Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tuyển sinh Cao đẳng Kỹ thuật Xét nghiệm Y học 2024

Tìm hiểu Xét nghiệm vi sinh là gì?

Cập nhật: 23/03/2024 11:30
Người đăng: Vũ Duyên | 8207 lượt xem

Để tìm ra nguồn gốc gây ra dịch bệnh, nhiễm trùng thì người ta tiến hành xét nghiệm vi sinh. Việc xét nghiệm vi sinh là rất cần thiết trong quá trình tìm ra căn nguyên của mầm bệnh. Vậy ngành Xét nghiệm Y học là gì?

Xét nghiệm vi sinh là gì?

Xét nghiệm Vi sinh là tập hợp các xét nghiệm chẩn đoán, phân tích căn nguyên gây nhiễm trùng và bệnh nhiễm trùng bao gồm xác định nguyên nhân (vi sinh vật gây bệnh) hay hậu quả (đáp ứng miễn dịch của cơ thể vật chủ). Từ đó, giúp hỗ trợ cho chẩn đoán và điều trị bệnh nhiễm trùng.

Tìm hiểu Xét nghiệm vi sinh là gì?
Tìm hiểu về xét nghiệm vi sinh

>>>> Mách bạn: Học kỹ thuật viên xét nghiệm ở đâu TPHCM?

Phạm vi áp dụng của các Xét nghiệm này là trong chẩn đoán, theo dõi, điều trị, dịch tễ học, nghiên cứu khoa học, giảng dạy, pháp lý.  Căn cứ vào phương pháp xét nghiệm chúng ta có thể chia ra các loại xét nghiệm vi sinh thành:

  • Xét nghiệm soi trực tiếp.
  • Xét nghiệm nuôi cấy.
  • Xét nghiệm miễn dịch.
  • Xét nghiệm sinh học phân tử.

Ý nghĩa của Xét nghiệm sinh học là gì?

Mỗi loại xét nghiệm sinh học sẽ có ý nghĩa riêng. Cụ thể là:

  1. Soi tươi: Các xét nghiệm soi tươi chủ yếu phát hiện các vi sinh vật di động , có giá trị với vi khuẩn giang mai, các xoắn khuẩn, các phẩy khuẩn tả, amibe. Ngoài ra soi tươi rất có giá trị chẩn đoán trong việc tìm trứng, các ấu trùng của ký sinh trùng, sợi và bào tử nấm. Trong các nghiệm pháp này các vi sinh vật đang còn sống.
  2. Soi vi sinh vật qua nhuộm: Việc sử dụng các loại thuốc nhuộm khác nhau cho ta tên gọi các phương pháp nhuộm.

Các xét nghiệm này vi sinh vật đã được cố định (chết), cho phép ta nhận định được hình thể, tính chất bắt màu, cách sắp sếp, một số cấu trúc của vi sinh vật ( chủ yếu là vi khuẩn). Xét nghiệm này được quan sát dưới kính hiển vi quanh học là chủ yếu.

  1. Soi vi sinh vật dưới kính hiển vi điện tử: Các quan sát dưới kính hiển vi điện tử hay dùng để soi các vi sinh vật có kích thước siêu hiển vi như virus. Các siêu cấu trúc của các vi sinh vật khác.
  2. Giá trị của soi trực tiếp là: Trong đại đa số các trường hợp xét nghiệm này có tính gợi ý chẩn đoán, không có giá trị chẩn đoán quyết định.

Trong nuôi cấy soi trực tiếp là một công đoạn bắt buộc, từ bệnh phẩm nhằm tìm các vi sinh vật có tính chất định hướng và các tế bào viêm, từ khuẩn lạc nhằm tìm hình thể tính chất bắt màu, cách sắp sếp… cho những bước xét nghiệm tiếp theo, trong trường hợp này soi trực tiếp được coi là định danh ở mức độ ban đầu.

Giá trị chẩn đoán của soi trực tiếp rất cao và là tiêu chuẩn chẩn đoán vàng trong các trường hợp phát hiện vi khuẩn lao ( AFB, BK), phong ( BH), khi nhuộm kháng cồn kháng toan ( Ziehl – Neelsen), các song cầu khuẩn gram âm trong dịch não tủy là não mô cầu, trong dịch niệu đạo nam giới, dịch dữ mắt ở trẻ sơ sinh, là các vi khuẩn lậu. Ngoài ra trong các trường hợp soi dịch cổ tử cung tìm thấy hình ảnh nấm men cũng rất có giá trị chẩn đoán.

Học Xét nghiệm vi sinh ở đâu?

Những thông tin trên cung cấp nhằm giải thích cho các bạn biết được ngành Xét nghiệm Y học là gì? Để có đủ kiến thức cũng như trình độ để làm xét nghiệm vi sinh thì bạn cần học chuyên ngành cao đẳng xét nghiệm. Sau khóa học cao đẳng 3 năm bạn hoàn toàn có đủ kiến thức và kỹ năng chuyên môn để thực hiện các xét nghiệm.

Tìm hiểu Xét nghiệm vi sinh là gì?

Điều kiện học cao đẳng Xét nghiệm 2024

Một trong những trường đào tạo chuyên ngành Xét nghiệm uy tín bạn có thể lựa chọn là trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn. Đây là một trong những trường được Bộ Y tế đánh giá cao trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho khối ngành Y tế. Để học tập tại trường, các bạn cần phải tìm hiểu về điều kiện xét tuyển Cao đẳng Y Dược TPHCM và chuẩn bị hồ sơ nộp về văn phòng tuyển sinh của nhà trường tại địa chỉ:

Thông tin về trường Cao đẳng y dược Sài Gòn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC SÀI GÒN 

Saigon Medical College

  • Cơ sở 1: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận:Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).
  • Cơ sở 2: PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
  • Điện thoại : 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
  • Facebook: https://www.facebook.com/truongcaodangyduocsaigon/

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898