Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tư vấn hướng nghiệp

Những công dân số cần được bắt đầu từ thế hệ trẻ

Cập nhật: 24/11/2023 09:16
Người đăng: Nguyễn Nga | 241 lượt xem

Xã hội phát triển là lúc công nghệ cũng phát triển theo. Điều này cũng tựa như con dao hai lưỡi nếu không đi đúng hướng sẽ bị sai lệch. Vì thế những công dân số cần được bắt đầu từ thế hệ trẻ.

Những công dân số cần được bắt đầu từ thế hệ trẻ

Trường học nơi thích hợp để dạy giới trẻ bảo vệ bản thân trước những thông tin sai lệch

Hiện nay ở hầu hết các quốc gia, chúng ta thường xuyên tiếp cận các thông tin một cách nhanh chóng nhưng các tin giả trong đó vô cùng nhiều. Theo một số liệu báo cáo thì những người tiếp xúc với tin giả nhiều nhất này chính là các bạn trẻ dưới 25 tuổi. Vì thế mà chính những người trẻ tuổi cần được giáo dục về lĩnh vực này nhiều nhất do tính chất của tin tức giả và vai trò của các nền tảng truyền thông xã hội trong việc truyền bá nó.

Trường học hiện nay chính là nơi thích hợp để giáo dục giới trẻ thành công dân số, tránh tiếp xúc với các thông tin sai sự thật. Những kỹ năng quan trọng ngày nay, cần thiết để định hướng trong thế giới hiện đại chính là tư duy phê phán và sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm.

2 năm vừa qua, đại dịch đã làm ảnh hưởng không kém tới xã hội, đặc biệt là các thông tin sai lệch.

Trường học nơi thích hợp để dạy giới trẻ

>>>> Xem ngay: Trường Y nào lấy điểm thấp nhất hiện nay

Theo báo cáo của Đại học Harvard (Mỹ), những người trẻ dưới 25 tuổi là nhóm tuổi dễ bị ảnh hưởng bởi thông tin sai lệch nhất và dễ tin vào nó nhất. Quá trình ra quyết định về các vấn đề chính trị và xã hội quan trọng, chẳng hạn như tiêm chủng cũng bị các thông tin sai lệch làm ảnh hưởng.

59% được người dùng chia sẻ mà không cần mở liên kết trước trong số 2,8 triệu tin nhắn được chia sẻ trên Twitter. Đây là một trong những tín hiệu vô cùng nguy hiểm. Cuốn sổ tay tiên phong "Với một tấm chắn - cách bảo vệ bản thân trước những thông tin sai lệch" dành cho giới trẻ hiện đang được viện Kościuszko, hợp tác với Đại sứ quán Mỹ tại Ba Lan triển khai. Theo đó dự án này có một mục đích chính là chuẩn bị tốt hơn cho học sinh, sinh viên và giáo viên nâng cao nhận thức về các biểu hiện, hậu quả tiềm ẩn và bản chất của các mối đe dọa về các thông tin giả. Qua đó giúp họ trang bị các công cụ để chống lại thông tin sai lệch một cách hiệu quả.

Thêm vào đó, trong việc lan truyền các gián đoạn môi trường thông tin thì Viện Kościuszko có thể góp phần hiểu rõ hơn về vai trò của các yếu tố chính trị, công nghệ và xã hội (địa lý).

So với các phương tiện truyền thông truyền thống (kênh truyền hình, phát thanh, báo) là nguồn thông tin về mọi thứ thì giới trẻ lại thích mạng xã hội (Facebook, Instagram và YouTube) hơn. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh là các em hoàn toàn biết được mọi thông tin. Thời gian của các em dành nhiều cho việc lướt mạng, đọc tin tưởng, bình luận, chia sẻ, đăng bài và phản ứng với một số xu hướng nhất định vì nội dung thú vị, video giải trí, hình ảnh đẹp và meme vui nhộn. Tuy nhiên, các em đâu biết chính mạng xã hội là con dao hay lưỡi có thể từ việc giúp các em giải khuây dẫn đến nguy cơ bị bắt nạt trên mạng, quấy rối, thông tin sai lệch và vấn đề an ninh kỹ thuật số.

Trong chương trình giảng dạy chính thức ở bậc trung học của Campuchia, Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao của Campuchia đã phê duyệt việc đưa kiến thức truyền thông vào. các phương tiện truyền thông như Facebook, Twitter, Line, Instagram và Google+ bắt đầu từ năm học 2016-2017 đều được đưa ra thảo luận trong chương trình giảng dạy kiến thức truyền thông điện tử.

