Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tư vấn hướng nghiệp

Ngành Dược học là gì? Giải Đáp từ A-Z mới nhất 2021

Cập nhật: 13/05/2021 17:26
Người đăng: Chu Phượng | 875 lượt xem

Trong những năm gần đây, ngành Dược học được đánh giá là ngành nghề có nhiều tiềm năng phát triển với cơ hội việc làm rộng mở. Vậy ngành Dược học là gì? Hãy tìm hiểu về ngành học này trong bài viết dưới đây nhé.

Ngành Dược học là gì?

Ngành Dược học (tiếng Anh là Pharmaceutical Industry) là một môn khoa học chuyên nghiên cứu về thuốc trên 2 lĩnh vực chính gồm mối liên quan giữa thuốc và cơ thể; cách vận dụng thuốc trong quá trình điều trị bệnh. Hiện nay, ngành này được phân thành nhiều lĩnh vực như nghiên cứu, sản xuất, phân phối, quản lý dược, đảm bảo chất lượng và hướng dẫn sử dụng thuốc cho mọi người. Do đó, ngành Dược có đóng góp trực tiếp vào hoạt động chăm sóc sức khỏe trong cộng đồng. 

Tại các trường đại học, cao đẳng đào tại ngành này, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức chuyên sâu về Dược học như chuyển hóa thuốc trong cơ thể, những phản ứng bất lợi của thuốc, tương tác qua lại giữa các loại thuốc, công thức phối hợp thuốc để tạo hiệu quả chữa bệnh tối ưu và an toàn nhất cho người dùng… 

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ có kiến thức và kỹ năng thực hành nghề nghiệp trong lĩnh vực như nghiên xuất thuốc, tư vấn sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả. Cùng các kiến thức trong sản xuất, phân phối dược phẩm hay thực phẩm chức năng, kiểm nghiệm, quản lý nhà nước về ngành dược.

Ngành Dược học chuyên nghiên cứu về thuốc

Ngành Dược học những gì?

Có nhiều bạn trẻ vẫn luôn thắc mắc chương trình đào tạo của ngành Dược học là gì hay học ngành này có khó không? Tại các trường đại học, cao đẳng sẽ cung cấp đầy đủ những kiến thức, kỹ năng cần thiết của ngành học để sinh viên có thể thực hành nghề nghiệp một cách tốt nhất và tìm việc làm ngành Dược.

Các môn học đại cương

Để tạo tiền đề về đạo đức, tư tưởng cho hoạt động nghề nghiệp về sau, sinh viên ngành Dược sẽ được học các môn cơ sở như: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Chính trị học, Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng – An ninh, Tiếng Anh cơ sở, Tin học cơ sở, Tâm lý học và các môn học về kỹ năng mềm… Đây là những môn học cơ bản tại các trường đại học, cao đẳng mà bất cứ ngành nghề nào cũng phải học.

Các môn học chung của khối, nhóm ngành

Theo học ngành này, sinh viên sẽ được đào tạo các môn khoa học cơ bản về dược học cơ sở, cùng những kiến thức khoa học công nghệ y dược hiện đại. Tùy thuộc vào chương trình đào tạo cụ thể của từng trường mà các môn học cơ sở ngành có thể có sự khác nhau. 

Nhìn chung, sinh viên ngành Dược sẽ được học các môn cơ sở chuyên ngành sau: Hóa học vô cơ, Hóa học hữu cơ, Hóa học đại cương, Hóa sinh học; Đại số, Giải tích, Vật lý Cơ – Nhiệt; Sinh học đại cương, Sinh lý học, Sinh học phân tử; Miễn dịch học, Xác suất thống kê sinh học, Kỹ thuật Y dược hiện đại, Bệnh học đại cương, Di truyền học và dược di truyền học, Sinh lý bệnh – miễn dịch, Vi sinh, Mô học, Pháp chế dược, Giải phẫu đại thể, Dược động học, Tin sinh học, Dược học cổ truyền, Sinh phẩm, Kiểm nghiệm thuốc, Bào chế và công nghiệp dược...

Các môn học chuyên ngành Dược

Đặc biệt, sinh viên sẽ được học các môn học chuyên ngành Dược học như: Công nghệ dược phẩm, Công nghệ sinh học, Công nghệ nano và sản xuất dược phẩm, Khoa học và Công nghệ Dược, Kỹ thuật chiết xuất dược liệu, Thống kê và thiết kế nghiên cứu trong phát triển thuốc, Phát minh và thiết kế thuốc, Lý thuyết và Kỹ thuật phân tích dịch sinh học, Dược xã hội học, Marketing dược, Quản lý cung ứng thuốc, Thiết kế nghiên cứu cộng đồng, Lãnh đạo dược…

Ngành Dược học có nhiều cơ hội việc làm

Ngành Dược thi khối nào?

