Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tư vấn hướng nghiệp

Tổng quan ngành Vật lý trị liệu phục hồi chức năng

Cập nhật: 11/11/2021 11:46
Người đăng: Linh Vũ | 722 lượt xem

Phục hồi chức năng là một ngành quan trọng của hệ thống Y tế, cần một lượng nhân sự khá lớn. Do đó nhiều trường đã triển khai phương án tuyển sinh để đào tạo ngành học này. Dưới đây là các thông tin cần biết về ngành Vật lý trị liệu phục hồi chức năng.

1. Ngành Vật lý trị liệu phục hồi chức năng

Vật lý trị liệu phục hồi chức năng chuyên về kỹ thuật y học thuộc khoa học sức khỏe hỗ trợ, nhiệm vụ chính là chú trọng thực hiện những kỹ thuật vật lý, đặc biệt không dùng thuốc trực tiếp để tác động lên người bệnh. Những kỹ thuật phổ biến là nhiệt trị liệu, thủy trị liệu, điện trị liệu, laser trị liệu, xoa bóp, thể dục dưỡng sinh …

Đối tượng điều trị Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng:

  • Người bị khuyết tật do khiếm khuyết về cấu trúc của cơ thể (không có chân hoặc tay, sinh ra đã dị dạng, tăng trưởng chiều cao kém, lùn…)
  • Người gặp khiếm khuyết chức năng (như câm, nói ngọng, mù, điếc, cận thị, đi lại khó khăn …)
  • Người bị những hạn chế hoặc gặp phải rối loạn tâm thần (như rối loạn tâm lý hay thiểu năng trí tuệ …)
  • Người khuyết tật do bẩm sinh hoặc là do mắc phải trong quá trình sống (như bị tai nạn, sau phẫu thuật, chấn thương do thể thao, tuổi già …)
  • Ngoài ra, khoa Vật lý tri liệu phục hồi chức năng có thể tiếp nhận các bệnh nhân ở các khoa khác như khoa nội, khoa ngoại, nhi khoa …

Với những tác dụng quan trọng của mình, ngành Vật lý trị liệu phục hồi chức năng vừa thuộc cả Y học điều trị lẫn Y học phục hồi, giúp những người gặp khuyết tật trở lại hoạt động bình thường hoặc bình thường đến 90%.

Ngành Vật lý trị liệu phục hồi chức năng

2. Đánh giá nhu cầu nhân lực ngành Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng

Không phải ngẫu nhiên mà ngành y nói chung và ngành Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng nói riêng trở thành một trong những ngành thu hút nhiều sự quan tâm của thí sinh nhất mỗi kì tuyển sinh.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, ngành Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng được xây dựng và phát triển mạnh mẽ. Các bệnh biện Trung ương. Bệnh viên đa khoa tỉnh, các viện Điều dưỡng, viện chuyên khoa đã thành lập khoa Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng, góp phần quan trọng vào quá trình phục hồi chức năng về thần kinh và vận động, các di chứng sau chấn thương, tai nạn … cho người bệnh.

  • Tại các khoa Phục hồi chức năng của bệnh viện: Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng có thể làm việc tại các bệnh viện từ Trung Ương đến địa phương, sinh viên sau khi ra trường đều có thể ứng tuyển vị trí kỹ thuật viên.
  • Các trung tâm trị liệu Phục hồi chức năng: Hiện nay, các trung tâm Phục hồi chức năng mọc lên ngày càng nhiều, do đó cơ hội việc làm cho sinh viên cũng rất cao.
  • Các tổ chức phi chính phủ: bạn có thể xin vào các dự án chăm sóc sức khỏe cho người tàn tật, người già … với mức lương hấp dẫn.
  • Công tác giảng dạy, đào tạo: Nếu muốn làm nghề giáo, bạn có thể trở thành những giảng viên giảng dạy chuyên ngành tại các cơ sở đào tạo Y Dược.

Hiện nay, nhà nước và các cơ quan chức năng luôn quan tâm và đầu tư cơ sở vật chất và nhân lực cho ngành Vật lý trị liệu Phục hồi chức. Theo đánh giá, nước ta đang còn rất hạn chế nguồn nhân lực này cả về chất lượng và về số lượng cho ngành này. Do đó, lựa chọn ngành học Vật lý trị liệu Phục hồi chức sẽ mở ra cơ hội việc làm tốt cho sinh viên.

