sử dụng Canagliflozin + Metformin xuất hiện những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Mê sảng, như đang rơi vào trạng thái muốn ngất xỉu.
  • Lượng Kali huyết cao, nhịp tim đập chậm, suy nhược cơ bắt, mạch yếu và cảm giác ngứa ran.
  • Bị nhiễm ceton acid, gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa, rối loạn, gây cảm giác buồn ngủ bất thường, đau bụng, khó thở.
  • Một số trường hợp sẽ gặp vấn đề về thận, không đi tiểu hoặc đi ít, đau đớn hoặc gặp khó khăn trong quá trình tiểu tiện, đau tại vùng mắt cá chân, luôn trong trạng thái mệt mỏi/ khó thở.
  • Bị nhiễm trùng bàng quang, nước tiểu có màu đục, đau/ rát khi đi tiểu tiện, đau tại vùng xương chậu hoặc ở sau lưng.
  • Bị nhiễm trùng sinh dục, nổi phát ban, mẩn đỏ, có mùi, xuất hiện dịch dạ ở vùng âm đạo hoặc ở dương vật.
  • Đối với người có tuổi sẽ gặp phải những vấn đề về thận khi dùng Canagliflozin + Metformin.

Một số tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng Canagliflozin + Metformin, gồm có:

  • Nhu cầu đi tiểu tiện nhiều hơn so với bình thường.
  • Suy nhược cơ thể, đau nhức đầu.
  • Bị nhiễm trùng bàng quang, hoặc có thể sẽ nhiễm trùng sinh dục.
  • Xuất hiện tình trạng khó tiêu, đầy hơi, bị đau dạ dày.
  • Táo bón.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa và bị tiêu chảy.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng Canagliflozin + Metformin cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, điều quan trọng nhất là mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Khi tình trạng bệnh không được thuyên giảm, hoặc xuất hiện những triệu chứng bất thường cần phải quay lại gặp bác sĩ.

Một số lưu ý quan trọng khi dùng Canagliflozin + Metformin

Trước khi sử dụng Canagliflozin + Metformin mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn cụ thể như sau:

- Hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với Canagliflozin hoặc Metformin (Janumet, Jentadueto, Glucovance, Kazano, Kombiglyze, Glucophage, Actoplus Met, Avandamet, Fortamet, Metaglip,  PrandiMet, Riomet).

- Những trường hợp mắc bệnh thận, hoặc đang trong thời gian chạy thận nhân tạo.

- Hoặc đang mắc phải một số bệnh lý Ketoacidosis ( cần phải gọi bác sĩ nhằm điều trị trước với Insulin).

- Trường hợp cần tiến hành chụp hình x - quang, CT hoặc tiêm thuốc nhuộm vào tĩnh mạch, khi đó các bạn nên tạm sử dụng Canagliflozin + Metformin.

- Những đối tượng mắc bệnh thận/ gan, sung huyết, suy tim, nhiễm trùng ở mức độ nặng, bạn uống quá nhiều rượu, bạn bị mất nước,... Khi đó, cần phải liên hệ lại với các bác sĩ nhằm có thể biết được nguy cơ của thuốc Canagliflozin + Metformin.

Hướng dẫn cách bảo quản Canagliflozin + Metformin

Mọi người nên bảo quản Canagliflozin + Metformin ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, đồng thời hãy tránh những vị trí ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không được bảo quản thuốc này ở trong phòng tắm, hoặc ở trong ngăn đá tủ lạnh nếu như chưa được tư vấn. Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người hãy đọc kỹ hướng dẫn ở trên nhãn thuốc, hoặc trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể hơn.Thuốc Canagliflozin + Metformin nên để tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Lưu ý, không được vứt thuốc Canagliflozin + Metformin vào trong toilet, hoặc đường ống dẫn nước nếu như chưa được chỉ định. Trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc ở trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Canagliflozin + Metformin đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Hy vọng với những thông tin do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về thuốc Canagliflozin + Metformin và cách sử dụng như thế nào an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Do đó, mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này điều trị bệnh theo đúng đơn thuốc các bác sĩ đã kê ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898