Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin giáo dục

Tiêu chuẩn trở thành đại học trọng điểm khiến nhiều trường quan tâm

Cập nhật: 09/12/2023 14:11
Người đăng: Nguyễn Nga | 213 lượt xem

Để trở thành đại học trọng điểm quốc gia, nhiều trường học hiện nay rất quan tâm về vấn đề tiêu chuẩn. Tuy nhiên, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chia sẻ không có tiêu chuẩn mà xét trên nhiều yếu tố.

Tiêu chuẩn trở thành đại học trọng điểm khiến nhiều trường quan tâm

Vào sáng 7/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức dự thảo Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến 2050. Tai đây, các đại biểu rất quan tâm về danh sách, tiêu chí trường đại học trọng điểm quốc gia.

Theo dự thảo, Việt Nam sẽ có khoảng 250 cơ sở giáo dục đại học bao gồm 30 trường trọng điểm quốc gia (5 đại học quốc gia, 5 đại học vùng, 18-20 trường trọng điểm ngành) tính đến năm 2030.

PGS Trần Thị Mỹ Diệu, Hiệu trưởng trường Đại học Văn Lang cũng rất quan tâm về tiêu chí để các trường được trở thành đại học vùng, đại học trọng điểm ngành. Theo bà cho biết, những tiêu chí như quy mô diện tích, sinh viên, giảng viên, số giáo sư được Bộ đề cập đến nhưng chưa cụ thể. Thêm vào đó, các trường có thể bị giảm đi sự phấn đấu nếu Bộ đưa ra danh sách trường trọng điểm.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn trả lời hội thảo

>>>> Xem ngay: Đăng ký tài khoản thi ĐGNL ĐHQGHN 2024 cần những lưu ý quan trọng nào

"Chúng ta đặt mục tiêu quy hoạch trường A thành đại học vùng, liệu bản thân trường này có mặc định rằng không cần làm gì nữa hay không. Nếu những trường khác cũng phấn đấu và đạt được những tiêu chuẩn đó thì tại sao không chọn", bà Diệu chia sẻ về vấn đề này.

Ngoài ra, Phó hiệu trưởng trường Đại học Trà Vinh, PGS.TS Diệp Thanh Tùng cũng đề xuất để cân bằng với những vùng khác thì cũng nên có thêm một đại học vùng tại Đồng bằng sông Cửu Long thì sẽ hợp lý hơn. Ông nói thêm, hiện nay khu vực này chỉ có một đại học vùng là Đại học Cần Thơ theo như dự thảo thì không phù hợp và tương xứng với lực lượng lao động, quy mô, lượng sinh viên.

Đại diện trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Đại học Đồng Tháp cũng xin ý kiến để có thể đưa trường học của mình vào trường trọng điểm.

Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói không có tiêu chuẩn cụ thể cho việc xác định đại học quốc gia, vùng, trọng điểm ngành. Ngoài các tiêu chí như số lượng, quy mô, phân bổ vùng miền thì còn nhiều yếu tố khác đi cùng như trường nào tốt nhất, có tiềm năng thì sẽ được chọn để thành trọng điểm.

Ông cho biết thêm yếu tố vùng miền, địa chính trị dùng để xác định đại học vùng. Yếu tố được quan tâm hàng đầu khi chọn trường đại học trọng điểm ngành thì phải là trường nào đang có năng lực, tiềm lực mạnh nhất ở lĩnh vực, ngành đó.

"Nếu đưa ra tiêu chuẩn rồi ai đạt được thì công nhận thì đấy không phải quy hoạch", ông Sơn nói.

Hiện tại nguồn lực đầu tư của nhà trường có hạn nên theo ông Sơn chia sẻ cũng phải xét nhiều yếu tố mới quy hoạch được trường trọng điểm. Dù những trường có thành thích tốt nhưng nhà nước cần xem xét xét trường đó có phải là lĩnh vực trọng điểm mà nhà nước phải đầu tư hay không. Bám sát theo nghị quyết của Đảng, nguyên tắc chọn là những lĩnh vực, ngành then chốt như các trường sư phạm, pháp luật, y dược, khoa học công nghệ...

Thế nhưng không phải vì thế mà những trường không nằm trong danh sách trọng điểm thì không được đầu tư. Những trường được đầu tư tập trung, mang tầm quốc gia là 30 trường trọng điểm quốc gia nằm trong quy hoạch. Tất cả các trường còn lại mỗi bộ ngành, địa phương vẫn sát xao và có kế hoạch đầu tư phù hợp và đúng đắn nhất.

Theo ông Sơn cho hay đây thực sự là một bài toán khó trong việc quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm. Khi quy hoạch cần phải dựa trên hệ thống sẵn có, đảm bảo sự xáo trộn ít nhất những kết quả mang lại phải đạt giá trị cao.

"Lời giải cuối cùng của bản quy hoạch này chỉ có thể gọi là tối ưu, chứ không thể là tốt nhất, không thể đáp ứng được mọi mục tiêu, mong đợi của các bên liên quan", Thứ trưởng thông tin thêm.

Vào năm 2013, Việt Nam từng quy hoạch mạng lưới đại học. Cả nước có 460 cơ sở giáo dục đại học (224 trường đại học, 236 trường cao đẳng), với 2,2 triệu sinh viên là mục tiêu đề ra vào năm 2020. Ngoài ra, một cơ sở đào tạo lọt top 200 thế giới, tổng số sinh viên là người nước ngoài chiếm khoảng 3%.

Tiêu chuẩn trở thành đại học trọng điểm khiến nhiều trường quan tâm

>>>> Mách bạn: Năm 2024 đã có hơn 2.800 thí sinh đầu tiên tranh suất vào đại học

Tính đến thời điểm hiện tại, với 2,1 triệu sinh viên cả nước có khoảng 650 cơ sở giáo dục đại học (gồm 244 đại học, trường đại học, còn lại là cao đẳng). Trong đó, ở hai bảng xếp hạng đại học uy tín thế giới là THE và QS4 chúng ta có trường lọt top 1.000 với thứ hạng thứ 514. Chiếm hơn 2% tổng số sinh viên, số sinh viên quốc tế ở Việt Nam vào khoảng 45.000.

Tiếp thu những điều tốt đẹp đã và đang dần đạt được, đến năm 2030 sẽ tiếp tục củng cố, phát triển hệ thống giáo dục đại học Việt Nam theo hướng đồng bộ, hiện đại và mạch lạc, tạo một hệ thống mở, công bằng, chất lượng với quy mô và cơ cấu hợp lý. Tầm nhìn đến năm 2050 và xa hơn nữa là đưa Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia có hệ thống giáo dục đại học tiên tiến trong khu vực.

Tiêu chuẩn trở thành đại học trọng điểm được cân nhắc và xem xét bởi rất nhiều yếu tố. Nhà nước và Bộ Giáo dục sẽ xem xét kỹ lưỡng trọng điểm ngành, trường để thúc đẩy giáo dục hơn nữa.

Cao Đẳng Y Dược TPHCM

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898