Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Dùng Agar như thế nào là chuẩn nhất?

Cập nhật: 05/03/2021 15:00
Người đăng: Nguyễn Trang | 1317 lượt xem

Agar thường được sử dụng làm thuốc hoặc để giảm cân đối với những người thừa cân; béo phì. Tuy nhiên, liều lượng dùng Agar của mỗi người là không giống nhau, do đó mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể trước khi có ý định sử dụng để điều trị bệnh.

Bạn có biết công dụng của Agar là gì?

Agar được biết đến là một loại rong biển thường được dùng để làm thuốc. Loại rong biển đỏ của Nhật chính là nguồn Agar thường gặp nhất. Nhưng loại rong biển này thường mọc ở khắp mọi nơi trên thế giới.

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích:

Bạn có biết công dụng của Agar là gì?

Tại đất nước Nhật Bản, Agar thông thường được sử dụng với mục đích giảm cân. Agar ở Nhật được gọi với cái tên là “Kante”, bởi trong chế độ ăn kiêng với Agar sẽ được gọi là “Ăn kiêng Kante”.

Agar cũng có công dụng trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường và bệnh táo bón. Agar chính là một dạng chất gel và thường được dùng trong các loại sữa dưỡng da, thuốc gel và một số loại thuốc đạn.

Ngoài ra, những công dụng khác của Agar không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy thuộc vào từng độ tuổi cũng như tình trạng bệnh lý của mỗi người để phía các bác sĩ cân nhắc điều chỉnh được liều lượng dùng tương ứng.

Tìm hiểu về cơ chế hoạt động của Agar

Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có đủ nghiên cứu về những công dụng của Agar. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của phía các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng. Nhưng đã có một số nghiên cứu cho thấy:

+ Công dụng giảm hàm lượng Cholesterol: khi ở trong hệ tiêu hóa, Agar sẽ hấp thu lượng Cholesterol. Bởi Agar chính là chất không tiêu hóa được nên sẽ có khả năng loại trừ ra khỏi cơ thể, mang theo những Cholesterol này.

+ Tác dụng trong quá trình giảm cân: Agar sẽ có tác dụng làm giãn nở trong ruột sẽ khiến cho bạn có cảm giác no, do đó sẽ ăn ít hơn so với bình thường. Một số người nghĩa ràng tính chất này sẽ có khả năng giảm cân hiệu quả.

+ Công dụng nhuận tràng: Agar giãn nở ở trong ruột, sẽ kích thích hệ tiêu hóa và tăng dung tích của đại tràng. Agar sẽ không tiêu hóa được nên sẽ được bài thải ra bên ngoài cơ thể.

+ Những công dụng khác: một số nghiên cứu cho rằng Agar sẽ có khả năng tăng cường được hệ miễn dịch, chống viêm. Hoặc có một số nghiên cứu khác cũng xác định được Agar sẽ có công dụng trong việc phòng ngừa một số loại ung thư.

Liều lượng Agar dùng để điều trị bệnh

Mọi người sẽ sử dụng 1 - 2 muỗng cafe Agar mỗi ngày. Mọi người không nên dùng với số lượng nhiều bởi sẽ có thể gây nên những tác dụng phụ. Cũng tùy vào dạng bào chế của Agar mà quá trình chuẩn bị và liều lượng sử dụng có thể sẽ không giống nhau.

Liều lượng Agar đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Theo đó, phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ dựa vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Agar có thể sẽ không an toàn đối với sức khỏe. Do đó, mọi người cần phải thảo luận với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng Agar để điều trị bệnh.

Thảo dược Agar có những dạng bào chế cụ thể như sau:

  • Dạng sợi.
  • Dạng bột. 
  • Dạng sợi xé nhỏ.

Tác dụng phụ & Một số lưu ý quan trọng khi dùng Agar

Những tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng Agar

Cho dù không có chất độc hại gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe, nhưng vì tính khó tiêu của Agar các bạn sẽ có thể gặp phải một số tác dụng phụ như:

Những tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng Agar
  • Khó thở, mắc nghẹn.
  • Bị tắc ruột, tắc đại tràng.
  • Sẽ giảm đi khả năng hấp thu Vitamin và khoáng chất.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Agar cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Vì vậy, nếu như có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, khi đó mọi người cần phải tham khảo ý kiến với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những lưu ý quan trọng khi dùng Agar

- Trong trường hợp bạn dùng Agar để điều trị táo bón, các bạn cần phải lưu ý đến khả năng tiêu hóa, mức độ sử dụng thuốc nhuận tràng của bạn có thường xuyên hay không. Đồng thời, cần phải theo dõi những dấu hiệu bị tắc đại tràng.

- Nên uống nhiều nước mỗi ngày, ăn nhiều chất xơ và luyện tập thể dục đều đặn mỗi ngày.

- Nếu như bạn sử dụng Agar với mục đích giảm cân hoặc giảm lượng Cholesterol, khi đó cần phải theo dõi nồng độ chất béo có trong cơ thể bạn.

- Agar cũng có khả năng ngăn chặn đi quá trình hấp thu Vitamin/ khoáng chất, vì vậy bạn nên dùng Agar trước mỗi bữa ăn.

- Để tránh tình trạng nghẹn/ tắc ruột, khi đó bạn nên dùng Agar cùng với nước. Cần phải trao đổi với các bác sĩ về những dấu hiệu của tắc ruột.

- Những quy định cho Agar ít nghiêm ngặt hơn so với các quy định của tân dược. Cần phải tiến hành nghiên cứu sâu hơn nhằm xác định được mức độ an toàn của Agar. Lợi ích của việc dùng Agar cần phải được cân nhắc với nguy cơ có thể xảy ra trước khi dùng. Hãy tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng Agar để điều trị bệnh.

Mức độ an toàn, khả năng tương tác khi dùng Agar

Mức độ an toàn của Agar như thế nào?

Ở thời điểm hiện nay vẫn chưa có thông tin về những công dụng của Agar đối với phụ nữ mang thai và đang trong thời gian cho con bú. Do đó, mọi người nên tránh dùng Agar đối với các trường hợp này.

Không được dùng Agar đối với những bệnh nhân đang trong tình trạng bị hôn mê, hoặc gặp những vấn đề về tắc nghẽn đường tiêu hóa. Đồng thời, tránh sử dụng Agar đối với những người khó khăn trong quá trình nhai nuốt.

Khả năng tương tác của Agar ra sao?

Agar sẽ có khả năng tương tác cùng với những loại thuốc khác bạn đang dùng, hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Do đó, mọi người cần phải tham khảo thêm ý kiến của phía các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Agar cũng có khả năng làm giảm đi quá trình hấp thu của những loại thuốc tân dược. Bên cạnh đó, sẽ gây nên nguy cơ mất nước nếu như sử dụng dung dịch điện phân (nước muối), lưu ý không được sử dụng 2 loại này chung với nhau.

Agar sẽ gây mất nước nếu như sử dụng cùng với axit tannic (chất này có trong bia, hoặc những loại đồ uống có gas). Do đó, không được sử dụng 2 loại này chung với nhau.

Agar cũng có hàm lượng i-ốt cao, nên tránh dùng chung với những loại thuốc/ thực phẩm bổ sung hỗ trợ tuyến giáp.

Toàn bộ những thông tin ở trên do các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ về Agar và liều lượng sử dụng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898