Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Aripiprazole dạng viên và nước

Cập nhật: 16/04/2021 16:59
Người đăng: Nguyễn Trang | 1587 lượt xem

Aripiprazole có tác dụng trong quá trình điều trị tình trạng rối loạn tâm lý/ rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý và cơ địa của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc hướng dẫn cách sử dụng thuốc an toàn.

Thuốc Aripiprazole có tác dụng gì?

Thông thường thuốc Aripiprazole sẽ được các bác sĩ chỉ định điều trị rối loạn về tâm thần/ tâm lý. Loại thuốc này cũng có thể sử dụng kết hợp với những loại thuốc khác nhằm điều trị tình trạng trầm cảm. Thuốc Aripiprazole cũng có khả năng chống loạn thần. Theo đó, thuốc này được hoạt động bằng cách khôi phục lại sự cân bằng đối với những chất tự nhiên nhất định ở trong não.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

thuoc-aripiprazole-la-gi
Tìm hiểu rõ công dụng của thuốc Aripiprazole

Thuốc Aripiprazole có khả năng làm giảm ảo giác, cải thiện sự tập trung. Thuốc cũng hỗ trợ người bệnh suy nghĩ được rõ ràng hơn, tích cực hơn, đặc biệt giảm bớt đi tình trạng lo lắng và sẽ giúp bạn chủ động hơn trong cuộc sống. Aripiprazole có thể điều trị thay đổi về tâm trạng nghiêm trọng, giảm đi mức độ thường xuyên thay đổi của tâm trạng. 

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Aripiprazole an toàn

Cách sử dụng Aripiprazole dạng viên

Thuốc Aripiprazole được chỉ định dùng theo đường uống, mọi người có thể sử dụng cùng hoặc không kèm với thức ăn theo đúng chỉ định của các bác sĩ, thông thường sẽ dùng 1 lần/ ngày. Liều lượng thuốc này sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh, độ tuổi cũng như những loại thuốc khác bạn đang dùng. Cần phải trao đổi với các bác sĩ về tất cả những loại thuốc đang sử dụng, trong đó bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn. Để có thể giảm được những nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ, các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân uống thuốc này ở liều thấp , tăng dần liều. Hoặc mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Lưu ý: không được chia nhỏ, không được nghiền nát viên thuốc khi sử dụng. Nhưng đối với những liều thuốc tương tự mọi người có thể chia nhỏ/ nghiền nát, cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng.

Cách sử dụng Aropiprazole dạng nước

Trong trường hợp dùng thuốc Aripiprazole ở dạng nước, mọi người cần phải đo lường liều dùng bằng những thiết bị Y tế chuyên dụng. Lưu ý, không được sử dụng muỗng ăn thông thường.

Bệnh nhân lưu ý không được tự ý tăng liều dùng/ kéo dài thời gian sử dụng thuốc Aripiprazole khi chưa được các bác sĩ chỉ định. Tình trạng bệnh lý sẽ không thể cải thiện nhanh chóng nếu như nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ tăng lên.

Có thể sẽ mất vài tuần khi đó thuốc Aripiprazole mới phát huy được tác dụng. Do đó, mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc đều đặn, khi đó hiệu quả điều trị sẽ ở mức cao. Đồng thời, cần phải dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày để thuốc phát huy tác dụng tốt.

Trong những trường hợp đã cảm thấy tình trạng sức khỏe ổn hơn trước, khi đó hãy tiếp tục sử dụng thuốc. một số trường hợp sẽ cảm thấy tình trạng bệnh lý nặng hơn nếu như tự ý ngừng sử dụng thuốc đột ngột. Liều lượng thuốc sẽ được giảm từ từ, nhưng cần phải thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Aripiprazole

Mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như khi dùng thuốc Aripiprazole xuất hiện những phản ứng dị ứng như: khó thở, nổi phát ban, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Phải ngừng sử dụng thuốc Aripiprazole và gọi cho các bác sĩ nếu như bệnh nhân gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: 

  • Cơ thể bị sốt, lú lẫn, đổ mồ hôi, nhịp tim đập nhanh/ không đều.
  • Tê/ yếu đột ngột, đau nhức đầu, bị rối loạn/ gặp vấn đề về thị giác, lời nói hoặc có thể bị mất thăng bằng.
  • Mức độ chuyển động co giật không được kiểm soát.
  • Cơ thể ớn lạnh, đau nhức cơ thể, xuất hiện những triệu chứng cúm, lở loét trong miệng/ cổ họng.
  • Co giật.
  • Khát nước nhiều hơn hoặc có nhu cầu đi tiểu tiện nhiều, hơi thở có mùi trái cây, mất cảm giác ngon miệng, buồn nôn và nôn mửa, bị khô da.
  • Xuất hiện những suy nghĩ làm tổn thương đến mình.
  • Bị vàng da.
  • Đi tiểu nhiều hơn so với bình thường hoặc không có nhu cầu.
    nhung-tac-dung-phu-khi-dung-thuoc-aripiprazole-
    Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Aripiprazole

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng thuốc Aripiprazole gồm có:

  • Tăng cân bất thường.
  • Ngạt thở/ khó nuốt.
  • Bị táo bón, dạ dày khó chịu ở mức độ nhẹ.
  • Gặp phải vấn đề về giấc ngủ.
  • Đau đầu, lo lắng.
  • Chóng mặt, gây cảm giác buồn ngủ và yếu.

Lưu ý: Trong quá trình sử dụng nếu gặp phải những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ ngay lập tức.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Aripiprazole hợp lý

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Aripiprazole ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, nhưng cần phải tránh những nơi ẩm ướt và nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Cần phải để thuốc Aripiprazole tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình. 

Mọi người lưu ý không được vứt thuốc Aripiprazole vào trong toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Mọi người lưu ý hãy loại bỏ những loại thuốc đã quá hạn sử dụng/ không dùng đến nữa đúng nơi quy định. Những loại thuốc Aripiprazole dạng thuốc tiêm, cần phải bảo quản ở trong ngăn mát.

Những thông tin cung cấp trên do những giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Aripiprazole nhằm giúp mọi người hiểu rõ về tác dụng và hướng dẫn cách sử dụng thuốc an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898