Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều lượng thuốc Albuterol dành cho người lớn và trẻ nhỏ

Cập nhật: 24/06/2021 15:44
Người đăng: Nguyễn Trang | 4828 lượt xem

Trước khi dùng thuốc Albuterol mọi người cần phải tìm hiểu kỹ về công dụng cũng như liều lượng thuốc tương ứng. Dưới đây là những thông tin liên quan mọi người tìm hiểu kỹ trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh.

Albuterol là gì?

Albuterol được biết đến là loại thuốc giãn phế quản, thường được các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định dùng điều trị và ngăn ngừa được tình trạng co thắt phế quản đối với những người mắc bệnh tắc nghẽn đường hô hấp có hồi phục. Bên cạnh đó, mọi người có thể được chỉ định dùng thuốc nhằm ngăn ngừa được các vận động gây co thắt phế quản.

>>> Tìm hiểu thêm:

albuterol-la-gi.jpg
Tìm hiểu về công dụng của thuốc Albuterol

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Albuterol không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý và độ tuổi của mỗi người sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

Liều lượng Albuterol điều trị bệnh như thế nào?

Các bác sĩ sẽ hỗ trợ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý cụ thể trước khi kê đơn thuốc Albuterol. Do đó, liều lượng thuốc này đối với mỗi người sẽ không giống nhau, cụ thể:

Liều dùng Albuterol dành cho người lớn

- Đối với dạng Rotacaps, sẽ được chỉ định dùng trong một số trường hợp như sau:

Những cơn khó thở cấp, kiểm soát bệnh hen suyễn, dùng liều 200 - 400mg.

Liều duy trì nhằm phòng ngừa bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, dùng 400mg và sử dụng 3 hay 4 lần/ ngày. Liều thông thường nhằm phòng ngừa tình trạng co thắt phế quản khi luyện tập quá sức sẽ tương ứng 400mg và dùng trước khi tập luyện.

- Đối với Albuterol dạng siro, sẽ được chỉ định dùng khoảng 10ml và uống 3 hay 4 lần/ ngày.

- Thuốc Albuterol dạng khí dung sẽ được chỉ định dùng như sau:

  • Nhằm ngăn ngừa tình trạng co thắt phế quản, kiểm soát cơn hen liên tục: bệnh nhân chỉ cần hít liều đơn 1 hay 2 hít.
  • Ngăn ngừa cơn co thắt phế quản bởi do luyện tập, hãy hít 2 hít trước khi tham gia vào quá trình luyện tập. 

- Đối với dạng Nebules, chỉ định sử dụng liều khởi đầu tương ứng 2.5mg, liều có thể sẽ tăng lên khoảng 5mg và sử dụng lặp lại 4 lần/ ngày.

Hướng dẫn liều Albuterol dành cho trẻ em

Nhằm kiểm soát được tình trạng hen suyễn trước khi luyện tập thể dục, cần phải dùng dạng Rotacaps liều 200mg. Bạn có thể sử dụng liều duy trì để phòng ngừa hay có thể sử dụng liều 200mg và dùng 3 hay 4 lần/ ngày.

+ Thuốc Albuterol dạng siro:

  • Trẻ < 6 tuổi: chỉ định sử dụng liều 5ml và uống 3 hay 4 lần/ ngày.
  • Trẻ từ 6 - 12 tuổi: dùng liều tương ứng 2.5 - 5ml, uống 3 - 4 lần/ ngày.

+ Thuốc dạng khí dung:

  • Liều 1 lần hít sẽ được khuyến cáo có tác dụng giảm tần suất xuất hiện những cơn co thắt phế quản, trước khi luyện tập gắng sức, kiểm soát bệnh hen suyễn.
  • Liều phòng ngừa/ duy trì đối với trẻ là 1 lần xịt và xịt 3 hay 4 lần/ ngày. Đối với những trường hợp cần thiết cần phải tăng liều đối với trẻ lên khoảng 2 xịt/ ngày.

+ Đối với thuốc Albuterol dạng Nebules, chỉ định sử dụng liều khởi đầu tương ứng 2.5mg. Liều lượng này có thể sẽ được tăng lên khoảng 5mg, sử dụng lặp lại 4 lần/ ngày.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Albuterol điều trị bệnh

Đối với thuốc Albuterol dạng uống, mọi người cần phải tuân thủ uống đúng liều lượng cũng như thời điểm sử dụng của các bác sĩ. Cần phải đọc kỹ thông tin về cách sử dụng thuốc an toàn ở trên nhãn thuốc trước khi sử dụng. Mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nếu như không hiểu rõ về bất kỳ vấn đề gì trong quá trình dùng thuốc.

huong-dan-cach-su-dung-thuoc-albuterol-dieu-tri-benh
Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Albuterol an toàn

Đối với Albuterol ở những dạng thuốc khác, cần phải đọc kỹ thông tin trên nhãn thuốc trước khi sử dụng. Đồng thời, trao đổi thêm với các bác sĩ về những thông tin về cách sử dụng thuốc an toàn ở trên nhãn thuốc. Không được tự ý điều chỉnh liều lượng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Những tác dụng phụ khi dùng Albuterol

Cũng tương tự như những loại thuốc khác, Albuterol có khả năng gây những tác dụng phụ đối với sức khỏe. Đa phần các tác dụng phụ hiếm gặp và không cần phải tiến hành điều trị.

Nhưng tốt nhất mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Nhịp tim đập không đều hoặc đập nhanh.
  • Chân, cánh tay và bàn tay hoặc bàn chân run rẩy. 

Nhưng không phải trường hợp nào khi sử dụng thuốc Albuterol cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, điều quan trọng là mọi người cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định dùng thuốc của các bác sĩ/ dược sĩ. Nếu không hiểu rõ về liều lượng và cách sử dụng hãy quay lại trao đổi cụ thể với bác sĩ.

Lưu ý trước khi dùng Albuterol

Trước khi sử dụng thuốc Albuterol mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

  • Bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Albuterol, hoặc những thành phần có trong những thuốc khác.
  • Trường hợp dị ứng với những loại thực phẩm, thuốc nhuộm hay những chất bảo quản hay những loài động vật khác.
  • Bạn đang mắc phải những vấn đề về sức khỏe, haowjc không sử dụng những loại thuốc có khả năng gây tương tác với thuốc Albuterol.
  • Hết sức thận trọng khi dùng Albuterol đối với trẻ em và người cao tuổi.
  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú khi đó cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết rõ.

Bảo quản thuốc Albuterol như thế nào đúng cách?

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Albuterol ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời hay nơi ẩm ướt. Mọi người không được bảo quản thuốc này ở trong phòng tắm hay trong tủ lạnh khi chưa được cho phép. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách bảo quản thuốc phù hợp. Lưu ý, cần phải để thuốc Albuterol tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi trong gia đình.

Mọi người không được vứt thuốc Albuterol vào trong toilet/ đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Hãy loại bỏ thuốc Albuterol đãng quá hạn sử dụng hay không dùng đến nữa đúng nơi quy định.

Hy vọng những thông tin do các giảng viên dạy học Cao đẳng Dược tại TPHCM chia sẻ về cách sử dụng thuốc Albuterol an toàn. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898