Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin giáo dục

Giảm áp lực thi cử nhiều tình giảm môn thi vào lớp 10

Cập nhật: 25/12/2023 09:33
Người đăng: Nguyễn Nga | 184 lượt xem

Nhằm mục đích giảm tải, giảm áp lực học và thi cho học sinh, nhiều tỉnh thành đã thông báo bỏ bài thi tổ hợp đầu vào lớp 10. Thêm vào đó, đề xuất cộng điểm thi lớp 10 để tạo động lực cho học sinh giỏi.

Giảm áp lực thi cử nhiều tình giảm môn thi vào lớp 10

 

Sở Giáo dục Ninh Bình cũng cho biết cũng sẽ giảm hai môn so với các năm trước và chỉ thi ba môn. Môn Toán và Văn thi thời gian là 120 phút. Các môn Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, tiếng Anh sẽ là môn thi thứ ba và trong vòng 60 phút. Dự kiến tháng 6/2024 kỳ thi sẽ được diễn ra.

Thí sinh sẽ thi thêm môn chuyên nếu đăng ký học tại trường THPT chuyên Lương Văn Tụy.

Giảm áp lực thi cử nhiều tình giảm môn thi vào lớp 10

>>>> Xem ngay: Bộ Giáo dục công bố dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024

Tại Hưng Yên năm nay cuộc thi gồm ba môn Toán, Văn và Tổ hợp. Bài tổ hợp gồm ba môn tiếng Anh, Khoa học xã hội (chọn ngẫu nhiên Sử, Địa, Giáo dục công dân), Khoa học tự nhiên (chọn ngẫu nhiên Lý, Hóa, Sinh).

Năm tới, Sở cũng giảm áp lực thi cử chỉ với ba môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, thời gian làm bài lần lượt 90, 120 và 60 phút.

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, dự kiến diễn ra trong hai ngày 1-2/6/2024. Các năm trước thi 5 môn thì năm tới đây thì kế hoạch thi lớp 10 chỉ với ba môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết mục đích giảm môn thi để giảm tải, giảm áp lực học và thi cho học sinh.

Môn Toán và Ngữ văn sẽ thi tự luận kết hợp trắc nghiệm theo tỷ lệ 80% và 20%, thời gian thi dành cho mỗi môn là 120 phút. Thi trắc nghiệm Tiếng Anh với thời gian là 60 phút. Điểm môn Toán và Ngữ văn nhân hệ số hai, điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi và điểm ưu tiên.

Nếu học sinh thi vào trường chuyên thì ngày 3/6 sẽ thi thêm một môn chuyên. Những năm trước đây, đây học sinh vào chuyên Tin thi môn Toán. Thế nhưng, năm tới, nếu học chuyên Tin học sinh sẽ được thi chính môn này.

Như vậy trên cả nước năm tới đây sẽ không có sử dụng bài tổ hợp để tuyển sinh lớp 10 ở các tỉnh trên cả nước.

Theo các chuyên gia, chương trình giáo dục phổ thông 2018, cấp THPT là giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. Thay vì bắt buộc học tất cả các môn, học sinh được chọn môn học. Vì vậy, giảm số môn thi vào lớp 10 là điều vô cùng hợp lý.

Đặc biệt tại tỉnh Quảng Nam, để tránh chuyện trường học làm đẹp học bạ, gây mất công bằng giữa học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo có định hướng chuyển qua thi tuyển sau 11 năm xét tuyển vào lớp 10.

Ba môn thi mà tỉnh cũng sẽ áp dụng đó chính là Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Dự kiến kinh phí tổ chức kỳ thi khoảng 7 tỷ đồng đối với 25.000 học sinh học lớp 9 tham gia kỳ thi vào 10.

Đối với TPHCM, nhằm rút ngắn thời gian công bố kết quả, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ thay đổi toàn bộ quy trình xét nguyện vọng lớp 10. Từ đó cũng sẽ giúp hỗ trợ học sinh tăng tỷ lệ trúng tuyển công lập, giảm dần số học sinh trúng tuyển nhưng không học.

