Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Xét nghiệm D-Xylose là xét nghiệm gì ? các quy trình thực hiện như thế nào

Cập nhật: 30/03/2021 11:45
Người đăng: Nguyễn Trang | 1128 lượt xem

D-Xylose là xét nghiệm gì? Quy trình tiến hành xét nghiệm D-Xylose như thế nào? Dưới đây phía các bác sĩ chuyên khoa sẽ bật mí những thông tin liên quan đến xét nghiệm D-Xylose, quý độc giả cùng cập nhật chi tiết thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Xét nghiệm D-Xylose là gì không?

Xét nghiệm D-Xylose đo nồng độ D-Xylose, loại đường trong máu hoặc trong mẫu thử nước tiểu. Theo đó, xét nghiệm này được thực hiện với mục đích chẩn đoán được căn bệnh nhằm ngăn cản việc ruột hấp thụ chất dinh dưỡng trong thức ăn.

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích:

Bạn có biết xét nghiệm D-Xylose là gì không?

D-Xylose thường sẽ hấp thu qua đường ruột. Khi phát sinh các vấn đề về việc hấp thụ, D-Xylose không được hấp thu qua đường ruột, nồng độ D-Xylose ở trong máu và nước tiểu sẽ rất thấp.

Khi nào nên thực hiện xét nghiệm D-Xylose?

Trong trường hợp ruột không thể hấp thu đủ D-Xylose, phía các bác sĩ sẽ yêu cầu tiến hành thực hiện xét nghiệm nhằm để xác định nếu như bạn đang gặp phải những triệu chứng kém hấp thu. Hiện tượng này gây ra do ruột không thể hấp thu đủ chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống hàng ngày. Chứng kém hấp thu gây ra các hiện tượng như: tiêu chảy mãn tính, sụt cân, xuống sức trầm trọng.

Đối với trẻ em, xét nghiệm này sẽ được thực hiện nhằm tìm ra được nguyên nhân khiến cho trẻ không tăng cân, đặc biệt là khi trẻ có vẻ được ăn uống đầy đủ mà vẫn không tăng cân.

Những điều cần biết trước khi làm xét nghiệm D-Xylose

Trường hợp có hàm lượng vi khuẩn bất thường ở trong ruột cao, mọi người nên uống thuốc kháng sinh trong khoảng 1 hoặc 2 ngày trước khi tiến hành xét nghiệm.

Xét nghiệm dễ làm cho mọi người bị mất nước . Các bạn nên uống nhiều nước nhằm để bù cho lượng nước đã bị mất sau khi xét nghiệm. Cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như bạn gặp bất kỳ vấn đề gì về tiêu chảy sau khi uống hợp chất D-Xylose.

Hàm lượng D-Xylose ở trong máu được cân nhắc là đáng tin hơn nồng độ nước tiểu ở trẻ < 12 tuổi. Trước khi tiến hành kỹ thuật Y tế D-Xylose, mọi người phải hiểu rõ những cảnh báo và lưu ý. Trong trường hợp bạn gặp bất kỳ thắc mắc gì, khi đó mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ nhằm biết thêm mọi thông tin cũng như hướng dẫn cụ thể hơn.

Cần phải chuẩn bị gì trước khi làm xét nghiệm D-Xylose?

Mọi người không nên ăn nhiều thức ăn có chứa Pentose trong vòng 24h trước khi làm xét nghiệm. Do Pentose là một loại đường giống như D-Xylose. Thức ăn giàu hàm lượng Pentose gồm có: thạch mứt, bánh ngọt, trái cây.

Phía các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cho mọi người nên dừng uống thuốc như: Aspirin, Indomethacin trước khi tiến hành làm xét nghiệm D-Xylose nhằm tránh làm ảnh hưởng đến kết quả.

Lưu ý, mọi người cũng không nên ăn hoặc uống bất kỳ thứ gì ngoại trừ nước từ 8 - 12h trước khi tiến hành lấy máu. Trẻ em cũng nên tránh ăn hoặc uống bất cứ thứ gì ngoại trừ nước từ 4h trước khi lấy máu.

Xét nghiệm D-Xylose có thể sẽ mất nhiều thời gian để thực hiện. Mang theo một cuốn sách nhằm đọc trong thời gian đợi chờ, thực hiện xét nghiệm có thể là một ý tưởng hay ho nhất cho bạn.

