Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tư vấn hướng nghiệp

Những điều cần biết về ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng là gì?

Cập nhật: 13/05/2021 17:13
Người đăng: Chu Phượng | 799 lượt xem

Hiện nay, ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng được nhiều bạn trẻ quan tâm bởi có nhiều tiềm năng nghề nghiệp sau khi ra trường. Vậy Ngành Phục hồi chức năng là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin tổng quan về ngành học này.

Ngành Phục hồi chức năng là gì?

Phục hồi chức năng là phương pháp chữa bệnh dùng các kỹ thuật nhằm giúp người bệnh hồi phục khuyết tật, tối đa hóa các chức năng đã bị giảm hoặc bị mất của bệnh nhân. Quá trình hồi phục chức năng sẽ giúp cho các hoạt động vốn bị cản trở, khó khăn do bệnh tật của bệnh nhân trở nên dễ dàng hơn và giúp họ hòa nhập trở lại với cuộc sống bình thường như lúc trước.

Đặc biệt phương pháp tập Phục hồi chức năng không sử dụng thuốc để tác động trực tiếp lên người bệnh mà ứng dụng các kỹ thuật Vật lý trị liệu trong việc phục hồi sức khỏe. Ngành này sử dụng lực và năng lượng như: nhiệt trị liệu, điện trị liệu, thủy trị liệu, laser trị liệu, xoa bóp... để giúp người bệnh phục hồi chức năng, hỗ trợ điều trị một cách toàn diện, ngăn ngừa tình trạng bệnh tật, di chứng mà phương pháp điều trị bằng Tây y không làm được. 

Tại các trường đại học, cao đẳng y dược, ngành Phục hồi chức năng hay Kỹ thuật Phục hồi chức năng là ngành học chuyên đào tạo ra những bác sĩ thực hiện nhiệm vụ giúp bệnh nhân phục hồi dần, trả lại các chức năng bị giảm hoặc bị mất cho người tàn tật. Bên cạnh đó giúp họ xử trí tốt hơn với tình trạng tàn tật của mình khi ở nhà hoặc ở cộng đồng.

Ngành Phục hồi chức năng không chỉ huấn luyện người tàn tật thích nghi với môi trường sống mà còn tác động vào xã hội để giúp cho quá trình hội nhập của những người này tốt hơn. Qua đó, bệnh nhân có thể tham gia mọi hoạt động của xã hội, có những cơ hội bình đẳng như những con người khác khi phục hồi được mọi chức năng bình thường của cơ thể. 

Ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng là gì?

Các hình thức Phục hồi chức năng là gì?

Các kỹ thuật, phương pháp tập Phục hồi chức năng là gì, cụ thể:

Vận động trị liệu

Vận động trị liệu là phương pháp điều trị quan trọng trong việc phục hồi chức năng của những bệnh nhân bị khiếm khuyết cơ thể. Với phương pháp này, kỹ thuật viên phục hồi chức năng sẽ hướng dẫn bệnh nhân thực hiện các vận động, các tư thế hay các hoạt động thể lực một cách có hệ thống và kế hoạch nhằm mục đích phòng bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng.

Hoạt động trị liệu

Hoạt động trị liệu bao gồm sự thích ứng với công việc và môi trường để người bệnh đạt được sự độc lập tối đa, tăng cường sự phát triển và ngăn ngừa khuyết tật. Bên cạnh đó, phương pháp này cũng giúp phát các cơ bắp, xương khớp và các cơ quan hoạt động tốt, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Ngôn ngữ trị liệu

Phương pháp ngôn ngữ trị liệu giúp cho những người bị khiếm khuyết về khả năng giao tiếp tập nói hoặc học cách sử dụng các loại ngôn ngữ giao tiếp khác như viết, mắt, động tác bằng tay (thủ ngữ)…

Tâm lý trị liệu

Phương pháp tâm lý trị liệu được sử dụng để tác động tới tâm lý của người bệnh một cách tích cực và có hệ thống. Qua đó giúp người bệnh đẩy lùi những cảm xúc tiêu cực và mang lại sự yên tĩnh trong tâm hồn họ.

