Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Cẩm nang tuyển sinh

Điều chỉnh thời gian học đại học xuống còn 3 năm

Cập nhật: 12/04/2018 08:46
Người đăng: Bảo Bình | 1518 lượt xem

Luật Giáo dục Đại học được sửa đổi theo hướng sẽ rút ngắn thời gian đào tạo Đại học xuống còn 3 năm. Như vậy buộc giáo viên sẽ phải cân đối lại giáo trình giảng dạy dành cho sinh viên.

Điều chỉnh thời gian học đại học xuống còn 3 năm
Rút ngắn thời gian đào tạo Đại học

Rút ngắn thời gian đào tạo Đại học liệu có khả thi?

Ngày 13/3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học (GDĐH). Luật sửa đổi lần này dự kiến sẽ sửa đổi bổ sung 36/73 điều của Luật GDĐH.

Đối với thời gian đào tạo, theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, dự thảo sửa đổi, bổ sung thời gian đào tạo, luật hoá khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và phù hợp với yêu cầu của các lĩnh vực đào tạo. Đồng thời quy định cụ thể thẩm quyền của Bộ GD&ĐT và cơ sở GDĐH trong việc quy định thời gian đào tạo phù hợp với từng trình độ, hình thức, phương thức đào tạo, đáp ứng nhu cầu của người học.

Cụ thể, dự thảo sửa đổi, bổ sung điều 35, thời gian đào tạo tiêu chuẩn đối với các trình độ của giáo dục đại học quy định: Đào tạo trình độ đại học được thực hiện tương đương từ 3 đến 5 năm học tập trung liên tục tùy theo ngành đào tạo đối với người đã tốt nghiệp trung học phổ thông.

Đối với những người tốt nghiệp trình độ trung cấp, cao đẳng, thời gian học tập do cơ sở đào tạo quyết định căn cứ vào kết quả học tập đã tích luỹ được công nhận.

Đối với đào tạo trình độ thạc sĩ được thực hiện từ 1 đến 2 năm học tập trung liên tục đối với người đã tốt nghiệp trình độ đại học; đào tạo trình độ tiến sĩ được thực hiện từ 3 đến 4 năm học tập trung liên tục đối với người đã tốt nghiệp trình độ đại học, thạc sĩ.

Về thời gian đào tạo, nhiều ý kiến tán thành việc rút ngắn thời gian học và quy định thống nhất quản lý đào tạo như quy định tại dự thảo, nhưng yêu cầu phải có sự thống nhất và tương thích với khung trình độ quốc gia, nhất là cơ chế liên thông trong đào tạo giữa các trình độ của giáo dục nghề nghiệp và GDĐH khi rút ngắn thời gian đào tạo.

Điều chỉnh thời gian học đại học xuống còn 3 năm
Các trường Đại học Y Dược sẽ rút ngắn thời gian đào tạo

Đối với các trường đào tạo Y Dược hệ Đại học, sau khi hoàn thành 4 năm học tại trường, sinh viên sẽ được cấp bằng cử nhân Y khoa. Tiếp đó, những người muốn học tiếp sẽ phân thành 2 hướng: Hệ hành nghề khám chữa bệnh do Bộ Y tế quản lý và Hệ nghiên cứu do Bộ GD-ĐT quản lý.

Theo tin tức mới nhất, nhiều trường Đại học đã chủ động rút ngắn thời gian đào tạo ngay từ năm học 2018 – 2019 này. Cụ thể các trường như sau:

Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM đã giảm thời gian đào tạo xuống còn 3,5 năm.

Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM cũng đã thực hiện theo khung đào tạo là 3,5 với hệ Đại học và 2,5 năm với hệ Cao đẳng.

Khối ngành kinh tế, ngôn ngữ và xã hội thuộc trường Đại học Mở TPHCM đã giảm tải khung đào tạo xuống còn 3,5 năm tương đương với 11 học kỳ. Với hình thức đào tạo tích lũy tín chỉ sinh viên có thể hoàn thành khóa học trong vòng 3 năm.

