Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Ngữ văn của Hà Nội

Cập nhật: 06/05/2024 16:00
Người đăng: Nguyễn Nga | 93 lượt xem

Ban tư vấn Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ đến các em học sinh mẫu đề thi thử THPT Quốc gia 2024 môn Văn của Hà Nội. Chi tiết về đề thi thử và gợi ý đáp án các em hãy tìm hiểu dưới đây.

Hướng dẫn giải đề thi thử môn văn năm 2024 Hà Nội

Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Ngữ văn của Hà Nội

>>>> Hướng dẫn cách viết mở bài, kết bài môn Văn lấy lòng giám khảo

I. ĐỌC HIỂU

Câu 1

Phương pháp: Căn cứ các thể thơ đã học.

Cách giải:

Thể thơ: tự do.

Câu 2

Phương pháp: Căn cứ các biện pháp tu từ

Cách giải:

Học sinh liệt kê được ít nhất hai biện pháp tu từ: so sánh, liệt kê, ẩn dụ, điệp cấu trúc ...

Câu 3

Phương pháp: Căn 1 cử bài đọc hiểu, phân tích.

Cách giải:

Đoạn thơ trên có thể thấy được những vẻ đẹp của đất nước Việt Nam như sau:

- Có lịch sử lâu đời.

- Có nền văn hóa, văn học rực rỡ.

- Có nền nông nghiệp lúa nước màu mỡ, giàu giá trị.

Câu 4

Phương pháp: Phân tích, tổng hợp 24

Cách giải:

Học sinh dựa vào câu thơ, đưa ra quan điểm cá nhân phù hợp. Steha

Gợi ý:

- Luôn sống vui v vẻ. vẻ, lạc quan.

- Trước khó khăn không gục ngã mà kiên cường đứng lên vượt qua mọi thử thách.

>>>> Xem ngay: 7 tác phẩm trọng tâm ôn thi THPT 2024 môn Văn

II. LÀM VĂN

Câu 1:

Phương pháp:

- Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng).

- Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bàn luân....) để tạo lập một văn bản nghị luận xã hộ

Cách giải:

Yêu cầu hình thức.

- Viết đúng một đoạn văn nghị luận xã hội theo cấu trúc.

- Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết, không mắc lỗi chính tả, từ vựng, ngữ pháp. ensint

Yêu cầu nội dung:

  1. Mở đoạn: Cách ứng xử cần có của tuổi trẻ trước cái mới trong thời đại công nghệ số.
  2. Thân đoạn:

Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách, dưới đây là gợi ý:

  1. Giải thích vấn đề: Ứng xử trước thời đại công nghệ số là khả năng thích nghi, đối mặt với sự thay đổi không ngừng của thời đại mới - thời đại của những bước tiến vượt bậc về công nghệ.
  2. Bàn luận vấn đề

- Thời đại công nghệ số giúp thế hệ trẻ dễ dàng làm việc, kết nối, gia tăng cơ hội thành công. Bên cạnh đó, sự tiếp xúc công nghệ thường xuyên cũng dễ dẫn đến lệ thuộc, có dự, nhân phẩm của người khác... những hành à vì thiếu văn hóa, xâm phạm danh dự, nhân phẩm người khác…

- Trước thực trạng đó, giới trẻ cần có những ứng xử phù hợp:

+ Học cách thích ứng, tiếp thu những giá trị tốt đẹp của cái mới trong thời đại số

+ Chọn lọc thông tin khi tiếp nhận, bài trừ những mặt xấu, không để bản thân thụ động khi tiếp nhận.

+ Suy nghĩ thấu đáo, chủ động, đặt giá trị đạo đức lên hàng đầu.

+ Chủ động học tập, trau dồi bản thân để có thể làm chủ được công nghệ

- Không có sự tiếp nhận phù hợp sẽ dẫn đến hậu quả tiêu cực không chỉ đến bản thân mà còn cả xã hội.

  1. Kết đoạn

Khẳng định lại vấn đề: Cách ứng xử cần có của tuổi trẻ trước cái mới trong thời đại công nghệ số

Câu 2:

Phương pháp:

- Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm 1 vì đẫn chứng).

- Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bản luận,...) để tạo lập một văn bản nghị luận văn học.

Cách giải:

Yêu cầu hình thức:

- Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm nghị luận văn học để tạo lập văn bản.

-Bai viet phai co bo cục đay đu, ro rang; văn viet co cam xuc, dien đạt troi chay, bao dam tinh lien ket; khong mắc lỗi chính tả, từ vựng, ngữ pháp.

Yêu cầu nội dung:

  1. Giới thiệu chung

- Tô Hoài là một cây bút vẫn xuôi tiêu biểu của nền văn học hiện đại Việt Nam. Tô Hoài rất am hiểu phong tục tập quân của người dân miền núi, biệt tài phân tích tâm lí nhân vật và lời văn đậm chất khẩu ngữ.

- Vợ chồng A Phủ là sản phẩm của chuyển đi thực tế của ông cùng bộ đội lên giải phóng Tây Bắc.

- Khái quát vấn đề: Phân tích đoạn trích, từ đó nhận xét về số phận người lao động đưới chế độ thực dân chúa đất miền núi.

  1. Phân tích
  2. Phân tích đoạn trích

*) Bối cảnh đoạn trích

Đoạn trích được trích từ phần giữa của tác phẩm, sau khi Mị bị bắt về, trở thành con dâu gạt nợ nhà thông lý Pá tra. Trong đêm tình mùa xuân, A Sử đi chơi và xảy ra xô sát với A Phủ. Đoạn trích là khi A Phủ phải chịu tội ở nhà thống lý Pà tra vì đã đánh con nhà quan thống lý và Mị đang chăm sóc cho A Sử

*) Hình ảnh của bọn thực dân, chúa đất.

