Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tư vấn hướng nghiệp

Học điều dưỡng cần những yếu tố gì? Cơ hội việc làm ngành điều dưỡng như thế nào?

Cập nhật: 06/10/2021 17:09
Người đăng: Linh Vũ | 1174 lượt xem

 

Điều dưỡng viên là một trong những ngành nghề được nhiều người lựa chọn. Học điều dưỡng cần lưu ý những thông tin gì, mời bạn đọc tham khảo bài tổng hợp dưới đây.

1. Ngành điều dưỡng là ngành gì?

Điều dưỡng là chuyên ngành quan trọng trong hệ thống đào tạo nhân lực Y tế, điều dưỡng hay còn được gọi là Điều dưỡng viên. Công việc chính của Điều dưỡng viên là chăm sóc, theo dõi, tư vấn về sức khỏe cho bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị.

Điều dưỡng phụ giúp bác sĩ khi thăm khám, thực hiện y lệnh của bác sĩ, hướng dẫn bệnh nhân cách tự chăm sóc sau điều trị và các công việc chuyên môn khác nhằm phục vụ quá trình chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

Khi nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ngày càng được nâng cao thì cơ hội nghề nghiệp đối với ngành điều dưỡng ngày càng mở rộng. Sau khi tốt nghiệp bạn có thể làm việc tại các bệnh viện, cơ sở y tế công lập hoặc tư nhân, làm việc tại các phòng khám, trung tâm chăm sóc sức khỏe, các trường học… Ngoài cơ hội việc làm trong nước, bạn có thể tham gia ứng tuyển các chương trình tuyển dụng Điều dưỡng viên ra nước ngoài làm việc với mức thu nhập cao.

Ngành điều dưỡng là ngành gì?

Xem thêm: Tìm hiểu về Cao đẳng điều dưỡng

2. Các yếu tố cần thiết của một điều dưỡng viên

Để trở thành một người điều dưỡng viên giỏi, bạn cần trải qua quá trình rèn luyện học tập nghiêm túc, tích cực trau dồi, bổ sung kiến thức chuyên môn.

Các yếu tố cần thiết của một điều dưỡng viên bao gồm:   

Sự yêu nghề, có y đức: Đây là yếu tố quan trọng giúp người điều dưỡng gắn bó lâu dài với công việc.

Sự cẩn thận, tinh thần trách nhiệm cao: Sự cẩn thận là vô cùng cần thiết.

Sự kiên nhẫn, chịu được áp lực: Ngành điều dưỡng cần sự kiên nhẫn trong công việc, đồng thời chịu được những áp lực, khó khăn khi có những ca trực xuyên đêm, nhiều khi không được nghỉ vào các ngày nghỉ lễ…

Khả năng học hỏi, trau dồi kiến thức: Bên cạnh việc thực hiện các công việc của một người điều dưỡng, thì điều dưỡng viên cần tích cực học hỏi, nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyê môn nhằm theo dõi, chăm sóc bệnh nhân tốt hơn, nhanh nhạy trong xử lý tình huống xảy ra.

Kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân: Là người điều dưỡng cần sự chỉ dẫn nhiệt tình, ân cần, biết động viên và chia sẻ với những khó khăn của bệnh nhân.

3. Điều dưỡng viên được phân loại theo trình độ học vấn

Y tá Điều dưỡng Trung cấp: là Điều dưỡng viên thực hiện những kỹ thuật Điều dưỡng ở mức cơ bản như chăm sóc, lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân, cấp cứu…

Y tá Điều dưỡng Cao cấp: tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng hoặc Đại học, chịu trách nhiệm thực hiện những kỹ thuật chăm sóc phức tạp và tham gia vào công tác đào tạo, quản lý và sử dụng, bảo quản các dụng cụ, thiết bị Y tế tại khoa của mình phụ trách.

4. Học điều dưỡng bao nhiêu năm?

Hệ Đại học: Theo quy định chung của Bộ giáo dục và đào tạo, Điều dưỡng hệ Đại học thường sẽ được đào tạo trong vòng từ 4 năm - 6 năm. Cử nhân tốt nghiệp Đại học Điều dưỡng sẽ có nhiều kinh nghiệm và kiến thức bởi thời gian đào tạo lâu hơn cùng với chương trình học cao hơn. Đồng thời, điều kiện xét tuyển đầu vào ngành Điều dưỡng hệ Đại học cũng khó hơn. 

Hệ Cao đẳng: Thời gian đào tạo Điều dưỡng hệ Cao đẳng theo quy định Bộ lao động Thương binh và Xã hội hiện nay diễn ra trong vòng 3 năm. Trong thời gian đào tạo, sinh viên sẽ được đào tạo về kiến thức cơ bản đối với những điều dưỡng viên. Đây là điều kiện để các bạn có thể được làm việc tại những bệnh viện, cơ sở y tế hiện nay.

Hệ Trung cấp: Thời gian đào tạo hệ trung cấp điều dưỡng trong vòng 2 năm. Trong thời gian này, các bạn sẽ được đào tạo những kỹ năng đơn giản đối với các Điều dưỡng viên. Tuy nhiên, theo yêu cầu chuẩn hóa kiến thức của bộ y tế thì bắt đầu từ năm 2021, ngành sức khỏe nói chung và ngành Điều dưỡng nói riêng phải đạt trình độ từ cao đẳng trở lên.