Từ việc đưa vào học đường những kiến thức, chương trình đào tạo về công nghệ truyền thông sẽ giúp họ ý thức về cách thức định hình các phương tiện truyền thông, văn hóa và quan điểm phổ biến cũng như cách chúng ảnh hưởng đến sự lựa chọn cá nhân. Qua đó, họ sẽ biết cách được tự bảo vệ mình trong thế giới mạng ồn ào và sôi động.

Ngoài ra ở Phần Lan thì giáo dục truyền thông cũng được đưa vào giảng dạy từ hệ mầm non. Đây được coi như một môn học không thể thiếu của các em.

Thông qua việc tò mò, vui chơi và thử nghiệm không thiên vị là bước đầu tiên để hiểu biết về truyền thông được thực hiện trong quá trình giáo dục và chăm sóc trẻ mầm non. Từ sớm, trẻ em cần được biết đến việc tiếp xúc phương tiện truyền thông thế nào cho đúng hướng. Những kỹ năng cần thiết trong giao tiếp được thực hành trong cuộc sống hàng ngày chính là sự tương tác và tôn trọng người khác. Trẻ còn học cách sử dụng các thiết bị và nội dung đa phương tiện một cách an toàn và có trách nhiệm cùng với người lớn ngoài việc trải nghiệm với truyền thông.

Phương pháp đào tạo, tiếp cận cần sáng tạo và phù hợp với tư duy người trẻ

Đội ngũ giáo viên hiện tại ở các quốc gia phát triển đã và đang đào tạo trở thành người huấn luyện, đảm nhận cung cấp các khóa về đào tạo truyền thông thường xuyên, lâu dài cho sinh viên, học sinh. Cách tiếp cận có sự tham gia tích cực, cho phép học sinh vui chơi trong khi học tập, vừa học, vừa chơi là phương pháp dạy học cho chương trình này. Học sinh sẽ không phải tham gia các bài giảng như truyền thống và khô khan giống trước đây. Học sinh thích thú với các trò chơi chủ đề đa dạng cùng chuyên gia, phát triển sản phẩm truyền thông theo hướng tích cực.

Ảnh hoặc video về các chủ đề cụ thể với điện thoại thông minh là chủ đề tạo các sản phẩm truyền thông. Qua đó các em có cơ hội suy nghĩ sâu hơn, suy ngẫm và thảo luận về các vấn đề liên quan đến truyền thông. Các em trở nên tự tin hơn trong việc sử dụng phương tiện truyền thông để chia sẻ câu chuyện của mình và đóng góp vào cuộc thảo luận ở các nền tảng mạng xã hội bởi những chủ đề này rất thiết thực, gắn liền với cuộc sống hàng ngày của các em.

Giáo viên ở nhiều quốc gia tiến bộ đã áp dụng cách dạy kiến thức về truyền thông kỹ thuật số thông qua trò chơi sáng tạo bởi họ hiểu rất rõ về tầm quan trọng của việc trực quan hóa.

Phương pháp đào tạo, tiếp cận cần sáng tạo và phù hợp với tư duy người trẻ

>>>> Mách bạn: Trường Y nào lấy điểm thấp nhất hiện nay

Để giới thiệu những khái niệm này cho mọi người ở mọi lứa tuổi, “Hands on Media Education” là một tổ chức của Canada đã sử dụng hoạt hình stop-motion. Giám đốc Jessie Curell cũng khẳng định trực quan hóa, học qua các trò chơi là điều vô cùng tuyệt vời.

Tổ chức này đã và đang làm những điều muốn công dân không bị thụ động mà thay vào đó là trở thành người sáng tạo tích cực của phương tiện truyền thông dù ở mọi lứa tuổi nào đi nữa.

Hoạt hình stop-motion là một trải nghiệm độc đáo cho tất cả mọi người. Đảm bảo trải nghiệm hấp dẫn cho tất cả mọi người là bởi sự kết hợp giữa xúc giác và kỹ thuật số của dự án, kết hợp với tính chất linh hoạt và dễ tiếp cận của hội thảo.

Thông qua cách kể chuyện và sáng tạo, “Hands on Media Education” là một tổ chức trao quyền cho các nhà giáo dục, học sinh và phụ huynh những kỹ năng đọc viết kỹ thuật số quan trọng.

Giáo dục truyền thông là một điều vô cùng quan trọng và đối với thế hệ trẻ lại càng trở nên cần thiết để tránh sai lệch.

Cao Đẳng Y Dược TPHCM

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898