Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc Baclofen

Cập nhật: 21/09/2021 11:52
Người đăng: Nguyễn Trang | 3507 lượt xem

Thuốc Baclofen có tác dụng gì? Hướng dẫn cách sử dụng thuốc như thế nào an toàn? Những thông tin này mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng thuốc này điều trị bệnh.

Thuốc Baclofen là gì?

Baclofen được xếp vào nhóm thuốc giãn cơ và chống co thắt. Theo đó, thuốc này thông thường được các bác sĩ chỉ định điều trị chứng cơ do bệnh đa xơ cứng, trong đó bao gồm co thắt, cứng và đau.  

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

thuoc-baclofen-la-gi
Tìm hiểu rõ về công dụng của thuốc Baclofen

Ngoài ra, thuốc Baclofen còn được chỉ định những điều trị những điều trị bệnh lý khác. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi của mỗi bệnh nhân khi đó sẽ chỉ định liều lượng thuốc tương ứng.

Sử dụng thuốc Baclofen như thế nào đúng cách?

Mọi người có thể sử dụng thuốc Baclofen bằng đường uống kèm với thức ăn vè không cần thiết theo đúng chỉ định của các bác sĩ, thông thường sẽ được chỉ định dùng 3 lần/ ngày. Nhằm có thể giảm thiểu được những tác dụng phụ khi sử dụng Baclofen, khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc với liều thấp và tăng dần liều lượng về sau. Hãy tuân thủ và thận trọng sử dụng thuốc Baclofen một cách thận trọng, nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm. 

Liều lượng thuốc Baclofen sẽ được dựa vào tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị của mỗi bệnh nhân. Mọi người lưu ý không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hoặc kéo dài về thời gian dùng thuốc Baclofen khi chưa được cho phép. 

Khi sử dụng thuốc Baclofen thường xuyên sẽ mang lại hiệu quả tốt. Do đó, mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc thường xuyên, hãy dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày. Không được tự ý ngừng dùng thuốc khi chưa được chỉ định. Bởi mộ số trường hợp sẽ cảm thấy tồi tệ hơn rất nhiều khi sử dụng thuốc. Bên cạnh đó, một số trường hợp sẽ xuất hiện những triệu chứng bất thường như co giật, gặp phải ảo giác. Nhằm có thể phòng ngừa được tình trạng này, phía các bác sĩ sẽ giảm dần về liều lượng thuốc Baclofen. Đồng thời, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết thêm những thông tin liên quan đến quá trình cai thuốc.

Theo đó, phải mất khoảng tầm 1 - 2 tháng, hay lâu hơn nhằm phát huy được những phát huy tác dụng. Do đó, mọi người cần phải nhanh chóng liên quan đến bác sĩ nếu như gặp phải những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe, hoặc không hiểu rõ về quá trình dùng thuốc an toàn.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Baclofen

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Baclofen phổ biến nhất gồm có: gây những cơn buồn ngủ thoáng qua. Một số nghiên cứu khác cho thấy khi dùng thuốc Baclofen sẽ gây tình trạng chóng mặt, cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, suy nhược cơ thể,...

nhung-tac-dung-phu-khi-dung-thuoc-baclofen-
Những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Baclofen

Ngoài ra, những tác dụng phụ khác khi sử dụng thuốc Baclofen có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ khác như:

  • Tim mạch: gây nên tình trạng hạ huyết áp. Ít khi gặp phải những trường hợp khó thở, nhịp tim đập nhanh, đau ngực và gây ngất xỉu.
  • Gặp phải vấn đề về thần kinh: đau nhức đầu, lẫn lộn, gây mất ngủ, hứng thú, hưng phấn, dị cảm, đau cơ bắp, bị ù tai, nói lắp, rối loạn phối hợp, cứng, run, mất điều hoà, co giãn đồng tử, song nhị, động kinh co giật, loạn ngôn.
  • Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: gây cảm giác buồn nôn, bị táo bón, chán ăn, khô miệng, đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, xét nghiệm dương tính có máu trong phân.
  • Những tác dụng phụ khác đi kèm: có thể sẽ xuất hiện tình trạng nổi phát ban, ngứa ngáy, vã mồ hôi, tăng cân, nghẹt mũi, vùng mắt cá chân bị phù nề.
  • Xuất hiện kết quả xét nghiệm bất thường trong quá trình sử dụng viên nén  Baclofen, tăng SGOT, phosphatase kiềm, độ đường ở trong máu ở mức cao.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong khoảng thời gian sử dụng thuốc Baclofen cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, điều quan trọng nhất là mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường hãy quay về trao đổi với các bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Baclofen

Trước khi sử dụng thuốc Baclofen mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

- Bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Baclofen, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Bạn đang sử dụng các loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: các loại Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng, thảo dược. Nhất là những loại thuốc ngủ, thuốc an thần, những loại Vitamin, thuốc giãn cơ.

- Đồng thời, cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như đang mắc phải những bệnh liên quan đến bệnh thận, động kinh, đột quỵ, loét, liệt não, bệnh Parkinson, bệnh thân thần, thấp khớp,...

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc đang cho con bú, có ý định mang thai. Nếu như dùng thuốc Baclofen cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

- Thuốc Baclofen có thể sẽ gây buồn ngủ, do đó mọi người không được vận hành máy cho cho đến khi thuốc Baclofen đã hết ảnh hưởng.

- Rượu sẽ có khả năng làm tăng triệu chứng buồn ngủ khi dùng Baclofen, do đó mọi người cần phải hết sức thận trọng. 

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Baclofen

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Baclofen ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất, tránh những nơi ẩm ướt và có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không được tự ý bỏ thuốc này vào trong ngăn đá tủ lạnh hoặc phòng tắm khi chưa được cho phép. Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người cần phải trao đổi ý kiến với các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách bảo quản tương ứng. Mọi người cần phải lưu ý đề thuốc tránh xa những tầm với của trẻ em và vật nuôi trong gia đình.

Lưu ý, không được vứt thuốc Baclofen vào trong toilet, đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc những người đang công tác ở trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Cần phải loại bỏ những loại thuốc đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến nữa đúng nơi quy định.

Hy vọng những thông tin do các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ trên đã giúp mọi người hiểu rõ về thuốc Baclofen và hướng dẫn cách sử dụng thuốc an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898