Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Cải Kale có những công dụng gì đối với sức khỏe ?

Cập nhật: 04/03/2024 17:09
Người đăng: Nguyễn Trang | 1681 lượt xem

Những công dụng của cải xoăn đối với sức khỏe không phải ai cũng biết đến. Dưới đây các chuyên gia dinh dưỡng sẽ bật mí những thông tin liên quan đến vấn đề trên, quý độc giả cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Những thông tin chung về cải xoăn

Căn xoăn hay còn gọi là cái kale - Cây thuốc quý có nguồn gốc từ những nước ôn đới. Ở Việt Nam, loại cây cải xoăn chỉ mới được nhập khẩu bắt đầu từ năm 2015 và hiện được trồng nhiều tại Đà Lạt.

Theo đó, loại thảo dược này được xếp vào nhóm cây thân thảo, sống lâu năm với thân cây cao tầm khoảng 1 - 1.5m. Lá có màu xanh/ tím, cuống lá dài và có màu theo lá. Sau khi gieo trồng, cải xoăn có thể thu hoạch sau tầm khoảng 70 - 90 ngày.

Những thông tin chung về cải xoăn

Tìm hiểu thêm >>>Bật mí những cách trị mụn bằng tinh bột nghệ hiệu quả nhất

Những thành phần dinh dưỡng có trong cải xoăn

Trong một chén cải xoăn (tương đương khoảng 67g) sẽ có chứa khoảng:

  • Vitamin C: 134% RDA;
  • Vitamin A: 206% RDA (nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị);
  • Vitamin B6: 9% RDA;
  • Vitamin K: 684% RDA;
  • Kali: 9% RDA;
  • Mangan: 26% RDA;
  • Magie: 6% RDA;
  • Đồng: 10% RDA;
  • Canxi: 9% RDA;
  • Vitamin B1 (Thiamin), vitamin B2 (Riboflavin), vitamin B3 (Niacin), sắt và phốt pho: 3% RDA;
  • Tinh bột: 4g;
  • Chất xơ: 2g;
  • Protein: 3g;

Theo đó, hàm lượng calorie và chất béo trong cải xoăn thường rất thấp. Nhưng phần lớn chất béo trong đó là alpha linolenic-acid, một loại axit béo Omega-3 có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của người dùng.

Tìm hiểu về cơ chế hoạt động của cải xoăn

Trong cải xoăn có chứa hoạt chất có tính oxy hóa cao, do đó sẽ góp phần tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa được những khối u ác tính hình thành.

Hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ về công dụng của loại thảo dược này. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng để điều trị bệnh.

Những công dụng của cải xoăn đối với sức khỏe

Chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên mọi người nên ăn cải xoăn thường xuyên, bởi nó có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Những giảng viên hàng đầu của Cao đẳng Điều dưỡng Sài Gòn chia sẻ đến với mọi người các công dụng của cải xoăn cụ thể như sau:

Những công dụng của cải xoăn đối với sức khỏe

Có thể bạn chưa biết >>>Những tác dụng làm đẹp của quả bơ đối với làn da, tóc và vóc dáng

Hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Trong một chén cải xoăn có chứa khoảng tầm 0.6g chất xơ, một chất dinh dưỡng sẽ giúp nồng độ glucose trong máu đối với bệnh nhân đái tháo đường tuýp 1. Còn bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 nếu như ăn rau cải xoăn thường xuyên cũng rất tốt trong quá trình điều trị bệnh.

Tăng cường sức khỏe hệ tim mạch

Trong rau cải xoăn có chứa những hợp chất nhằm giúp hấp thu axit mật, từ đó sẽ giảm lượng cholesterol trong máu. Theo như nghiên cứu cho thấy, uống nước ép cải xoăn liên tục trong khoảng thời gian 12 tuần sẽ giúp tăng thêm 27 cholesterol tốt và giảm khoảng 10% cholesterol xấu. Ngoài ra, cây cải xoăn cũng có chứa nhiều hàm lượng Vitamin K, C và aixt béo Omega- 3. Đây đều là các chất dinh dưỡng tốt đối với hệ tim mạch.

Giảm cân hiệu quả

Cải xoăn có chứa rất ít calorie nhưng lại có chứa nhiều nước. Ngoài ra, loại rau này còn chứa hàm lượng chất xơ và protein. Vì vậy, nó sẽ mang đến cho bạn được cảm giác no, không thèm bất cứ món ăn vặt nào. Quan trọng hơn nữa, rau cải xoăn rất giàu hàm lượng dinh dưỡng, sẽ giúp cho bạn bạn ăn kiêng mà không phải lo ngại thiếu chất.

Phòng ngừa được căn bệnh ung thư

Đã có một nghiên cứu cho biết răng rau cải xoăn có đặc tính chống ung thư cao, nhờ vào việc chứa nhiều dưỡng chất thực vật glucosinat. Theo đó, hợp chất glucosinat sẽ có thể giúp hạn chế được sự phát triển của những khối u cũng như phòng ngừa các enzyme có liên quan đến ung thư.