Một số trường như Đại học Bách khoa TPHCM, Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM đã giảm tải chương trình đào tạo xuống từ 5 năm thành 4 năm với hình thức tích hợp chương trình đào tạo.

Các trường Cao đẳng như Cao đẳng Dược TPHCM, Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng Hàng hải….điều chỉnh thời gian đào tạo từ 2,5 đến 03 năm tùy vào đặc thù ngành học.

Theo các chuyên gia giáo dục, việc rút ngắn thời gian đào tạo sẽ giúp sinh viên tiết kiệm chi phí học tập, sinh hoạt và nhanh chóng tham gia thị trường lao động và có việc làm.

TS.Lê Viết Khuyến cũng cho rằng, việc đòi hỏi để ngay lập tức các giáo viên chắt lọc những kiến thức chủ chốt nhất để giảng dạy cho sinh viên, đáp ứng đủ nhu cầu thực tế thì cũng còn khá khó khăn vì bối cảnh chương trình đào tạo đại học của nước ta thực sự lỗi thời so với các nước.

Điều chỉnh thời gian học đại học xuống còn 3 năm
Rút ngắn thời gian học Đại học sinh viên phải biết điều chỉnh thời gian học

Bên cạnh đó, đa số ý kiến đề nghị cần xem xét có sự phân định giữa trình độ đại học 3-4 năm với trình độ đại học từ 5 năm trở lên theo hướng quy định người tốt nghiệp các chương trình đào tạo chuyên nghiệp như bác sĩ, kỹ sư (học từ 5 năm trở lên)…được công nhận đạt trình độ tương đương thạc sĩ, phù hợp với quy định hiện nay trong khung trình độ quốc gia và cũng phù hợp với cách xử lý hiện nay trong GDĐH trên thế giới.

Rút ngắn thời gian đào tạo sinh viên phải chủ động trong quá trình học

Để giúp sinh viên lĩnh hội được kiến thức trọn vẹn nhất, các trường Đại học có nhiều chính sách xây dựng lại hệ thống quản lý để vận hành chương trình mới theo đúng mục đích đề ra. Chẳng hạn tại Trường Cao đẳng Công nghệ thực phẩm TPHCM, môn giáo dục thể chất sẽ chuyển từ học chính khóa sang hoạt động ngoại khóa và CLB để sinh viên có thể chủ động tham gia trong thời gian rảnh và tích lũy tín chỉ.

Ông Phạm Thái Sơn, (Trường ĐH Công nghiệp Thực Phẩm TP.HCM) cho biết: “Giảm thời gian đào tạo Đại học là phân bố và tổ chức lại chương trình học  hợp lý chứ không giảm lượng kiến thức. Vì vậy bên cạnh những thuận lợi, sinh viên cũng phải nỗ lực nhiều hơn để khẳng định bản thân và có được chỗ đứng trong thị trường việc làm nhiều khắt khe.”

Chia sẻ với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, TS.Lê Viết Khuyến - Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục đại học (Hiệp hội các Trường đại học, cao đẳng Việt Nam) cho rằng:

Khi thời gian đào tạo chỉ còn 3 năm không đồng nghĩa với việc cắt giảm nội dung, khối lượng kiến thức đào tạo mà sự rút ngắn này đòi hỏi cường độ học tập của sinh viên phải tăng lên.

Đối với một số trường Cao đẳng Y Dược tiên phong như Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn với thời gian đào tạo là 03 năm trong đó thời gian học tại trường là 2,5 năm; một nửa năm còn lại sinh viên sẽ được nhà trường bố trí đơn vị thực hành như bệnh viện, nhà thuốc, các Công ty Dược...Hơn nữa chương trình đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Dược tại nhà trường được giảm tải các môn học đại cương, các môn học sinh viên đã học ở chương trình trước nên thời gian học sẽ rút ngắn xuống chỉ còn 18-20 tháng.

Nhiều ý kiến cho rằng chính sách rút ngắn thời gian đào tạo sẽ mang lại lợi ích cho sinh viên, đồng thời giống như “con dao hai lưỡi” khiến sinh viên không nắm đầy đủ kiến thức nếu không nỗ lực và cố gắng trong quá trình học tập, thực hành.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898