Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bactrim® - Công dụng & Liều lượng thuốc điều trị bệnh

Cập nhật: 06/04/2021 09:43
Người đăng: Nguyễn Trang | 2160 lượt xem

Thuốc Bactrim® được chỉ định điều trị bệnh gì? Liều lượng thuốc này được chỉ định điều trị bệnh gì? Những vấn đề quan trọng này mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Bactrim® là thuốc gì?

Trong thuốc Bactrim® chứa kết hợp cùng với trimethoprim và sulfamethoxazole. Thông thường thuốc này sẽ được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng nhiễm trùng di vi khuẩn gây ra. Thuốc Bactrim® được chỉ định điều trị tình trạng nhiễm trùng tai, viêm phế quản, nhiễm trùng đường tiểu, tiêu chảy đối với người đi du lịch, bệnh nhiễm trùng lá và bệnh viêm phổi.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

bactrim-la-gi
Công dụng của thuốc Bactrim® trong quá trình điều trị bệnh

Bên cạnh đó, thuốc Bactrim® còn được chỉ định điều trị những bệnh lý khác. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng, nhằm được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Liều lượng thuốc Bactrim® điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc Bactrim® bác sĩ sẽ hỗ trợ thăm khám sức khỏe, bệnh lý và tùy vào độ tuổi của mỗi người để kê đơn thuốc tương ứng. Theo đó, liều lượng thuốc này sẽ được chỉ định cụ thể như sau: 

Liều dùng Bactrim® dành cho người lớn:

Cách dùng Bactrim liều thuốc này sẽ được chỉ định dựa vào từng độ tuổi khác nhau cũng như tình trạng bệnh lý và sức khỏe. Nhằm có được hiệu quả tốt nhất mọi người hãy cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn rõ về vấn đề này.

Liều dùng Bactrim® dành cho trẻ em:

Hiện nay liều dùng thuốc này dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Bactrim® an toàn

Mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc Bactrim® theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Đồng thời, hãy kiểm tra thêm những thông tin ở trên nhãn thuốc để xác định được cách dùng thuốc này an toàn. Đặc biệt, mọi người không được tự ý sử dụng thuốc này với liều thấp hơn, cao hơn hay kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được chỉ định.

Mọi người có thể uống thuốc này kèm với thức ăn hoặc không cần thiết. Tuy nhiên, khuyến cáo mọi người nên dùng thuốc Bactrim® kèm với thức ăn nhằm có thể giảm được tình trạng kích ứng của dạ dày. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc nào, hoặc không hiểu rõ về quá trình dùng thuốc hãy quay lại trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Bactrim®

Trong khoảng thời gian dùng thuốc Bactrim® mọi người sẽ có thể gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Gây cảm giác buồn nôn.
  • Nôn mửa.
  • Cảm giác ăn mất ngon.
  • Nổi phát ban hoặc ngứa ngáy ở mức độ nhẹ.

Ngoài ra, mọi người cần phải gọi cấp cứu Y tế nếu như xuất hiện những phản ứng dị ứng đối với Bactrim® như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt, môi, lưỡi, cổ họng.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Bactrim® cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trường hợp xuất hiện những dấu hiệu bất thường khi đó hãy quay lại trao đổi kịp thời với bác sĩ.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Bactrim®

Tốt nhất mọi người cần phải tham khảo rõ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nếu như:

  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú. Đối với những trường hợp này mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ.
  • Bạn đang trong thời gian dùng thuốc được kê đơn/ không được kê đơn cũng cần phải trao đổi rõ cho các bác sĩ được biết.
  • Trường hợp bạn bị dị ứng với những thành phần của Bactrim®, hoặc những thành phần có trong các loại thuốc khác cũng phải trao đổi cho các bác sĩ được biết.
  • Những trường hợp đang mắc phải những bệnh lý khác cũng cần phải thận trọng trước khi dùng thuốc Bactrim®. Hãy trao đổi rõ với các bác sĩ về vấn đề này trước khi sử dụng.

Mọi người không nên sử dụng thuốc Bactrim® nếu như đang mắc phải những bệnh lý như: 

  • Bệnh gan/ thận ở mức độ nghiêm trọng.
  • Bị thiếu máu do thiếu hàm lượng folic acid.
  • Người có tiền sử tiểu huyết cầu thấp do sử dụng Trimethoprim hay bất kỳ những loại thuốc Sulfamid khác.

Thuốc Bactrim® có khả năng tương tác như thế nào?

Bactrim® có khả năng tương tác với những loại thuốc khác hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Nhằm có thể giảm được tình trạng tương tác này, các bạn hãy liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, bao gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, thực phẩm chức năng, các loại Vitamin/ khoáng chất cho các bác sĩ/ dược sĩ xem xét. Ngoài ra, mọi người lưu ý không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hay kéo dài thời gian sử dụng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

thuoc-bactrim-co-kha-nang-tuong-tac-nhu-the-nao
Tìm hiểu về khả năng tương tác của thuốc Bactrim® trong quá trình sử dụng

Thuốc Bactrim® sẽ có khả năng tương tác với một số loại thuốc như: 

  • Methotrexate.
  • Leucovorin.

Bactrim® cũng có thể tương tác với những loại thực phẩm khác ở một mức độ nhất định. Vì vậy, mọi người cần phải thảo luận kỹ với các bác sĩ về vấn đề này trước khi có ý định dùng thuốc Bactrim®.

Bên cạnh đó, trình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Bactrim®. Mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ nếu như mắc phải bất kỳ vấn đề gì về tình trạng sức khỏe. Nhất là những trường hợp đang gặp phải những vấn đề như: 

  • Bệnh thận/ gan ở mức độ nạng.
  • Người bị hen suyễn/ dị ứng ở mức độ nghiêm trọng.
  • HIV/ AIDS.
  • Bị rối loạn tuyến giáp.
  • Thiếu hụt hàm lượng folic acid. 
  • Porphyria.
  • Trường hợp bị thiếu hụt glucose-6-phosphate dehydrogenase (thiếu hụt G6PD);
  • Người mắc chứng suy dinh dưỡng.

Hướng dẫn phương pháp bảo quản thuốc Bactrim®

Đối với thuốc Bactrim® cần phải được bảo quản ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Bên cạnh đó, mọi người cần phải tránh những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời và nơi ẩm ướt. Có thể các bạn hãy tham khảo kỹ thông tin ở trên nhãn thuốc, hoặc trao đổi kỹ với các bác sĩ để biết được cách bảo quản thuốc tương ứng.

Mọi người lưu ý không được vứt thuốc Bactrim® vào trong đường ống dẫn nước/ toilet khi chưa được chỉ định. Tốt nhất cần phải trao đổi vấn đề này với các bác sĩ/ dược sĩ hay người làm trong công ty xử lý rác thải để được tư vấn cụ thể. Mọi người cần phải loại bỏ thuốc Bactrim® đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến nữa đúng nơi quy định.

Những thông tin do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược ở TPHCM chia sẻ chắc hẳn mọi người đã hiểu được rõ về tác dụng và cách sử dụng thuốc Bactrim® an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898