- Bọn thực dân, chùa đất với sự tha hóa

+ Trong ngày xử tội, khi cần nhất là sự tỉnh táo thì những người mang trọng trách lại say sưa bên bàn đèn thuốc phiện

+ Khói thuốc phiện ngào ngạt tuôi qua các lỗ cửa số.

+ Việc hút thuốc phiện xảy ra triền miên: “Cứ thế, suốt chiều, suốt đa 1 đêm, cảng hút, cảng tỉnh, cáng đánh, cảng chửi, càng hút" => Tác giả sử dụng câu được tách ra làm nhiều về làm rõ sự kéo dài vĩnh viễn của việc hút thuốc phiện.

-> Hình ảnh bọn thực dân, chúa đất được tác giả tái hiện lại với tất cả sự tha hóa.

- Bọn thực dân chủa đất với sự độc ác, vô nhân đạo,

+ Việc xử tội A Phủ là một hành động ý quyền thể bức ép người lao động. Trong đêm tình mùa xuân, khi A Sử cây quyền thể bức ép người dân, A Phủ đã vì chính nghĩa mà ra mặt dạy cho A Sử một bài học. Thế nhưng

hành động vì nghĩa đó của A Phủ lại biến anh trở thành kẻ có tội và phải chịu những hình phạt vô cùng năng nề từ các quan trên - Ý quyền thể xem thường công lý

+ Hình phạt dành cho A Phủ rất nhẫn tâm. Trong khi các quan trên say sưa bên bàn đèn thuốc phiện thì A Phủ lại chịu không biết bao nhiêu đòn roi, hết lượt này đến lượt khác. Việc hành hình A Phủ không dựa vào luật lệ mà phụ thuộc vào việc hút thuốc phiện của quan trên. Cứ mỗi đợt bọn chức việc hút thuốc phiện xong, A Phủ lại phải ra quỷ giữa nhà, lại bị người xô đến đánh.

+ Sự độc ác, vô nhân đạo của bọn thực dân, chúa đất còn được thể hiện qua hành động của nhân vật A Sử. A Sử bắt Mị về làm dâu gạt nợ, đối xử với Mị không khác gì với kẻ ăn người ở thậm chí còn có phần cay nghiệt hơn.

+ A Sử đánh Mỹ đến mức chỉ cần Mị cựa mình thì những chỗ lần lại đau ê ẩm. Khi Mị vì mệt quá mà thiếp đi thì thay vì cảm thấy biết ơn, thương sót cho người đã chăm sóc mình thì A Sủ lại sử dụng hành động có phần không nhân tỉnh “đạp chân vào mặt Mị".

=> Thực dân, chúa đất được tác giả tái hiện bằng tất cả sự tha hóa, độc ác và vô nhân tính. Chúng coi người lao động vô cùng rẻ mạt, không hề quan tâm đến họ và đối xử với họ giống như con trâu con ngựa trong nhà.

*) Hình ảnh Mị và A Phủ – đại diện cho người dân lao động.

Hình ảnh nhân vật Mị, từ một cô gái có sức sống mãnh liệt trở thành một con rùa lùi lũi trong xó cửa, chịu bạo lực cả về thể xác lẫn tinh thần.

- Chịu đau đớn về thể xác:

+ Thoa thuốc cho chồng khi vết thương, chỗ lần trói vẫn còn, người đau ê ẩm

+ Bị đánh, đạp khi mệt mỏi mà ngủ thiếp đi.

- Nỗi đau đớn của Mị không chỉ dừng lại ở thể xác mà còn là sự chết lặng trong tâm hồn.

=> Mị là nạn nhân của hủ tục, của cường quyền, nam quyền và thần quyền.

Hình ảnh nhân vật A Phủ, từ một chàng trai khỏe mạnh, chính nghĩa biển thành tội đồ chịu sự hành hạ nhẫn tâm

+ A Phủ vốn là chàng trai khỏe mạnh, kiên cường lại phải chịu tội một cách bất công vì cường quyền ép người

+ A Phủ phải chịu sự hành hạ, tra tấn dã man đến từ bọn thực dân chúa đất: A Phủ phải quỳ giữa nhà, mặt A Phủ sưng lên, môi và đuôi mắt giập chảy máu. Người thì đánh, người kể lể, chửi bởi, tiếng đẩm đánh huỳnh huỵch không có hồi kết.

=> A Phủ là nạn nhân của chế độ cường quyền vô nhân tính.

  1. Nhận xét về số phận người lao động dưới chế độ thực dân

- Những người dân dưới ách thống trị của chế độ thực dân, chúa đất miền núi phải chịu nhiều khổ sở:

+ Họ không có tiếng nói, không được đối xử giống như với một con người.

+ Họ bị áp bức bị bóc lột và bị hành hạ cả về thể xác lẫn tinh thần.

Thế nhưng, bản thân họ vốn là những người dân lao động bình thường với khát vọng sống, khát vọng tự do mãnh liệt. Chính điều này đã góp phần vào sự phản kháng, tự giải thoát bản thân của người dân lao động sau này

III KẾT LUẬN

- Khái quát lại vẫn đề.

- Giá trị nội dung, nghệ thuật.

Hy vọng với mẫu đề thi thử THPT Quốc gia 2024 môn Văn của Hà Nội đã giúp cho các em hiểu rõ hơn về cấu trúc đề thi chính thức môn Văn. Chúc các em đạt điểm cao trong kỳ thi sắp tới.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898