Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Đời sống sinh viên

TP HCM sử dụng quỹ phụ huynh mua sắm, sửa chữa trường lớp sẽ bị xử lý nặng

Cập nhật: 11/01/2024 09:37
Người đăng: Nguyễn Nga | 608 lượt xem

TP HCM cấm sử dụng quỹ phụ huynh mua sắm, sửa chữa trường lớp. Nếu vi phạm, thu sai quy định, hiệu trưởng nhà trường sẽ bị xử lý nghiêm.

TP HCM sử dụng quỹ phụ huynh mua sắm, sửa chữa trường lớp sẽ bị xử lý

Vừa qua, trên mạng xã hội đang lan truyền rộng rãi một hình ảnh phụ huynh chia sẻ liên quan tới quỹ lớp. Hình ảnh cho thấy đây là thông tin quỹ lớp 1/2 của trường tiểu học Hồng Hà, Q.Bình Thạnh, TP.HCM tiêu hết số tiền hơn 260 triệu đồng. Phụ huynh chia sẻ là đóng quỹ cho các con trong vòng 5 năm, mỗi phụ huynh đóng góp 10 triệu. Số tiền thu về là 310 triệu, sĩ số lớp 32 em 1 lớp.

Điều bất hợp lý ở đây khiến nhiều bức xúc là chưa đầy 1 tháng vào học, số tiền đã chi của quỹ lên tới 260,328 triệu đồng. Phụ huynh chưa được hỏi ý kiến mà đã thông báo tới 17 mục chi. Số tiền chi thì chủ yếu được đưa vào xây sửa trường, lớp.

Nhận được những thông tin trên cùng phản ứng kịch liệt của phụ huynh học sính, Phòng Giáo dục và Đào tạo Bình Thạnh đã phê bình hiệu trưởng, yêu cầu trường trả lại số tiền gần 250 triệu đồng cho phụ huynh. Phụ huynh đã nhận lại được số tiền là gần 9,6 triệu đồng một người ngay vào tối 28/9.

Phụ huynh đóng góp 10 triệu tiền quỹ lớp

>>>> Xem ngay: Kinh nghiệm tìm nhà trọ cho tân sinh viên tránh tiền mất tật mang

Thông qua sự việc trên, ngày 29/9, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM ra văn bản chấn chỉnh hoạt động thu, chi đầu năm học và việc vận động tài trợ, kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh.

Sở nghiêm cấm việc lợi dụng kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh (quỹ phụ huynh) để chi vệ sinh trường lớp, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, sửa chữa hay nâng cấp, nhân viên; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường;xây dựng mới các công trình của nhà trường,.. Tất cả kinh phí của quỹ phải được hiệu trưởng và trưởng ban thống nhất. Trước khi sử dụng phải có kế hoạch và thông báo đầy đủ rõ ràng.

"Vận động và tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ trái quy định có thể bị xử lý hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự", Sở Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh.

Các nội dung này theo Thông tư 55 từ năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Sở yêu cầu các trường thực hiện theo Thông tư 16 của Bộ và hướng dẫn của thành phố đối với những khoản vận động tài trợ. Trong kế hoạch vận động cần cho nhà tài trợ thấy được mục đích, người thụ hưởng, dự toán kinh phí và phải được cơ quan cấp trên phê duyệt. Tuyệt đối khi vận động đều phải là không áp đặt, trên tinh thần tự nguyện, không chỉ tập trung vào phụ huynh mà cần mở rộng diện tài trợ.

Theo ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, cho biết thông tư 55 yêu cầu ban đại diện cha mẹ học sinh không được bắt buộc phụ huynh quyên góp để sửa chữa trường lớp, mua sắm trang thiết bị. Phải thực hiện theo thông tư 16 nếu như số tiền đó là phụ huynh tự nguyện và đồng thuận đóng góp, tài trợ.

Tuy nhiên, Thông tư 16 cũng quy định việc vận động và nhận tài trợ phải theo nguyên tắc tự nguyện, công khai, không quy định mức tài trợ bình quân hay tối thiểu. Tuyệt đối các trường cũng cần lưu ý không lấy việc tài trợ để mang tính ép buộc, lợi dụng để đóng góp và không xem huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục.

Nhà trường cần có kế hoạch rõ ràng, được đơn vị quản lý phê duyệt thì mới thực hiện kêu gọi tài trợ. Trường phải làm thủ tục quyết toán theo quy định sua khi đã kêu gọi được tài trợ. Chánh văn phòng Sở cho hay.

Nhà trường cần có kế hoạch thu chi rõ ràng

>>>> Click ngay: Cảnh báo chiêu trò lừa đảo phụ huynh, học sinh tại TP Hồ Chí Minh

Ông nói thêm, thật ra việc huy động tài trợ cũng khá cần thiết bởi có rất nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ. Nhờ sự giúp đỡ đó mà các trường học được cải thiện đáng kể về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Quỹ nhà trường ở mức hạn chế không phải có nhiều để chi trả nâng cấp cơ sở.

"Có những trường xây dựng lâu năm, quá trình sử dụng có hạng mục xuống cấp, hư hỏng, cần cải tạo, sửa chữa trong khi nguồn kinh phí Nhà nước cấp còn hạn hẹp nên đã vận động nguồn tài trợ xã hội hóa. Tương tự với các thiết bị hỗ trợ dạy học", ông Minh nói.

Tuy nhiên, ông thừa nhận phần lớn trường vẫn tập trung vận động từ phụ huynh thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh. Vì vậy, việc này cũng nên mở rộng hơn ra tới các mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài nước để có được ủng hộ tốt nhất.

Trong khi đó, vào đầu năm học, phụ huynh phải lo mua sách, vở, dụng cụ học tập, đồng phục, bảo hiểm y tế cho con. Nếu như vận động tài trợ thêm thì với phụ huynh đây sẽ là gánh nặng.

Vì thế, Sở đã đề nghị các trường mở rộng diện vận động tài trợ, không chỉ tập trung vào phụ huynh và đặc biệt đầu năm học thì không nên vận động.

Thêm vào đó, về vấn đề học phí, Sở yêu cầu các trường chỉ thu khi có thông báo và hướng dẫn của cơ quan quản lý. Các khoản dịch vụ phục vụ, hỗ trợ giáo dục theo quy định của HĐND thành phố thì trường được thực hiện thu. 

Để giám sát và chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định đầu năm, UBND quận, huyện chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo được giao tham mưu thành lập các đoàn kiểm tra. Tất cả hiệu trưởng nhà trường sẽ bị xử lý nghiêm nếu như thu sai quy định cho phép.

Đầu năm học, phụ huynh cần rất nhiều khoản đóng cho học sinh mang tới nhiều khó khăn. Vì vậy, việc sử dụng quỹ phụ huynh mua sắm, sửa chữa trường lớp là hoàn toàn sai quy định cần quản lý chặt chẽ.

Cao Đẳng Dược TPHCM tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898