Tăng cường được sức khỏe của làn da và tóc

Hàm lượng Vitamin C có trong loại rau cải xoăn sẽ có khả năng tăng cường sức khỏe của làn da và tóc. Trong trường hợp bạn bị thiếu Vitamin C khi đó sẽ khiến những sợi collagen bị yếu từ đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da. Axit béo Omega - 3 có trong rau cải xoăn cũng có khả năng nuôi dưỡng mái tóc và tạo ra được một kết cấu lành mạnh.

Giúp cho xương chắc khỏe

Cải xoăn có chứa hàm lượng canxi rất cao. Như thống kê chung cho thấy trong một chén rau xanh cải xoăn sẽ có khả năng cung cấp thêm một lượng canxi tương đương với một cốc sữa, nhằm giúp cho xương được chắc khỏe và phòng ngừa được căn bệnh loãng xương. Bên cạnh đó, rau cải xoăn còn chứa nhiều hàm lượng Kali, nhằm giữa được mật độ xương.

Có khả năng cải thiện thị lực

Chất dinh dưỡng có trong chế độ ăn có thể sẽ phòng ngừa được tình trạng thị lực bị yếu đi do tuổi tác ngày càng cao. Hai trong số những chất dinh dưỡng đó là zeaxanthin và lutein, thường được tìm thấy số lượng lớn trong cải xoăn và một số loại thực phẩm khác. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đối với những người đủ zeaxanthin và lutein sẽ có ngăn ngừa được nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Hỗ trợ trong quá trình mang thai

Trong loại thực phẩm này có chứa rất nhiều hàm lượng Vitamin K, một chất rất quan trọng đối với phụ nữ trong thời gian mang thai. Vitamin K có tác dụng trong việc tăng lưu lượng máu đến vùng tử cung. Ngoài ra, sắt và axit folic có trong thực phẩm này cũng rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai vì các chất này sẽ luôn đảm bảo cho trẻ được khỏe mạnh và được sinh ra mà không mắc phải bất kỳ loại khuyết tật nào.

Cải xoăn rất tốt đối với hệ tiêu hóa

Trong cải xoăn có chứa nhiều nước và chất xơ, có khả năng phòng ngừa bệnh táo bón và tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Cung cấp những chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe

Loại “siêu thực phẩm” cải xoăn có chứa rất nhiều những chất chống oxy hóa như beta-carotene, flavonoid, Vitamin C và polyphenol. Toàn bộ đều có khả năng vô hiệu hóa những gốc tự do có hại, từ đó sẽ làm chậm đi quá trình lão hóa, đồng thời phòng ngừa được số bệnh lý nghiêm trọng như bệnh tim mạch, ung thư. Ngoài ra, những chất chống oxy hóa còn có công dụng cải thiện tâm trạng. 

Rất tốt cho não

Omega - 3 có trong cải xoăn sẽ có khả năng giảm bớt đi lượng đường trong máu, một trong các yếu tố gây tác động tiêu cực đến sức khỏe thần kinh. Đồng thời, hàm lượng Vitamin K dồi dào trong rau cũng cần thiết đối với quá trình sản xuất spongolipids, hoạt chất chịu trách nhiệm về cấu trúc của tế bào não.

Hướng dẫn sử dụng cải xoăn

Cải xoăn được sử dụng ở nhiều dạng khác nhau như:

  • Ở dạng tươi.
  • Chế phẩm bổ sung như dạng viên nang, bột từ nước trái cây,...

Liều lượng của chế phẩm bổ sung cải xoăn

Theo đó, liều lượng chế phẩm bổ sung đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Liều dùng sẽ được kê đơn dựa vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề khác liên quan. Cũng có một số trường hợp, các chế phẩm này sẽ không mang lại sự an toàn. Do đó, tốt nhất mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm tìm ra được liều lượng sử dụng phù hợp nhất.

5 lưu ý quan trọng trước khi dùng cải xoăn

Trước khi dùng cải xoăn mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề cụ thể như sau:

  1. Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai và cho con bú, khi đó mọi người hãy sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ.
  2. Nếu như các bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào đó, gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất.
  3. Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn bị dị ứng với cải xoăn, những loại thuốc khác hay những loại thảo dược nào khác.
  4. Trường hợp bạn đang mắc phải bất kỳ bệnh lý nào đó, bị rối loạn hoặc tình trạng bệnh lý nào khác.
  5. Bạn bị dị ứng với các loại thực phẩm, chất bảo quản, thực phẩm hoặc động vật nào khác cũng cần phải nói rõ với bác sĩ.

Mọi người cần phải cân nhắc về những lợi ích của quá trình dùng cải xoăn cùng với những nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Đồng thời, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng bất kỳ loại thuốc nào đó.

Hy vọng với toàn bộ thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ về các công dụng của cải xoăn. Tốt nhất trước khi sử dụng mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

>>> Tham khảo thêm các thông tin hữu ích:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898