Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Sử dụng Bacopa monnieri như thế nào là an toàn?

Cập nhật: 07/04/2021 14:54
Người đăng: Nguyễn Trang | 1292 lượt xem

Bacopa monnieri có công dụng như thế nào trong quá trình điều trị bệnh? Liều dùng được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Những thông tin quan trọng này mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về cách sử dụng an toàn nhất.

Bacopa monnieri được sử dụng với mục đích gì?

Đối với Bacopa monnieri thông thường sẽ được chỉ định dùng để điều trị những tình trạng cụ thể như:

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Bacopa monnieri được sử dụng với mục đích gì?
  • Bệnh Alzheimer.
  • Bổ sung nhằm chống lại được tình trạng căng thẳng.
  • Điều trị chứng đau lưng, bệnh tâm thần, khàn giọng, đau khớp, động kinh hoặc những vấn đề tình dục ở cả nam lẫn nữ.
  • Cải thiện được trí nhớ, bị rối loạn hiếu động thái quá chú ý, hội chứng ruột kích thích, bệnh dị ứng.
  • Lợi tiểu.

Bacopa monnieri cũng được chỉ định để điều trị những bệnh lý khác. Vì vậy, mọi người cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nhằm để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về liều lượng và cách dùng an toàn nhất.

Tìm hiểu về cơ chế hoạt động của Bacopa monnieri

Hiện tại vẫn chưa có đủ thông tin nghiên cứu về những công dụng của  Bacopa monnieri. Vì vậy, mọi người cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thảo dược này. Những cùng có một số nghiên cứu chứng minh  Bacopa monnieri có thể sẽ làm tăng những chất hóa học não có liên quan đến suy nghĩ, học tập và trí nhớ. Một số nghiên cứu cho thấy  Bacopa monnieri cũng có thể bảo vệ tế bào não khỏi những hóa chất có liên quan đến bệnh Alzheimer.

Hướng dẫn liều lượng của Bacopa monnieri điều trị bệnh

Liều lượng Bacopa monnieri đối với mỗi một bệnh nhân có thể sẽ không giống nhau. Liều dùng sẽ được chỉ định dựa vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề khác liên quan. Mọi người cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các vị thầy thuốc, bác sĩ nhằm để điều chỉnh liều lượng phù hợp nhất.

Những liều lượng Bacopa monnieri đã được nghiên cứu trong nghiên cứu khoa học cụ thể như sau:

Nhằm để cải thiện trí nhớ và suy nghĩ: các bạn nên uống một lượng 300mg chiết xuất Bacopa monnieri mỗi ngày trong 12 tuần.

Liều lượng nhằm bổ sung Bacopa monnieri đối với mỗi một bệnh nhân có thể sẽ không giống nhau. Theo đó, sẽ dựa vào độ tuổi, sức khỏe và những điều kiện khác của từng bệnh nhân. Những chất bổ sung thảo dược không phải lúc nào cũng an toàn. Mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ kê đơn, hoặc bác sĩ chỉ định liều dùng phù hợp cho từng bệnh nhân.

Bacopa monnieri sẽ được bào chế dưới những dạng như: 

  • Dạng bột.
  • Viên nang, viên nén.
  • Chất lỏng chiết xuất.

Tác dụng phụ & Lưu ý trước khi sử dụng Bacopa monnieri

Những tác dụng phụ khi dùng Bacopa monnieri

Hiện chưa có đủ thông tin về những tác dụng phụ có thể xảy ra khi bệnh nhân dùng Bacopa monnieri. Nhưng một vài trường hợp hiếm gặp, phản ứng dị ứng cũng có thể xảy ra. Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thảo dược gồm có:

  • Gây cảm giác buồn nôn.
  • Tăng chuyển động ruột.
  • Bị co thắt dạ dày.
  • Cơ thể mệt mỏi.
  • Bị khô miệng.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Bacopa monnieri cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Bên cạnh đó, một số tác dụng phụ khác cũng có thể sẽ xảy ra. Trong trường hợp bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào, khi đó mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ hoặc phía các chuyên gia trước khi có ý định sử dụng thảo dược này.