Vào đầu tháng 6 năm 2024, kỳ thi vào 10 cũng sẽ được diễn ta tho tiêu chi ổn định đề thi và thời gian làm bài. Thời gian là 120 phút đối với bài môn Toán và Ngữ văn. 90 phút đối với môn Ngoại ngữ. Thí sinh sẽ thi thêm môn chuyên, tích hợp với thời gian là 150 phút đối với các bạn dự thi vào các trường chuyên. Đề thi định hướng giúp nâng cao khả năng giải quyết vấn đề thực tế của thí sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ quan tham mưu, trình UBND tỉnh, thành phê duyệt số môn, hình thức thi hoặc xét tuyển còn thực thi thì sẽ giao cho các địa phương tuyển sinh.

Những năm trước đây, để tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập không chuyên, các tỉnh, thành thường tổ chức kỳ thi "hai trong một". Thí sinh nào thi trường chuyên chỉ làm thêm bài thi môn chuyên với môn chuyên đó. Giờ đây, Bộ Giáo dục không cho phép tuyển sinh các lớp không chuyên trong trường chuyên.

Đề xuất cộng điểm thi lớp 10 để tạo động lực cho học sinh giỏi

Ngoài ra, nhằm tạo động lực cho những em ưu tú, theo nhiều giáo viên, Kỳ thi lớp 10 công lập nên cộng điểm cho học sinh đạt giải cấp thành phố. Đây là đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội hồi giữa tháng 11.

Vấn đề này hiện cũng đang được rất nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm. Rất nhiều giáo viên cũng đề xuất có chính sách động viên phù hợp với học sinh giỏi.

Theo các thầy cô cũng nhận định rằng, các em sẽ có động lực cũng như thuận lợi cho công tác bồi dưỡng khi được cộng điểm ưu tiên cho học sinh giỏi.

Đề xuất cộng điểm thi lớp 10 để tạo động lực cho học sinh giỏi

>>>> Mách bạn: Phương án tuyển sinh của các trường Đại học năm 2025 như thế nào?

Từ rất lâu về trước, Hà Nội và nhiều tỉnh, thành đối với học sinh đạt giải cấp thành phố vẫn cộng 1-2 điểm ưu tiên vào lớp 10. Thế nhưng, đến năm 2014, chính sách này đã bị bỏ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT.

Chính sách hiện nay là nếu các em đăng ký thi vào lớp 10 chuyên, Hà Nội chỉ cộng điểm cho học sinh đạt giải thành phố ở vòng sơ tuyển. 2-5 điểm là điểm sơ tuyển bao gồm tổng điểm thi học sinh giỏi. 8-12 điểm xếp loại học lực bốn năm. 2-3 điểm điểm tốt nghiệp THCS. Thí sinh đủ điều kiện thi chuyên nếu đạt từ 10 điểm trở lên.

Hiệu trưởng ở một số trường trên địa bàn cũng cho rằng đánh giá, ghi nhận kết quả dạy và học là mục đích chung của các kỳ thi. Từ đó sẽ tạo sự khích lệ, tạo động lực cho học sinh. Cộng điểm thi học sinh giỏi là điều cần thiết.

"Tính khích lệ trong giáo dục, cụ thể là kỳ thi học sinh giỏi, cần được đặt ra rõ hơn. Tôi ủng hộ việc cộng điểm thi lớp 10 cho học sinh được giải", hiệu trưởng THCS ở quận Ba Đình chia sẻ.

Nếu trước mắt không thể áp dụng được cho tất cả các em đạt giải thì hãy ưu tiên cho những em giải nhất. Nếu trường hợp các em thi chuyên mà thiếu đi chút may mắn thì điểm cộng là vô cùng cần thiết. Nếu trượt thì quả thật là điều đáng tiếc.

Giảm áp lực thi cử nhiều tình giảm môn thi vào lớp 10 là điều cần thiết. Bên cạnh đó, cộng điểm học sinh giỏi cũng sẽ tạo động lực cho các em cố gắng.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898