Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

4 loại học bổng ở Cao đẳng tân sinh viên cần biết

Cập nhật: 05/09/2024 09:58
Người đăng: Nguyễn Nga | 50 lượt xem

Học bổng ngoài việc mang lại giá trị tinh thần thì còn hỗ trợ rất nhiều cho sinh viên trong việc trang trải chi phí học tập. Dưới đây là 4 loại học bổng ở Cao đẳng tân sinh viên cần biết để tham gia nhận hỗ trợ.

4 loại học bổng ở Cao đẳng tân sinh viên cần biết

Học bổng khuyến khích học tập

Theo nghị định 84/2020 của chính phủ thì đây là khoản hỗ trợ hầu hết trường nào cũng có.

Nhằm khuyến khích sinh viên nỗ lực học tập và đạt được thành tích tốt hơn trong quá trình học. Đây không chỉ là phần thưởng về thành tích mà còn là động lực để sinh viên tiếp tục phấn đấu.

>>>> Xem ngay: Tỷ lệ điểm học bạ trong xét tốt nghiệp dự kiến tăng từ 2025

4 loại học bổng ở Cao đẳng tân sinh viên cần biết

Căn cứ vào thành tích học tập và rèn luyện của sinh viên, học bổng khuyến khích học tập được cấp theo từng học kỳ. Học bổng được chia làm 3 mức: khá, giỏi, xuất sắc. Mức thấp nhất thường bằng tổng học phí một học kỳ. Các mức khác sẽ có chi phí cao hơn.

Chi tối thiểu 8% nguồn thu học phí đối với các trường công lập. Tối thiểu 2% nguồn thu học phí đối với các trường tư thục. Khoảng 10% sinh viên dẫn đầu ở nhiều trường dẫn đầu được nhận học bổng này.

Vì vậy, ở mỗi trường mức chi dành cho học bổng này là khác nhau do học phí và số lượng đầu vào ở mỗi thí sinh là khác nhau. Ví dụ như để cấp học học bổng khuyến khích học tập thì Đại học Kinh tế quốc dân chi 18 tỷ đồng, Đại học Bách khoa Hà Nội hàng năm chi 70-80 tỷ đồng.

Học bổng dành cho sinh viên vượt khó

Học bổng dành cho sinh viên vượt khó hay còn gọi là học bổng hỗ trợ sinh viên khó khăn, là các loại học bổng được cấp cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về tài chính hoặc gặp phải các khó khăn lớn trong cuộc sống nhưng vẫn nỗ lực học tập và có thành tích học tập tốt. Mục đích của loại học bổng này là hỗ trợ và khuyến khích cho các bạn sinh viên tiếp tục theo đuổi học vấn của mình bất chấp những khó khăn mà họ đang phải đối mặt. Tên gọi và quy định của loại học bổng này ở mỗi trường là khác nhau.

Như tại trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng, học bổng vượt khó dành cho các sinh viên có kết quả học tập và rèn luyện đạt từ khá trở lên và thuộc một trong các diện: mồ côi cả cha và mẹ, bị khuyết tật, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Trường Đại học Công thương TP HCM xét thêm sinh viên mồ côi cha hoặc mẹ, cha mẹ bị bệnh hiểm nghèo.

Ngoài ra, có những trường cũng dành những ưu đãi lớn cho học bổng này như Đại học Quốc gia Hà Nội hồi tháng 8 cho biết cấp học bổng toàn phần, miễn học phí và ký túc xá cho một sinh viên có bố bệnh tâm thần, mẹ mắc ung thư. Đây là một trong những động lực rất lớn cho các em sinh viên khi theo hoc.

Học bổng doanh nghiệp

Học bổng doanh nghiệp là các loại học bổng được cấp bởi các công ty, tập đoàn hoặc doanh nghiệp nhằm hỗ trợ tài chính cho sinh viên trong quá trình học tập. Những học bổng này thường nhằm mục đích khuyến khích và phát triển tài năng trong các lĩnh vực liên quan đến ngành nghề hoặc lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp đó.

Do đó, một trường có thể có nhiều loại học bổng doanh nghiệp, tài trợ một lần hoặc nhiều lần. Doanh nghiệp đó có thể tài trợ một lần hoặc chia ra nhiều lần. Tiêu chí xét học bổng và giá trị học bổng này cũng khác nhau. Có doanh nghiệp hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng cũng có doanh nghiệp trao học bổng cho sinh viên xuất sắc theo từng ngành. Mỗi năm có thể từ 5-10 suất và trị giá thì từ 5-20 triệu đồng một người.

Học bổng này không chỉ có các các doanh nghiệp trong nước tài trợ mà có rất nhiều các cá nhân, tập đoàn, tổ chức nước ngoài cũng trao học bổng này.

Học bổng trao đổi sinh viên

Trao đổi sinh viên là hoạt động hợp tác giữa trường đại học trong nước và đối tác trên thế giới. Theo đó, sinh viên được học ở trường bạn khoảng 1-2 kỳ mà không phải đóng chênh lệch học phí, được chuyển điểm.

>>>> Cập nhật 4 nhóm ngành được thí sinh ưa chuộng nhất 2024

4 loại học bổng ở Cao đẳng tân sinh viên cần biết

Mục đích của học bổng này giúp:

  • Tăng cường trải nghiệm quốc tế: Cung cấp cho sinh viên cơ hội học tập và trải nghiệm văn hóa ở một quốc gia khác, giúp mở rộng tầm nhìn và hiểu biết toàn cầu.
  • Phát triển kỹ năng cá nhân và nghề nghiệp: Giúp sinh viên phát triển các kỹ năng quan trọng như giao tiếp liên văn hóa, tư duy phản biện, và khả năng làm việc trong môi trường đa văn hóa.

Điểm tổng kết và chứng chỉ ngoại ngữ là yêu cầu lớn nhất của loại học bổng này. Có trường còn đài thọ chi phí ăn, ở cho sinh viên. Bên cạnh đó cũng có nơi chỉ hỗ trợ một phần hoặc không hỗ trợ.

Ngoài các loại học bổng trên, các trường đại học miễn, giảm học phí cho nhiều nhóm sinh viên, theo quy định của nhà nước. Ví dụ như sinh viên chuyên ngành Mác-Lê nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh hay sinh viên người dân tộc thiểu số rất ít người cũng được miễn học phí. Sinh viên Sư phạm được miễn học phí và hỗ trợ 3,6 triệu đồng sinh hoạt phí mỗi tháng.

Nhìn chung, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo, con thương binh liệt sĩ, gia cảnh khó khăn đột xuất... đều có thể được hỗ trợ. Vì thế, để tìm hiểu kỹ hơn về học bổng này các em cũng cần liên hệ trường để tìm hiểu thông tin chi tiết.

Trên đây là 4 loại học bổng ở Cao đẳng tân sinh viên cần biết. Các em tìm hiểu kỹ tại trường mình theo học để có thể có được sự hỗ trợ tốt nhất.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898