Những lưu ý quan trọng khi dùng Bacopa monnieri

Trong thời gian sử dụng Bacopa monnieri mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề cụ thể như sau:

Những lưu ý quan trọng khi dùng Bacopa monnieri
  • Những đối tượng đang trong thời gian mang thai hoặc đang cho con bú, khi đó mọi người hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định trước đó.
  • Nói rõ với các bác sĩ nếu như bạn bị dị ứng với Bacopa monnieri hoặc các thành phần khác có trong các loại thảo mộc hay những loại thuốc khác.
  • Bạn đang trong thời gian sử dụng những loại thuốc khác, trong đó bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,..
  • Những trường hợp bị dị ứng nào khác như thuốc nhuộm, chất bảo quản, động vật hay các loại thực phẩm.
  • Nếu bạn đang mắc phải bất kỳ tình trạng bệnh lý nào khác, bị rối loạn hoặc bệnh nào đó.

Những quy định về việc dùng thực phẩm chức năng ít nghiêm ngặt hơn quy định về quá trình dùng thuốc. Do đó, mọi người cần phải cân nhắc về những lợi ích của việc dùng Bacopa monnieri cùng với các nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ hoặc các vị thầy thuốc trước khi dùng vị thuốc này để điều trị bệnh.

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của Bacopa monnieri

Tìm hiểu về mức độ an toàn khi dùng Bacopa monnieri

  • Đối với phụ nữ đang trong thời gian mang thai và cho con bú: hiện không có đủ thông tin về quá trình dùng Bacopa monnieri trong khoảng thời gian mang thai và cho con bú. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược trước khi dùng thảo dược này.
  • Bệnh nhân sắp tiến hành phẫu thuật: nên ngừng dùng Bacopa monnieri 2 tuần trước khi tiến hành phẫu thuật.
  • Bệnh nhân bị nhịp tim chậm: Bacopa monnieri có thể sẽ làm chậm nhịp tim, đây có thể là vấn đề ở người đã có nhịp tim chậm.
  • Bệnh nhân bị loét đường tiêu hóa: Bacopa monnieri sẽ làm tăng tiết trong dạ dày và ruột. Một số lo ngại cho rằng có thể sẽ làm tồi tệ hơn tình trạng loét đường tiêu hóa ở bệnh nhân.
  • Những bệnh nhân bị tắc nghẽn đường tiêu hóa: Bacopa monnieri sẽ gây ra “tắc nghẽn” ở trong đường ruột. Chính điều này sẽ gây ra vấn đề ở người bị tắc nghẽn ở trong ruột.
  • Bệnh nhân bị rối loạn tuyến giáp: Bacopa monnieri sẽ làm tăng mức hormone tuyến giáp. Thảo dược này nên dùng một cách thận trọng, hoặc tránh nếu như bạn đang mắc một bệnh trạng tuyến giáp hoặc sử dụng thuốc kích thích tố tuyến giáp.
  • Bệnh nhân mắc bệnh phổi: Bacopa monnieri sẽ làm tăng tiết dịch ở trong phổi. Có lo ngại rằng điều này có thể làm xấu đi tình trạng bệnh phổi như hen suyễn/ khí phế thũng.
  • Bệnh nhân bị tắc nghẽn đường tiết niệu: Bacopa monnieri sẽ làm tăng tiết ở đường tiết niệu. Có lo ngại rằng sử dụng Bacopa monnieri có thể sẽ làm xấu đi sự tắc nghẽn của nước tiểu.

Khả năng tương tác của Bacopa monnieri như thế nào?

Bacopa monnieri có thể sẽ làm thay đổi về khả năng hoạt động của thuốc mà bạn đang sử dụng hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Nhằm tránh được tình trạng tương tác của Bacopa monnieri, tốt nhất các bạn cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng (trong đó phải gồm thuốc kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng, các khoáng chất/ Vitamin,...) trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ xem xét và điều chỉnh về liều dùng tương ứng. Nhằm để đảm bảo an toàn hơn khi dùng Bacopa monnieri, mọi người không được tự ý sử dụng hoặc ngừng hay thay đổi về liều lượng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Tình trạng sức khỏe cũng là vấn đề ảnh hưởng đến quá trình dùng Bacopa monnieri. Hãy báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như bạn đang gặp phải bất kỳ vấn đề sức khỏe nào đó.

Hy vọng toàn bộ những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Y dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu được rõ về Bacopa monnieri và liều lượng điều trị tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898