3. Ngành Vật lý trị liệu phục hồi chức năng thi khối gì?

Ngành Vật lý trị liệu phục hồi chức năng các trường Cao đẳng, Đại học cho xét tuyển các tổ hợp môn sau:

  • A00: Toán – Hóa – Lý
  • B00: Toán – Sinh – Hóa
  • C08: Văn – Hóa – Sinh
  • D07: Toán – Anh – Hóa

Tuy nhiên, từ năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào Tạo đã đưa ra những thay đổi trong phương án tuyển sinh. Theo đó, bên cạnh những khối thi truyền thống, các trường đại học, cao đẳng được phép xét tuyển các hình thức khác, đã tạo nên nhiều cơ hội lựa chọn cho sinh viên. Cụ thể:

  • Xét học bạ THPT
  • Xét kết quả THPT

Học Vật lý trị liệu

4. Học Vật lý trị liệu phục hồi chức năng bao lâu?

Sinh viên Đại học hệ chính quy: Thời gian đào tạo là 5 năm.

Hệ Cao đẳng: Thời gian đào tạo ngành Vật lý trị liệu phục hồi chức năng hệ cao đẳng sẽ ngắn hơn so với hệ chính quy. Thông thường, các trường cao đẳng sẽ có thời gian đào tạo là 3 năm.

Đối với sinh viên theo học ngành Vật lý trị liệu phục hồi chức năng hệ Trung Cấp:

Thời gian đào tạo ngành học Vật lý trị liệu phục hồi chức năng hệ Trung Cấp còn tùy thuộc vào trình độ và khả năng của sinh viên:

  • Học viên đã tốt nghiệp THCS: 3 năm
  • Học viên học hết THPT nhưng chưa tốt nghiệp: 2 năm 3 tháng
  • Học viên đã tốt nghiệp THPT: 2 năm

Sau khi ra trường, các em sẽ có thể làm việc tại khoa phục hồi chức năng ở các bệnh viện, cơ sở Y tế từ địa phương cho tới tư nhân. Với những em có thành tích học tập và nghiên cứu tốt, còn có thể làm việc tại các cơ sở Y tế nước ngoài, làm việc tại các quốc gia sở hữu nền Y học phát triển cao như Canada, Đức, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ … 

5. Kỹ thuật viên Vật lý trị liệu phục hồi chức năng cần đảm bảo những điều gì?

Tiềm năng phát triển của ngành Vật lý trị liệu phục hồi chức năng thể hiện ở việc hệ thống đào tạo kỹ thuật viên phục hồi chức năng đang được mở rộng và nâng cao cả về quy mô và chất lượng, đảm bảo việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người bệnh tốt nhất. Theo đó, người học Vật lý trị liệu phục hồi chức năng cần đảm bảo:

Về kiến thức: Sinh viên nắm được đầy đủ kiến thức cơ bản về sức khỏe, các kiến thức chuyên môn về ngành học cũng như pháp luật và chính sách pháp luật về thực hành nghề để có khả năng làm việc độc lập, giải quyết các vấn đề trong phạm vi của mình.

Về thái độ: Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng cần có đức tính khiêm tốn, chân thành, trung thực, khách quan, nghiêm túc trong công việc nhất là tận tâm với nghề để thực hiện sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho con người.

Về kỹ năng: Các kỹ năng quan trọng như: khám bệnh, sử dụng máy móc, thiết bị Y tế, lâp mục tiêu, kế hoạch điều trị bệnh bằng phương pháp phục hồi chức năng cho bệnh nhân. Ngoài ra cần có kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, tin học văn phòng … Đó là những lợi thế giúp Kỹ thuật viên Vật lý trị liệu phục hồi chức năng hoàn thành tốt công việc của mình.

Ngành Vật lý trị liệu phục hồi chức năng

Vật lý trị liệu phục hồi chức năng là ngành học mới, nhưng cơ hội nghề nghiệp lại cao, sinh viên ra trường rất dễ dàng tìm được công việc phù hợp với chuyên môn.

Những tố chất cần có của Kỹ thuật viên Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng:

  • Lòng yêu nghề
  • Sự tư duy, sáng tạo
  • Tinh thần cầu tiến, kiên nhẫn
  • Sự chính xác và tỉ mỉ

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898