Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin giáo dục

Những ngành nghề nào được lựa chọn học liên thông nhiều nhất?

Cập nhật: 21/12/2023 10:25
Người đăng: Nguyễn Nga | 180 lượt xem

Theo một thống kê mới nhất có tới 100.000 người đang học liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên đại học. Chiếm số lượng nhiều nhất phải kể đến ngành Giáo dục Mầm non, Tiểu học.

Những ngành nghề được lựa chọn học liên thông nhiều nhất

Sáng 18/12, tại tọa đàm về đào tạo liên thông, tổ chức tại trường Đại học Tôn Đức Thắng, TP HCM,  bà Nguyễn Thảo Hương, Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay có hơn 100.000 người đang học liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên đại học, đông nhất ở ngành Giáo dục Mầm non, Tiểu học.

Đào tạo liên thông được đào tạo theo chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo. Theo đó, khi học tiếp lên bậc cao hơn thì kết quả học tập đã có từ trước của người học vẫn được công nhận. Từ đó cũng là một cơ sở để quyết định khối lượng học tiếp theo khi học theo đuổi bằng cấp khác của mình.

Hiện nay trên cả nước trừ các trường an ninh, quốc phòng thì số lượng các trường đại học có đào tạo liên thông là 134/243 trường. Cho đến hết năm học 2021-2022, chiếm 0,05% quy mô sinh viên toàn quốc, số sinh viên học liên thông khoảng 108.600. So với năm 2002, khi quy định về hình thức đào tạo này có hiệu lực, số người học liên thông giảm.

Những ngành nghề nào được lựa chọn học liên thông nhiều nhất?

>>>> Xem ngay: Giảm tỷ lệ xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ở các trường Đại học, Cao đẳng

Trưởng phòng Đào tạo, trường Đại học Công nghiệp TP HCM, TS Nguyễn Trung Nhân cho biết chỉ tiêu của trường được tuyển 1.800 sinh viên liên thông nhưng số lượng thực tế chỉ đạt 300-400. So với mười năm trước chưa được 1/10.

Ông Nhân cho rằng trừ các ngành sư phạm, sức khỏe thì quy mô đào tạo liên thông nhỏ. Thực tế, vào đại học khó nên nhiều người phải chọn lối đi vòng từ trung cấp, cao đẳng rồi liên thông lên đại học.

Theo thống kê cho thấy, ngành Giáo dục Mầm non và Giáo dục Tiểu học có đông người học liên thông nhất. Lý giải về điều này thì bà Hương cho biết trước kia hệ trung cấp và cao đẳng được đào tạo chủ yếu cho ngành này, từ năm 2020, Luật Giáo dục đưa ra đối với giáo viên mầm non cần yêu cầu bằng từ trung cấp lên cao đẳng, bằng đại học đối với giáo viên tiểu học. Vì thế mà số lượng liên thông tăng lên đáng kể của ngành này so với những năm trước kia.

Giáo dục mầm non, tiểu học là ngành nghề có tính đặc thù riêng. Ngành nghề này cần tới nhân lực chất lượng. Vì vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo có ra quyết định về việc giảm chỉ tiêu tuyển sinh tăng chất lượng đào tạo. Giáo viên cần nắm bắt được những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu, áp dụng các phương pháp hay từ nước ngoài vào giảng dạy. Từ đó mà lượng nhân lực không quá lớn và số giáo viên ra trường đạt chất lượng tăng cao đáp  ứng nhu cầu tuyển dụng của các cơ sở nhà trường.

Hệ liên thông sẽ đào tạo từ 1,5 năm với các chương trình đào tạo phù hợp với từng ngành học nhất định.

Chính quy và vừa học vừa làm là hai hình thức chủ yếu của hệ đào tạo liên thông. Các bạn thí sinh có thể liên thông từ trình độ trung cấp, cao đẳng lên đại học hoặc giữa các đại học với nhau. Xét tuyển qua hồ sơ là phương thức chủ yếu áp dụng cho các thí sinh chiếm khoảng 39%.

Hiện nay, số chương trình liên thông từ cao đẳng lên đại học đang chiếm tỷ lệ lớn. Lý giải về điều này bà Hương cũng nhận định bởi lựa chọn hình thức học liên thông đa phần là những người đi làm, việc nâng cao bằng cấp và chuyên môn là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu công việc và nâng cao mức lương.

Hệ liên thông được lựa chọn nhiều

>>>> Mách bạn: Phương án tuyển sinh của các trường Đại học năm 2025 như thế nào?

Liên thông là một hình thức đào tạo tốt. Để đáp ứng những yêu cầu của nền kinh tế và thị trường lao động, hệ liên thông giúp cho lực lượng lao động đạt được chất lượng cao đa dạng và hiệu quả. Học liên thông giúp cho người học được nâng cao kiến thức và liên tục cập nhật nền giáo dục mới nhất.

Thêm vào đó, các cơ sở giáo dục đại học sử dụng hiệu quả các nguồn lực hiện có nhờ vào hệ liên thông. Từ đó, chúng ta sẽ có được chính sách phân luồng học sinh sau THCS một cách tốt nhất.

Liên thông đang là một trong những điều tốt cho các sinh viên. Thế nhưng, có một vấn đề cũng gây khó khăn tới với các trường đào tạo liên thông đó chính là việc chỉ tiêu tuyển sinh bị hạn chế. Theo như quy định không được vượt quá 20% chỉ tiêu đại học chính quy đối với đào tạo liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên đại học tại mỗi trường. Vì thế không thể giảm chỉ tiêu chính quy để đẩy chỉ tiêu hệ liên thông lên được.

Hạn chế khác đó chính là tiêu chuẩn đầu ra ở mỗi trình độ trong một ngành, nghề và các điều kiện đảm bảo chất lượng cho chuẩn đầu ra còn thiếu đối với việc đào tạo liên thông từ giáo dục nghề nghiệp lên giáo dục đại học.

Đào tạo liên thông đang là một trong những hình thức học tốt, thu hút được nhiều người tham gia. Những mặt hạn chế cũng sẽ được khắc phục để cải thiện chất lượng tốt nhất.

Cao Đẳng Dược TPHCM

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898