Học điều dưỡng bao nhiêu năm?

Click ngay: Trường cao đẳng Điều dưỡng TPHCM

5. Học điều dưỡng thi khối nào?

Các trường Đại học/ Cao đẳng Điều dưỡng thi với những tổ hợp môn sau:

  • B00 (Toán – Hóa học – Sinh học).
  • A00 (Toán, Lý, Hóa)
  • D07 (Toán, Hóa, Anh)
  • C08 (Văn, Hóa, Sinh)

Bên cạnh đó có nhiều trường xét tuyển theo hình thức:

  • Xét tuyển thẳng theo qui định của Bộ Giáo dục & Đào tạo và Theo Đề án Tuyển sinh của Trường.
  • Xét kết quả kỳ thi THPT quốc gia.
  • Xét kết quả Học bạ THPT (cột trung bình cả năm) lớp 12.

6. Ngành điều dưỡng học những môn gì?

Các môn khoa học xã hội

Trang bị cho bạn kiến thức nền tảng: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lê nin, Đường lối cách mạng của Đảng Cộng Sản Việt Nam, Giáo dục quốc phòng, Tin học, Tâm lý, Giáo dục thể chất, Ngoại ngữ…

Các môn khoa học tự nhiên

Trang bị cho sinh viên kiến thức đại cương về ngành y dược qua môn học: Vật lý Đại cương, Hóa học đại cương, Vệ sinh nâng cao sức khỏe, Sinh học và di truyền, Xác suất – thống kê y học và Sức khỏe – môi trường ….

Các môn kiến thức y học cơ sở

Bao gồm các môn: Sinh lý học, Hóa sinh, Dược lâm sàng, Giải phẫu học, Di truyền y học, Dược lý, Miễn dịch – sinh lý bệnh, Vi sinh vật ký sinh trùng, Mô phôi, Y đức, Pháp luật – Tổ chức Y tế…

Các môn học chuyên ngành

Hình thành kiến thức và các nguyên tắc thực hành với sinh viên Điều dưỡng qua các môn: Điều dưỡng cơ sở, Điều dưỡng chuyên khoa, Chăm sóc người bệnh cấp cứu và chăm sóc tích cực, Đạo đức Điều dưỡng, Chăm sóc sức khỏe trẻ em, Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, Sức khỏe sinh sản, kiểm soát nhiễm khuẩn thực hành Điều dưỡng, Nâng cao sức khỏe và hành vi con người, Quản lý và tổ chức y tế …

Học điều dưỡng gồm những môn gì?

7. Hồ sơ đăng ký xét tuyển ngành Điều dưỡng

Hồ sơ xét tuyển ngành Điều dưỡng cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • 01 Phiếu đăng ký tuyển sinh Cao đẳng theo quy định của Nhà trường.
  • 02 Bằng tốt nghiệp THPT bản sao có công chứng (áp dụng với thí sinh đã tốt nghiệp trước năm 2021);
  • 02 Học bạ THPT (bản sao có công chứng);
  • 02 Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời (đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2021);
  • 01 giấy khám sức khỏe của cơ quan y tế chứng nhận đủ sức khỏe học tập.
  • 01 Giấy khai sinh (bản sao có công chứng) + 01 CMTND (bản sao có công chứng);
  • 04 Ảnh 3x4 và 02 Ảnh 4x6 ghi thông tin thí sinh bao gồm: Họ và tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc ở mặt sau ảnh);
  • 01 Bộ hồ sơ học sinh, sinh viên trong đó có 01 sơ yếu lý lịch, điền đầy đủ thông tin và xin dấu xác nhận cơ quan địa phương);
  • Giấy chuyển sinh hoạt Đoàn (nếu có);
  • Giấy chuyển nghĩa vụ quân sự (đối với nam nếu có);
  • Các loại giấy tờ chứng minh đối tượng ưu tiên khác (nếu có).

8. Cơ hội việc làm đối với ngành Điều dưỡng

Xã hội ngày nay ngày càng phát triển, nhu cầu chăm sóc bảo vệ sức khỏe của người dân cũng tăng lên rất nhiều. Lĩnh vực Y tế thì số lượng Điều dưỡng viên chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Chính vì thế đối với các bạn trẻ thì đây là cơ hội rất lớn để phát triển bản thân. Ngành Điều dưỡng được các chuyên gia đánh giá sẽ trở thành xu thế nghề nghiệp quan trọng trên thế giới trong những năm tới đây.

Nhiều bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh còn đang trong tình trạng quá tải bệnh nhân do thiếu Điều dưỡng viên. Theo báo cáo thống kê, nhân lực Điều dưỡng viên tại các bệnh viện, cơ sở Y tế ở Việt Nam còn đang thiếu cả về số lượng lẫn chất lượng.

Vậy theo học điều dưỡng các em sẽ có cơ hội việc làm rộng mở, không chỉ ở trong nước mà còn có cơ hội làm việc tại các nước có nền kinh tế phát triển với mức thu nhập và đãi ngộ hấp dẫn.

Trên đây là một số thông tin về ngành điều dưỡng. Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn hy vọng rằng bài viết đã cung cấp các thông tin hữu ích cho bạn đọc.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898