Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những điều thú vị nhất đối với hệ tiêu hóa ở người lớn

Cập nhật: 06/04/2021 14:47
Người đăng: Nguyễn Trang | 1131 lượt xem

Hệ tiêu hóa của người trưởng thành có gì thú vị? Để biết thêm những thông tin hữu ích này, dưới đây các chuyên gia sức khỏe hàng đầu chia sẻ các kiến thức liên quan mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết sau.

Tổng hợp các điều thú vị nhất đối với hệ tiêu hóa ở người lớn

Rất nhiều người thắc mắc hệ tiêu hóa gồm những cơ quan nào, và hệ tiêu hóa có điều gì thú vị. Dưới đây những giảng viên hàng đầu của Khoa Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng bật mí đến với mọi người về những điều thú vị nhất của hệ tiêu hóa gồm có:

>>> Cập nhật thêm những kiến thức hữu ích khác:

Tổng hợp các điều thú vị nhất đối với hệ tiêu hóa ở người lớn

Hệ tiêu hóa ở người khá dài 

Chiều dài của toàn bộ hệ thống tiêu hóa từ miệng đến phần hậu môn dự tính rơi vào khoảng 92m. Hệ thống tiêu hóa sẽ chịu trách nhiệm phá vỡ những loại thức ăn nhằm để cơ thể hấp thụ được những chất dinh dưỡng quan trọng.

Theo đó, thức ăn sẽ được tiến hành phân tách cơ học thông qua hoạt động nhai, enzyme nhằm chuyển thành dạng phân tử có thể được hấp thu và di chuyển qua máu. Cấu tạo hệ tiêu hóa ở người sẽ bao gồm các cơ quan quen thuộc bao gồm:

  • Miệng;
  • Dạ dày;
  • Thực quản;
  • Túi mật;
  • Gan;
  • Ruột non;
  • Đường mật;
  • Ruột già;
  • Tiết ra rất nhiều nước bọt

Thường sẽ có khoảng 1 lít nước bọt được tiết ra mỗi ngày. Quá trình sản xuất nước bọt sẽ thông qua tuyến nước bọt chính là bước đầu tiên ở trong quá trình tiêu hóa. Nước bọt được tạo thành chủ yếu từ nước, tuy nhiên cũng có chứa những chất khác, thường được kích thích tiết ra khi bạn nghĩ đến, hoặc trong trường hợp ngửi mùi thức ăn.

Theo đó, quá trình phân tách thực phẩm sẽ bắt đầu từ trong miệng thông qua tác động nhai kết hợp với tác động của những enzyme có trong nước bọt. Khi đó, nước bọt sẽ làm trơn thức ăn nhằm dễ dàng đi vào thực quản,  đồng thời sẽ tạo ra một màng bọc thức ăn nhằm bảo vệ răng, niêm mạc miệng cũng như thực quản. 

Nhằm để cho quá trình tiêu hóa được diễn ra thuận tiện hơn, khi đó mọi người cần phải ăn chậm nhai kỹ nhằm để cho nước bọt có đủ thời gian thấm đều thức ăn hơn.

Dạ dày sẽ sản xuất ra Axit hydrochloric

Axit hydrochloric được ví tương tự như những thứ mà thợ xây sử dụng nhằm để làm sạch gạch. Tuy nhiên, dạ dày thường được lót bởi một lớp chất nhầy dày với mục đích bảo vệ khỏi axit và enzyme pepsin. 

Quá trình trộn của dạ dày kết hợp với axit, sự phân hủy protein của pepsin sẽ biến viên thức ăn thành một dạng chất lỏng, được gọi là dịch sữa từ từ đi vào ruột non. Đối với quá trình này sẽ mất khoảng tầm 2 - 3h.

Theo đó, sẽ chỉ có một vài thứ được hấp thu vào máu ở cấp độ tiêu hóa ở dạ dày. Điều này sẽ ngạc nhiên là đây lại là các thứ có khả năng gây kích ứng dạ dày như: Aspirin, rượu, thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs).

Nuốt chính là hoạt động phức tạp

Theo chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa cho hay sẽ phải mất khoảng từ 2 - 5 giây để cho thức ăn đi xuống thực quản và vào dạ dày. Sau khi nhai thì thức ăn sẽ được chuyển thành dạng viên thức ăn. Hoạt động nuốt chính là quá trình phức tạp, trong đó viên thức ăn sẽ di chuyển đi xuống dưới cuống họng. Cũng cùng ở thời điểm đó thì thanh quản được đậy lại, thực quản lại được mở rộng ra nhằm để nhận lấy viên thức ăn. Những viên thức ăn tiếp đến sẽ di chuyển xuống dưới thực quản thông qua những chuyển động cơ phối hợp, được gọi là nhu động ruột.

Ở mỗi đầu thực quản có một cơ vòng sẽ có nhiệm vụ mở nhằm những viên thức ăn đi qua. Khi cơ thắt dưới thực quản không đóng hoàn toàn, axit dạ dày sẽ đi ngược trở lên, làm kích thích được những mô ở trong thực quản, cổ họng gây nên chứng ợ nóng.

