Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Cách sử dụng Vitamin D phù hợp với từng đối tượng

Cập nhật: 08/03/2021 11:30
Người đăng: Bảo Bình | 1723 lượt xem

 

Điều dưỡng viên hướng dẫn cách sử dụng Vitamin D

Bổ sung vitamin D đơn giản bằng cách tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Vitamin D có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể.Cơ thể cần có đủ vitamin trong một số lý do bao gồm duy trì xương và răng khỏe mạnh, nó cũng có thể bảo vệ chống lại một loạt các điều kiện như ung thư, tiểu đường tuýp 2 và chứng đa xơ cứng.Vitamin D có nhiều vai trò trong cơ thể, giúp:

  • Tốt cho xương và răng.
  • Hỗ trợ sức khoẻ của hệ thống miễn dịch, não bộ và hệ thống thần kinh.
  • Điều chỉnh mức isulin cho cơ thể và bệnh tiểu đường.
  • Hỗ trợ chức năng cho phổi và sức khoẻ tim mạch.
  • Có ảnh hưởng đến sự biểu hiện của các gen liên quan đến sự phát triển của bệnh ung thư.

Vitamin D là gì?

Vitamin D thực ra không phải là vitamin. Mặc dù  theo tên này, vitamin D được coi là một hormone pro và không thực sự là một loại vitamin.Vitamin là những chất dinh dưỡng không thể tạo ra được bởi cơ thể và do đó phải được thực hiện trong chế độ ăn kiêng của chúng ta. Tuy nhiên, vitamin D có thể được tổng hợp bởi cơ thể của chúng ta khi da chúng ta được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Các nghiên cứu gần đây cho thấy một  tỷ lệ dân số toàn cầu đang thiếu vitamin D.

 Vitamin D cho xương khỏe mạnh- giảm nguy cơ tiểu đường

Vitamin D rất cần thiết cho sức khoẻ xương.Vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng canxi và duy trì lượng phốt pho trong máu, hai yếu tố cực kỳ quan trọng để duy trì xương khỏe mạnh.Chúng ta cần vitamin D để hấp thụ canxi trong ruột và để lấy lại canxi nếu không sẽ được bài tiết qua thận.Thiếu vitamin D ở trẻ em có thể gây ra bệnh còi xương , một căn bệnh có đặc điểm xuất hiện chân nanh nghiêm trọng do làm mềm xương.Ở người lớn, thiếu vitamin D biểu hiện như xương cứng hay thoái hóa hoặc loãng xương . Bệnh xương khớp kết quả có mật độ xương thấp và cơ yếu. Bệnh loãng xương là bệnh xương phổ biến nhất ở phụ nữ sau mãn kinh và người cao tuổi. Vì thế việc luyện tập thể dục thể thao là cần thiết. Các bạn có thể luyện tập thể thao tại nhà hoặc đến những câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp về một số môn thể thao. Một số nghiên cứu quan sát đã cho thấy một mối quan hệ nghịch giữa nồng độ vitamin D trong cơ thể trong cơ thể và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 . Ở những người bị đái tháo đường tuýp 2, nồng độ vitamin D không đủ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự tiết insulin và dung nạp glucose. Trong một nghiên cứu cụ thể, trẻ sơ sinh được 2.000 đơn vị quốc tế mỗi ngày vitamin D có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường týp 1 thấp hơn  88% so với tuổi 32.

Điều dưỡng viên hướng dẫn cách sử dụng Vitamin D

Trẻ em tiếp nhận vitamin D từ nguồn sữa mẹ

-  Vitamin D với trẻ em và phụ nữ mang thai

Trẻ em bình thường được cấp 2.000 đơn vị quốc tế (IU) mỗi ngày có độ cứng thành mạch máu  thấp hơn sau 16 tuần so với trẻ được cho chỉ 400 IU mỗi ngày.Tình trạng thiếu vitamin D cũng có liên quan đến nguy cơ cao và mức độ nghiêm trọng của các bệnh về thời thơ ấu ở trẻ em và các bệnh dị ứng, bao gồm  hen xuyễn, viêm da dị ứng. Thạc sĩ Nguyễn Minh Tuyết ( giảng viên Cao đẳng điều dưỡng TPHCM) cho biết vitamin D có thể làm tăng tác dụng chống viêm của glucocorticoids, làm cho nó có khả năng hữu ích như một liệu pháp hỗ trợ cho những người bị hen suyễn steroid. Với trẻ em  thì khi nhận đủ 1.200 đơn vị vitamin D mỗi ngày trong 4 tháng trong mùa đông giảm nguy cơ nhiễm cúm  A trên 40%. Với phụ nữ mang thai,phụ nữ mang thai thiếu vitamin D dường như có nguy cơ cao bị tiền sản giật và lưu thai . Tình trạng thiếu vitamin D có liên quan đến đái tháo đường thai kỳ và nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn phụ nữ có thai. Cũng cần lưu ý rằng hàm lượng vitamin D cao trong thai kỳ có liên quan đến nguy cơ dị ứng thực phẩm ở trẻ trong 2 năm đầu. Bổ sung vitamin D trong giai đoạn thai lỳ là cần thiết với tất cả các bà mẹ.

-  Phòng chống ung thư

Vitamin D rất quan trọng để điều hòa sự tăng trưởng tế bào và để liên kết giữa tế bào và tế bào. Một số nghiên cứu cho thấy calcitriol có thể làm giảm sự phát triển  của ung thư  bằng cách làm chậm sự tăng trưởng và phát triển các mạch máu mới trong mô ung thư, làm tăng sự chết tế bào ung thư, và làm giảm sự gia tăng tế bào và di căn. Vitamin D ảnh hưởng đến  hệ Gen của người với hơn 200 gen người,  những gen đó có thể bị khiếm khuyết khi con người không cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể.Thiếu vitamin D cũng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, chứng đa dạng, chứng tự kỷ , bệnh Alzheimer, viêm khớp, suyễn và cúm lợn.

Có niềm đam mê tìm hiểu cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh, bạn có thể trở thành một điều dưỡng viên chuyên sâu. Khi đó bạn sẽ hiểu được nguyên do, căn cơ của các nguồn bênh, cách phòng và điều trị hay những bài tập cho cơ thể giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện sức khỏe cho cả những người thân và bạn bè xung quanh. Tất cả mọi người đều cần có những người bác sĩ, điều dưỡng viên, y tá, kỹ thuật viên tư vấn sức khỏe giúp họ nâng cao cuộc sống. Trở thành điều dưỡng viên chuyên sâu với chương trình đào tạo tại Cao đằng Y dược Sài Gòn. Chuyên ngành mà bạn cần theo học đó là điều dưỡng. Tại đây các giảng viên có chuyên môn và kinh nghiệm của trường sẽ truyền thụ kiến thức về y học lâm sàng và tiền y học lâm sàng cho sinh viên. Tuyển sinh năm  2018, trường tiếp tục xét tuyển sinh viên đầu vào với điều kiện học sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898