Sau khi hồi phục chức năng, bệnh nhân có thể hoạt động, vui chơi, học tập, làm việc và hòa mình với cộng đồng, giúp họ có thái độ tích cực hơn với cuộc sống. Bên cạnh đó còn có thể thay đổi cách nhìn nhận của xã hội đối với những người tàn tật hoặc bị khiếm khuyết. 

Ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng là gì?

Học ngành Phục hồi chức năng ra làm gì?

Sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng, sinh viên có cơ hội được làm việc tại các bệnh viện hay các trung tâm phục hồi chức năng, các bệnh viện y học cổ truyền, các trung tâm chuyên biệt dành cho người khuyết tật hay tổ chức của chính phủ và phi chính phủ về hỗ trợ người khuyết tật...

Tại đây, các bạn sẽ có kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể đáp ứng được những công việc của ngành nghề. Nhìn chung, công việc của kỹ thuật viên Phục hồi chức năng như sau:

  • Đồng thời quan sát bệnh nhân hoạt động (đứng, đi lại...) để chẩn đoán khả năng hồi phục. Xem xét bệnh án của bệnh nhân hoặc lấy thông tin từ bác sĩ. Từ đó, lên kế hoạch điều trị và tiên lượng thời gian phục hồi cho người bệnh.
  • Hướng dẫn người bệnh điều trị bằng các kỹ thuật như nhiệt trị liệu, điện trị liệu, laser trị liệu, xoa bóp… đảm bảo an toàn khi thực hiện các quy trình. 
  • Sử dụng các bài tập kéo dài, thực hành điều trị và sử dụng các thiết bị để giảm đau, hoặc tăng khả năng đi lại của bệnh nhân. Bên cạnh đó giúp họ ngăn các cơn đau và tạo điều kiện giữ gìn sức khỏe, các thiết bị trợ giúp như nạng, chân giả, xe lăn, các điện cực dính áp dụng kích thích điện để điều trị chấn thương và cơn đau.
  • Thường xuyên kiểm tra và theo dõi tình hình tiến triển của người bệnh theo thời gian. Bên cạnh đó có những tác động vào tinh thần người bệnh như an ủi, động viên vàng dẫn các điều trị bệnh.
  • Đánh giá tiến trình bệnh, thay đổi kế hoạch chăm sóc và thử các liệu pháp chữa trị khác nếu cần thiết. Hướng dẫn người bệnh và người thân làm thế nào để có được kết quả mong đợi và cách tốt nhất để phục hồi.

Ngoài ra, các Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng cũng chịu trách nhiệm kiểm tra và bảo quản thiết bị máy móc tại nơi làm việc và theo dõi tình trạng của bệnh nhân.

Những tố chất cần có khi theo học Phục hồi chức năng

Để học tập và thành công trong ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng, người học cần có những tố chất sau:

  • Nắm vững kiến thức và kỹ năng chuyên môn: Đây là yếu tố quan trọng giúp bạn thành công trong lĩnh vực Phục hồi chức năng. Bởi khi nắm vững những kiến thức và kỹ năng trong ngành nghề thì bạn mới có thể vận dụng vào quá trình điều trị bệnh lý cho từng bệnh nhân khác nhau.
  • Thận trọng trong công việc: Trong y tế, mỗi một khâu thực hiện trong quá trình điều trị liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người. Do đó, khi thực hiện các phương pháp điều trị phục hồi chức năng, bạn nên thận trọng tỉ mỉ để tránh những điều không xảy ra đối với bệnh nhân.
  • Có kỹ năng giao tiếp tốt: Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, các Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng cần có kỹ năng làm việc nhóm để phối hợp tốt với đồng nghiệp. Bên cạnh đó cũng phải có cách ứng xử với bệnh nhân và người nhà của họ đúng chuẩn mực, có thái độ tôn trọng lẫn nhau.
  • Có niềm đam mê với công việc: Đây là một tố chất quan trọng giúp bạn đạt thành công trong lĩnh vực này. Bởi khi có niềm đam mê bạn sẽ muốn học hỏi và tìm hiểu thêm những kiến thức liên quan đến ngành nghề, vượt qua được những thử thách và có ý chí vươn lên khi gặp khó khăn.

Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu được ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng là gì và những tố cần cần thiết khi theo học ngành này.

Tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898