Trước đây, các trường đại học và cao đẳng xét tuyển ngành Dược dựa theo điểm thi khối A (Toán, Lý, Hóa) và khối B (Toán, Hóa, Sinh). Tuy nhiên, với một số thay đổi trong quy chế tuyển sinh, đặc biệt là sự ra đời của nhiều tổ hợp môn xét tuyển mới, ngành Dược xét tuyển các môn sau:

  • A00: Toán, Hóa, Lý
  • B00: Toán, Sinh, Hóa
  • C08: Văn, Hóa, Sinh
  • D07: Toán, Anh, Hóa

Dựa vào các tổ hợp môn này, các trường sẽ áp dụng xét tuyển đầu vào bằng các phương thức khác nhau tùy theo đề án tuyển sinh của từng trường. Trong đó, phương thức xét tuyển dựa vào điểm các môn trong kỳ thi THPT Quốc gia được áp dụng tại tất cả các trường. Ngoài ra, có một số trường cũng xét tuyển bằng điểm các môn tổ hợp xét theo kết quả học tập THPT và kèm theo các điều kiện khác.

Vì vậy, các thí sinh cần lựa chọn tổ hợp môn thi phù hợp với năng lực học tập của bản để tăng khả năng đỗ đạt cao. Bên cạnh xác định ngành Dược thi khối nào thì các bạn cũng cần tìm hiểu các trường đại học, cao đẳng y dược phù hợp với năng lực của bản thân.

>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích khác:
Giải Đáp từ A-Z về Văn Bằng 2 mới nhất 2021
TOP 5 thông tin vàng về liên thông cao đẳng lên đại học mới nhất 2021

Ngành Dược lấy bao nhiêu điểm?

Các ngành học thuộc lĩnh vực y dược được đánh giá là những ngành đào tạo trọng điểm. Do đó, các trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành y dược luôn đưa ra các điều kiện xét tuyển cao để đảm bảo chất lượng đầu vào và đầu ra đối với mỗi sinh viên. Đối với những trường đại học top đầu, điểm chuẩn các ngành Dược dao động trong khoảng 25 - 29 điểm. Còn đối với những trường top dưới, điểm chuẩn nằm trong khoảng 14 - 18 điểm.

Trong các kỳ tuyển sinh hàng năm, điểm chuẩn ngành Dược luôn biến động qua các năm và phụ thuộc vào các yếu tố như phương thức xét tuyển, độ khó của đề thi hay tỉ lệ chọi giữa các thí sinh để từ đó trường sẽ đưa ra thang điểm cụ thể. Ngoài ra, các bạn cũng cần lưu ý điểm chuẩn nguyện vọng 1, nguyện vọng 2, nguyện vọng 3… của một trường sẽ có sự chênh lệch. Do đó, các thí sinh cần căn cứ vào lực học của mình để chọn hệ, chọn trường sao cho phù hợp.

So với hệ đại học, các trường cao đẳng đào tạo y dược có mức điểm chuẩn gợi mở hơn. Điểm chuẩn vào của ngành Dược hệ cao đẳng thường dao động trong khoảng 13 - 15 điểm, tùy thuộc vào điều kiện xét tuyển của từng trường. Thông thường, các trường cao đẳng xét tuyển theo 2 phương thức đó là xét theo kết quả thi THPT Quốc gia hoặc căn cứ vào điểm trung bình các môn năm lớp 12 trong học bạ. Với hình thức xét tuyển học bạ cấp 3, thí sinh có cơ hội rất cao trúng tuyển cao mà không phải trải qua các kỳ thi áp lực và căng thẳng.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, có rất nhiều trường cao đẳng y dược đã bỏ áp dụng xét điểm chuẩn. Theo đó, thí sinh chỉ cần thí sinh đã tốt nghiệp THPT và đáp ứng những điều kiện sau:

  • Đã tốt nghiệp THPT, BTVH hay trình độ tương đương.
  • Có tư chất đạo đức tốt, không trong thời gian thi hành án hay truy cứu trách nhiệm hình sự.
  • Có sức khỏe tốt, đảm bảo quá trình học không bị gián đoạn.

Sự gợi mở trong điều kiện xét tuyển của các trường cao đẳng sẽ mang lại nhiều cơ hội học tập cho thí sinh, đặc biệt là những thí sinh có lực học bình thường theo đuổi đam mê với ngành y dược.

Hy vọng qua những thông tin trong bài viết đã giúp bạn giải đáp nỗi băn khoăn ngành Dược học là gì và từ đó có những sự lựa chọn phù hợp với bản thân để có cơ hội được học tập tại các trường đại học, cao đẳng.

Tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898