Tuyến tụy & Gan rất quan trọng

Đối với tuyến tụy và gan sẽ có vai trò trong quá trình sản xuất những chất có công dụng phá vỡ các loại thức ăn khác nhau. Khi dịch sữa đi vào trong ruột nôn, nó sẽ kết hợp với chất dịch mà tuyến tụy và gan tiết ra.

Đối với tuyến tụy và gan là rất quan trọng

Gan sẽ có vai trò sản xuất mật, được lưu trữ ở trong túi mật, tiếp đến sẽ được giải phóng vào trong ruột non nhằm phân hủy được chất béo. Còn đối với tuyến tụy sẽ có nhiệm vụ tiết những enzyme vào ruột non nhằm phá vỡ protein, chất béo và Carbohydrate. Tuyến tụy cũng sẽ tiết ra một chất được gọi là Bicarbonate có công dụng trung hòa được những axit thoát ra khỏi dạ dày.

Chất xơ rất tốt đối với sức khỏe

Chất xơ chính là những gì còn sót lại sau khi tất cả những phần khác của thức ăn đã được tiêu hóa. Khi ruột non đã hoàn thành được quá trình phân hủy thức ăn, hấp thu dinh dưỡng, khi đó sẽ thúc đầy được những phần chưa tiêu hóa của thức ăn là chất xơ vào trong ruột già.

Theo đó, đối với chất xơ được phân thành 2 loại: 

  • Chất xơ hòa tan: có thể sẽ tan được trong nước.
  • Chất xơ không hòa tan: sẽ không tan được ở trong nước.

Chất xơ sẽ có tác dụng trong quá trình  làm mềm phần, chính là thực phẩm tốt đối với hệ tiêu hóa, do đó mọi người nhất định phải bổ sung trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

Chất xơ luôn đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng. Nhằm có thể đảm bảo được đủ lượng chất xơ cần thiết, khi đó cần phải thêm vào thực đơn nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt, những loại rau chủ quả và trái cây.

Sẽ có nhiều thứ diễn ra trong ruột non

Ruột non chính là nơi diễn ra quá trình hấp thu những chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Trong đó, quá trình phá vỡ thức ăn sẽ tiếp tục được thực hiện nhằm phân tách thức ăn thành những thành phần phân tử có thể hấp thu vào trong máu.

Mật từ túi mật, những enzyme tiêu hóa từ tuyến tụy được trộn vào trong dịch sữa ở trong tá tràng. Quá trình hấp thu những chất dinh dưỡng sẽ được thực hiện nhờ vào các hình trụ nhỏ tương tự như ngón tay gọi là nhung mao. Bệnh Celiac (là bệnh không dung nạp Gluten), được biết đến là một dạng rối loạn có trong quá trình hấp thu Gluten dẫn đến quá trình tổn thương đối với nhung mao.

Nước sẽ ảnh hưởng đến đặc điểm của phân

Đại tràng hay còn được gọi là ruột già, đây là một cơ quan dài, rỗng và kéo dài khoảng 1.5m. Còn ruột già sẽ có chức năng nhận thức đã được tiêu hóa, hấp thu từ ruột non. Ruột già cũng sẽ hấp thu nước, muối từ thức ăn, kết hợp với quá trình phân hủy của những vi khuẩn tạo bã thức ăn thành phân.

Khi đã đủ lượng phân thì đại tràng sẽ co bóp nhằm tạo thành nhu động, bài tiết phân qua trực tràng, phần cuối cùng của đại tràng gần với hậu môn. Theo đó, nước sẽ giữ phân mềm, giúp quá trình đi đại tiện trở nên dễ dàng hơn. Trong trường hợp uống không đủ nước, thì nước sẽ bị rút ra khỏi phân trong ruột, khi đó sẽ khiến cho phân bị cứng hơn và khó có thể thoát ra ngoài được.

Vi khuẩn hệ tiêu hóa ở người là rất phong phú

Đối với hệ tiêu hóa ở người được ví là nhà của hơn 500 loài vi khuẩn khác nhau. Khi mới sinh thì ở trong hệ tiêu hóa không có bất kỳ loại vi khuẩn nào. Nhưng vi khuẩn sẽ dần được hình thành, lớn mạnh trong khoảng tầm 1 tháng đầu đời.

Đa số lợi khuẩn đường ruột sẽ cư trú tại ruột già, nhưng chúng sẽ có mặt khắp mọi nơi tại đường tiêu hóa với số lượng ít hơn. Nếu như “hệ sinh thái” vi khuẩn ở trạng thái cân bằng và thống nhất, khi đó cơ thể sẽ hoàn toàn khỏe mạnh, tránh được các bệnh về đường tiêu hóa.

Hy vọng với toàn bộ những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về các điều thú vị của hệ tiêu hóa. Nếu như các bạn phát hiện những dấu hiệu bất thường đối với hệ tiêu hóa, khi đó hãy sớm đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được phía các bác sĩ thăm khám và tư vấn được phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhất.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898