Quy trình thực hiện xét nghiệm D-Xylose

Hàm lượng D-Xylose ở trong nước tiểu và máu được đo trước và sau khi uống hợp chất D-Xylose. Nhằm bắt đầu xét nghiệm, phía các bác sĩ sẽ lấy mẫu thử  của đợt nước tiểu đầu tiên trong ngày và mẫu máu.

Tiếp đến, các bạn sẽ uống hợp chất D-Xylose. Đối với người lớn, phía bác sĩ sẽ lấy mẫu máu 2h sau khi uống hợp chất. Còn đối với trẻ em, bác sĩ sẽ lấy mẫu máu 1h sau khi uống hợp chất. Tiếp đến, phía các bác sĩ sẽ lấy mẫu máu 5h sau khi uống hợp chất.

Quy trình thực hiện xét nghiệm D-Xylose

Các bạn cũng nên thu thập mẫu nước tiểu bạn thải ra trong 5h sau khi uống hợp chất đường này. Đôi khi, nước tiểu sẽ được tiến hành thu thập trong khoảng 24h sau khi uống hợp chất.

Đối với xét nghiệm máu

Phía các chuyên viên Y tế lấy máu sẽ:

  • Tiến hành quấn một dải băng quanh tay nhằm ngừng máu lưu thông.
  • Sát trùng vị trí lấy máu bằng cồn.
  • Tiến hành đưa kim vào tĩnh mạch. Có thể đâm kim nhiều hơn 1 lần trong trường hợp cần thiết.
  • Tiếp đến kéo nòng xi-lanh để lấy máu.
  • Tháo dải băng quanh tay sau khi bạn đã lấy đủ máu.
  • Thoa miếng gạc băng, hoặc bông gòn lên vị trí vừa mới thực hiện lấy máu.
  • Dán miếng băng cá nhân lên trên chỗ vừa mới lấy máu.

Đối với quá trình xét nghiệm nước tiểu

Các bạn nên lấy mẫu thử nước tiểu vào buổi sáng. Khi các bạn thức dậy lần đầu, xả hết nước ra khỏi bàng quang, không lấy mẫu nước tiểu này. Lưu ý, cần phải ghi lại số lần bạn tiêu nhằm đánh dấu giai đoạn bắt đầu 5h thu thập mẫu thử.

Trong thời gian 5h tiếng theo, thu thập mẫu thử nước tiểu. Các bác sĩ sẽ cung cấp một hộp đựng có thể chứa đựng khoảng 4 lít. Hộp này chứa một lượng nhỏ chất bảo quản ở trong. Nhưng các bạn cũng không nên chạm vào bên trong hộp bằng tay. Tiến hành để hộp đựng mẫu thử ở trong tủ lạnh trong thời gian 5h.

Xả nước khỏi bàng quang lần cuối, trước khi kết thúc giai đoạn 5h thu thập mẫu thử. Cần phải bỏ mẫu thử vào trong hộp, ghi lại thời điểm. Đồng thời, cũng không bỏ giấy vệ sinh, phân, lông, máu kinh nguyệt hoặc các vật lạ vào mẫu thử nước tiểu. Lưu ý, mọi người không được ăn bất cứ thứ gì cho đến khi đã hoàn thành quá trình xét nghiệm.

Nên làm gì sau khi thực hiện xét nghiệm D-Xylose?

Trong trường hợp phía các bác sĩ phát hiện các bạn gặp phải chứng kém hấp thu, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên tiến hành thực hiện xét nghiệm nhằm kiểm tra đường ruột non của bạn.

Hoặc nếu bạn bị ký sinh trùng vào đường ruột, bác sĩ cũng sẽ yêu cầu thực hiện thêm xét nghiệm bổ sung nhằm xác định được loại ký sinh trùng đó là như thế nào và đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả.

Nếu như phía bác sĩ phát hiện bạn mắc phải chứng ruột ngắn, thì bác sĩ đưa ra lời khuyên thay đổi về chế độ ăn uống, hoặc kê đơn phù hợp. Trong trường hợp mọi người gặp bất kỳ thắc mắc gì về quy trình thực hiện, khi đó hãy tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ nhằm để được hỗ trợ tư vấn cụ thể và sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Hy vọng toàn bộ thông tin do các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về xét nghiệm D-Xylose và quy trình thực hiện như thế nào. Mọi người lưu ý khi phát hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe, mọi người hãy nhanh chóng đến Trung tâm Y tế/ bệnh viện để được phía các bác sĩ thăm khám và tư vấn về phương pháp điều trị phù hợp nhất.

 

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898