Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Vụ tài xế bỏ rơi sản phụ: Nguyên nhân khiến bé sơ sinh bị tử vong

Cập nhật: 20/08/2019 11:54
Người đăng: Nguyễn Trang | 954 lượt xem

Thông tin trên nhiều báo chí, bác sĩ sản khoa đã nhận định về nguyên nhân khiến bé trai sơ sinh tử vong khi chào đời có thể là sinh non tháng (28 tuần).

Vừa qua ngày 17/08, sự việc một sản phụ chuyển dạ tại Bình Phước bị tài xế taxi đuổi xuống xe giữa đường, bé trai đã tử vong khi vừa mới được sinh và khiến dư luận bức xúc.

Nguyên nhân khiến bé trai sơ sinh bị tử vong

Theo như thông tin phân tích về khả năng gây tử vong của bé trai, Bác sĩ Trần Vũ Quang, Bệnh viện Phụ Sản Trung ương (Hà Nội), cho biết: “Nguyên nhân tử vong của bé trai rất khó đoán. Chúng ta cần có đủ thông tin về tình trạng của mẹ và con trong thời điểm đó. Có những nguyên nhân tồn tại từ trước sinh, trong quá trình chuyển dạ hoặc sau sinh. Theo dữ liệu báo chí cung cấp, nguyên nhân cao gây tử vong có thể là thai non tháng (7 tháng tương ứng 28 tuần).

vu-tai-xe-bo-roi-san-phu-1
Nguyên nhân khiến bé trai sơ sinh bị tử vong

Bên cạnh đó, có thể trẻ kèm theo các dị tật về tim bẩm sinh khác chưa được phát hiện từ trước hay chuyển dạ khi ngôi thai chưa thuận, gây sang chấn, tổn thương. Trẻ sinh non có nguy cơ tử vong gấp 20 lần so với bé đủ tháng do dễ bị hạ thân nhiệt, nhiễm khuẩn, suy hô hấp và những trở ngại trong nuôi dưỡng”.

Bác sĩ Sản khoa này đã chia sẻ thêm ngoài nguyên nhân từ trẻ, trong trường hợp này người mẹ mất máu cấp cũng giảm đi khối lượng tuần hoàn đột ngột và gây mất tim thai khi chuyển dạ. Cũng có khá nhiều trường hợp sau sinh không có nhân viên Y tế hỗ trợ kịp thời thì bị suy hô hấp cấp.

Hướng dẫn cách sơ cứu kịp thời khi sinh con ngoại viện

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), chuyên gia về hồi sức - cấp cứu nhi cho hay: Trong trường hợp sản phụ phải vượt cạn giữa đường, mẹ và trẻ sơ sinh vẫn đảm bảo được an toàn nếu như người nhà biết được cách sơ cứu kịp thời.

Trước tiên khi trẻ chào đời, người nhà cần phải tiến hành kẹp dây rốn trẻ ngay lập tức nhằm tránh tình trạng mất máu, bé có thể tử vong vì sốc mất máu. Trường hợp nếu như có phương tiện, người nhà có thể cắt rốn tại chỗ bằng cách lấy dây vải cột lại, xé một đoạn vải từ quần áo để cột dây rốn. Bên cạnh đó, Bác sĩ Tiến cho biết: Dao lam, kéo hoặc dao mới cũng có thể dùng để cắt dây rốn. Tuy nhiên, sau khi cắt dây rốn bằng các dụng cụ này, trẻ sơ sinh có nguy cơ bị nhiễm trùng uốn ván nên cần đưa ngay đến cơ sở Y tế gần nhất để tiêm ngừa vắc xin.

Một điều quan trọng mọi người cần phải nhớ đó là cần phải giữ ấm cho trẻ. Khi trẻ thay đổi môi trường đột ngột từ bụng mẹ ra bên ngoài, trẻ cần được giữ ấm bằng khăn ấm, chăn mềm để giữ thân nhiệt ổn định và tránh bị lạnh.

Trong trường hợp nếu như thấy trẻ sơ sinh đang còn nhiều đờm nhớt, người nhà nên cần phải giữ cơ thể bé nằm nghiêng một bên. Tiếp đến hãy nhẹ nhàng lau sạch đờm nhớt, dịch nhờn để giữ ấm cho trẻ.

Đối với những sản phụ vượt cạn giữa đường, trẻ sơ sinh đủ tháng vẫn có thể tự hít được khí thời. Người nhà đi cùng với sản phụ chỉ cần kẹp dây rốn, giữ ấm và chuyển nhanh đến bệnh viện để trẻ được cứu sống. Trên đường đi, người mẹ nên cho bé bú sữa vì trẻ có thể bị đói và hạ đường huyết.

Lưu ý: Nếu như trẻ thiếu tháng, chưa thể tự thở được, bé có thể không có khả năng trao đổi oxy dẫn đến suy hô hấp và dẫn đến tử vong trong khoảng 30 phút. Do đó, sau khi sinh ngoại viện, gia đình cần nhanh chóng đưa trẻ và sản phụ đến cơ sở Y tế gần nhất.

Quan niệm sai lầm! Sản phụ sinh con trên xe sẽ gây xui xẻo

ThS.BS Nguyễn Đức Toản, khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh (Đồng Nai), cho biết: “Nhiều nhà xe, tài xế hiện vẫn còn quan niệm chở sản phụ sắp sinh hoặc để sản phụ sinh con trên xe sẽ mang đến điều kém may mắn. Quan điểm này dân gian còn gọi là Phạng Long. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm và cần loại bỏ triệt để”.

vu-tai-xe-bo-roi-san-phu-2
Quan niệm sai lầm! Sản phụ sinh con trên xe sẽ gây xui xẻo

Theo đó, bác sĩ này có chia sẻ thêm, trước kia cũng vì quan niệm phụ nữ sinh con gây ô uế, xui xẻo nên nhiều tài xế đã không nhận đưa trẻ phụ đến bệnh viện. Vì vậy, đã có nhiều tai biến sản khoa xảy ra ở vùng sâu vùng xa, ở làng quê. Đã có nhiều bà mẹ phải sinh con ở sau vườn, gây nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ và đứa trẻ.

Bác sĩ Tuấn cũng có nhận mạnh thêm: “Chỉ cần sản phụ được đưa về nhà, đến trạm y tế hay bất cứ nhà dân nào để được hỗ trợ, khả năng sống của mẹ và bé rất cao. Nếu đưa đến bệnh viện, khả năng sống càng cao hơn”.

Bác sĩ Tiến cũng có khẳng định nếu như sản phụ trong tình trạng nguy hiểm, những người đi cùng phải có trách nhiệm, không vì bất cứ lý do gì mà từ chối đưa người mẹ đến bệnh viện.

Đối với kỹ năng sơ cứu khi gặp trường hợp người mẹ sinh “rớt”, Bác sĩ Toản hướng dẫn việc đầu tiên là cần phải động viên người mẹ nằm dạng chân rộng ra. Nếu như có ghế cao, cho sản phụ nằm lên để đón đứa trẻ sơ sinh chào đời được dễ dàng hơn.

Tiếp đến, hãy sử dụng kẹp dây rốn và tách em bé ra khỏi người mẹ để tiến hành sơ cấp cho bé. Người nhà có thể kích thích và lòng bàn chân của trẻ nếu như trẻ không khóc. Điều quan trọng cuối cùng hay lau khô, giữ ấm và cho bé nằm ở nơi kín gió để tránh khỏi lạnh và nhanh chóng đưa 2 mẹ con đến cơ sở Y tế gần nhất.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898